สงสัยเรื่องกาแฟที่ขายในร้านสะดวกซื้อเจ้าดัง ที่มีสาขาเยอะแยะมากมายทั่วประเทศ
จริงๆก็สงสัยมานาน แต่ยังไม่กล้าเอามาพูด
วันนี้เจอกับตัว จนมั่นใจแล้วว่าไอ้ที่เคยสงสัยคือเรื่องจริง
เวลาประมาณ 7.4x ณ ร้านสะดวกซื้อแถวบริษัท (เข้างาน 8.00)
ผมคิดว่ายังพอมีเวลาแวะซื้อกาแฟก่อนเข้างาน
ผมเห็นป้ายเมนูที่วางตั้งโชว์ ก็เลยสั่งท๊อฟฟี่ ลาเต้ ร้อน(ขออภัยหากจำชื่อผิด)
ผมจำได้เคยทานเมนูนี้สาขาอื่นตั้งแต่เดือนก่อนแล้ว
พนง. ช : สาขานี้ยังไม่มีเมนูนี้ครับ (ตอบประมาณว่าของที่จะใช้ทำเมนูนี้ยังไม่มา)
ผม : ส่องดูอันอื่นแทน ยังไงก็ยังอยากกาแฟ
พนง ญ1 : บอก พนง ช มีแล้ว นี่ไง พร้อมหยิบขวดไซรัปตรงหน้าให้ดู
ผม : เออสบายใจละ ได้กินเมนูแน่นอน เดินไปต่อคิวจ่ายตังค์ของอย่างอื่นและกาแฟรอ
ตอนกำลังจะชำระเงิน เหลือบไปเห็นว่ายังไม่มีการเริ่มทำกาแฟ (ทั้งร้านในตอนนั้นมีผมคนเดียวที่สั่งกาแฟ)
เลยถามน้อง พนง ญ2 (แคชเชียร์)
ผม : อ้าว ยังไม่ได้ทำกาแฟหรอครับ?
พนง ญ2 : ยังคะ สูตรการทำ (เปิดโทรศัพท์สไลด์หาอะไรสักอย่าง)
ผม : งั้นยกเลิกเลยครับ ผมเข้างาน 8 โมง
ก็จบไปโดยที่ไม่ได้ทานกาแฟ แอบเซ็ง
สิ่งที่อยากฝากถึงท่านผู้บริหาร (หวังว่าคงจะมาอ่านมั้ง?)
1. ท่านให้ พนง ทำกาแฟโดยที่ไม่เคยมีอบรม/สอน/ฝึกฝน ให้แก่ พนง เลยใช่ไหม? (มั่นใจว่าใช่แน่ๆ เพราะเจอบางสาขาทำรู้สึกเลยว่าทำผิด)
2. เคสที่ผมเจอควรสอนให้ พนง ตัดสินใจว่าจะแจ้งลูกค้ายังไง ไม่ใช่ปล่อยลูกค้ายืนรอเก้อ กรณีนี้ พนง ต้องรีบบอกว่าเขาทำไม่เป็น
เพื่อให้ผมตัดสินใจได้ว่าจะไม่รอและรีบไปซื้อร้านอื่นแทน
3. ต่อจากข้อ 1 ถ้าไม่เคยมีการฝึกอบรมจริงก็ต้องทำนะครับ ให้ฝึกอบรม ฝึกทำ และสอบวัดผล บริษัทคุณก็ควรเพิ่มค่าแรงให้น้องๆที่ผ่านการประเมินด้วย
เพราะน้องเขาเก่งขึ้นก็สมควรได้ค่าตอบแทนเพิ่ม
กรุณาเถอะครับท่านเจ้าสัว
กาแฟแก้วนึงกำไรคุณตั้งหลายสิบเปอร์เซ็นต์
ช่วยทำให้มันดีกว่านี้นะครับ
กาแฟ เจ็ด - สิบเอ็ด
จริงๆก็สงสัยมานาน แต่ยังไม่กล้าเอามาพูด
วันนี้เจอกับตัว จนมั่นใจแล้วว่าไอ้ที่เคยสงสัยคือเรื่องจริง
เวลาประมาณ 7.4x ณ ร้านสะดวกซื้อแถวบริษัท (เข้างาน 8.00)
ผมคิดว่ายังพอมีเวลาแวะซื้อกาแฟก่อนเข้างาน
ผมเห็นป้ายเมนูที่วางตั้งโชว์ ก็เลยสั่งท๊อฟฟี่ ลาเต้ ร้อน(ขออภัยหากจำชื่อผิด)
ผมจำได้เคยทานเมนูนี้สาขาอื่นตั้งแต่เดือนก่อนแล้ว
พนง. ช : สาขานี้ยังไม่มีเมนูนี้ครับ (ตอบประมาณว่าของที่จะใช้ทำเมนูนี้ยังไม่มา)
ผม : ส่องดูอันอื่นแทน ยังไงก็ยังอยากกาแฟ
พนง ญ1 : บอก พนง ช มีแล้ว นี่ไง พร้อมหยิบขวดไซรัปตรงหน้าให้ดู
ผม : เออสบายใจละ ได้กินเมนูแน่นอน เดินไปต่อคิวจ่ายตังค์ของอย่างอื่นและกาแฟรอ
ตอนกำลังจะชำระเงิน เหลือบไปเห็นว่ายังไม่มีการเริ่มทำกาแฟ (ทั้งร้านในตอนนั้นมีผมคนเดียวที่สั่งกาแฟ)
เลยถามน้อง พนง ญ2 (แคชเชียร์)
ผม : อ้าว ยังไม่ได้ทำกาแฟหรอครับ?
พนง ญ2 : ยังคะ สูตรการทำ (เปิดโทรศัพท์สไลด์หาอะไรสักอย่าง)
ผม : งั้นยกเลิกเลยครับ ผมเข้างาน 8 โมง
ก็จบไปโดยที่ไม่ได้ทานกาแฟ แอบเซ็ง
สิ่งที่อยากฝากถึงท่านผู้บริหาร (หวังว่าคงจะมาอ่านมั้ง?)
1. ท่านให้ พนง ทำกาแฟโดยที่ไม่เคยมีอบรม/สอน/ฝึกฝน ให้แก่ พนง เลยใช่ไหม? (มั่นใจว่าใช่แน่ๆ เพราะเจอบางสาขาทำรู้สึกเลยว่าทำผิด)
2. เคสที่ผมเจอควรสอนให้ พนง ตัดสินใจว่าจะแจ้งลูกค้ายังไง ไม่ใช่ปล่อยลูกค้ายืนรอเก้อ กรณีนี้ พนง ต้องรีบบอกว่าเขาทำไม่เป็น
เพื่อให้ผมตัดสินใจได้ว่าจะไม่รอและรีบไปซื้อร้านอื่นแทน
3. ต่อจากข้อ 1 ถ้าไม่เคยมีการฝึกอบรมจริงก็ต้องทำนะครับ ให้ฝึกอบรม ฝึกทำ และสอบวัดผล บริษัทคุณก็ควรเพิ่มค่าแรงให้น้องๆที่ผ่านการประเมินด้วย
เพราะน้องเขาเก่งขึ้นก็สมควรได้ค่าตอบแทนเพิ่ม
กรุณาเถอะครับท่านเจ้าสัว
กาแฟแก้วนึงกำไรคุณตั้งหลายสิบเปอร์เซ็นต์
ช่วยทำให้มันดีกว่านี้นะครับ