เริ่มเรื่องคือจากเทศกาลช็อป 11.11 ผมได้มีการสั่งซื้อเครื่องชงกาแฟ Duchess จากร้าน Mall ใน Lazada ไป
ซึ่งผมก็เลือกรุ่นไม่เล็ก ไม่ใหญ่ ราคาประมาณหมื่น เพื่อหวังว่าจะได้วัสดุดีๆ ทนๆ กว่ารุ่นเล็ก
วันที่ 15 (Fail 1)
ของมาส่ง พอเปิดเช็คของดูก็พบว่า ซีลยางตรงก้านชงมันเปื่อยจนยางลุ่ยไปข้างนึง จึงรีบแจ้งทางร้านในวันนั้นทันที
โดยทางร้านก็ขอดูภาพ เสร็จแล้วก็แจ้งว่าจะเปลี่ยนตัวก้านชงให้ โดยจะจองรถกับ Kerry ให้เข้ามารับสินค้า แล้วจะดำเนินการจัดส่งอันใหม่มาให้
ผมก็สอบถามว่าจะใช้เวลานานไหม เพราะแบบนี้เท่ากับว่าผมยังไม่ได้ทดลองใช้เครื่องเลย กลัวเครื่องจะมีปัญหา
ทางร้านแจ้งว่าเมื่อได้รับสินค้ากลับมาแล้ว จะจัดส่งชิ้นใหม่ในวันที่ได้รับเลย คาดว่าไม่เกินอาทิตย์นี้
จบด้วยทางร้านแจ้งว่าจะเข้ามาในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่าย ผมเลยแพ็คของรอไว้ตั้งแต่คืนนั้นเลย
วันที่ 16 (Fail 2)
ช่วงสายๆ ทางร้านแจ้งมาว่า ที่จองรถเคอรี่เข้ารับสินค้ามีปัญหา ทำให้ข้อมูลตกหล่น ขอเลื่อนเป็นวันพรุ่งนี้
ผมก็แจ้งกลับไปว่า พรุ่งนี้ก็ได้ แต่ยังไงช่วยเร่งให้หน่อย เพราะผมยังไม่ได้ลองเครื่องเลย
หรือถ้าเป็นไปได้ช่วยส่งก้านชงตัวใหม่มาให้ก่อน เพราะผมกังวลว่าอาจจะหลายวัน แล้วไม่ได้ลองเครื่องสักที
ทางร้านแจ้งว่าต้องรอตัวเก่าที่เสียหายกลับมาก่อน ถึงจะเปลี่ยนให้
วันที่ 17 (Fail 3)
- ทางร้านแจ้งมาว่าจองรถเข้ารับเรียบร้อยแล้ว ผมจึงถามกลับไปว่าพอทราบเวลาที่จะเข้ามาไหม ทางร้านตอบว่าน่าจะช่วงบ่ายถึงเย็น ระบุเวลาชัดเจนไม่ได้ ก็โอเครอไป
- 4 โมงเย็น ยังไม่มีใครโทรมา เลยลองพิมพ์ไปถามทางร้าน ให้ทางร้านตามให้ว่าจะมาวันนี้แน่นะ ไม่ใช่โดนเลื่อนอีกนะ โดยทางร้านตอบว่าเข้ารับวันนี้ ผมจึงถามว่าพอจะมีเลข Tracking ไหม ทางร้านแจ้งว่าไม่มีเลข Tracking ให้รอการติดต่อจาก Kerry
- 5 โมงครึ่ง ยังไม่มีใครโทรมา พิมพ์ไปถามทางร้าน ให้ตามกับ Kerry ให้หน่อย ไม่มีใครตอบ โดนเบี้ยวอีกรอบ
วันที่ 18 (Fail 4)
- ทางร้านมาตอบตอนเช้าว่า "เมื่อวานไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ารับสินค้าใช่ไหม"
- ทางร้านแจ้งเพิ่มว่าลูกค้าสะดวกส่งสินค้ามาเองไหม ผมเลยออกไปส่งกับ Kerry เองในวันนั้นเลย
(แต่ในใจก็เริ่มคิด รอมา 2 วัน โดนเบี้ยวไป 2 รอบ สุดท้ายต้องออกไปส่งเอง ไม่งั้นเรื่องก็คงไม่เดิน)
วันที่ 19 (Fail 5)
- เช็ค Tracking กับทาง Kerry ขึ้นว่าเบอร์โทรศัพท์ปลายทางไม่ถูกต้อง ลองเช็คแล้วก็เขียนถูกตามที่ทางร้านให้มา ลองโทรดูสายไม่ว่างตลอดเวลา
- สุดท้ายต้องแชทไปแจ้งกับทางร้านว่ามีปัญหา ให้แจ้งกับ Kerry ให้หน่อย กลัวว่าวันนี้จะยังไม่ได้ส่งของอีก สุดท้ายจึงส่งของให้ทางร้านได้สำเร็จ
- พอเช็ค Tracking ขึ้นว่าได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว เลยถามทางร้านว่าจะจัดส่งของให้ผมวันนี้เลยไหม ทางร้านแจ้งว่าจะจัดส่งให้ วันจันทร์ที่ 21
- ผมก็ อ้าว แล้วที่แจ้งผมว่า "เมื่อได้รับสินค้าจะจัดส่งในวันที่ได้รับเลย" คืออะไร ทางร้านแจ้งว่าบริษัทปิด
วันที่ 20 (Fail 6)
- ไม่ได้คุยอะไรเพิ่มครับ แต่มัน Fail ตรงมันเป็นวันอาทิตย์ ที่ทางร้านแจ้งว่า "ไม่เกินอาทิตย์นี้"
วันที่ 21 (Fail 7 / มารู้ทีหลังว่าโดนหลอก)
- รีบแจ้งทางร้านว่า ถ้าส่งของให้แล้ว รบกวนส่งเลข Tracking ให้ด้วย เพราะกลัวจะโดนเลื่อนอีก
- ทางร้านแจ้งเลข Tracking ของไปรษณีย์ไทยมา แต่บอกว่าจะตรวจสอบสถานะได้ในวันพรุ่งนี้ (เริ่มมีความรู้สึกแหม่งๆ)
วันที่ 22 (Fail 8)
- เช็ค Tracking ไม่ได้ จึงแจ้งทางร้านไปว่า "นี่อีกวันแล้วนะ ทำไมยังเช็คไม่ได้" ทางร้านแจ้งว่า "ระบบน่าจะยังไม่ได้อัพเดต แต่ทางร้านจัดส่งเรียบร้อยอย่างที่แจ้งแล้ว"
- ผมจึงแจ้งไปว่า ปกติผมส่งไปรษณีย์ไทย มัน Tracking ได้ตั้งแต่ของเข้าระบบแล้วนะ ถ้าอย่างนั้นลองตามกับไปรษณีย์ไทยให้หน่อยว่าทำไมถึง Tracking ไม่ได้ กลัวจะมีปัญหาอะไรอีก
- ผ่านไปเกือบ 3 ชั่วโมงยังเงียบ เลยพิมพ์ไปตามว่า "ได้เรื่องว่ายังไงบ้าง" ทางร้านตอบกลับมาว่า "เมื่อวานทางไปรษณีย์ไม่เข้ารับสินค้า" (แล้วที่บอกว่า "ทางร้านจัดส่งเรียบร้อยแล้ว" คือ ??)
ก็ลองพิจารณากันดูนะครับ นี่ขนาดผม นั่งตามทุกวันยังทำงาน...ได้ขนาดนี้ ถ้าผมไม่จี้ถามเรื่อง Tracking ก็คงไม่ยอมรับเรื่องยังไม่ส่งของให้ลูกค้า
นี่ของใหม่เพิ่งสั่ง แจ้งปัญหาไปตั้งแต่วันแรกที่มาส่ง ไม่ต้องตรวจสอบอะไรเลย จนถึงวันนี้เกินสัปดาห์แล้วก็ยังไม่ส่งของมาเปลี่ยนให้ลูกค้า
ไม่อยากคิดภาพ ถ้าเป็นอะไรที่ต้องตรวจสอบ จะทำงานกันแย่แค่ไหน จะใช้เวลานานขนาดไหน
ปล.ขออนุญาตเปรียบเทียบ
- อีกร้าน สั่ง 11.11 เหมือนกัน อุปกรณ์ชงกาแฟเหมือนกัน (ไม่ใช่ร้าน Mall) ส่งของมาผิดสี เขาส่งของใหม่มาให้ แล้วแจ้งว่ารอลูกค้าได้รับสินค้าที่ถูกต้องก่อน ค่อยส่งสินค้ามาคืน (แค่ส่งของผิดสีนะครับ ไม่ใช่ของมีปัญหา)
- เรื่องความรวดเร็ว สั่งของจากจีนผ่าน Lazada ไปวันที่ 15 / วันนี้ 22 ได้รับของแล้ว (ส่วน Duchess สั่ง 11 แจ้งมีปัญหา 15 จนวันนี้ก็ยังไม่เริ่มส่งของที่มีปัญหามาเปลี่ยนให้)
หลักฐานว่าซื้อจริง (ขออนุญาตลบข้อมูลบางส่วนออกครับ)
เตือน !! เครื่องชงกาแฟ Duchess อย่าคิดว่าร้าน Mall จะไม่มีปัญหา กับสุดยอดบริการหลังการขาย
ซึ่งผมก็เลือกรุ่นไม่เล็ก ไม่ใหญ่ ราคาประมาณหมื่น เพื่อหวังว่าจะได้วัสดุดีๆ ทนๆ กว่ารุ่นเล็ก
วันที่ 15 (Fail 1)
ของมาส่ง พอเปิดเช็คของดูก็พบว่า ซีลยางตรงก้านชงมันเปื่อยจนยางลุ่ยไปข้างนึง จึงรีบแจ้งทางร้านในวันนั้นทันที
โดยทางร้านก็ขอดูภาพ เสร็จแล้วก็แจ้งว่าจะเปลี่ยนตัวก้านชงให้ โดยจะจองรถกับ Kerry ให้เข้ามารับสินค้า แล้วจะดำเนินการจัดส่งอันใหม่มาให้
ผมก็สอบถามว่าจะใช้เวลานานไหม เพราะแบบนี้เท่ากับว่าผมยังไม่ได้ทดลองใช้เครื่องเลย กลัวเครื่องจะมีปัญหา
ทางร้านแจ้งว่าเมื่อได้รับสินค้ากลับมาแล้ว จะจัดส่งชิ้นใหม่ในวันที่ได้รับเลย คาดว่าไม่เกินอาทิตย์นี้
จบด้วยทางร้านแจ้งว่าจะเข้ามาในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่าย ผมเลยแพ็คของรอไว้ตั้งแต่คืนนั้นเลย
วันที่ 16 (Fail 2)
ช่วงสายๆ ทางร้านแจ้งมาว่า ที่จองรถเคอรี่เข้ารับสินค้ามีปัญหา ทำให้ข้อมูลตกหล่น ขอเลื่อนเป็นวันพรุ่งนี้
ผมก็แจ้งกลับไปว่า พรุ่งนี้ก็ได้ แต่ยังไงช่วยเร่งให้หน่อย เพราะผมยังไม่ได้ลองเครื่องเลย
หรือถ้าเป็นไปได้ช่วยส่งก้านชงตัวใหม่มาให้ก่อน เพราะผมกังวลว่าอาจจะหลายวัน แล้วไม่ได้ลองเครื่องสักที
ทางร้านแจ้งว่าต้องรอตัวเก่าที่เสียหายกลับมาก่อน ถึงจะเปลี่ยนให้
วันที่ 17 (Fail 3)
- ทางร้านแจ้งมาว่าจองรถเข้ารับเรียบร้อยแล้ว ผมจึงถามกลับไปว่าพอทราบเวลาที่จะเข้ามาไหม ทางร้านตอบว่าน่าจะช่วงบ่ายถึงเย็น ระบุเวลาชัดเจนไม่ได้ ก็โอเครอไป
- 4 โมงเย็น ยังไม่มีใครโทรมา เลยลองพิมพ์ไปถามทางร้าน ให้ทางร้านตามให้ว่าจะมาวันนี้แน่นะ ไม่ใช่โดนเลื่อนอีกนะ โดยทางร้านตอบว่าเข้ารับวันนี้ ผมจึงถามว่าพอจะมีเลข Tracking ไหม ทางร้านแจ้งว่าไม่มีเลข Tracking ให้รอการติดต่อจาก Kerry
- 5 โมงครึ่ง ยังไม่มีใครโทรมา พิมพ์ไปถามทางร้าน ให้ตามกับ Kerry ให้หน่อย ไม่มีใครตอบ โดนเบี้ยวอีกรอบ
วันที่ 18 (Fail 4)
- ทางร้านมาตอบตอนเช้าว่า "เมื่อวานไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ารับสินค้าใช่ไหม"
- ทางร้านแจ้งเพิ่มว่าลูกค้าสะดวกส่งสินค้ามาเองไหม ผมเลยออกไปส่งกับ Kerry เองในวันนั้นเลย
(แต่ในใจก็เริ่มคิด รอมา 2 วัน โดนเบี้ยวไป 2 รอบ สุดท้ายต้องออกไปส่งเอง ไม่งั้นเรื่องก็คงไม่เดิน)
วันที่ 19 (Fail 5)
- เช็ค Tracking กับทาง Kerry ขึ้นว่าเบอร์โทรศัพท์ปลายทางไม่ถูกต้อง ลองเช็คแล้วก็เขียนถูกตามที่ทางร้านให้มา ลองโทรดูสายไม่ว่างตลอดเวลา
- สุดท้ายต้องแชทไปแจ้งกับทางร้านว่ามีปัญหา ให้แจ้งกับ Kerry ให้หน่อย กลัวว่าวันนี้จะยังไม่ได้ส่งของอีก สุดท้ายจึงส่งของให้ทางร้านได้สำเร็จ
- พอเช็ค Tracking ขึ้นว่าได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว เลยถามทางร้านว่าจะจัดส่งของให้ผมวันนี้เลยไหม ทางร้านแจ้งว่าจะจัดส่งให้ วันจันทร์ที่ 21
- ผมก็ อ้าว แล้วที่แจ้งผมว่า "เมื่อได้รับสินค้าจะจัดส่งในวันที่ได้รับเลย" คืออะไร ทางร้านแจ้งว่าบริษัทปิด
วันที่ 20 (Fail 6)
- ไม่ได้คุยอะไรเพิ่มครับ แต่มัน Fail ตรงมันเป็นวันอาทิตย์ ที่ทางร้านแจ้งว่า "ไม่เกินอาทิตย์นี้"
วันที่ 21 (Fail 7 / มารู้ทีหลังว่าโดนหลอก)
- รีบแจ้งทางร้านว่า ถ้าส่งของให้แล้ว รบกวนส่งเลข Tracking ให้ด้วย เพราะกลัวจะโดนเลื่อนอีก
- ทางร้านแจ้งเลข Tracking ของไปรษณีย์ไทยมา แต่บอกว่าจะตรวจสอบสถานะได้ในวันพรุ่งนี้ (เริ่มมีความรู้สึกแหม่งๆ)
วันที่ 22 (Fail 8)
- เช็ค Tracking ไม่ได้ จึงแจ้งทางร้านไปว่า "นี่อีกวันแล้วนะ ทำไมยังเช็คไม่ได้" ทางร้านแจ้งว่า "ระบบน่าจะยังไม่ได้อัพเดต แต่ทางร้านจัดส่งเรียบร้อยอย่างที่แจ้งแล้ว"
- ผมจึงแจ้งไปว่า ปกติผมส่งไปรษณีย์ไทย มัน Tracking ได้ตั้งแต่ของเข้าระบบแล้วนะ ถ้าอย่างนั้นลองตามกับไปรษณีย์ไทยให้หน่อยว่าทำไมถึง Tracking ไม่ได้ กลัวจะมีปัญหาอะไรอีก
- ผ่านไปเกือบ 3 ชั่วโมงยังเงียบ เลยพิมพ์ไปตามว่า "ได้เรื่องว่ายังไงบ้าง" ทางร้านตอบกลับมาว่า "เมื่อวานทางไปรษณีย์ไม่เข้ารับสินค้า" (แล้วที่บอกว่า "ทางร้านจัดส่งเรียบร้อยแล้ว" คือ ??)
ก็ลองพิจารณากันดูนะครับ นี่ขนาดผม นั่งตามทุกวันยังทำงาน...ได้ขนาดนี้ ถ้าผมไม่จี้ถามเรื่อง Tracking ก็คงไม่ยอมรับเรื่องยังไม่ส่งของให้ลูกค้า
นี่ของใหม่เพิ่งสั่ง แจ้งปัญหาไปตั้งแต่วันแรกที่มาส่ง ไม่ต้องตรวจสอบอะไรเลย จนถึงวันนี้เกินสัปดาห์แล้วก็ยังไม่ส่งของมาเปลี่ยนให้ลูกค้า
ไม่อยากคิดภาพ ถ้าเป็นอะไรที่ต้องตรวจสอบ จะทำงานกันแย่แค่ไหน จะใช้เวลานานขนาดไหน
ปล.ขออนุญาตเปรียบเทียบ
- อีกร้าน สั่ง 11.11 เหมือนกัน อุปกรณ์ชงกาแฟเหมือนกัน (ไม่ใช่ร้าน Mall) ส่งของมาผิดสี เขาส่งของใหม่มาให้ แล้วแจ้งว่ารอลูกค้าได้รับสินค้าที่ถูกต้องก่อน ค่อยส่งสินค้ามาคืน (แค่ส่งของผิดสีนะครับ ไม่ใช่ของมีปัญหา)
- เรื่องความรวดเร็ว สั่งของจากจีนผ่าน Lazada ไปวันที่ 15 / วันนี้ 22 ได้รับของแล้ว (ส่วน Duchess สั่ง 11 แจ้งมีปัญหา 15 จนวันนี้ก็ยังไม่เริ่มส่งของที่มีปัญหามาเปลี่ยนให้)
หลักฐานว่าซื้อจริง (ขออนุญาตลบข้อมูลบางส่วนออกครับ)