คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
..
ใคร่ขออธิบายเกี่ยวกับกาพย์ยานี ๑๑ รักเศร้าหม่นเงาจันทร์ นี้สักเล็กน้อย
กาพย์นี้เป็นกลบท มีลักษณะคล้าย กลบทตกกระทบอักษรสามช่วง ของกลอน
นอกจากฉันทลักษณ์ของกาพย์ยานี ๑๑ แล้ว ยังมีลักษณะของฉันทลักษณ์เพิ่มเติมดังนี้คือ
๑. สัมผัสอักษรของคำที่ ๒ คำที่ ๕ และคำที่ ๖ ในบาทที่ ๑
๒. สัมผัสอักษรของคำที่ ๘ คำที่ ๑๑ ในบาทที่ ๑
๓. สัมผัสอักษรของคำที่ ๒ คำที่ ๕ และคำที่ ๖ ในบาทที่ ๒
๔. สัมผัสอักษรของคำที่ ๘ คำที่ ๑๑ ในบาทที่ ๒
ลักษณะสัมผัสดังกล่าวจะทำให้ กาพย์มีความคล้องจองนุ่มนวลต่อเนื่องไม่สะดุด
เวลาอ่านหรือร้องทำนองเสนาะแล้วรู้สึกลื่นไหลไพเราะ ทำให้อรรถรสและสีสันของภาษาไทยโดดเด่นขึ้นอีก
๏ ฝันร้าวเรืองดาวราย รังสีฉายประปรายชม
แขขื่นสะอื้นขม ข่มจิตรขัดวิบัติครอง
๏ โศกศัลย์สายจันทร์แสง สาดกลดแจ้งเจ็บจิตรจอง
มอดไหม้หทัยหมอง แม้นเจิดจ้าน้ำตาเจือ
ส่วนโคลงลิลิตตอนนี้นั้น แต่งเพื่อการอ่านหรือร้องทำนองเสนาะ
ชวนเชิญรื่นภิรมย์กับความละไมของภาษาไทยครับทุกท่าน
..
ใคร่ขออธิบายเกี่ยวกับกาพย์ยานี ๑๑ รักเศร้าหม่นเงาจันทร์ นี้สักเล็กน้อย
กาพย์นี้เป็นกลบท มีลักษณะคล้าย กลบทตกกระทบอักษรสามช่วง ของกลอน
นอกจากฉันทลักษณ์ของกาพย์ยานี ๑๑ แล้ว ยังมีลักษณะของฉันทลักษณ์เพิ่มเติมดังนี้คือ
๑. สัมผัสอักษรของคำที่ ๒ คำที่ ๕ และคำที่ ๖ ในบาทที่ ๑
๒. สัมผัสอักษรของคำที่ ๘ คำที่ ๑๑ ในบาทที่ ๑
๓. สัมผัสอักษรของคำที่ ๒ คำที่ ๕ และคำที่ ๖ ในบาทที่ ๒
๔. สัมผัสอักษรของคำที่ ๘ คำที่ ๑๑ ในบาทที่ ๒
ลักษณะสัมผัสดังกล่าวจะทำให้ กาพย์มีความคล้องจองนุ่มนวลต่อเนื่องไม่สะดุด
เวลาอ่านหรือร้องทำนองเสนาะแล้วรู้สึกลื่นไหลไพเราะ ทำให้อรรถรสและสีสันของภาษาไทยโดดเด่นขึ้นอีก
๏ ฝันร้าวเรืองดาวราย รังสีฉายประปรายชม
แขขื่นสะอื้นขม ข่มจิตรขัดวิบัติครอง
๏ โศกศัลย์สายจันทร์แสง สาดกลดแจ้งเจ็บจิตรจอง
มอดไหม้หทัยหมอง แม้นเจิดจ้าน้ำตาเจือ
ส่วนโคลงลิลิตตอนนี้นั้น แต่งเพื่อการอ่านหรือร้องทำนองเสนาะ
ชวนเชิญรื่นภิรมย์กับความละไมของภาษาไทยครับทุกท่าน
..
แสดงความคิดเห็น
กาพย์ริมถนนและโคลงลิลิต รักเศร้าหม่นเงาจันทร์