แจ้งเตือน กลโกงร้านค้า (จากที่เจอคือร้านใน Shopee)

เมื่อวันที่ 25/10/2565 ผม สั่งซื้อแบตนาฬิกา TicWatch Pro 4G
ราคา 340 บาท มีค่าส่งสินค้า 37 บาท รวมเป็นเงิน 377.- บาท
ด้วยเห็นว่าราคาถูกกว่าร้านอื่น (งก 555+) เลยกดสั่งซื้อ 
แต่ก่อนสั่งซื้อ ก็เห็นว่าร้านค้าร้านนี้ เพิ่งเปิดมาได้ไม่ถึง 1 เดือน แต่ก็มีสินค้าเยอะ
เลยคิดว่า น่าจะเป็นร้านเดียวกันกับร้านอื่น แต่เปิดร้านเพิ่มอีกหนึ่งร้าน เพื่อลดราคา ให้ถูกลง



ก็ความ งก อ่ะแหล่ะ อยากได้ของถูก คิดเข้าข้างตัวเองไว้ก่อน ว่าร้านน่าจะไม่โกง
และอีกอย่าง สั่งซื้อสินค้าเป็นแบบเรียกเก็บเงินปลายทาง

วันที่ 28/10/2565 มีขนส่งโทรมา บอกว่ามีสินค้ามาส่ง มีเก็บเงินปลายทาง 377.- บาท 
ส่วนตัวผมก็จำไม่ได้ว่า สั่งอะไร แต่พอฟังจากยอด ก็นึกได้ว่า น่าจะเป็นแบตฯ ที่สั่งไป

เพื่อความชัวร์ เลยเข้าไปเช็คที่แอฟ shopee ก็ดูแค่ว่ามียอดซื้อสินค้า 377.- บาท ที่จะต้องจ่าย
แต่ก็สงสัย ว่าทำไมครั้งนี้ ในแอพไม่แจ้งเตือน แต่ก็คิดว่าแอพ น่าจะยังไม่อัพเดท
- ในระบบ แจ้งว่ามีการส่งสินค้าให้เราผ่าน EMS ***
(จุดนี้ มาคิดดูแล้ว ว่าพลาด คือ ถ้าเป็นของที่มาจาก Shopee จริง ก็จะมีการแจ้งเตือนผ่าน App 
ว่ากำลังจะมีของมาส่งให้เรา)

ช่วงเที่ยงพนักงาน JT มาถึง ก็โอนเงินให้ขนส่ง 377.- บาท
(เพราะเช็คแล้วว่าชัวร์ น่าจะไม่โดนโกง)


พอกินข้าวเสร็จ ก็จะเปิดเช็คสินค้า 
แต่ด้วยความที่คิดว่า ยังไงก็ไม่โดนโกง ก็เลยไม่ได้ถ่ายวีดีโอไว้ และยอดก็ไม่เยอะ สินค้าน่าจะไม่มีปัญหาด้วย
พอแกะสินค้าออกมา กลายเป็นแค่นาฬิกา 1 เรือน 


สรุป ผมก็โดนโกง(เพราะคนส่งมีเจตนาไม่ดี) ถึงแม้จะได้รับสินค้า ที่ไม่ตรงกับที่สั่ง 
แต่เพราะคนส่งมีเจตนาที่ไม่ดี คือ.-
1. ไม่ส่งสินค้า ตามที่สั่ง และใช้วิธีการส่งอีกทางหนึ่ง 
(ในระบบแจ้งว่าส่งผ่าน EMS แต่ส่งของมาให้เราทาง JT)
2. จากข้อ 1 ทำให้ในระบบ ยังไม่มีการอัพเดท สถานะสินค้า ที่ตรงกับความเป็นจริง
3. ผมจ่ายเงินให้พนักงาน JT ไปแล้ว และก็แกะดูสินค้าไปแล้ว พนักงานไม่รับผิดชอบ
(ตามกฏของ บ. ถ้าจะปฏิเสธการรับ ก็ต้องปฏิเสธการรับก่อนจ่ายเงินหรือแกะเช็คสินค้า)
4. จากข้อ 1 และ ข้อ 3 เนื่องจากเป็นการส่งสินค้ามาให้ผม คนละช่องทางกับ Shopee 
ผมจึงไม่สามารถแจ้งขอยกเลิก หรือขอรับเงินคืนได้เลย และวันนี้ 31/10/65 ในระบบ Shopee ก็ยกเลิกการส่งสินค้าโดยอัตโนมัต
เพราะคนส่ง ไม่ส่งสินค้า) ทำให้ เงินที่จ่ายผ่าน JT น่าจะไปถึงมือคนส่ง แต่ผมได้ของไม่ตรงกับที่สั่ง และไม่สามารถยกเลิก หรือแก้ไขอะไรได้
5. มีข้อสังเกตุว่า ผู้ส่ง ตั้งใจหลอกตั้งราคาสินค้า ให้ถูกกว่ารายอื่น เพื่อให้มีคนสนใจสั่งซื้อในระบบ
พอได้ข้อมูลของลูกค้าแล้ว ก็ส่งสินค้านอกระบบ (คนละช่องทางที่ระบุในระบบ) ทำให้ยกเลิกสินค้าในระบบไม่ได้
6. โทรไปหาเบอร์คนส่ง ก็ไม่ติดแล้วครับ แจ้งว่า ระงับการรับสายชั่วคราว

คำแนะนำ
1. ต้องเช็คให้ชัวร์ว่า สินค้าที่มีส่งให้เรานั้น มาตามระบบจริงๆ รึเปล่า
2. ตอนแรก มีความเข้าใจว่า เก็บเงินปลายทางน่าจะปลอดภัยที่สุด
แต่ตอนนี้ มีความคิดว่า จ่ายเงินในระบบก่อน แล้วเวลารับสินค้า ถ้ามันไม่ถูกต้องตามที่สั่ง
หรือมีอะไรที่ผิดปกติ น่าจะดีกว่าจ่ายเงินให้กับขนส่ง ที่ไม่รับผิดชอบกรณีนี้


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่