" สัตว์ "ตอนที่ 72 :...กลับไปดูอุจเฉทิฏฐิแบบที่ 1...อีกที่..พบอะไรบางอย่าง..ตรงคำว่า " สโต สตฺตสฺส ... "

กระทู้คำถาม


เผอิญผมกลับไปดู 👉" สัตว์ "ตอนที่ 60 :ทิฏฐิ62...อุจเฉททิฏฐิ ๗...ความเห็นว่าขาดสูญแบบที่-1

ผมพบคำว่า " สโต(มีอยู่) สตฺตสฺส "...

อิธ ภิกฺขเว เอกจฺโจ สมโณ วา พฺราหฺมโณ วา 
ภิกษุ ท! สมณด้วย..พรหมณด้วย..พวกหนึ่ง..

เอวํวาที โหติ 
มีวาทะอย่างนี้ ..

เอวํทิฏฺฐิ 
เห็นอย่างนี้..

ยโต โข โภ 
เพราะอย่างนี้..ท่าน

อยํ อตฺตา รูปี จาตุมฺมหาภูติโก มาตาเปตฺติกสมฺภโว กายสฺส เภทา อุจฺฉิชฺชติ วินสฺสติ น โหติ ปรมฺมรณา 
รูปอัตตา..นี้  เกิดจากมหาภูติ๔  โดยมีมารดาให้การเกิด  เมื่อมีการแตกทำลายแห่งกาย.. ก็ขาดสูญ.. วินาศไป.. ไม่มีการปรากฏอีก..หลังจากการตาย...

เอตฺตาวตา โข โภ อยํ อตฺตา สมฺมา สมุจฺฉินฺโน โหตีติ ฯ 
เท่านี้หละ..ท่าน อัตตานี้..ถูกต้องแล้วที่มีการขาดสูญ..ดังนี้...

อิตฺเถเก สโต(มีอยู่) สตฺตสฺส อุจฺเฉทํ วินาสํ วิภวํ ปญฺญเปนฺติ ฯ 
นี้..คือการบัญญัติการขาดสูญการวินาส.. ของสัตว์ที่มีอยู่..

ข้อความนี้..พระสฺูตรอังกฤษแปลออกมาว่า
"  Ittheke sato (มีอยู่) sattassa ucchedaṁ vināsaṁ vibhavaṁ paññapenti.
   That is how some assert the annihilation of an existing being. "..
   นี้คือเหตุแห่งการบัญญัติ...ความขาดสูญ..ของสัตว์ที่มีอยู่ "...

เห็นที่พระศาสดากล่าวไหม?...
" สัตว์...มีมีอยู่เห็นๆ  " พวกนี้..ก็ไปบอกว่ามันก็คือร่างกายนี้หละ..แต่มันแสดงอาการได้.. เมื่อร่างกายนี้แตกไปมันก็หมดไป

แต่ชาวพุทธที่ชอบกล่าวอุจเฉทวาทะ... จะแย้งว่า..โอ้ไม่.. ขันธ์๕นี้มันตาย..แล้วก็ยังทำให้เกิดขันธ์๕..ใหม่ได้,,
เราไม่ได้เหมือนพวกขาดสูญแบบนี้นะ   ก็เมื่อชีวะนี้...กับชีวะนั้น... มันไม่ได้เป็นสิางเดียวกัน... มันก็ขาดสูญหละ..บ่ายเบี่ยงไปได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่