" สัตว์ "ตอนที่ 60 :ทิฏฐิ62...อุจเฉททิฏฐิ ๗...ความเห็นว่าขาดสูญแบบที่-1

กระทู้คำถาม


https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
...
อุจเฉททิฏฐิ ๗
             
[๔๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์พวกหนึ่ง มีทิฏฐิว่าขาดสูญ ย่อมบัญญัติความ
ขาดสูญ ความพินาศ ความเลิกเกิดของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่ ด้วยเหตุ ๗ ประการ 

ก็สมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้น อาศัยอะไร ปรารภอะไร 
จึงมีทิฏฐิว่า ขาดสูญย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความ
พินาศ ความเลิกเกิด ของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่ด้วยเหตุ ๗ ประการ?
             
๕๑. (๑) ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้ มีวาทะอย่างนี้
มีทิฏฐิอย่างนี้ว่า 

" ท่านผู้เจริญ เพราะอัตตานี้มีรูป สำเร็จด้วยมหาภูตรูป ๔ มีมารดาบิดาเป็นแดนเกิด 
  เพราะกายแตก ย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ เบื้องหน้าแต่ตาย ย่อมเลิกเกิดฉะนั้น
  อัตตานี้จึงเป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด "

อิตฺเถเก  สโต(มี)  สตฺตสฺส(ของสัตว์)  อุจฺเฉทํ(ขาดสูญ) วินาสํ(พินาส) วิภวํ(ไม่เป็น) ปญฺญเปนฺติ(บัญญัติ) ฯ
พวกหนึ่งย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ
ความเลิกเกิด ของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่อย่างนี้.

สรุป..

อย่าว่าแต่..การไปเห็นว่า " สัตว์..มันขาดสูญ หลังจากการตายเลย "
พวกที่ไปเห็นว่า "  สัตว์ไม่มี.. " <---อันนี้...คิดว่ามันจะไม่เป็นมิจฉาทิฏฐิหรอกหรือ???

มันย่อมจะต้องเป็นมิจฉาทฺฏฐิ...อย่างแน่นนอน

ที่ถูกต้อง... และเป็นสัมมทิฏฐิคือ..
เห็นว่า... สัตว์จะยังต้องมีการเกิดอีก.. ตราบใดที่สัตว์ยังมีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น..
มีตัณหาเป็นเครื่องผูก - ยึดมั่นถื่อมั่น..ในขันธ์5... อยู่

ดังพุทธพจน์นี้..

แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 39
การยกพระสูตร ยมกสูตร หรือ อนุราธะสูตร แล้ว จงใจใช้คำว่า สัตต์ บุคคล อาจถือได้ว่า จงใจบิดเบือนพระธรรม ได้ไหมครับ เพราะทั้งๆที่ผู้ยกพระสูตรนี้ บางคนรู้อยู่แก่ใจแล้วว่า ไม่มีคำว่าสัตต์ ในต้นฉบับบาลีเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่