ตายแล้วสูญเป็นสัมมาทิฏฐิก็มีครับ ถ้าเราเข้าใจหลักของพุทธศาสนา คือ
หลักของอนัตตาได้อย่างถูกต้อง ว่ามันไม่เที่ยงอย่างไร เป็นทุกข์แบบไหน
ไม่ใช่ตัวตนอย่างไร
ถ้าเป็นอย่างนี้ ถือว่ามีทิฏฐิ มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง
แต่ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่ามันเป็นมิจฉาทิฏฐินั้น ก็เพราะมันเป็นซะอย่างนี้..
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์เหล่านั้น มีทิฏฐิว่า ขาดสูญย่อมบัญญัติความ
ขาดสูญ ความพินาศ ความเลิกเกิด ของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่ ด้วยเหตุ ๗ ประการนี้แล ดูกรภิกษุ-
*ทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์พวกใดพวกหนึ่งมีทิฏฐิว่าขาดสูญ ย่อมบัญญัติความขาดสูญ
ความพินาศ ความเลิกเกิด ของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่ สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมบัญญัติ
ด้วยเหตุ ๗ ประการนี้เท่านั้น หรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ไม่มี?
อิ อิ อิ
ตายแล้วสูญเป็นมิจฉาทิฏฐิอย่างเดียวหรือ ?
หลักของอนัตตาได้อย่างถูกต้อง ว่ามันไม่เที่ยงอย่างไร เป็นทุกข์แบบไหน
ไม่ใช่ตัวตนอย่างไร
ถ้าเป็นอย่างนี้ ถือว่ามีทิฏฐิ มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง
แต่ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่ามันเป็นมิจฉาทิฏฐินั้น ก็เพราะมันเป็นซะอย่างนี้..
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์เหล่านั้น มีทิฏฐิว่า ขาดสูญย่อมบัญญัติความ
ขาดสูญ ความพินาศ ความเลิกเกิด ของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่ ด้วยเหตุ ๗ ประการนี้แล ดูกรภิกษุ-
*ทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์พวกใดพวกหนึ่งมีทิฏฐิว่าขาดสูญ ย่อมบัญญัติความขาดสูญ
ความพินาศ ความเลิกเกิด ของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่ สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมบัญญัติ
ด้วยเหตุ ๗ ประการนี้เท่านั้น หรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ไม่มี?
อิ อิ อิ