กฏเหล็ก 180 วันของ กกต. ควรมีความเท่าเทียมและยืดหยุ่นหรือไม่

กระทู้คำถาม
กฏเหล็ก 180 วันของ กกต.

คร่าวๆ ตัวหนึ่งที่ ห้ามผู้สมัคร/ว่าที่ผู้สมัคร ใช้จ่ายเงินใดๆ ในการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ
แต่อนุญาตให้ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สามารถทำได้ รวมถึงหาเสียงนอกเวลาราชการได้ 

กรณีน้ำท่วม หรืออุทกภัยที่เป็นวงกว้างในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งที่แน่นอนว่าจะเกิดปัญหาคือ พื้นที่ที่ได้รับความช่วยเหลือจะมีความเหลื่อมล้ำกัน ความจำกัดของงบประมาณของแต่ละที่จะทำให้ท้องถิ่นแต่ละที่ได้รับความช่วยเหลือไม่เท่ากัน โดยเฉพาะท้องถิ่นที่ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จับหรือโฟกัสไว้

จริงอยู่ที่ หน้าที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในขณะนั้น
แต่ก็ควรกระทำในนาม ตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่ ชื่อของผู้สมัครเลือกตั้ง

เพราะทำตามหน้าที่ของตำแหน่งงาน ไม่ใช่ตัวบุคคล

การใช้ตำแหน่งไปแจก เช่น นายกฯ , รมว.สาธารณสุข, รมว.พานิชย์, รมว.เกษตรฯ ฯลฯ
ก็โฆษณาแต่ในนามของตำแหน่งงาน ป้ายประกาศ ไม่มีความจำเป็นต้องลงชื่อผู้ดำรงตำแหน่ง

เป็นไปได้มั๊ยว่า ถ้ามี "ชื่อ" ของผู้สมัครเลือกตั้งในครั้งหน้า ปรากฎอยู่ในการให้ความช่วยเหลือ เช่น ป้ายต้อนรับ ป้ายขอบคุณ ฯ เป็นต้น
(อาจจะแยกยากซักหน่อย แต่กรณี ออกตรวจหรือลงพื้นที่ จะมีความชัดเจนกว่า)

เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง กกต.ควรจะตีความว่าเป็น "ผู้สมัครรับเลือกตั้ง" ที่ให้การช่วยเหลือ ในกฏเหล็ก 180 วันของกกต.ในทุกกรณี
(ถ้าไม่สมัครรับเลือกตั้ง ไม่สมัครเป็นแคนดิเดต ไม่รับตำแหน่งหลังเลือกตั้ง ไม่เข้าข่ายความเห็นนี้)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่