เหคุการณ์มีประมารนี้
1. มีร้านค้าที่อยู่ใน shopee เมื่อเรากดสั่งของ ร้านนั้นๆ จะนำข้อมูลต่างๆของเราไป ทำการส่งของเก็บเงินปลายทาง โดยใช้ราคา และ ชื่อสินค้า เหมือนกับ order ที่เราสั่งใน app แต่ตัวสินค้าไม่ใช่
2. เมื่อมีสินค้ามาส่ง ไม่ได้เอะใจ ไม่ได้ตรวจสอบใน app ก่อน จำนวนเงินตรง ชื่อสินค้าตรง จึงรับของและจ่ายเงิน
3. เมื่อมาตรวจสอบสินค้าภายใน จึงทราบว่าถูกมิจฉาชีพหลอก รายการติดต่อต่างๆที่หน้ากล่องพัสดุ จะไม่สามารถใช้ได้ และรายการสินค้าใน app ยังไม่ถูกส่ง และถูกยกเลิกในที่สุด
4. ทาง shopee ให้เรารีบแจ้งทาง kerry และ แจ้งความ
หลักจากนั้น
1. โทรเข้า call center ของ kerry รับเรื่องไว้ และจำดำเนินการต่อให้ บอกว่าเราไม่ต้องแจ้งความก็ได้
2. ผ่านมา เดือนกว่าๆ โทรเข้า kerry 4 รอบ สุดท้าย บอกว่า กำลังดำเนินการ ติดต่อ ผู้ขาย วน loop ไปเรื่อยๆ น่าจะหมดหวัง
คิดว่าหาก kerry active มากกว่านี้ ก็จะสามารถแก้ใขปัญหานี้ได้ คือ
1. ทั้งที่มีการร้องเรียนทันที เป็นช่วงเวลาที่สามารถระงับการจ่ายเงินให้กับมิจฉาชีพได้ แต่สุดท้าย kerry บอกว่าทำไม่ได้
2. พัสดุส่งจากในไทย kerry เป็นผู้เข้ารับพัสดุเองด้วย ไม่ยากเลย ที่จะจัดการประสานงานจับกุมแก๊งมิฉาชีพแบบนี้ได้ หรือย่างน้อยระงับการจ่ายเงินก็ยังดี รู้สึกผิดหวังกับระบบของ kerry
ในส่วนของ app shopping online เมื่อโดนครั้งแรก ก็เลยเข้าไปดู พบว่า ร้านค้ามิจฉาชีพลักษณะนี้มีเยอะมากใน app ซึ่งแม้แต่มนุษย์ดูผ่านๆยังดูออกว่ามิจฉาชีพแน่ๆ จึงไม่เป็นเรื่องเกินความสามารถของ AI ของ app ที่จะจัดการกับมิจฉาชีพเหล่านี้ คิดว่าคงพัฒนากันอยู่
ขณะนี้ เห็นมีแจ้งเตือนใน app แล้วคิดว่า เหยื่อน่าจะน้อยลง
เตือนภัยร้านค้าปลอม shopping inline และความไม่ active ของ kerry
1. มีร้านค้าที่อยู่ใน shopee เมื่อเรากดสั่งของ ร้านนั้นๆ จะนำข้อมูลต่างๆของเราไป ทำการส่งของเก็บเงินปลายทาง โดยใช้ราคา และ ชื่อสินค้า เหมือนกับ order ที่เราสั่งใน app แต่ตัวสินค้าไม่ใช่
2. เมื่อมีสินค้ามาส่ง ไม่ได้เอะใจ ไม่ได้ตรวจสอบใน app ก่อน จำนวนเงินตรง ชื่อสินค้าตรง จึงรับของและจ่ายเงิน
3. เมื่อมาตรวจสอบสินค้าภายใน จึงทราบว่าถูกมิจฉาชีพหลอก รายการติดต่อต่างๆที่หน้ากล่องพัสดุ จะไม่สามารถใช้ได้ และรายการสินค้าใน app ยังไม่ถูกส่ง และถูกยกเลิกในที่สุด
4. ทาง shopee ให้เรารีบแจ้งทาง kerry และ แจ้งความ
หลักจากนั้น
1. โทรเข้า call center ของ kerry รับเรื่องไว้ และจำดำเนินการต่อให้ บอกว่าเราไม่ต้องแจ้งความก็ได้
2. ผ่านมา เดือนกว่าๆ โทรเข้า kerry 4 รอบ สุดท้าย บอกว่า กำลังดำเนินการ ติดต่อ ผู้ขาย วน loop ไปเรื่อยๆ น่าจะหมดหวัง
คิดว่าหาก kerry active มากกว่านี้ ก็จะสามารถแก้ใขปัญหานี้ได้ คือ
1. ทั้งที่มีการร้องเรียนทันที เป็นช่วงเวลาที่สามารถระงับการจ่ายเงินให้กับมิจฉาชีพได้ แต่สุดท้าย kerry บอกว่าทำไม่ได้
2. พัสดุส่งจากในไทย kerry เป็นผู้เข้ารับพัสดุเองด้วย ไม่ยากเลย ที่จะจัดการประสานงานจับกุมแก๊งมิฉาชีพแบบนี้ได้ หรือย่างน้อยระงับการจ่ายเงินก็ยังดี รู้สึกผิดหวังกับระบบของ kerry
ในส่วนของ app shopping online เมื่อโดนครั้งแรก ก็เลยเข้าไปดู พบว่า ร้านค้ามิจฉาชีพลักษณะนี้มีเยอะมากใน app ซึ่งแม้แต่มนุษย์ดูผ่านๆยังดูออกว่ามิจฉาชีพแน่ๆ จึงไม่เป็นเรื่องเกินความสามารถของ AI ของ app ที่จะจัดการกับมิจฉาชีพเหล่านี้ คิดว่าคงพัฒนากันอยู่
ขณะนี้ เห็นมีแจ้งเตือนใน app แล้วคิดว่า เหยื่อน่าจะน้อยลง