หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผัสสะคือเหตุแห่งกรรม เหตุแห่งทุกข์
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ผัสสะ คือต้นเหตุแห่งทุกข์ และเป็นต้นเหตุแห่งกรรม
ทั้งกรรมดำ กรรมขาว กรรมไม่ดำไม่ขาว
ดับผัสสะโดยที่อายตนะยังมีอยู่
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
พระพุทธเจ้าสอนพระอานนท์เรื่องปฏิจจสมุปบาท
....... ดูกรอานนท์ ก็ด้วยประการดังนี้แล คำนี้ คือ เพราะอาศัยเวทนาจึงเกิดตัณหา เพราะอาศัยตัณหาจึงเกิดการแสวงหา เพราะอาศัยการแสวงหาจึงเกิดลาภ เพราะอาศัยลาภจึงเกิดการตกลงใจ เพราะ
satanmipop
เปิดธรรมที่ถูกปิด วาทะทั้ง ๔ ทุกข์เป็นสิ่งที่ตนกระทำเอง
✽ ✾ ✿ ❀ ❁ ❃ ❋พระศาสดาตรัสอธิบาย วาทะทั้ง ๔ ✽ ✾ ✿ ❀ ❁ ❃ ❋ ดูกรอานนท์ ! สมัยหนึ่ง เราอยู่ที่เวฬุวันกลันทกนิวาปสถาน ใกล้ กรุงราชคฤห์นี้แหละ ครั้งนั้นแล อานนท์ ในเวลาเช้า เรานุ่งแล้ว ถือบาตรและ จีวรเข้า
aunemaek2
การเกิดในชาติแรกในทางพุทธศาสนา
ในทางพุทธศาสนา การอธิบายการเกิดในชาติแรกมีความเกี่ยวข้องกับหลัก **ปฏิจจสมุปบาท** (อิทัปปัจจยตา) ซึ่งเป็นหลักธรรมที่อธิบายการเกิดขึ้นของทุกสิ่งตามเหตุและปัจจัย โดยกล่าวว่า 
สมาชิกหมายเลข 7280511
กรรมดำมีวิบากดำมีอยู่ กรรมขาวมีวิบากขาวมีอยู่ กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาว มีอยู่ฯ
พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระพุทธพจน์นี้ว่า ดูกรปุณณะ กรรม ๔ ประการนี้ เราทำให้แจ้งชัดด้วยปัญญาอันยิ่งเอง แล้วสอนผู้อื่นให้รู้ตาม ๔ ประการนั้นเป็นไฉน ดูกรปุณณะ กรรมดำมีวิบากดำมีอยู่ กรรมขาวมีวิบากขาวมีอยู่
สมาชิกหมายเลข 1015575
พระศาสดายังมี เวทนา สัญญา วิตก
กระบวนการการกระทบอารมณ์ของพระอรหันต์ เหตุ ผล ปรากฎการณ์ องค์ที่เกิด และปลายทางคืออย่างไร พระอรหันต์มีเจตนาหรือไม่ และการวิเคราะห์ คำว่า ไม่ปรุงแต่งในอุปยสูตร ขอทราบความเห็นเกี่ยวกับอุปยสูต
สมาชิกหมายเลข 5678358
#เรียนเชิญท่าน 5449398 ที่ตั้งกระทู้เรื่องสัตว์มา35ตอนมาสนทนาธรรมเรื่องสัตว์#
เชิญท่าน5449398ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์มาสนทนากันในเรื่อง.... 1)สัตว์คืออะไร? 2)สัตว์เกิดขึ้นได้อย่างไร? 3)เมื่อสัตว์ตายไปแล้วสัตว์ไปเกิดใหม่ได้อย่างไร? 4)สัตว์ท่องเที่ยวไปในสังสารวัฎได้อย่างไร? 5)สุดท
สมาชิกหมายเลข 3232080
้เปิดธรรม : เวทนา สำหรับการปฏิบัติ // ขั้นต่ำสุดคือ ดับตัณหาให้หมดไป
การปฏิบัติน่าแปลกใจหรือไม่ที่ ทำไม "เวทนา" จึงเป็นหนึ่งใน สติปัฏฐาน 4 ( กาย เวทนา จิต ธรรม ) และเมื่อทำการเชื่อมโยงด้วยหลักมหาปเทส 4 ในบางพระสูตร พุทธองค์ทรงตรัสถึงเหตุแห่งทุกข์ ว่ามีเพียงตั
สมาชิกหมายเลข 4427540
สภาวะธรรม
สิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี เพราะมีผัสสะ สภาวะธรรมจึงปรากฎ สภาวะธรรมนั้นคือ เวทนา เมื่อเกิดผัสสะย่อมต้องเกิดเวทนา และเวทนานั้นคือ วิบาก อันมีผลมาจากกรรมในอดีต จะรู้ จะดู จะพิจารณาสภาวะธรรมในปัจจุบันขณะ
สมาชิกหมายเลข 3722212
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผัสสะคือเหตุแห่งกรรม เหตุแห่งทุกข์
ทั้งกรรมดำ กรรมขาว กรรมไม่ดำไม่ขาว
ดับผัสสะโดยที่อายตนะยังมีอยู่