ไทยเราสามารถสู้อินโดนีเซียหรือมาเลเซียในเรื่องการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้มั้ยครับ

อย่างที่ทราบกันดีว่าไทยเราเป็นฐานการผลิตรถยนต์สันดาปมานานแต่ตอนนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีคู่แข่งที่น่ากลัวเช่นอินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยเฉพาะอินโดที่โปรโมตเยอะมากพยายามดึงโตโยต้า.เทสล่าไปลงทุนมีการดึงบริษัทแบตเตอรี่ไปลงทุนไหนจะมีแร่นิกเกิลที่จำเป็นต่อแบตเตอรี่ไฟฟ้าไหนเค้าจะโปรโมตเรื่องยานยนต์ไฟฟ้าช่วงเอเปกอีก ส่วนมาเลเซียก็มีบริษัทแบตกับชิปไปลงเยอะ จากที่เราเป็นเจ้ารถสันดาปมานานคิดว่าไทยเราจะสู้ดึงยานยนต์ไฟฟ้ามาผลิตในไทยเพื่อเป็นฮับอีวีสู้กับอินโดและมาเลเซียได้มั้ยครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คำถามเดิมๆที่มาเป็นประจำ และก็มืแต่พวกที่เดาสุ่มไม่อ่านข่าวไม่รู้ข้อมูลมาตอบมั่วไปเรื่อย

เฟสแรกของการเป็นฐานผลิต BEV ในอาเซียน ไทยชนะขาดสอย ย้ำอีกทีชนะทั้งอินโดและมาเลขาดลอย

ลองไปดูยี่ห้อที่ยืนยันการผลิตแล้วหรือมีการผลิตแล้วในแต่ละประเทศ

มาเลเซีย = Proton, Geely, Kia, รถญี่ปุ่น 2-3 ยี่ห้อ
อินโด = Hyundai, Wuling, Chery, รถญี่ปุ่น 1 ยี่ห้อ
ไทย = MG, GWM, BYD, Chang-an, Horizon+(Foxconn), BMW, Benz, รถญี่ปุ่น 4-5 ยี่ห้อ

ไทยเหนือกว่าชัดเจนแต่ยังมีคนงมงายกับความเชื่อเดิมๆของตัวเองอยู่อีก
อินโดมีแร่เยอะก็ผลิตแบตไปครับ
มาเลเป็น Back end และ Front end ของอิเล็กโทรนิกส์โลกก็ผลิตชิปและ IC ไปครับ
ทั้งหมดก็ส่งมาที่ไทยซึ่งเป็นฐานผลิต BEV และรถยนต์สันดาปอันดับ 1 ของอาเซียน

ตอนนี้มีเพียง Benz ที่ผลิตในประเทศไทยแล้วอาจจะยังดูไม่ชัด แตจะเริ่มเห็นความต่างชั้นที่ชัดเจนตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไปที่บรรดาโรงงานรถจีนในไทยจะเริ่มเดินเครื่อง ก่อนจะไปเต็มอัตราศึกช่วงปี 2026-2028 ที่พวกรถญี่ปุ่นจะมาเต็มตัวในตอนนั้น

หันไปดูอินโดและมาเลนั่นมีแต่แผนและการยืนยันครับ ไม่มีขั้นตอนที่ชัดเจนเหมือนไทยเลย บางยี่ห้อที่ผลิตแล้วหรือกำลังจะเริ่มผลิตในอินโดและมาเลก็มาแบบ SKD ไม่ได้ลงทุนอะไรในประเทศเลยในตอนแรก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่