คำถามเราอารมณ์คล้ายๆกับคำว่า แป๊บนึง, แป๊บเดียว น่ะค่ะ คือเราเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่ขายของเล่นเด็กหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ทุกๆวันจะมีคุณพ่อคุณแม่บางทีก็ตัวลูกเอง ทักมาจะซื้อของโดยประโยคยอดฮิตคือ แนะนำหน่อย ขอราคาไม่แรงที่ราคาสู้ไหว แล้วเราเป็นคนที่ถือคติว่า ถูกใจไม่มีคำว่าแพง นิยามคำว่าไม่แรงคืออะไร คืออย่างเรา เราว่าของเล่นเรา 500 ยังถือว่าไม่แพงเลย ( Maxของราคาสินค้าอยู่ที่ 2 พันต้นๆค่ะ ) แล้วเราก็ไม่รู้จะแนะนำยังไง เราไม่รู้ว่าเขาต้องการรุ่นถูกจัดๆหรือต้องการรุ่นที่ดีคุ้มค่ากับราคาหรืออะไรประมาณนั้น
ปัญหาของ จขกท อยู่ที่ เคยแนะนำรุ่นที่เกือบจะราคาต่ำสุดในร้านคือ 210 บาท ลูกค้ากลับบอกว่า โห แพงจัง ไม่คิดว่าจะแพงขนาดนี้ มี 30 บาทไหม หรือก็ประโยคแนวๆนี้แหละค่ะ 'นี่เรียกว่าราคาไม่แรงเหรอ'
แล้วทำไมลูกค้าไม่แจ้งงบมาเลย 555555555555555555555555555555555555
ทุกๆครั้งที่มีคนทักเราจะแจ้งว่าสินค้าเริ่มต้นที่เท่าไหร่ - เท่าไหร่ ซึ่งลูกค้าจะรู้กำลังทรัพย์ของตนเองแน่ๆ แค่ลูกค้าแจ้งงบมา เราพร้อมจะแนะนำเต็มที่ แต่ลูกค้าเลือกที่จะพูดว่า แนะนำหน่อยขอราคาไม่แรง แล้วพอเราแนะนำไปก็ไม่ถูกใจ ไม่พอใจกับราคาอีก
ข้อเสียที่เราพบคือ
- เกิดข้อสงสัยว่าในเมื่อเราแจ้ง min-max ไปแล้ว ทำไมไม่แจ้งงบมาเลย พอแนะนำไปแล้วไม่ถูกใจนู่นนี่นั่นเราก็เริ่มเฟลหน่อยๆ
- เรารู้สึกเหมือนแบบว่า รู้สึกแย่อะค่ะเวลาที่มาตรฐานราคาไม่แรงมันไม่เหมือนกัน เช่นเราแนะนำรุ่นราคากลางๆไปแล้วลูกค้างบไม่ถึง ฟีลเราเหมือนแบบทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ดี เหมือนดูถูกลูกค้า ประมาณนั้น พอเข้าใจที่เราจะสื่อมั้ยคะ อธิบายอยากนิดหน่อย
- เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลูกค้ารู้สึกแย่ตามข้อ 2 เราเลยมักจะถามตลอดว่า งบเท่าไหร่คะ ซึ่งก็ดูเป็นคำถามไร้มารยาท แต่มันได้ผลดีในการขายมากกว่าอะค่ะ แบบแจ้งงบปุ๊บ แนะนำปั๊บ ซื้อขายเสร็จเรียบร้อยจบ แต่ก็ดูเสียมารยาทหน่อยๆ
- บางทีไม่รู้งบลูกค้า เราก็แนะนำพิมพ์ยาวเป็นหางว่าวสรุปงบไม่พอ เราเสียเวลาฟรีๆ ส่วนมากแนวนี้หายไปเลย เหมือนเข้ามาถามเฉยๆ
เราเขียนกระทู้นี้เพื่ออยากรู้มุมมองหน่อยค่ะว่าคำว่าไม่แรงมันมีนิยามยังไง แล้วพ่อค้าแม่ค้าส่วนมากจะแนะนำยังไงคะ
ราคาไม่แรง ราคาสู้ไหว คือราคาเท่าไหร่
ปัญหาของ จขกท อยู่ที่ เคยแนะนำรุ่นที่เกือบจะราคาต่ำสุดในร้านคือ 210 บาท ลูกค้ากลับบอกว่า โห แพงจัง ไม่คิดว่าจะแพงขนาดนี้ มี 30 บาทไหม หรือก็ประโยคแนวๆนี้แหละค่ะ 'นี่เรียกว่าราคาไม่แรงเหรอ'
แล้วทำไมลูกค้าไม่แจ้งงบมาเลย 555555555555555555555555555555555555
ทุกๆครั้งที่มีคนทักเราจะแจ้งว่าสินค้าเริ่มต้นที่เท่าไหร่ - เท่าไหร่ ซึ่งลูกค้าจะรู้กำลังทรัพย์ของตนเองแน่ๆ แค่ลูกค้าแจ้งงบมา เราพร้อมจะแนะนำเต็มที่ แต่ลูกค้าเลือกที่จะพูดว่า แนะนำหน่อยขอราคาไม่แรง แล้วพอเราแนะนำไปก็ไม่ถูกใจ ไม่พอใจกับราคาอีก
ข้อเสียที่เราพบคือ
- เกิดข้อสงสัยว่าในเมื่อเราแจ้ง min-max ไปแล้ว ทำไมไม่แจ้งงบมาเลย พอแนะนำไปแล้วไม่ถูกใจนู่นนี่นั่นเราก็เริ่มเฟลหน่อยๆ
- เรารู้สึกเหมือนแบบว่า รู้สึกแย่อะค่ะเวลาที่มาตรฐานราคาไม่แรงมันไม่เหมือนกัน เช่นเราแนะนำรุ่นราคากลางๆไปแล้วลูกค้างบไม่ถึง ฟีลเราเหมือนแบบทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ดี เหมือนดูถูกลูกค้า ประมาณนั้น พอเข้าใจที่เราจะสื่อมั้ยคะ อธิบายอยากนิดหน่อย
- เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลูกค้ารู้สึกแย่ตามข้อ 2 เราเลยมักจะถามตลอดว่า งบเท่าไหร่คะ ซึ่งก็ดูเป็นคำถามไร้มารยาท แต่มันได้ผลดีในการขายมากกว่าอะค่ะ แบบแจ้งงบปุ๊บ แนะนำปั๊บ ซื้อขายเสร็จเรียบร้อยจบ แต่ก็ดูเสียมารยาทหน่อยๆ
- บางทีไม่รู้งบลูกค้า เราก็แนะนำพิมพ์ยาวเป็นหางว่าวสรุปงบไม่พอ เราเสียเวลาฟรีๆ ส่วนมากแนวนี้หายไปเลย เหมือนเข้ามาถามเฉยๆ
เราเขียนกระทู้นี้เพื่ออยากรู้มุมมองหน่อยค่ะว่าคำว่าไม่แรงมันมีนิยามยังไง แล้วพ่อค้าแม่ค้าส่วนมากจะแนะนำยังไงคะ