เมื่อคืนฟังหลวงพ่อปราโมชย์เทศน์ นอนฟังไปพิจารณาตามไป ก็เข้าใจชัดเจนมากขึ้น จึงยกเรื่อง วิปัลลาส ขึ้นมา

กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๑ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๓ [ฉบับมหาจุฬาฯ]
อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต
๙. วิปัลลาสสูตร
ว่าด้วยวิปลาส
[๔๙] ภิกษุทั้งหลาย สัญญาวิปลาส๒- จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาส ๔ ประการนี้
สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาส ๔ ประการ อะไรบ้าง คือ
๑. สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาสในสิ่งที่ไม่เที่ยงว่าเที่ยง
๒. สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาสในสิ่งที่เป็นทุกข์ว่าเป็นสุข
๓. สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาสในสิ่งที่เป็นอนัตตาว่าเป็นอัตตา
๔. สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาสในสิ่งที่ไม่งามว่างาม
ภิกษุทั้งหลาย สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาส ๔ ประการนี้แล
ภิกษุทั้งหลาย สัญญาไม่วิปลาส จิตไม่วิปลาส ทิฏฐิไม่วิปลาส ๔ ประการนี้
สัญญาไม่วิปลาส จิตไม่วิปลาส ทิฏฐิไม่วิปลาส ๔ ประการ อะไรบ้าง คือ
๑. สัญญาไม่วิปลาส จิตไม่วิปลาส ทิฏฐิไม่วิปลาสในสิ่งที่ไม่เที่ยงว่าไม่เที่ยง
๒. สัญญาไม่วิปลาส จิตไม่วิปลาส ทิฏฐิไม่วิปลาสในสิ่งที่เป็นทุกข์ว่าเป็นทุกข์
๓. สัญญาไม่วิปลาส จิตไม่วิปลาส ทิฏฐิไม่วิปลาสในสิ่งที่เป็นอนัตตาว่าเป็นอนัตตา
๔. สัญญาไม่วิปลาส จิตไม่วิปลาส ทิฏฐิไม่วิปลาสในสิ่งที่ไม่งามว่าไม่งาม
             ภิกษุทั้งหลาย สัญญาไม่วิปลาส จิตไม่วิปลาส ทิฏฐิไม่วิปลาส ๔ ประการนี้แล
                          เหล่าสัตว์ผู้ถูกมิจฉาทิฏฐิทำลาย
                          มีจิตซัดส่าย สำคัญผิด
                          หมายรู้ในสิ่งที่ไม่เที่ยงว่าเที่ยง
                          หมายรู้ในสิ่งที่เป็นทุกข์ว่าเป็นสุข
                          หมายรู้ในสิ่งที่เป็นอนัตตาว่าเป็นอัตตา
                          หมายรู้ในสิ่งที่ไม่งามว่างาม
                          สัตว์เหล่านั้นชื่อว่าติดอยู่ในเครื่องประกอบของมาร
                          ไม่มีความเกษมจากโยคะ
                          ประสบกับความเกิดและความตาย
                          ท่องเที่ยวไปสู่สังสารวัฏ
                          ก็ในกาลใดพระพุทธเจ้า
                          ผู้จุดประกายให้แสงสว่าง เสด็จอุบัติขึ้นในโลก
                          ในกาลนั้นพระองค์ย่อมประกาศธรรม๑- นี้
                          ที่ให้สัตว์ถึงความดับทุกข์
                          สัตว์เหล่านั้นผู้มีปัญญา
                          ฟังธรรมของพระพุทธเจ้าเหล่านั้น
                          กลับได้ความคิดเป็นของตนเอง
                          ได้เห็นสิ่งที่ไม่เที่ยงว่าไม่เที่ยง
                          ได้เห็นสิ่งที่เป็นทุกข์ว่าเป็นทุกข์
                          ได้เห็นสิ่งที่เป็นอนัตตาว่าเป็นอนัตตา
                          ได้เห็นสิ่งที่ไม่งามว่าเป็นของไม่งาม
                          ยึดถือสัมมาทิฏฐิ พ้นทุกข์ทั้งหมดได้
                                                                                           วิปัลลาสสูตรที่ ๙ จบ
--------
ที่มา
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=21&siri=49
-----
@เชิงอรรถ :
@๑ หมายถึงโลกุตตรธรรม ๙ ประการ (มรรค ๔ ผล ๔ นิพพาน ๑) (องฺ.จตุกฺก.อ. ๒/๔๘/๓๔๖)
@๒ สัญญาวิปลาส ความคลาดเคลื่อนของการรับรู้ หมายถึงการรับรู้สิ่งที่ไม่เที่ยงว่าเที่ยงเป็นต้น
@(องฺ.จตุกฺก.อ. ๒/๔๙/๓๔๖)
@เชิงอรรถ :
@๑ ธรรม ในที่นี้หมายถึงสัจธรรม ๔ ประการ (ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค) (องฺ.จตุกฺก.อ. ๒/๔๙/๓๔๗)
{ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๒๑ หน้า : ๘๐}
{ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๒๑ หน้า : ๗๙}
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่