*** เอาเฉพาะภาคปฏิบัติ...ไม่เอาภาคทฤษฎี เช่น ไม่เอาว่าเรียนจบนักธรรมตรี นักธรรมเอก หรือเปรียญ 6 เปรียญ 9
...คุณคิดว่า ด้านการปฏิบัติ หรือผลการปฏิบัติธรรม คุณอยู่ในระดับใด
ระดับ 1 อนุบาล...หมายถึง ศีลน้อย, สมาธิน้อย, ปัญญาทางธรรมน้อย...ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวทางธรรมอะไร...ไม่ค่อยใส่ใจปฏิบัติธรรมอะไร...ตัดกิเลสได้น้อย
ระดับ 2 ประถม หมายถึง เริ่มหัดถือศีล 5...มีศีลขาด ด่างพร้อยหลายข้อ, เริ่มหัดฝึกสมาธิ วิปัสสนา...แต่ทำไม่ค่อยเป็น และไม่ค่อยได้ทำ
ระดับ 3 มัธยม หมายถึง ศีล 5 ขาดหรือด่างพร้อยน้อยมาก...รักษาได้ดี, ฝึก/ปฏิบัติสมาธิ วิปัสสนา เดือนละบ่อยครั้ง
ระดับ 4 ปริญญาตรี...ศีล 5 ครบ, ฝึก/ปฏิบัติสมาธิและวิปัสสนาอยู่เป็นประจำ...พอจะรู้สภาวะจิตนิ่ง จิตรวม...พอจะรับรู้ว่าสรรพสิ่งไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่น่ายึดติด
ระดับ 5 ปริญญาโท...หมายถึง ศีล 5 ศีล 8 รักษาได้สบาย ๆ เป็นนิสัยปกติ, เข้าฌาน/สมาธิขั้นสูง ๆ ละเอียด ๆ ลึก ๆ ได้...หรือมีอภิญญา โลกียะญาณบางอย่าง...จิตใจใฝ่ทางธรรมอย่างแน่วแน่...ค่อนข้างนิ่ง สงบระงับจากเรื่องราวทางโลก, ไม่ค่อยกระเพื่อมตามกระแสโลกธรรม 8 แล้ว
ระดับ 6 ปริญญาเอก...หมายถึง เข้าสู่กระแสใดกระแสหนึ่งแล้ว เช่น โสดาบัน, สกิทาคามี, อนาคามี, อรหันต์
ถ้าเปรียบเทียบ ระดับผลการปฏิบัติธรรม กับ ระดับผลการเรียนทางโลก...คุณอยู่ในระดับใด?
...คุณคิดว่า ด้านการปฏิบัติ หรือผลการปฏิบัติธรรม คุณอยู่ในระดับใด
ระดับ 1 อนุบาล...หมายถึง ศีลน้อย, สมาธิน้อย, ปัญญาทางธรรมน้อย...ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวทางธรรมอะไร...ไม่ค่อยใส่ใจปฏิบัติธรรมอะไร...ตัดกิเลสได้น้อย
ระดับ 2 ประถม หมายถึง เริ่มหัดถือศีล 5...มีศีลขาด ด่างพร้อยหลายข้อ, เริ่มหัดฝึกสมาธิ วิปัสสนา...แต่ทำไม่ค่อยเป็น และไม่ค่อยได้ทำ
ระดับ 3 มัธยม หมายถึง ศีล 5 ขาดหรือด่างพร้อยน้อยมาก...รักษาได้ดี, ฝึก/ปฏิบัติสมาธิ วิปัสสนา เดือนละบ่อยครั้ง
ระดับ 4 ปริญญาตรี...ศีล 5 ครบ, ฝึก/ปฏิบัติสมาธิและวิปัสสนาอยู่เป็นประจำ...พอจะรู้สภาวะจิตนิ่ง จิตรวม...พอจะรับรู้ว่าสรรพสิ่งไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่น่ายึดติด
ระดับ 5 ปริญญาโท...หมายถึง ศีล 5 ศีล 8 รักษาได้สบาย ๆ เป็นนิสัยปกติ, เข้าฌาน/สมาธิขั้นสูง ๆ ละเอียด ๆ ลึก ๆ ได้...หรือมีอภิญญา โลกียะญาณบางอย่าง...จิตใจใฝ่ทางธรรมอย่างแน่วแน่...ค่อนข้างนิ่ง สงบระงับจากเรื่องราวทางโลก, ไม่ค่อยกระเพื่อมตามกระแสโลกธรรม 8 แล้ว
ระดับ 6 ปริญญาเอก...หมายถึง เข้าสู่กระแสใดกระแสหนึ่งแล้ว เช่น โสดาบัน, สกิทาคามี, อนาคามี, อรหันต์