ขอวิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานแบบนี้หน่อยค่ะ

เกริ่นก่อนว่า ที่ทำงานเป็นบริษัทลูกที่เพิ่งเปิดใหม่ 
และพนักงานที่เข้ามาเป็นคนใหม่กันยกแผนก 
เราทำการเงิน มีคนในแผนกการเงินรวมเรา 4 คน แต่ถ้ารวมบัญชีด้วยก็รวมๆ 12 คน 

เนื่องจากเป็นบริษัทเปิดใหม่ ตอนเค้ารับเราเข้าทำงาน เราถามตำแหน่งกับ HR ว่ารับเราด้วยตำแหน่งอะไร เค้าบอกผังองค์กรยังไม่เสร็จ แต่ไม่ต่ำกว่าตำแหน่งงานจากบ.เดิมแน่นอน (เดิมเป็น senior)

ณ.วันเริ่มงาน เราเริ่มงานช้าสุดในจำนวน พนง. 12 คน แล้วเราต้องไปเรียนรู้งานจาก สนง.ใหญ่  ไปกับเพื่อนการเงิน 3 คน ( การเงินจะมี เด็กอายุ 27 จำนวน 2 คน และอีกคนอายุ 40 ปี) โดยตอนเรียนก็แยกกันไปเรียนรู้งาน เด็กๆ 2 คนก็ไปเรียนงานกับ junior และเรากับพี่ 40 ปี ก็ไปเรียนงานกับ supervisor 
ระหว่างการพักทานข้าวเที่ยง เราก็ชวนเค้าคุย

เรา: เป็นยังไงบ้างพี่เริ่มงานมาก่อนอาทิตย์นึง หัวหน้ามีคุยงาน แบ่งงานกันยังไงบ้างไหมคะ หนูยังไม่รู้เลยว่าเค้ารับมาทำอะไรบ้าง HR ยังไม่แจ้งเลย 555+

พี่40ปี: ยังไม่ได้คุย แต่ตอนสัมภาษณ์งาน HR และ หัวหน้า บอกจะให้เค้าเป็น supervisor และจะรับ manager มาทำงานคู่กัน

ณ วันนั้นคุยกันได้แค่นั้นจริงๆ เพราะเค้าทำท่าทางแบบหยิ่งๆ และ ไม่อยากคุยด้วย เราก็เลยเฉยๆ ยิ้มๆไป และเรียนงานต่อ จบวันแยกย้าย

หลังจากวันนั้น พี่คนนี้ก็ทำตัวแสดงให้เห็นชัดเจนว่าไม่ชอบเรา และพูดจาไม่ดีมากๆใส่ ซึ่งเราเพิ่งเข้ามาใหม่ด้วย เลยไม่อยากตอบโต้ และไม่อยากมีปัญหากับใคร

ส่วนใหญ่เราจะคุยกับ manager ฝั่งบัญชี ซึ่งเค้าอายุเยอะแล้ว และ แนะนำงานเราบ่อยๆ เราเลยคุยกับเค้ามากกว่า (เราอายุ 30ปี)

ส่วนที่เหลือที่เป็นเด็กๆ เค้าก็อยู่กลุ่มเดียวกัน ซึ่งพี่ 40 ปี นางเป็นคนเฮฮากับทุกคน(ยกเว้นเรา) เลยเข้ากับเด็กๆได้ กลายเป็นเราเงียบๆ เลยไม่ได้สนิทกับใครแบบจริงจังเลย แค่คุยๆ เลิกงานก็กลับบ้าน 

ณ ปัจจุบัน ตำแหน่งออกมาแล้ว เราได้ตำแหน่ง manager ส่วนพี่ 40 ปี เค้าเป็นตำแหน่ง senior 

ทุกวันนี้ทำงานร่วมกันไม่ได้เลย สั่งงาน ขอความร่วมมือใดๆจากพี่ 40 ปี คนนี้ไม่ได้เลย ถ้าไม่พอใจเค้าจะเสียงดัง ชักสีหน้า พูดจาไม่ดีใส่เรา คือเราไม่อยากจะทะเลาะ หรือ เถียงกลับนะ เพราะไม่อยากมีปัญหา ด้วยตำแหน่ง และอายุเรากับเค้า ก็ไม่สมควรจะมายืนเถียงกันไหม เลยทำให้เราเงียบมาตลอด พี่ที่เป็น manager ฝั่งบัญชียังเคยบอกเราเลยว่าเราเป็นหัวหน้าเค้านะ ทำไมถึงคุยงานกับเค้าไม่ได้ เราก็ได้แค่บอกไปว่า ให้เค้าให้เกียรติเราในฐานะเพื่อนร่วมงานก่อน เค้ายังไม่มีเลย แล้วจะให้เค้ามาเกรงใจในตำแหน่ง manager หรือ รับคำสั่งเราคงยาก

เลยอยากหาวิธีจัดการกับคนประเภทนี้ ให้เราไม่ได้ดูแย่ในสายตาใคร แต่ให้เค้ารู้จักเกรงใจ และทำตามคำสั่งงานเราบ้าง เพราะล่าสุดสั่งงานไป ลอยหน้าลอยตา พูดประชดลอยๆเสียงดัง ไม่ส่งงานให้  แล้วเราก็มาทำเอง รู้สึกหน่ายกับคนแบบนี้ และอยากปราบให้อยู่หมัด แต่ไม่รู้วิธี อยากได้คำแนะนำค่ะ

ปล.ผู้อำนวยการแผนกบัญชี การเงิน เค้ามองง่สโตๆกันแล้ว คุยงาน แบ่งงานกันได้ น่าจะไม่มีปัญหาอะไร เค้าเลยไม่เคยสนใจปัญหาที่เกิดขึ้นเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่