สงสัยขอถามคนเชียงใหม่ เมืองใหญ่ เจริญแล้ว นักท่องเที่ยวก็เยอะทุกปี
ทำไม รถไฟลอยฟ้าบนดิน ใต้ดิน ถึงยังไม่มี
ทำไม รถเมล์ประจำทางวิ่งในเมืองรอบเมืองถึงยังไม่มี
หรือยังไม่จำเป็นครับ?
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าฯการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟรางเบา (Tram) จ.เชียงใหม่ ได้ทำการศึกษาเสร็จแล้วพร้อมสรุปเลือกแนวทางก่อสร้างตามที่สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เสนอมาคือโครงข่าย A วงเงินราว 8.6 หมื่นล้านบาท ใช้ทางวิ่งบนดินและใต้ดินร่วมกัน
สำหรับเหตุผลที่เลือกแนวทางดังกล่าวแม้ว่าจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างและวงเงินลงทุนที่สูงกว่ารูปแบบ B คือติดตั้งรางแทรมบนถนน (LRT) นั้น #เพราะสภาพพื้นผิวถนนในเมืองมีลักษณะแคบมาก #หากนำแทรมมาวิ่งจะทำให้เสียช่องจราจร ประกอบกับความต้องการของชาวท้องถิ่นที่อยากอนุรักษ์สถาปัตยกรรมรอบคูเมืองและเอกลักษณ์ของจังหวัดไว้ดังเดิม #การเวนคืนพื้นที่มีจำนวนไม่มากเพื่อใช้ก่อสร้างทางขึ้นและทางลงไปยังสถานีใต้ดินเท่านั้น
ทั้งนี้ ในปัจจุบันอยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ซึ่งเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ใกล้เสร็จแล้ว คาดว่าจะได้ตัวที่ปรึกษาภายในปีนี้ ก่อนเสนอผลศึกษาเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อถอดแบบและเปิดประมูลโครงการช่วงต้นปี 2563 โดย รฟม.จะก่อสร้างรถไฟฟ้า Tram สายสีแดงก่อน จากนั้นจะก่อสร้างสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน
"รูปแบบการบริหารจราจรเมื่อก่อสร้างแทรมจะต้องร่วมมือกับท้องถิ่นจังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพื่อปรับผังการจราจร รวมถึงปรับเพิ่มเส้นทางเดินรถทางเดียวตามแนวการก่อสร้างตลอดจนปิดเส้นทางจราจรไปในบางจุด เพราะต้องใช้พื้นที่เปิดหน้างานก่อสร้างทางขึ้นและทางลงในแต่ละสถานี ถือว่าปัญหาการจราจรจะเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญ" นายภคพงศ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจาก สนข.ระบุว่า โครงการมี 3 เส้นทางหลัก ใช้เวลาสร้าง 2-3 ปีต่อหนึ่งเส้นทาง ประกอบด้วย
- สายสีแดง ระยะทาง 12 กม.ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-บิ๊กซีหางดง
- สายสีเขียว ระยะทาง 12 กม.ช่วงแยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่
- สายสีน้ำเงิน ระยะทาง 11 กม.ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา.
16 กรกฎาคม 2018
นี่คือเจียงใหม่ล้านนากว้างใหญ่ เวียงตี้ที่ไผต่อไผไค่แอ่ว ดอยสุเทพนิมมานกาดหลวง วัวลายประตูต้าแป
ทำไม รถไฟลอยฟ้าบนดิน ใต้ดิน ถึงยังไม่มี
ทำไม รถเมล์ประจำทางวิ่งในเมืองรอบเมืองถึงยังไม่มี
หรือยังไม่จำเป็นครับ?
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าฯการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟรางเบา (Tram) จ.เชียงใหม่ ได้ทำการศึกษาเสร็จแล้วพร้อมสรุปเลือกแนวทางก่อสร้างตามที่สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เสนอมาคือโครงข่าย A วงเงินราว 8.6 หมื่นล้านบาท ใช้ทางวิ่งบนดินและใต้ดินร่วมกัน
สำหรับเหตุผลที่เลือกแนวทางดังกล่าวแม้ว่าจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างและวงเงินลงทุนที่สูงกว่ารูปแบบ B คือติดตั้งรางแทรมบนถนน (LRT) นั้น #เพราะสภาพพื้นผิวถนนในเมืองมีลักษณะแคบมาก #หากนำแทรมมาวิ่งจะทำให้เสียช่องจราจร ประกอบกับความต้องการของชาวท้องถิ่นที่อยากอนุรักษ์สถาปัตยกรรมรอบคูเมืองและเอกลักษณ์ของจังหวัดไว้ดังเดิม #การเวนคืนพื้นที่มีจำนวนไม่มากเพื่อใช้ก่อสร้างทางขึ้นและทางลงไปยังสถานีใต้ดินเท่านั้น
ทั้งนี้ ในปัจจุบันอยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ซึ่งเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ใกล้เสร็จแล้ว คาดว่าจะได้ตัวที่ปรึกษาภายในปีนี้ ก่อนเสนอผลศึกษาเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อถอดแบบและเปิดประมูลโครงการช่วงต้นปี 2563 โดย รฟม.จะก่อสร้างรถไฟฟ้า Tram สายสีแดงก่อน จากนั้นจะก่อสร้างสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน
"รูปแบบการบริหารจราจรเมื่อก่อสร้างแทรมจะต้องร่วมมือกับท้องถิ่นจังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพื่อปรับผังการจราจร รวมถึงปรับเพิ่มเส้นทางเดินรถทางเดียวตามแนวการก่อสร้างตลอดจนปิดเส้นทางจราจรไปในบางจุด เพราะต้องใช้พื้นที่เปิดหน้างานก่อสร้างทางขึ้นและทางลงในแต่ละสถานี ถือว่าปัญหาการจราจรจะเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญ" นายภคพงศ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจาก สนข.ระบุว่า โครงการมี 3 เส้นทางหลัก ใช้เวลาสร้าง 2-3 ปีต่อหนึ่งเส้นทาง ประกอบด้วย
- สายสีแดง ระยะทาง 12 กม.ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-บิ๊กซีหางดง
- สายสีเขียว ระยะทาง 12 กม.ช่วงแยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่
- สายสีน้ำเงิน ระยะทาง 11 กม.ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา.
16 กรกฎาคม 2018