Shopee กับ Scammer

มีเรื่องบทเรียนตัวเองมาแชร์ เพื่อเป็นประสบการณ์ให้คนอื่น เรื่องยาวมากกก ใครไม่อยากเสียเวลาอ่าน เลื่อนผ่านได้เลย

ช่วงก่อน 7.7 ได้มีการค้นสินค้าที่จะซื้อช่วง 7.7 ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ แล้วจับใส่ตะกร้ารอดูตอน 7.7 แล้วเตะตาร้านนึงทาง Shopee ราคาถูกกว่าตลาดหน่อยนึง (ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ซื้อสินค้าประเภทเดียวกันนี้ที่ถูกกว่าราคาตลาดหน่อยนึงเป็น mechanical keyboard แบรนด์นึงผ่าน Lazada แล้วได้ของตามปกติ) แล้วก็ลองสอบถามร้านค้าเพื่อให้มั่นใจว่า
1. มีของพร้อมส่ง
2. ของอยู่ที่ไทยไม่ใช่จีน
3. พิมพ์ถามทวนรายละเอียดสินค้าว่าราคานี้ใช่ชิ้นนี้มั้ยเพื่อความมั่นใจ
ซึ่งร้านค้าก็ตอบ ใช่ ส่งจากกรุงเทพ แล้วถูกต้องตามนั้น

จุดที่ตัวเองคิดย้อนเวลากลับไปแล้วรู้สึกว่าพลาดคือ ร้านไม่มีรีวิว ชื่อร้านแปลกๆ แล้วร้านบอกว่าสั่งแบบ COD จะได้รับของเร็วกว่าปกติ (อยากได้เร็ว) ด้วยความที่เทียบราคาหลายที่จนดึก ง่วง จึงพลาดกดสั่งไปแบบไม่คิดว่าจะเจอประสบการณ์นี้

พอสั่งของไปแบบ COD ตอนคืน 7.7 วันถัดๆมาก็กดเช็คสถานะตามปกติของคนซื้อของออนไลน์อะนะ ซึ่งขึ้นภายหลังว่าของจะถูกจัดส่งออก 11.7 ประมาณนี้จำเป๊ะๆไม่ได้ แต่จนมาวันอาทิตย์ 10.7 ตอนบ่าย บริษัทขนส่ง Kerry แจ้งว่าจะมาจัดส่ง แจ้งต้องมีเก็บเงินปลายทาง ตามที่ได้ซื้อไว้ทาง Shopee เฮ้ยไวจริงๆ เดี๋ยวไว้ต้องแชร์คนอื่น รีวิวด้วยว่า COD ไวจริงๆ
พอรับของ ชำระเงิน แล้วเอ๋ ทำไมกล่องเบาจัง รีบวิ่งไปเอาคัตเตอร์แกะห่อ แล้วก็…งานเข้า ของไม่ตรงปก ทั้งๆที่สอบถามทาง Shopee ก่อนกดซื้อแล้ว

หลังจากนั้นรีบโทรกลับไปเจ้าหน้าที่ Kerry ที่ส่งของ เจ้าหน้าที่บอกว่าเปิดของแล้วเค้าทำไรไม่ได้ ให้ไปแจ้ง ร้านค้า, shopee หรือ callcenter kerry บทสนทนาที่คุยกับเจ้าหน้าที่ทำให้นึกถึงภาพข่าว พวกข่าวการส่งของแล้วเปิดของเช็คแล้วรับไม่รับสินค้า ทะเลาะกับเจ้าหน้าที่ก็ผุดมาในหัว ไม่นะๆเราพลาดเอง เราไม่ควรทำให้เจ้าหน้าทีเดือดร้อนไปด้วย จึงยอมที่จะติดต่อร้านค้า shopee หรือ cc kerry เอาเอง

พอเข้าแอพ Shopee สอบถามร้านค้าก็ไม่ตอบเลย จนวันรุ่งขึ้น ร้านใน Shopee ร้านนี้ขึ้นว่า ร้านถูกระงับหรือลบ ส่วนสถานะของสินค้าขึ้นว่า “ที่ต้องจัดส่ง” จะส่งถึง 14.7 ไม่ได้ขึ้นว่า “ที่ต้องได้รับ” หรือ “จัดส่งแล้ว” ที่เราจะสามารถกดแจ้ง หรือร้องเรียนได้

อั๊ยยะ ทำไงดี เลยทั้งแชทถาม Shopee ช่วยเหลือในระบบออโต้ ก็ไม่ช่วยอะไรได้เลย จนเลือกเป็นส่งเมล์แจ้งละกัน และก็มีเจ้าหน้าที่ส่งเมล์ตอบกลับมา ขอรูปภาพภาพฉลากที่แปะบนพัสดุส่งกลับไปให้ และเมล์แนะนำว่าให้ติดต่อ Kerry แจ้งด้วยก่อนที่ Kerry จะโอนเงินไปให้ร้านค้า  ประมาณว่า หากตรวจพบเจ้าหน้าที่ส่งของถ้ามีส่วนรู้เห็นจะติดตามเรื่องให้ อะไรทำนองนี้ ตอนนั้นคิดว่ารอดละ Shopee การันตี เรารอดแล้วๆๆๆ แต่ดึกแล้ว นอนก่อนดีกว่า

วันรุ่งขึ้นเห็นเมล์ Shopee บอกให้ไปแจ้งความ แล้งแจ้ง Kerry ก็เลยหาเวลาติดต่อ Kerry callcenter แจ้งเรื่องไป CC บอกว่าเค้าจะต้องโอนเงินไปเข้าระบบ Shopee ก่อน จะไม่มีการโอนตรงไปร้านค้า แล้วรับเรื่องไว้ตรวจสอบแล้วจะติดต่อกลับมา ตอนนั้นสงสัย อ้าวตามระบบจะโอนเงินให้ Shopee ก่อน ขนาด CC kerry ตอบแบบนี้ ทำไม CC Shopee ตอบเหมือนเงินจะไม่เข้า Shopee ก่อน แต่ไม่เป็นไร ถ้าเงินเข้า Shopee ก่อนเรายิ่งสบายใจขึ้น เพราะแจ้งทั้งสองทางละ รอดแน่ ต้องรอดแน่ๆ

เอิ่ม…คดีพลิก Shopee เมล์มาให้อีก ให้ไปแจ้งความเอง เอาเอกสารแจ้งความไปยื่นที่ Kerry บราๆๆ อั๊ยยะ เกิดอะไรขึ้น ก็เลยตอบเมล์เค้า แล้ว Shopee ก็ยังคงเน้นที่ให้ไปแจ้งความๆๆ พอตอบไป ก็บอกให้แจ้งความๆๆกลับมา จนมาเช็คกับคนวงใน Shopee แต่คนละแผนก ได้ความมากับได้เมล์มาอีกว่า พัสดุที่ส่งมา ไม่ได้ส่งจาก Shopee โดยตรง เป็นร้านมิจฉาชีพที่น่าจะใช้ shopee ในการหาลูกค้า แล้วให้จ่ายเงินแบบ COD แล้วกดในระบบให้ขึ้นแค่ “ที่ต้องจัดส่ง” ไม่เปลี่ยนเป็น “ที่ต้องได้รับ” แต่ใช้เป็นการส่งพัสดุเองปกติ ผ่าน Kerry มาให้ ซึ่งเป็นพวก Scammer ที่มีเคสแบบนี้เกิดขึ้นแต่ไม่เยอะ ลูกค้าต้องไปแจ้งความเอาเอง แล้วไปแจ้งที่ Kerry ประมาณว่าร้านเป็นพวก Scammer เป็นมิจฉาชีพประมาณนี้ แล้ว Shopee จะช่วยประสานงานต่อ

อ่าา..พอเข้าใจได้นะที่แนะนำ ว่าให้ไปแจ้งความ เพราะผู้เสียหายโดยตรงควรต้องไปแจ้งความเอง แต่เอิ่ม.. คนสั่งซื้อของออนไลน์ เพราะประหยัดเวลาไม่ต้องออกไปหาซื้อ แล้วอีกประเด็น อันตัวเราตอนนี้เป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะคนในบ้านติดโควิด แล้วตัวเราก็มีอาการคัดคอนิดๆ ก็ไม่อยากออกไปไหนสักพักนึง

พอมาอ่านข้อความแนะนำจาก Shopee แล้วนึงถึงสถานการณ์นึง ว่ามีบริษัทที่เสมือนห้าง มีร้านค้ามาเปิดเยอะแยะไปหมด เราก็เป็นลูกค้าที่เข้าไปซื้อของในห้างนี้ พอได้สินค้าไม่ตรงปก แล้วกลับไปหาร้านไม่เจอ ทางห้างบอกว่าร้านนั้นเป็นมิจฉาชีพ ไล่ออกไปแล้ว คุณลูกค้ากรุณาออกจากห้างไปสถานีตำรวจแจ้งความ แล้วไปขอ กทม เช็คกล้องวงจรปิดว่า มิจฉาชีพรายนั้นไปทางไหน อยู่ที่ไหน แล้วทางห้างจะช่วยประสานงานต่อให้… เฮ้ยย จริงดิ

ถ้าจะบอกว่าเราเป็นผู้เสียหายต้องไปแจ้งความเองก่อน (เหตุผลกลุ่มเสี่ยงโควิด) แล้ว Shopee ไม่ถือว่าตัวเองเป็นผู้เสียหายหรอ มิจฉาชีพใช้ช่องโหว่ของ Shopee ในการเข้ามาหลอกลูกค้ารายเล็กๆคนนึงของ Shopee ได้ แล้วทำให้ลูกค้ารายเล็กๆคนนึงคนนี้ เสียความเชื่อมั่น เสียความรู้สึกมากกับ Shopee เพราะเคส อื่นๆ Shopee ย้ำกับลูกค้าให้มั่นใจว่า Shopee การันตีให้ ขอเพียงแค่อย่าโอนเงินให้ร้านค้าโดยตรง ที่ Shopee จะไม่การันตี จริงๆในมุมนี้ Shopee ก็เสียหายเหมือนกัน เพียงแต่เหมือนมันเป็นเควเล็กๆที่เป็นเคสแบบใหม่ ที่ Shopee ยังไม่ได้ป้องกันได้ ที่หลังควรขึ้นคำเตือนเพิ่มด้วยว่า ก่อนกดสั่งซื้อของจาก Shopee กรุณาใช้วิจารณญานก่อนสั่งซื้อ เพราะอาจมีมิจฉาชีพใช้วิธีการใหม่ๆที่ Shopee อาจจะป้องกันไม่ได้ มิฉะนั้นคุณต้องไปแจ้งความเอง แล้ว Shopee จะช่วยประสานงานต่อให้

ความผิดพลาด ความเสียหายมันเกิดขึ้นได้ แต่การแสดงการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นเคสพิเศษ ที่ไม่ได้แค่ทำตามตำรา การแสดงความจริงใจในการที่จะทำอะไรมากกว่าส่งข้อความมาย้ำตัวหนาๆว่า ให้ไปแจ้งความๆๆ บริษัทที่เราทำงานก็มีการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ถ้าเกิดเหตุการณ์คล้ายๆกันนี่ ลูกค้าเอาเราตายแน่ๆ ถ้าเราปล่อยให้เจ้าหน้าที่ CC ของเรา บอกลูกค้าตามตำราให้ไปแจ้งความเอา นิคือสิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาว่า เรื่องนี้สมควรที่จะยกเรื่องขึ้นไปให้ผู้ใหญ่ช่วยแนะนำเพิ่มเติมยังไงได้บ้าง แต่เราก็คงไม่กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ CC เพราะเค้าก็ทำงานตามหน้าที่ ตามตำราที่ได้รับมอบหมายถูกต้องอยู่แล้ว

แล้วถ้าเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ เราจะสามารถแก้ปัญหาหน้างานอย่างรวดเร็วกันยังไงได้บ้าง ใครที่มีความคิดดีๆในการหา win win solution ช่วยแชร์กันเป็นแนวทางกันหน่อยครับ จะมีคอมเม้นคนคิดต่างไม่เห็นด้วยกับเราก็ได้นะครับ แค่สุภาพหน่อยอย่าแรงมาก็พอ เพราะสุดท้าย เราคือเหยื่อ คือผู้เสียหาย

ในความคิดเรา ลูกค้าที่เจอเรื่องแบบนี้ ความเชื่อมั่นหายแน่นอน ไม่มากก็น้อย โกรธ อยากวีน ไม่อยากใช้บริการอีกต่อไป etc อื่นๆอีกมากมาย

ถ้าเป็นเรา อาจจะให้ coin คืนเท่าจำนวนเงินก่อนเลย แล้วดำเนินการติดตามให้ เพราะร้านที่จะมาสมัครขายของ ทาง Shopee ต้องมีข้อมูลระดับนึงแล้ว ไม่ใช่อยู่ดีๆก็มาลงร้านขายของได้ คนซื้อจะเข้าระบบจ่ายเงินยังต้องถ่ายหน้า บัตร ID แสดงตัวตนเลย แล้วการที่คนซื้อก็พลาดเองด้วยที่คุยกับร้านค้าแค่เบื้องต้น แต่ก็เพราะเชื่อใจว่าเบื้องหลังของระบบ Shopee น่าจะมีการสกรีนแล้ว คงไม่โชคร้ายที่เราจะเจอมิจฉาชีพที่สามารถมาเปิดร้านหลอกคนได้ขนาดนี้ แล้วหลังจากให้ coin จะเป็นการลดอุณหภูมิของลูกค้าลง และทำให้ลูกค้าต้องมาซื้อของกับ Shopee ต่ออีกครั้ง ซึ่งถ้าซื้อครั้งต่อมาแล้วไม่เจอปัญหาอะไร ความรู้สึกก็จะเบาลงไปเยอะ เวลาเล่าต่อเรื่องนี้ให้คนอื่นฟัง ก็จะออกไปในทิศทางที่ดี ไม่ใช่จบลงที่ “ไปแจ้งความๆๆ”

แล้วเพื่อนๆมีแนวคิดแก้ปัญหากันยังไงได้บ้างครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่