หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทิฏฐิ 62 พระพุทธเจ้าไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับและไม่ใช่มิจฉาทิฐิ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ทิฏฐิ 62 พระพุทธเจ้าไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับ และไม่ได้บอกว่าเป็นมิจฉาทิฐิ
แต่พระพุทธเจ้าอธิบายว่าความเชื่อเหล่านี้มีอยู่ คำอธิบายแก้ มี 2 ประเด็นคือ ไม่สุดโต่งไม่เข้าไปหาส่วนสุดทั้งสองด้าน หรือสิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ เท่านั้นเอง
มีเหตุและปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากมาย นอกเหนือจากสิ่งที่สมณพราหมณ์เหล่านั้น ได้สรุปเอาไว้
พร้อมทั้งเสนอมรรควิธีที่ค้นพบเอาไว้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทิฏฐิ ๖๒ (ทิฐิ ๖๒) คืออะไร?
ทิฏฐิ ๖๒ (ทิฐิ ๖๒) คืออะไร? จาก พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) สุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค (๙/๑๑-๓๗/๒๖-๕๐) ท้าวความก่อนเล็กน้อย.. ทิฏฐิ ๖๒ นี้ อยู่ในส่วนหนึ่งของ พรหมชาลสูตร เมื่อครั้งที่ พระผู้มีพ
mr_rtee
พระคึกฤทธิ์มีญาณอะไร จึงรู้ว่า บุคคลเหล่านี้ สำเร็จเป็นพระอนาคามี
บทนำ กระทู้นี้ ผู้รวบรวมไม่ได้มีเจตนาพาดพิง ชื่อบุคคลในคลิป ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ท่านทั้งหลายเหล่านั้นก็ไปสู่ภพภูมิใหม่ตามเหตุปัจจัยที่ท่านได้สะสมไว้ ซึ่งตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา ไม่มีใครรู้ค
วินโย
ความเห็นส่วนตัวนิพพานคือความว่างจิตต้องว่างรวมกับนิพพานเหมือนหยดน้ำใสตกลงไปรวมกับบ่อน้ำใส
ผู้ที่ตรัสรู้แล้ว เขาไม่พูดหรอกว่า เขารู้อะไร เมื่อธรรมทั้งหลายได้ถูกถ่ายทอดไปแล้ว สิ่งที่เรียกว่า ธรรม จะเป็นธรรมไปได้อย่างไร สิ่งที่ว่า ไม่มีธรรม นั่นแหล
สมาชิกหมายเลข 8547558
แล้วพระพุทธเจ้าพูดถึงจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งไว้อย่างไรบ้าง?
ในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสถึง "จุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง" อย่างที่หลายคนอาจเข้าใจในเชิงวิทยาศาสตร์หรือปรัชญาแบบตะวันตก แต่ทรงเน้นให้เราเข้าใจธรรมชาติของชีวิตและวัฏจ
tonight8
พระอรหันต์ในเมืองบรรยายการปฏิบัติบูชาแบบพระพุทธเจ้า
-ปฏิบัติบูชา "พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า ปฏิบัติบูชาเป็นบูชาอย่างเลิศสูงสุด คือ...ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระองค์ เป็นการบูชาอย่างถูกพระทัย และเป็นการ สนองพระคุณพระพุทธเจ้าอย่างสูงสุด
สมาชิกหมายเลข 8521398
อยากฝากคล้ปเหล่านี้ ถึงอ.แชมป์ คริสเตียน เพื่อแก้หรือเติมช่องโหว่จากาการดีเบตกับอาจารย์เบียร์วันก่อน
วันก่อนที่มีดีเบตกับระหว่างอาจารย์เบียร์กับอาจารย์แชมป์ พอจบการดีเบต พบว่าทางเพจของอาจารย์แชมป์ก็ยังลงว่าคำตอบของอ.เบียร์ไม่เวิร์ค ในหลาย ๆ ประเด็น ซึ่งระหว่างดูดีเบต เราก็เห็นว่าคำตอบของอาจารย์หลายอย
สมาชิกหมายเลข 8293546
ผมก็แค่ปฏิเสธ สัสสตทิฐิ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวพุทธควรทำ แล้วทำไมต้อง มโน ว่าผมเป็นอุจเฉททิฐิ ด้วยหละครับ ?
ผม งง กับหลายๆท่านมากว่า ในเมื่อมิจฉาทิฐิสุดโต่งสองฝั่ง เป็นความเห็นผิดที่ควรปฏิเสธทั้งคู่ ซึ่งผมก็ปฏิเสธทั้งคู่ แต่ดูเหมือนว่า หลายๆท่านกลับ พยายามจะผลักไส ให้ผมเป็น หรือเชื่อ อุจเฉททิฐิให้ได้ ......
สมาชิกหมายเลข 1831258
เหตุแห่งสมาธิ ถ้าปฏิบัติไม่ได้จะอธิบายกันอย่างไร (ไม่ใช่กระทู้คำถาม)
เหตุแห่งการจะไม่ได้สัมมาสมาธิ เพราะสัตว์โลกโดยปกติเสพคุ้นแต่อกุศล ๓ กันโดยส่วนมาก พอจะไปประพฤติปฏิบัติธรรมจะถูกนิวรณ์ต่างๆ มันแสดงตัวออกมากลุ้มรุมจิตใจ อุปมาเหมือนคนยากจนถูกทวงหนี้แม้การถูกติดตา
สมาชิกหมายเลข 8370601
ในวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน นอกจากปุถุชนมนุษย์ที่เสียใจแล้วเทพยดาบนฟ้าสวรรค์ต่างร่ำไห้หรือไม่
ในวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน นอกจากปุถุชนมนุษย์ที่เสียใจแล้วเทพยดาบนฟ้าสวรรค์ ต่างร่ำไห้หรือไม่ เพราะตลอดที่ผมอ่านพุทธประวัติ ในวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปร
สมาชิกหมายเลข 6669894
วิจารณ์ยับ นักการเมืองญี่ปุ่น เสนอห้ามหญิงอายุเกิน 25 แต่งงาน-บังคับผ่ามดลูกออก
วิจารณ์ยับ นักการเมืองญี่ปุ่น เสนอห้ามหญิงอายุเกิน 25 แต่งงาน-บังคับผ่ามดลูกออก นักการเมืองญี่ปุ่น เสนอห้ามหญิงแต่งงานเกิน 25 ปี-บังคับผ่ามดลูกออก หวังเพิ่มอัต
Dear Nostalgia
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทิฏฐิ 62 พระพุทธเจ้าไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับและไม่ใช่มิจฉาทิฐิ
แต่พระพุทธเจ้าอธิบายว่าความเชื่อเหล่านี้มีอยู่ คำอธิบายแก้ มี 2 ประเด็นคือ ไม่สุดโต่งไม่เข้าไปหาส่วนสุดทั้งสองด้าน หรือสิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ เท่านั้นเอง
มีเหตุและปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากมาย นอกเหนือจากสิ่งที่สมณพราหมณ์เหล่านั้น ได้สรุปเอาไว้
พร้อมทั้งเสนอมรรควิธีที่ค้นพบเอาไว้