ผมก็แค่ปฏิเสธ สัสสตทิฐิ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวพุทธควรทำ แล้วทำไมต้อง มโน ว่าผมเป็นอุจเฉททิฐิ ด้วยหละครับ ?

ผม งง กับหลายๆท่านมากว่า ในเมื่อมิจฉาทิฐิสุดโต่งสองฝั่ง เป็นความเห็นผิดที่ควรปฏิเสธทั้งคู่ ซึ่งผมก็ปฏิเสธทั้งคู่
แต่ดูเหมือนว่า หลายๆท่านกลับ พยายามจะผลักไส ให้ผมเป็น หรือเชื่อ อุจเฉททิฐิให้ได้ ......... ก็ผมไม่เชื่อไงครับ

คือผมไม่เอาด้วยทั้งสองอย่างนั่นแหละครับ ทึ่ผมสงสัย ก็คือ เป็นไปได้ไหมว่า จริงๆแล้วพวกท่านเป็นสัสสตทิฐิ ?
และพอทิฐิความเห็นผิดของตนถูกปฏิเสธ ปฏิกิริยาโต้ตอบก็คือ การผลักไส ให้ไปอยู่สุดโต่งอีกฝั่งหนึ่ง เหมือนที่พราหมณ์สมัยพุทธกาลชอบทำกัน

ก็สัมมาทิฐิแท้ๆ ในพระพุทธศาสนา ไม่เอนเอียงเข้ากับสองฝั่งสุดโต่งนี่ครับ
ไม่ว่าจะเชื่อว่าสัตว์กลับมาเกิดใหม่ หรือเชื่อว่าสัตว์ตายแล้วสูญ มันก็เป็นมิจฉาทิฐิทั้งคู่นั่นแหละครับท่าน

ผมผิดตรงไหนครับ ที่จะไม่ยอมรับเชื่อ ความเห็นผิดสุดโต่งทั้งสองฝั่งเหล่านี้ ?










แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่