[CR] กลับมาอีกครั้งกับรีวิว อาชีพพนักงานเสริฟบนเรือสำราญ Windstar Cruise


#เด็กเสริฟในต่างแดน
    🚢 รีวิวทำงานเรือสำราญ บริษัท Windstar Cruise 
😄 ที่ทำงานใหม่ของแนตเองค้า ( ซึ่งเราเพิ่งลาออกจากงานเก่าเมื่อ Nov 2021 และเพิ่งบินมาเริ่มงานค่ะ )
   ใครที่คิดว่าช่วงโควิด จะสมัครงานไม่ได้ ให้คิดใหม่เลยค้า งานมีเยอะมาก โดยเฉพาะงานเรือสำราญ ขอแค่คุณมีคุณสมบัติพร้อม ก็ร่อนเรซูเม่สมัครโลดเลยค้า ✌️
  หลังจากที่เคยรีวิวงานเรือสำราญบริษัทCarnival 🇺🇸 และงานโรงแรมคาสิโนที่มาเก๊า 🇲🇴 ไปแล้ว 😁
  วันนี้แนตจะมาพูดถึงบริษัทที่แนตกำลังทำงานอยู่ในปัจจุบันนะคะ ซึ่งแนตจะไม่พูดถึงการสมัครและแนวทางสัมภาษณ์เพราะได้ทำคลิปของที่นี่ไว้แล้วอย่างละเอียด ( ยังไงถ้าใครมีประสบการณ์ในสายงานและสนใจสมัคร ลองเข้าไปศึกษาดูได้นะคะ )😉
👉🏻 https://youtu.be/bHWOmkStjzA
  หลังจากที่ลาออกจากงานที่มาเก๊า ก็รีบบินกลับมาทำเรื่องเอกสารต่างๆภายใน 2 สัปดาห์ค่ะ ( กรณีที่ STCW และ C1/D ยังไม่หมดอายุ ก็จะใช้เวลาค่อนข้างเร็วค่ะ )  
   พอเอกสารทุกอย่าง รวมถึงตรวจสุขภาพเรียบร้อย ก็ส่งอีเมล์ไปให้ทางบริษัทครบ ทางเอเจนซี่ จะรวบรวมเอกสารพวกสัญญาจ้างและเอกสารที่จะต้องยื่นให้กรมแรงงานที่สนามบินก่อนบินนะคะ
 💢 การเดินทางไปทำงานครั้งนี้ วันเดินทางไม่ราบรื่นค่ะ ( ตกเครื่องค่ะ ทั้งๆที่ไปcheck-in ล่วงหน้าหลายชั่วโมง ) 😅 
.
  ‼️อยากให้ทุกคนที่เตรียมตัวบินตรวจเช็คสายการบินที่จะบิน และ ประเทศปลายทางให้ดีว่าต้องการเอกสารอะไรบ้าง เพราะช่วงสถานการณ์โควิด แทบจะต้องอัพเดตวันต่อวันเลยทีเดียว เผื่อเวลาไว้ด้วยเพราะช่วงนี้ตรวจเอกสารเยอะค่ะ ( Xerox พวกเอกสารที่จะต้องยื่นให้ตม. รวมถึงเอกสารการฉีดวัคซีนโควิด แยกใส่แฟ้มที่หยิบออกมาสะดวกไว้เลยนะคะ )‼️
.
  ในกรณีของแนต วันที่เดินทาง ทางสายการบินต้องการประกันโควิดที่คุ้มครองในตปท.ด้วย ทั้งเอเจนซี่และบริษัทเองก็แจ้งมาว่าปกติไม่ต้องใช้  แต่ หน้างานเค้าบังคับต้องมี มันก็ต้องมีนะคะ ไม่งั้นจะตกเครื่องแบบแนตตี้นี่แหละจ้า 😆 
( แนะนำให้กดซื้อแบบที่คุ้มครองในต่างประเทศด้วยนะคะ ราคาไม่ต่างกันมาก … ตามหลักแล้ว เราจะบินไปตปท. ไม่ควรที่จะซื้อประกันที่คุ้มครองแค่ที่ไทยค่ะ เท่าที่จำได้ราคาพันต้นๆเอง ซื้อเถอะ อย่าประมาทเลย )
.
   หลังจากตกเครื่องแบบงงๆ เพราะมัวแต่เถียงกันว่า “ ปกติก็ไม่เห็นใช้” 🫣  โชคดีวันนั้นมีพี่อีกคนนึงต้องเดินทางไปด้วยกัน หลังจากที่พวกเราแจ้งทางเอเจนซี่ไปแล้วว่า “ตกเครื่อง” ให้ช่วยแจ้งทางบริษัทให้ด้วย
( อีกทางนึงที่อยากแนะนำคือ ถ้าให้เอเจนซี่มาส่งวันที่บินจะดีมากๆค้า เพราะจะได้ช่วยเราแก้ปัญหาหน้างานได้ทัน .. อย่าคิดที่จะโทรติดต่อใครแล้วยื่นไปให้Counter Check-in นะคะ เค้าไม่คุยค่ะ ลองมาแล้ว ) 😅
  หลังจากนั้นแนตก็ส่งอีเมล์ไปที่ Head Office ส่วนพี่อีกคนก็Call Direct เบอร์ต่างประเทศเลย ก็ได้คำตอบมาว่าให้รอสักครู่ เดี๋ยวจะFollow up ให้ ( มาถึงตรงนี้ บอกเลยว่าภาษาอังกฤษสำคัญมากๆนะคะ ฉุกเฉินแบบนี้ ทั้งพิมพ์ทั้งโทร รับมาสำเนียงฟังยาก ฉันก็ต้องสื่อสารให้ได้! ถ้ามัวแต่รอใครช่วย  ไม่ได้บินวันนี้แน่ๆ 😖 ) 
   📣สำหรับหลายคนที่ทักมาถามว่าไม่ได้ภาษา … คำตอบเดียวที่แนตให้ได้คือ “ ต้องฝึกค่ะ “ ฝึกให้ได้มากที่สุดเท่าที่คนๆนึงจะทำได้  ลองฝึกตามคลิปนี้ดูนะคะ
👉🏻 https://youtu.be/h1WCvEd-JDw
.
  นั่งรอคำตอบ ใจก็ลุ้นว่าจะได้บินวันนี้มั้ยนะ ต้องบินแล้วนะ วันนี้ต้องได้บินนะ ไม่มีpocket money ที่จะอยู่ไทยต่อแล้วน้า~ 😬 💸💸💸
                 🥳แล้วในที่สุดก็ได้ตั๋วใหม่จ้า 🥳
 ✈️ ตั๋วใหม่เริ่ดกว่าเดิม ได้ Overnight ที่ NYC 1 คืน 🤩
แน่นอนค่ะ ทางบริษัทจองโรงแรมไว้ให้แล้ว 😁 โอเคเตรียมบินตี 1 (จากตั๋วเก่าที่ต้องบินตอน 1 ทุ่ม 😂)
.
  เที่ยวบินของแนตจาก BKK - Dubai - JFK - SXM ( St.Maarten ) นั่งเปื่อยไปยาวๆเลยค่ะ
  ตัดมาที่พอถึงSt.Maarten หมู่เกาะแคริบเบียนที่เราจะต้องมาขึ้นเรือนะคะ พอถึงสนามบินจะมีเจ้าหน้าที่มารอรับไปที่โรงแรมค่ะ 😁
   ช่วงนี้ลูกเรือก็จะมีโปรโมชั่นพิเศษหน่อย จากปกติบินมาถึง วันรุ่งขึ้นต้องทำงานเลย แต่ช่วงโควิดก็จะต้องกักตัวอีก 7 วันจ้า ซึ่งทางบริษัทก็จะจัดการเรื่องนี้ให้ลูกเรือเอง ( อาจจะกักบนเรือ หรือ โรงแรม แตกต่างกันไปนะคะ ) 
  โรงแรมที่ต้องกักตัวอยู่ริมชายหาดเลยค่ะ ลมเย็นสบาย ไวไฟแรง รออะไรละค่ะ โหลดหนัง โหลดเพลง อ่านWebtoon ให้หนำใจไปเลยค้า ก่อนที่จะไปเจอเน็ตแพงๆอืดๆบนเรือ 🤣
.
  หลังจากกลิ้งไปกลิ้งมา พร้อมอาหาร 3 มื้อ พอเช้าวันที่ 7 ก็มีเจ้าหน้าที่มาSwab PCR Test แล้วรอผล ซัก 10 โมง ก็มีรถมารับไปขึ้นเรือแล้วค้า 🥰
  โชคดีวันนั้นมีหนุ่มๆมา Sign on วันเดียวกัน เลยมีคนช่วยยกกระเป๋าหนักๆของสองสาว ถึงขั้นถามว่า “ ขนอะไรกันมาเนี่ย ?  พริกใช่มั้ย? “ 🤣🤣🤣
 >> ใช่ค่ะ สารพัดผงอูมามิค่ะ 😂
.
  พอเดินมาถึง Port เห็นเรือ Star Legend หัวใจมันพองฟูเลยนะ กว่าจะมาถึงนี่ได้มันไม่ง่ายเลย เห็นแล้วก็ชื่นใจ ในที่สุดก็ฝ่าฝันสารพัดอุปสรรค ไหนจะเจ้าโควิดอีก มาถึงนี่ได้อย่างปลอดภัย ผลNegativeก็ถือว่าเก่งแล้วฮะ 😆
    อีกใจก็บอกตัวเองว่า เอาละ ฉันจะต้องเจอกับอะไรบ้างละเนี่ย!!  🤣🤣🤣
สาธุ ขอให้บอสดี เพื่อนร่วมงานดี รูมเมทดี  เพี้ยง!🙏🏻
.
 วันแรกที่มาถึงก็จะมีHK มาพ่นๆSanitize สัมภาระเรา หลังจากวางของแล้ว ก็จะเป็นการส่งและเช็คเอกสารต่างๆ, รับUniform, เดินดูรอบเรือว่าอะไร อยู่ที่ไหนบ้าง แล้วก็ไปทานข้าวเที่ยง 
  พอเทรนตอนบ่ายเสร็จ ให้กลับห้องไปพักผ่อนจ้า 😳 คุณพระ! ปกติต้องเริ่มงานเลย อาจจะเป็นเพราะช่วงที่แนตมา ครูสนั้นไม่มีแขกมั้ง เลยไม่ค่อยยุ่ง ห้องที่พัก 4-5 วันแรกก็เป็น Guests Room แล้วหลังจากนั้นค่อยย้ายลงไป Crew Cabin
  วีคแรกๆก็จะมีการเทรนบ่อยๆ ทั้งกฎต่างๆบนเรือ , Safety และอีกมากมาย
.
  หลังจากทำงานมาได้เดือนครึ่งที่ Crew mess ซึ่งก็คือแคนทีนของลูกเรือนั่นแหละ ทำหน้าที่ดูแลInternal Guests ก็หนักบ้างสบายบ้างคละๆกันไป ตารางงานไม่แย่ Relaxได้ ออกไปวิ่งเล่นได้แทบทุกports  ส่วนตัวรู้สึกเลยว่าตัวเอง ทำงานช้า ไม่ไวเท่า 3 ปีที่แล้ว อาจจะเพราะไปใช้ชีวิตทำงานที่มาเก๊ามา 2 ปี ซึ่งสไตล์การทำงานในโรงแรมและบนเรือจะต่างกัน งานเรือต้องไวและเร็ว ตอนนี้ก็พยายามอัพสปีดตัวเองอยู่ 
.
  พอเข้าเดือนที่ 2 ได้มีโอกาสไปทำงานที่ Dining room ได้เจอแขก ได้เรียนรู้เรื่องอาหารหลายอย่าง กดดันมาก และเอ๋อๆงงๆหลายอย่าง บอกกับตัวเองทุกครั้งว่า “ คิดไม่ผิดที่ลาออกจากมาเก๊า แล้วตัดสินใจมาทำงานที่นี่ “  ถ้าทำงานที่ไหนแล้วเรารู้สึกว่า มันยังมีอะไรที่ต้องเรียนรู้ได้อีกเยอะ มันยิ่งทำให้ตัวแนตเองมีPassion ที่อยากจะทำงานมากขึ้นจริงๆนะ ✌️อะไรไม่รู้ก็ถาม ต่อให้มีคนหัวเราะก็จะถามอะ ก็คนมันไม่รู้นิ ไม่สนใจใครทั้งนั้นอะ ตั้งใจมาหาประสบการณ์และมากอบโกยความรู้ล้วนๆ 🤓
.
  เหมือนอย่างที่แนตเคยบอกทุกครั้งว่า เป้าหมายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ครั้งนึงแนตเอาตัวเลขของเงินเดือนเป็นหลัก ในการเลือกสมัครงาน พอเวลาผ่านไปเงินเดือนก็ยังสำคัญ เพราะค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายก็ยังมีอยู่ แต่ความก้าวหน้า และความรู้ที่ได้รับ ก็จะทำให้เราสามารถทำงานและมีรายได้มากขึ้นกว่าเดิมได้เช่นกัน  ทุกอย่างมันต้องมีสิ่งมาแลกเปลี่ยน ไม่มีอะไรในโลกได้มาฟรีๆ ☺️
.
  พอขึ้นมาทำงานที่ Dining room ความกดดันเยอะมาก ไหนจะเมนูที่ต้องทำความเข้าใจ และแน่นอนการมาเริ่มงานที่ใหม่ ก็จะมีทั้งเพื่อนร่วมงานที่ดีและไม่ดีปะปนกันไป…คนที่พร้อมจะสอนและช่วยเราก็มี  คนที่จ้องจะจับผิด พูดแซะ หัวเราะเยาะก็มีไม่น้อย ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติของการทำงานทุกที่แหละ อยู่ที่ว่าเราจะรับมือยังไง  แต่ส่วนตัวแนตชอบทำงานกับต่างชาติตรงที่ เราสามารถไฟว้ได้นะ ถ้าเราไม่ผิด มันจะไม่มีSeniority สไตล์เอเชีย ผิดก็บอกถูกให้มาหงุดหงิดลูกตา😆
.
  หลังจากนี้จะเป็นข้อมูลเพื่อสำหรับเพื่อนๆที่สนใจไปทำงานที่นี่นะคะ 😉
▪️Wifi ที่นี่ไม่ฟรีค่ะ จะมี 2 แพคเพจให้เลือก
- 360 mins / 20$
- 3 GB / 20$ (ส่วนตัวแนตใช้แพคเกจนี้ )
▪️เพื่อนร่วมงานที่นี่ 80% เป็นอินโดนีเซีย , 10% เป็นโซนเอเชีย ฟิลิปปินส์ ไทย และที่นี่คนอินเดียน้อยมากจนตกใจ, 10% ที่เหลือจะเป็น Officer จาก UK, Brazil, Panama, Italian etc.
( ที่สำคัญตอนนี้ที่บริษัทเปิดรับสมัครลุกเรือทุกตำแหน่งอย่างต่อเนื่องนะคะ 😉)
▪️Food อาหารการกิน มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง คละๆกันไปตามสไตล์อาหารแคนทีนของพนักงาน โชคดีหน่อยที่ที่นี่คนอินโดนีเซียเยอะ ก็จะมีทำSambal บ่อยหน่อย😁 ( ใครที่ทานยาก หรือ ชอบรสจัด ก็พกพริกและผงเครื่องปรุงมาเยอะๆนะคะ )
▪️ Crew Show : ทุกครูสจะมี Crew Talents 1 ครั้ง ลูกเรือคนไหนมีความสามารถพิเศษไม่ว่าจะร้อง เต้น เล่นกล สามารถมาทำโชว์ให้แขกชมได้ ทางบริษัทมีค่าขนมให้เล็กน้อย แต่ส่วนตัวคิดว่า เป็นการทำให้แขกประทับใจและจำเราได้มากขึ้น 
แน่นอนว่า “ คนไทย ก็ต้องรำไทยโชว์ค้า “ 💃🏻💃🏻
🔸ข้อดี
- ได้รับเงินเดือนตั้งแต่วันที่เดินทางจากไทย
- ‼️ข้อนี้สำคัญมาก‼️ การันตีเงินเดือนช่วงโควิด กรณีไม่มีแขก ดังนั้น No pay ที่แจกกันแทบทุกบริษัทในช่วงโควิดที่นี่ไม่แจกนะจ๊ะ
- เงินเดือนส่งตรงเข้าบัญชีที่ไทยเลยค่ะ 
- ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ เช่น ค่าตรวจสุขภาพ, วีซ่า , วัคซีน, ตั๋วเครื่องบิน ขอเบิกได้เมื่อบินมาถึงแล้ว ( บิลต่างๆ ถ่ายเอกสาร+แสกนไว้ในโทรศัพท์ด้วยนะคะ )
- มีService Charge และค่าโอที
- Sea day ต่อครูส น้อยมาก
- ด้วยความที่เป็นเรือเล็ก เลยทำให้ไปPorts ที่เรือใหญ่ๆไม่สามารถเข้าถึงได้ และแน่นอนค่ะ ลูกเรือก็จะได้ลงไปวิ่งเล่น ไปเที่ยวด้วย  🥳
- รูทสวยค่ะ Caribbe, Europe, Tahiti etc. ถามว่าถ้าให้มาเที่ยวเองคงไม่ได้มา 😆
- แขกที่นี่มากสุดที่ 300 pax ต่อลูกเรือ 200 กว่า ดังนั้น เราแทบจะดูแลแขก 1:1 เลยทีเดียว แขกจะเน้นที่ Service มากกว่าค่ะ นั่นทำให้นายจ้างถึงอยากได้คนที่มีประสบการณ์ในสายงานนะคะ
- ถ้าเทียบกะเรือใหญ่ ทำงานที่นี่ไม่ค่อยหนัก ไม่ต้องแบกถาดหนักๆ ( แต่ก็ยังมีแบกถาดนะ แค่ไม่สูงเท่าเรือใหญ่ 😆)
- มีซัก Uniform ให้
🔹ข้อเสีย
- Facilities & Activities สำหรับลูกเรือน้อย ด้วยความที่เป็นเรือเล็ก
- Crew Cabin นอน 2-3 คน 
- ถ้าใครเคยอยู่เรือใหญ่มาก่อน ชอบแสงสี บอกเลยว่าที่นี่น่าจะไม่ใช่แนว เพราะ Crew Bar ที่นี่เล็กๆ มุ้งมิ้ง 😅 ส้นสูงกะเดรสสวยๆ ไม่ต้องขนมานะคะ หาโอกาสได้ใช้ยากมาก ที่นี่มาดื่มชิลๆ ชุดไม่อลัง ปาร์ตี้ไม่เยอะเหมือนเรือใหญ่
- Crew Bar มี choices น้อยค่ะ … คือจะว่าบริษัทก็ไม่ได้เพราะที่ได้ยินมาคือ เคยมีลูกเรือไปซื้อAlc.ตุนไว้ แล้วดื่มจนตัวเองขาดสติเกิดอุบัติเหตุ เลยทำให้มีลิมิตในการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ค่ะ 😭
- Cabin Inspection บ่อยมากจ้า ( ก็ดีนะ ห้องจะได้สะอาดๆ 😅)
- คอนแทรค 9 เดือน
  Timeline ตั้งแต่สมัคร สัมภาษณ์ ทำเอกสาร จนถึงวันบินมาทำงานใช้เวลาประมาณ 4 - 5 เดือนค่ะ 😊
  ตอนนี้แนตเพิ่งมาเริ่มทำงานเข้าเดือนที่ 3 เดี๋ยวถ้ามีอะไรน่าสนใจ จะมาอัพเดตเพิ่มเติมนะคะ 😉
  หวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจงานเรือสำราญนะคะ ใครที่สมัครงานหรือรอสัมภาษณ์อยู่ ขอให้ได้ขอให้โดนนะคะ 😘
.
🔸อยากไปทำงานบนเรือสำราญ ต้องเริ่มอย่างไร?
👉🏻 https://youtu.be/U1Mqf-W1TuU
.
✅ ติดตามและศึกษาข้อมูลได้ตามช่องทางนี้นะคะ
▫️ 𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦 : 𝑪𝒉𝒖𝒃𝒃𝒚𝒏𝒂𝒕𝒕𝒚
▫️ 𝑭𝒂𝒄𝒆𝒃𝒐𝒐𝒌 𝑷𝒂𝒈𝒆 : Travel with Natty
👉🏻https://www.facebook.com/Chubbynatty/
▫️ 𝐘𝐨𝐮𝐭𝐮𝐛𝐞 : 𝑪𝒉𝒖𝒃𝒃𝒚𝒏𝒂𝒕𝒕𝒚
👉🏻 https://youtube.com/channel/UCvu9ARCSU3TPjJrVjQO_5Pg
▫️ 𝐓𝐢𝐤𝐭𝐨𝐤 : https://vt.tiktok.com/ZSJvBxX7P/
#เด็กเสริฟในต่างแดน
#งานเรือสำราญ
#งานต่างประเทศ
#Windstar
ชื่อสินค้า:   เรือสำราญ
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่