“ทำงานเรือสำราญ กินฟรี อยู่ฟรี เที่ยวรอบโลก”
นี่คือหนึ่งในคำเชิญชวนจากเอเจนซี่ที่เป็นตัวแทนรับสมัครคนไปทำงานบนเรือสำราญ ซึ่งที่พูดมาก็ถือว่าไม่มีอะไรที่ผิดจากความจริง
แต่สำหรับคนชอบเที่ยวแล้ว มาดูกันว่างานนี้ได้เที่ยวรอบโลกจริงมั้ย
(ระหว่างทางจากไอซ์แลนด์ไปกรีนแลนด์)
เราชอบแบ็คแพ็คเที่ยวต่างประเทศค่ะ จนวันหนึ่งเลยลองหางานที่ได้เที่ยวต่างประเทศด้วยและได้เงินด้วย
จนมาเจองานเรือสำราญ ใครที่อยากไปทำงานเรือเพราะอยากเที่ยวรอบโลก
วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้วค่ะ ว่าได้ไปรอบโลกจริงมั้ย?
คำตอบคือ จริง แต่!! (ขีดเส้นใต้เน้นๆ คำว่า”แต่!”) ขึ้นอยู่กับบริษัทที่คุณทำว่ามีport อยู่ทั่วโลกมั้ย
รวมถึงคอนแทรคและเรือที่คุณต้องขึ้นไปทำงาน เรือที่คุณขึ้นไปทำงาน วิ่งไปที่ไหนบ้างในช่วงระยะเวลาสัญญาจ้างที่คุณอยู่บนนั้น (6-8เดือน)
(Boston, USA ไม่ได้ออกเพราะติด drill ค่ะ)
ตัวอย่างเช่น คุณอยากไปเที่ยวยุโรป แต่คุณไปสมัครเรือบริษัทเอเชีย ซึ่งวิ่งอยู่แถวๆสิงคโปร์ ภูเก็ต ฮ่องกง
อันนี้ไม่น่าทำให้ฝันคุณเป็นจริง เว้นเสียแต่ช่วงพักร้อนคุณต้องไปซื้อตั๋ว ทำวีซ่า
แล้วบินไปเที่ยวยุโรปด้วยตัวคุณเอง
อีกตัวอย่างนึง คุณอยากไปเที่ยวยุโรป และบริษัทที่คุณทำมีport อยู่ทั่วโลก
แต่!! คอนแทรคกับเรือที่คุณได้ เรือมันไม่ได้วิ่งไปยุโรปเลย
สามารถเช็คเส้นทางเดินเรือ(itinerary)ได้ที่เว็บ cruisemapper.com
เช่น คุณต้องขึ้นไปทำงาน ชื่อเรือ A ช่วงเดือนสิงหา62-เมษายน 63
ช่วงเวลาดังกล่าว เรือ A วิ่งอยู่แถวอะลาสก้า จากนั้นไม่กี่เดือนก็เปลี่ยนมาวิ่งแถวๆแคริบเบียน จนคุณหมดสัญญาแล้วบินกลับไทย
ดังนั้นแปลว่า คุณได้เที่ยวแค่อะลาสก้ากับแคริบเบียนเท่านั้น ยุโรปยังไม่ได้ไป แถม 8 เดือนที่อยู่บนเรือก็มีแต่port เดิมๆ เมืองเดิมๆ นี่คือเรื่องจริง
(Grand Turk อยู่แถวๆแคริบเบียน)
ถ้ายังพอทำงานเรือได้อยู่อาจมีต่อคอนแทรค2 แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าคุณจะได้รูท(เส้นทาง)ที่คุณต้องการ
เคยคุยกับเพื่อนคนนึง เค้าทำมา3 คอนแทรคแล้ว และยังไม่เคยไปยุโรปเลย
ถ้าเป็นคุณที่อยากไปยุโรปมากๆ หรือเที่ยวเส้นทางอื่นๆบ้าง คุณจะยังทำงานนี้ต่อมั้ย?
ถ้าได้เที่ยวรอบโลกจริงๆ คงต้องเป็นเรือที่เป็นเส้นทาง world cruise ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน
ซึ่งไม่ได้มีทุกลำทุกบริษัทที่ทำเป็น world cruise บวกกับความโชคดีของคุณว่าจะได้ assign ไปทำที่เรือลำนั้นมั้ยด้วยนะ
และแน่นอนถ้าอยากไปรอบโลกแน่ๆ ชัวร์ๆคุณต้องทำซัก 10 คอนแทรคขึ้นไป ซึ่งคุยกับเพื่อนที่เค้าทำมานาน เค้าว่าไปมาหมดแล้วรอบโลก
แต่ในความจริง คุณจะอดทนทำงานนี้จนถึง10 คอนแทรคเพื่อที่จะได้ไปเที่ยวรอบโลกมั้ย ลองคิดดูดีๆนะคะ
อีกอย่างหนึ่งคือ บริษัทจ้างเราไปทำงานไม่ได้ไปเที่ยว เรื่องเที่ยวคือผลพลอยได้
คนที่จะได้เที่ยวจริงๆคือ แขกค่ะ ไม่ใช่ Crew (ลูกเรือ)อย่างเราๆ
หลายคนอาจจะไปส่องfacebook อินสตาแกรมของคนรู้จักที่ทำงานเรือ เห็นเค้าเช็คอินที่นู่นที่นี่
จริงๆแล้วมีเวลาเบรคแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น กว่าจะกลับเคบินไปเปลี่ยนชุด กว่าจะออกจากGangway
กว่าจะเดินไปถึงที่เที่ยว ยังไม่ทันหายเหนื่อยก็ต้องรีบกลับเข้ามาบนเรือเพื่อทำงานต่อแล้วค่ะ
(ตอนไปเทรนเซฟตี้ STCW ครูฝึกถามเราว่า “ทำไมถึงอยากไปทำงานเรือสำราญ?”
เราตอบว่า อยากไปเที่ยวรอบโลก!
แล้วก็มีผู้ชายคนนึง เค้าทำงานเรือบริษัทเอเชียมาก่อน แล้วก็ย้ายมาทำบริษัทอเมริกัน
เค้าก็พูดบอกว่า “เหอะๆมีเวลาเบรคแค่ 2ชั่วโมง คิดเหรอว่าจะได้เที่ยว”
คืออยากจะบอกว่า ที่เค้าพูดวันนั้น มันคือ”เรื่องจริง”ค่ะคุณผู้ชม 5555+ )
อย่างเรา อยากออกไปเที่ยวมากๆ แต่ไม่มีเวลา (เพราะติดdrill) ก็ได้ออกมาแค่ 15 นาที!!
ถ่ายรูปกับสูดอากาศบริสุทธิ์นอกเรือซักหน่อย เสร็จแล้วก็วิ่งกลับเข้าไปเปลี่ยนชุดแล้วทำงานต่อค่ะ ฮ่าๆ
(ถ่ายที่ Halifax,Canada วิ่งออกมาถ่ายรูป15นาที แล้ววิ่งกลับไปทำงานค่ะ)
หลายคนก็ไม่ค่อยได้ออกข้างนอก เวลาเรือจอดตามport ต่างๆ เป็นเพราะว่าเหนื่อยจากการทำงาน
ดังนั้นเลือกที่จะไปนอนงีบเอาแรง ดีกว่าออกไปตะลอนๆข้างนอก
แถมต้องกลับมาทำงานแล้วเหนื่อยกว่าเดิม
ที่ใฝ่ฝันไว้ว่าทำงานเรือสำราญแล้วได้เที่ยวรอบโลกคือต้องคิดดีๆแล้วล่ะค่ะ
ว่างานนี้มันได้เที่ยวจริงๆมั้ย หรือแค่ชะโงกทัวร์ ถ้าเป็นแบบนี้เก็บตังค์มาเอง ดีกว่าค่ะ
คือเที่ยวก็เที่ยวอย่างเดียวไปเลย ไม่ต้องมาพะวงเรื่องต้องรีบกลับเข้าเรือมาทำงาน
**สำหรับประสบการณ์การเป็นลูกเรือสำราญ2คอนแทรค
(แต่เราอยู่ไม่จบแม้แต่คอนแทรคเดียวนะคะ ฮ่าๆ) เราไปมา 13 ประเทศค่ะ
เริ่มจากคอนแทรคแรก ไปขึ้นเรือที่ไอซ์แลนด์ เราบินจากกรุงเทพไปเปลี่ยนเครื่องที่มิวนิค(เยอรมัน) แล้วไปลงไอซ์แลนด์
ขากลับ เราบินจากแคนาดา มาเปลี่ยนเครื่องที่มะนิลา(ฟิลิปปินส์) แล้วบินเข้าไทย
(St.John,Canada)
คอนแทรคที่สอง บินจากกรุงเทพไปฮ่องกงเพื่อเปลี่ยนเครื่องไปลงลอสแอนเจลิส (LA) จากนั้นบินต่อไปลงที่ไมอามี่
ส่วนขากลับ ติดโควิดขึ้นเครื่องกลับที่ไมอามี่ไม่ได้ บริษัทเลยตัดสินใจเอาเรือมาส่งที่ฟิลิปปินส์ค่ะ
เส้นทางกลับเริ่มจากบาฮามาส แวะเติมน้ำมันกับโหลดอาหารที่Cape town ประเทศแอฟริกาใต้
จากนั้นมุ่งหน้าสู่จาการ์ต้าและขึ้นเครื่องกลับไทยที่มะนิลา ฟิลิปปินส์ค่ะ
(เรือกำลังออกจาก Fort Lauderdale,Florida)
(Table mountain : CapeTown, South Africa)
(ภูเขาไฟกรากระตัว อินโดนีเซีย ตั้งอยู่ระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตรา )
ถามว่ารอบโลกมั้ย?
ถ้าเอาลูกโลกมาตั้ง เราถือว่าเราไปมาแล้วรอบโลกนะคะ
กรุงเทพ-มิวนิค -ไอซ์แลนด์- แคนาดา -มะนิลา- กรุงเทพ -ฮ่องกง- ลอสแอนเจลิส -ไมอามี่- บาฮามาส- แอฟริกาใต้- จาการ์ต้า- มะนิลา- กรุงเทพ
(บินเข้าอเมริกาครั้งแรก บินจากฮ่องกงมาลงที่แอลเอ)
ถือว่าคุ้มมั้ย? ถ้าให้ไปเองแบบนี้เราก็ไม่มีตังค์ที่จะซื้อตั๋วเดินทางเยอะขนาดนี้แน่ๆค่ะ
แต่งานนี้แค่เราได้ไปอเมริกากับแคนาดาก็คุ้มแล้วค่ะ เพราะไปเองน่าจะใช้เงินเป็นแสน
ถ้าไม่ได้ทำงานนี้คงไม่มีโอกาสเดินทางเยอะแบบนี้แน่นอน
(Key West,Florida USA)
(Quebec,Canada)
จริงๆแล้วถ้าไม่มีโควิด วันนี้จะเป็นวันสุดท้าย(Last day)ของการทำงานบนเรือของเราค่ะ
แล้วก็disembarkบินกลับไทยวันพรุ่งนี้ ที่เมือง Kotor ประเทศมอนเตเนโกร ในยุโรป
แต่ไม่เป็นไรค่ะ ถือว่าได้กลับมาแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนเร็วกว่ากำหนด : )
สำหรับกระทู้นี้น่าจะช่วยให้สายเที่ยวหรือคนที่มองหางานที่ได้เที่ยวรอบโลก
ได้กระจ่างขึ้นแล้วนะคะว่า งานเรือสำราญได้ไปเที่ยวรอบโลก..จริงมั้ย?
ถ้าดูรวมๆแล้ว ไม่ตอบโจทย์ในการได้เที่ยว ลองมองหางานอื่นๆ
หรือทำงานอื่นแล้วเก็บตังค์ไปเที่ยวเองจะดีกว่าค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ : )
ทำงานเรือสำราญได้เที่ยวรอบโลก…จริงเหรอ?!
นี่คือหนึ่งในคำเชิญชวนจากเอเจนซี่ที่เป็นตัวแทนรับสมัครคนไปทำงานบนเรือสำราญ ซึ่งที่พูดมาก็ถือว่าไม่มีอะไรที่ผิดจากความจริง
แต่สำหรับคนชอบเที่ยวแล้ว มาดูกันว่างานนี้ได้เที่ยวรอบโลกจริงมั้ย
(ระหว่างทางจากไอซ์แลนด์ไปกรีนแลนด์)
เราชอบแบ็คแพ็คเที่ยวต่างประเทศค่ะ จนวันหนึ่งเลยลองหางานที่ได้เที่ยวต่างประเทศด้วยและได้เงินด้วย
จนมาเจองานเรือสำราญ ใครที่อยากไปทำงานเรือเพราะอยากเที่ยวรอบโลก
วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้วค่ะ ว่าได้ไปรอบโลกจริงมั้ย?
คำตอบคือ จริง แต่!! (ขีดเส้นใต้เน้นๆ คำว่า”แต่!”) ขึ้นอยู่กับบริษัทที่คุณทำว่ามีport อยู่ทั่วโลกมั้ย
รวมถึงคอนแทรคและเรือที่คุณต้องขึ้นไปทำงาน เรือที่คุณขึ้นไปทำงาน วิ่งไปที่ไหนบ้างในช่วงระยะเวลาสัญญาจ้างที่คุณอยู่บนนั้น (6-8เดือน)
(Boston, USA ไม่ได้ออกเพราะติด drill ค่ะ)
ตัวอย่างเช่น คุณอยากไปเที่ยวยุโรป แต่คุณไปสมัครเรือบริษัทเอเชีย ซึ่งวิ่งอยู่แถวๆสิงคโปร์ ภูเก็ต ฮ่องกง
อันนี้ไม่น่าทำให้ฝันคุณเป็นจริง เว้นเสียแต่ช่วงพักร้อนคุณต้องไปซื้อตั๋ว ทำวีซ่า
แล้วบินไปเที่ยวยุโรปด้วยตัวคุณเอง
อีกตัวอย่างนึง คุณอยากไปเที่ยวยุโรป และบริษัทที่คุณทำมีport อยู่ทั่วโลก
แต่!! คอนแทรคกับเรือที่คุณได้ เรือมันไม่ได้วิ่งไปยุโรปเลย
สามารถเช็คเส้นทางเดินเรือ(itinerary)ได้ที่เว็บ cruisemapper.com
เช่น คุณต้องขึ้นไปทำงาน ชื่อเรือ A ช่วงเดือนสิงหา62-เมษายน 63
ช่วงเวลาดังกล่าว เรือ A วิ่งอยู่แถวอะลาสก้า จากนั้นไม่กี่เดือนก็เปลี่ยนมาวิ่งแถวๆแคริบเบียน จนคุณหมดสัญญาแล้วบินกลับไทย
ดังนั้นแปลว่า คุณได้เที่ยวแค่อะลาสก้ากับแคริบเบียนเท่านั้น ยุโรปยังไม่ได้ไป แถม 8 เดือนที่อยู่บนเรือก็มีแต่port เดิมๆ เมืองเดิมๆ นี่คือเรื่องจริง
(Grand Turk อยู่แถวๆแคริบเบียน)
ถ้ายังพอทำงานเรือได้อยู่อาจมีต่อคอนแทรค2 แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าคุณจะได้รูท(เส้นทาง)ที่คุณต้องการ
เคยคุยกับเพื่อนคนนึง เค้าทำมา3 คอนแทรคแล้ว และยังไม่เคยไปยุโรปเลย
ถ้าเป็นคุณที่อยากไปยุโรปมากๆ หรือเที่ยวเส้นทางอื่นๆบ้าง คุณจะยังทำงานนี้ต่อมั้ย?
ถ้าได้เที่ยวรอบโลกจริงๆ คงต้องเป็นเรือที่เป็นเส้นทาง world cruise ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน
ซึ่งไม่ได้มีทุกลำทุกบริษัทที่ทำเป็น world cruise บวกกับความโชคดีของคุณว่าจะได้ assign ไปทำที่เรือลำนั้นมั้ยด้วยนะ
และแน่นอนถ้าอยากไปรอบโลกแน่ๆ ชัวร์ๆคุณต้องทำซัก 10 คอนแทรคขึ้นไป ซึ่งคุยกับเพื่อนที่เค้าทำมานาน เค้าว่าไปมาหมดแล้วรอบโลก
แต่ในความจริง คุณจะอดทนทำงานนี้จนถึง10 คอนแทรคเพื่อที่จะได้ไปเที่ยวรอบโลกมั้ย ลองคิดดูดีๆนะคะ
อีกอย่างหนึ่งคือ บริษัทจ้างเราไปทำงานไม่ได้ไปเที่ยว เรื่องเที่ยวคือผลพลอยได้
คนที่จะได้เที่ยวจริงๆคือ แขกค่ะ ไม่ใช่ Crew (ลูกเรือ)อย่างเราๆ
หลายคนอาจจะไปส่องfacebook อินสตาแกรมของคนรู้จักที่ทำงานเรือ เห็นเค้าเช็คอินที่นู่นที่นี่
จริงๆแล้วมีเวลาเบรคแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น กว่าจะกลับเคบินไปเปลี่ยนชุด กว่าจะออกจากGangway
กว่าจะเดินไปถึงที่เที่ยว ยังไม่ทันหายเหนื่อยก็ต้องรีบกลับเข้ามาบนเรือเพื่อทำงานต่อแล้วค่ะ
(ตอนไปเทรนเซฟตี้ STCW ครูฝึกถามเราว่า “ทำไมถึงอยากไปทำงานเรือสำราญ?”
เราตอบว่า อยากไปเที่ยวรอบโลก!
แล้วก็มีผู้ชายคนนึง เค้าทำงานเรือบริษัทเอเชียมาก่อน แล้วก็ย้ายมาทำบริษัทอเมริกัน
เค้าก็พูดบอกว่า “เหอะๆมีเวลาเบรคแค่ 2ชั่วโมง คิดเหรอว่าจะได้เที่ยว”
คืออยากจะบอกว่า ที่เค้าพูดวันนั้น มันคือ”เรื่องจริง”ค่ะคุณผู้ชม 5555+ )
อย่างเรา อยากออกไปเที่ยวมากๆ แต่ไม่มีเวลา (เพราะติดdrill) ก็ได้ออกมาแค่ 15 นาที!!
ถ่ายรูปกับสูดอากาศบริสุทธิ์นอกเรือซักหน่อย เสร็จแล้วก็วิ่งกลับเข้าไปเปลี่ยนชุดแล้วทำงานต่อค่ะ ฮ่าๆ
(ถ่ายที่ Halifax,Canada วิ่งออกมาถ่ายรูป15นาที แล้ววิ่งกลับไปทำงานค่ะ)
หลายคนก็ไม่ค่อยได้ออกข้างนอก เวลาเรือจอดตามport ต่างๆ เป็นเพราะว่าเหนื่อยจากการทำงาน
ดังนั้นเลือกที่จะไปนอนงีบเอาแรง ดีกว่าออกไปตะลอนๆข้างนอก
แถมต้องกลับมาทำงานแล้วเหนื่อยกว่าเดิม
ที่ใฝ่ฝันไว้ว่าทำงานเรือสำราญแล้วได้เที่ยวรอบโลกคือต้องคิดดีๆแล้วล่ะค่ะ
ว่างานนี้มันได้เที่ยวจริงๆมั้ย หรือแค่ชะโงกทัวร์ ถ้าเป็นแบบนี้เก็บตังค์มาเอง ดีกว่าค่ะ
คือเที่ยวก็เที่ยวอย่างเดียวไปเลย ไม่ต้องมาพะวงเรื่องต้องรีบกลับเข้าเรือมาทำงาน
**สำหรับประสบการณ์การเป็นลูกเรือสำราญ2คอนแทรค
(แต่เราอยู่ไม่จบแม้แต่คอนแทรคเดียวนะคะ ฮ่าๆ) เราไปมา 13 ประเทศค่ะ
เริ่มจากคอนแทรคแรก ไปขึ้นเรือที่ไอซ์แลนด์ เราบินจากกรุงเทพไปเปลี่ยนเครื่องที่มิวนิค(เยอรมัน) แล้วไปลงไอซ์แลนด์
ขากลับ เราบินจากแคนาดา มาเปลี่ยนเครื่องที่มะนิลา(ฟิลิปปินส์) แล้วบินเข้าไทย
(St.John,Canada)
คอนแทรคที่สอง บินจากกรุงเทพไปฮ่องกงเพื่อเปลี่ยนเครื่องไปลงลอสแอนเจลิส (LA) จากนั้นบินต่อไปลงที่ไมอามี่
ส่วนขากลับ ติดโควิดขึ้นเครื่องกลับที่ไมอามี่ไม่ได้ บริษัทเลยตัดสินใจเอาเรือมาส่งที่ฟิลิปปินส์ค่ะ
เส้นทางกลับเริ่มจากบาฮามาส แวะเติมน้ำมันกับโหลดอาหารที่Cape town ประเทศแอฟริกาใต้
จากนั้นมุ่งหน้าสู่จาการ์ต้าและขึ้นเครื่องกลับไทยที่มะนิลา ฟิลิปปินส์ค่ะ
(เรือกำลังออกจาก Fort Lauderdale,Florida)
(Table mountain : CapeTown, South Africa)
(ภูเขาไฟกรากระตัว อินโดนีเซีย ตั้งอยู่ระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตรา )
ถามว่ารอบโลกมั้ย?
ถ้าเอาลูกโลกมาตั้ง เราถือว่าเราไปมาแล้วรอบโลกนะคะ
กรุงเทพ-มิวนิค -ไอซ์แลนด์- แคนาดา -มะนิลา- กรุงเทพ -ฮ่องกง- ลอสแอนเจลิส -ไมอามี่- บาฮามาส- แอฟริกาใต้- จาการ์ต้า- มะนิลา- กรุงเทพ
(บินเข้าอเมริกาครั้งแรก บินจากฮ่องกงมาลงที่แอลเอ)
ถือว่าคุ้มมั้ย? ถ้าให้ไปเองแบบนี้เราก็ไม่มีตังค์ที่จะซื้อตั๋วเดินทางเยอะขนาดนี้แน่ๆค่ะ
แต่งานนี้แค่เราได้ไปอเมริกากับแคนาดาก็คุ้มแล้วค่ะ เพราะไปเองน่าจะใช้เงินเป็นแสน
ถ้าไม่ได้ทำงานนี้คงไม่มีโอกาสเดินทางเยอะแบบนี้แน่นอน
(Key West,Florida USA)
(Quebec,Canada)
จริงๆแล้วถ้าไม่มีโควิด วันนี้จะเป็นวันสุดท้าย(Last day)ของการทำงานบนเรือของเราค่ะ
แล้วก็disembarkบินกลับไทยวันพรุ่งนี้ ที่เมือง Kotor ประเทศมอนเตเนโกร ในยุโรป
แต่ไม่เป็นไรค่ะ ถือว่าได้กลับมาแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนเร็วกว่ากำหนด : )
สำหรับกระทู้นี้น่าจะช่วยให้สายเที่ยวหรือคนที่มองหางานที่ได้เที่ยวรอบโลก
ได้กระจ่างขึ้นแล้วนะคะว่า งานเรือสำราญได้ไปเที่ยวรอบโลก..จริงมั้ย?
ถ้าดูรวมๆแล้ว ไม่ตอบโจทย์ในการได้เที่ยว ลองมองหางานอื่นๆ
หรือทำงานอื่นแล้วเก็บตังค์ไปเที่ยวเองจะดีกว่าค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ : )