- spring news - ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเรียกได้ว่ามีกระแสตอบรับดีจากคนไทย เนื่องจากปัจจัยหลายๆอย่างทั้งการสนับสนุนของรัฐบาล ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นไม่หยุด ทำให้คนหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น NETA แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทย-จีน ได้เตรียมเปิดโชว์รูมกว่า 10 แห่งทั่วไทยในเดือนมิถุนายน
.
รถยนต์รุ่นนี้ผลิตโดย NETA แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน โดยได้มีการร่วมทุนจาก บมจ.ปตท. ภายใต้บริษัทใหม่ในนาม Arun Plus บริษัทย่อยที่ปตท.ถือหุ้นทั้งหมด 100% พร้อมด้วยบริษัท Foxxcon ผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวัน ถือหุ้นโดย ARUN PLUS ที่ 60% และ Foxconn สัดส่วนการลงทุน 40% และจัดจําหน่ายภายใต้บริษัท Neta Auto (Thailand)
.
โดยจะพร้อมบริการและส่งมอบรถยนต์ภายในปีนี้ ล่าสุดทางเพจ NETA ได้ประกาศว่าจะพร้อมเปิดโชว์รูมทั้งหมด 10 แห่งแรกในกรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมถึงต่างจังหวัดทั่วทุกภาค ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป โดยจะสาขาดังนี้
NETA รามคำแหง-หัวหมาก
NETA พระรามสอง-แสมดำ
NETA ราชพฤกษ์-นครอินทร์
NETA ลพบุรีราเมศวร์ -หาดใหญ่
NETA ติวานนท์-ปทุมธานี
NETA ลาดปลาดุก-บางบัวทอง
NETA บายพาส-อุดรธานี
และโชว์รูมใน 3 จังหวัดใหม่ล่าสุดที่จะเปิดดำเนินการในปีนี้ ได้แก่
NETA แหลมทอง-ระยอง
NETA มหิดล-เชียงใหม่
NETA เอเชีย ไฮเวย์-อุตรดิตถ์
ในช่วงเปิดตัวจะเป็นการนำเข้ารถยนต์จากจีน และได้อาศัยสิทธิประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-จีน หรือ FTA ทำให้ภาษีนำเข้าเท่ากับ 0% แต่มีแผนที่จะขึ้นไลน์ประกอบในประเทศในโรงงานร่วมทุนระหว่าง Arunplus และ Foxconn ภายในปี 2567 ซึ่งมีแผนการผลิตกว่า 50,000 คัน/ปี และต้องการจะขยายไปสู่ 150,000 คัน/ปี ภายในปี 2573
.
รถยนต์รุ่นแรกที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมีชื่อว่า Neta V ราคาคาดการณ์อยู่ที่ประมาณ 500,000 บาท วิ่งได้ระยะไกลสุด 380 กม. ต่อการชาร์จ (มาตรฐาน NEDC) และ 320 กม. ต่อการชาร์จ (มาตรฐาน WLTP)
.
ทำความเร็วได้สูงสุด 110 – 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (แต่ยังสามารถปลดล็อคความเร็วของระบบได้) ใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous พละกำลัง 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า
.
แบตเตอรี่ CATL Ternary Lithium ขนาด 38.5 kWh : หัวชาร์จ Type 2 / CCS Combo
- กระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 6.6 kW ใช้เวลาประมาณ 6:30 ชั่วโมง
- กระแสตรง DC Fast Charging รองรับสูงสุด 45 kW จาก 30-80% ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
.
ทาง NETA ยังมีรถยนต์อีกหลากหลายรุ่นที่น่าสนใจ เช่น NETA U PRO สามารถวิ่งไกลสุด 610 กม. ต่อการชาร์จเต็ม 100% หรือ NETA S EV รุ่นเรือธงของ NETA สามารถวิ่งได้ไกล 710 กม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
.
https://www.springnews.co.th/news/825292
.
(ข้อมูลเพิ่มเติม) การร่วมทุนดังกล่าว เกิดจากการที่บริษัท Hozon auto (ประเทศไทย) ร่วมพัฒนาและว่าจ้างบริษัท Horizon plus (บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่ม ปตท และ Foxconn) ผลิตรถดังกล่าวในประเทศไทย จัดเป็นรูปแบบธุรกิจ ODM (original design manufacturer) นับเป็นการพัฒนาสินค้าร่วมกันระหว่างพาร์ทเนอร์
.
---------------------------------------------------------------------------
Thailand Development Report หรือ TDR เป็นบล็อกข่าวและข้อมูลที่ทำขึ้นมาเพื่อมุ่งเน้นในการนำเสนอข่าวและบทความด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย
ช่องทางการติดตาม
Facebook : Thailand Development Report
Website : thdevelopmentreport.blogspot.com
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพจ สนับสนุนเพจ
E-mail : thdevelopmentreport@gmail.com
NETA รถยนต์ไฟฟ้าลูกครึ่ง ไทย-จีน แบรนด์ร่วมทุน ปตท. เตรียมเปิด 10 โชว์รูม มิ.ย. นี้
.
รถยนต์รุ่นนี้ผลิตโดย NETA แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน โดยได้มีการร่วมทุนจาก บมจ.ปตท. ภายใต้บริษัทใหม่ในนาม Arun Plus บริษัทย่อยที่ปตท.ถือหุ้นทั้งหมด 100% พร้อมด้วยบริษัท Foxxcon ผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวัน ถือหุ้นโดย ARUN PLUS ที่ 60% และ Foxconn สัดส่วนการลงทุน 40% และจัดจําหน่ายภายใต้บริษัท Neta Auto (Thailand)
.
โดยจะพร้อมบริการและส่งมอบรถยนต์ภายในปีนี้ ล่าสุดทางเพจ NETA ได้ประกาศว่าจะพร้อมเปิดโชว์รูมทั้งหมด 10 แห่งแรกในกรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมถึงต่างจังหวัดทั่วทุกภาค ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป โดยจะสาขาดังนี้
NETA รามคำแหง-หัวหมาก
NETA พระรามสอง-แสมดำ
NETA ราชพฤกษ์-นครอินทร์
NETA ลพบุรีราเมศวร์ -หาดใหญ่
NETA ติวานนท์-ปทุมธานี
NETA ลาดปลาดุก-บางบัวทอง
NETA บายพาส-อุดรธานี
และโชว์รูมใน 3 จังหวัดใหม่ล่าสุดที่จะเปิดดำเนินการในปีนี้ ได้แก่
NETA แหลมทอง-ระยอง
NETA มหิดล-เชียงใหม่
NETA เอเชีย ไฮเวย์-อุตรดิตถ์
ในช่วงเปิดตัวจะเป็นการนำเข้ารถยนต์จากจีน และได้อาศัยสิทธิประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-จีน หรือ FTA ทำให้ภาษีนำเข้าเท่ากับ 0% แต่มีแผนที่จะขึ้นไลน์ประกอบในประเทศในโรงงานร่วมทุนระหว่าง Arunplus และ Foxconn ภายในปี 2567 ซึ่งมีแผนการผลิตกว่า 50,000 คัน/ปี และต้องการจะขยายไปสู่ 150,000 คัน/ปี ภายในปี 2573
.
รถยนต์รุ่นแรกที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมีชื่อว่า Neta V ราคาคาดการณ์อยู่ที่ประมาณ 500,000 บาท วิ่งได้ระยะไกลสุด 380 กม. ต่อการชาร์จ (มาตรฐาน NEDC) และ 320 กม. ต่อการชาร์จ (มาตรฐาน WLTP)
.
ทำความเร็วได้สูงสุด 110 – 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (แต่ยังสามารถปลดล็อคความเร็วของระบบได้) ใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous พละกำลัง 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า
.
แบตเตอรี่ CATL Ternary Lithium ขนาด 38.5 kWh : หัวชาร์จ Type 2 / CCS Combo
- กระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 6.6 kW ใช้เวลาประมาณ 6:30 ชั่วโมง
- กระแสตรง DC Fast Charging รองรับสูงสุด 45 kW จาก 30-80% ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
.
ทาง NETA ยังมีรถยนต์อีกหลากหลายรุ่นที่น่าสนใจ เช่น NETA U PRO สามารถวิ่งไกลสุด 610 กม. ต่อการชาร์จเต็ม 100% หรือ NETA S EV รุ่นเรือธงของ NETA สามารถวิ่งได้ไกล 710 กม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
.
https://www.springnews.co.th/news/825292
.
(ข้อมูลเพิ่มเติม) การร่วมทุนดังกล่าว เกิดจากการที่บริษัท Hozon auto (ประเทศไทย) ร่วมพัฒนาและว่าจ้างบริษัท Horizon plus (บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่ม ปตท และ Foxconn) ผลิตรถดังกล่าวในประเทศไทย จัดเป็นรูปแบบธุรกิจ ODM (original design manufacturer) นับเป็นการพัฒนาสินค้าร่วมกันระหว่างพาร์ทเนอร์
.
---------------------------------------------------------------------------
Thailand Development Report หรือ TDR เป็นบล็อกข่าวและข้อมูลที่ทำขึ้นมาเพื่อมุ่งเน้นในการนำเสนอข่าวและบทความด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย
ช่องทางการติดตาม
Facebook : Thailand Development Report
Website : thdevelopmentreport.blogspot.com
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพจ สนับสนุนเพจ
E-mail : thdevelopmentreport@gmail.com