เหตุการณ์ที่ผมเจอมาคือน้องที่หน้าฟร้อนท์โรงแรมมาแจ้งว่าลูกค้าดื่มเหล้าแล้วเสียงดังในพื้นที่ส่วนกลาง
ในเวลานั้นคือ 21.00 น. ผมก็เดินมาแจ้งให้เบาเสียงลงนิดนึงและจะอนุญาตให้ถึง 22.30 น. นะครับ เพราะเราต้อง
ปิดประตูรั้วด้านหลัง พอ 23.00 น.ผมเดินมาปิดประตู (ประตูผมมี 3 ช่องใหญ่) ผมบอกว่าขออนุญาตปิดประตูนะครับ
และผมขอให้ต่อเวลาได้ถึง 24.00 น. (ผมปิดไป 2 ช่อง เหลือไว้ 1 ช่อง เพราะเผื่อลงมาเคลียร์ขยะ )
และขอให้เบาเสียงด้วยนะครับ ผมทำเป็นนิ่งๆจนเกือบ 01.00 น.เริ่มมีเสียงดัง เลยลงมาบอกให้เลิก (โรงแรมผม
จะเป็นแบบสไตล์พื้นเมือง) 3 คนในสี่คน ยินยอมเลิกและจะช่วยผมเก็บขยะ แต่ผมบอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวจัดการเอง
ผมก็เดินขึ้นห้อง เพราะถ้ารอผมคิดว่าเค้าต้องหาว่าผมกดดัน ประมาณ 01.20 น. มีสายเข้ามาบอกว่า ขอเช็คเอาท์
- ผม..สวัสดีครับ จากไหนครับ
- เมา..จากห้องที่คุณไล่ให้เลิกกินเหล้าไง
- ผม..สักครู่ครับ..(ผมก็เดินลงมา)
- เมา..คุณทำแบบนี้ไม่ถูกนะ สิทธิของลูกค้ามันต้องมี คุณจะมาอ้างสิทธิ กฎของคุณไม่ได้
ไม่อย่างนั้นอย่ามาเปิดโรงแรม เปิดเป็นโฮสเทลไปเลย จะได้ไม่ต้องมีใครมานั่งกิน นั่งคุย
- ผม..คุณลูกค้าต้องเข้าใจนะครับผมต่อเวลาจาก 22.00 - 01.00 น.แล้วถือว่านานมากแล้วนะครับ
และผมมีลูกค้าท่านอื่นอีก เกรงว่าเสียงจะรบกวนลูกค้า
- เมา..แล้วยังไงจะให้กินแล้วนั่งเงียบๆเหรอ ผมไม่สนใจผมจะประจานโรงแรม( เพิ่งมาสังเกตว่า...
เค้าเอาโทรศัพท์เปิดบันทึกแบบไลฟ์สดไว้ด้วย)แต่ไม่สนใจเพราะเรามีกล้องวงจรปิดเหมือนกัน
- ผม..ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ทำให้ไม่พอใจ คูณลูกค้าอยู่ต่อถึงเช้าแล้วค่อยไปก็ได้
-เมา..แล้วนั่งกินต่อได้ไหม
-ผม..คงไม่ได้ครับ
-เมา..แล้วจะอยู่ทำไม ( ผมเลยเปิดประตูให้ออก)
เวลา 01.40 โดยประมาณ เมาโทรกลับมาหา
- เมา.. ถามหน่อยว่าที่ให้เลิกเนี่ยเป็นเพราะพี่เองหรือว่าเจ้านาย จะได้รู้ว่าใครออกกฎแบบนี้
ถ้ารู้ว่าเป็นพี่เองผมจะเอาเสียงไปประจานให้รู้ทั้งหมด ว่าโรงแรมมีพฤติกรรมแบบนี้ ไล่ลูกค้า
-ผม..ก็อธิบายเรื่องกฎ ข้อห้ามต่างๆ เวลาก็แจ้งอย่างชัดเจน เค้าก็สวนมาแบบที่ว่าขับรถมาเจอเพื่อน
จะให้มานั่งเงียบๆเหรอ ใช้สมองคิดสิ..เค้าก็อ้างรู้จักพี่คนนั้น กลุ่มนั้น ผมก็ครับๆไม่ได้อะไร
ผมให้เค้าพูดไปเรื่อย จนเค้าบอกว่าพี่ไม่พูดอะไรใช่ไหม งั้นผมจะเอาไปโพสต์ในโซเชี่ยล
- ผม..ครับคำเดียวเท่านั้น แล้วเค้าก็วาง
พอเช้ามาผมไปขอโทษเพื่อนเค้าที่ยังพักอยู่ถึงเรื่องเมื่อคืน เค้าก็ยิ้มแบบฝืนๆ ผมก็ถือว่าได้ขอโทษไปแล้ว
เค้าจะคิดอย่างไรเราคงไปห้ามเค้าไม่ได้ ก็เลยบอกน้องว่าถ้ามีอะไรแบบนี้อย่าชนเอง ให้บอกพี่โทรแจ้งคนอื่น
ถ้ารุนแรงคงต้องพึ่งตำรวจ....
ไม่เคารพสิทธิส่วนรวมจะเอาแต่สิทธิของตัวเอง อ้างข้างๆคูๆ
เราก็ได้แต่..ครับ..ต้องขอโทษด้วยครับ..บางครั้งมันก็ไม่ใช่ แต่ต้องทำ..เพื่อให้มันจบ
เพราะมันคืองานบริการ.....
ทำไมห่วงแต่สิทธิของตัวเอง จนไม่สนใจสิทธิของคนอื่น(ส่วนรวม)
ในเวลานั้นคือ 21.00 น. ผมก็เดินมาแจ้งให้เบาเสียงลงนิดนึงและจะอนุญาตให้ถึง 22.30 น. นะครับ เพราะเราต้อง
ปิดประตูรั้วด้านหลัง พอ 23.00 น.ผมเดินมาปิดประตู (ประตูผมมี 3 ช่องใหญ่) ผมบอกว่าขออนุญาตปิดประตูนะครับ
และผมขอให้ต่อเวลาได้ถึง 24.00 น. (ผมปิดไป 2 ช่อง เหลือไว้ 1 ช่อง เพราะเผื่อลงมาเคลียร์ขยะ )
และขอให้เบาเสียงด้วยนะครับ ผมทำเป็นนิ่งๆจนเกือบ 01.00 น.เริ่มมีเสียงดัง เลยลงมาบอกให้เลิก (โรงแรมผม
จะเป็นแบบสไตล์พื้นเมือง) 3 คนในสี่คน ยินยอมเลิกและจะช่วยผมเก็บขยะ แต่ผมบอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวจัดการเอง
ผมก็เดินขึ้นห้อง เพราะถ้ารอผมคิดว่าเค้าต้องหาว่าผมกดดัน ประมาณ 01.20 น. มีสายเข้ามาบอกว่า ขอเช็คเอาท์
- ผม..สวัสดีครับ จากไหนครับ
- เมา..จากห้องที่คุณไล่ให้เลิกกินเหล้าไง
- ผม..สักครู่ครับ..(ผมก็เดินลงมา)
- เมา..คุณทำแบบนี้ไม่ถูกนะ สิทธิของลูกค้ามันต้องมี คุณจะมาอ้างสิทธิ กฎของคุณไม่ได้
ไม่อย่างนั้นอย่ามาเปิดโรงแรม เปิดเป็นโฮสเทลไปเลย จะได้ไม่ต้องมีใครมานั่งกิน นั่งคุย
- ผม..คุณลูกค้าต้องเข้าใจนะครับผมต่อเวลาจาก 22.00 - 01.00 น.แล้วถือว่านานมากแล้วนะครับ
และผมมีลูกค้าท่านอื่นอีก เกรงว่าเสียงจะรบกวนลูกค้า
- เมา..แล้วยังไงจะให้กินแล้วนั่งเงียบๆเหรอ ผมไม่สนใจผมจะประจานโรงแรม( เพิ่งมาสังเกตว่า...
เค้าเอาโทรศัพท์เปิดบันทึกแบบไลฟ์สดไว้ด้วย)แต่ไม่สนใจเพราะเรามีกล้องวงจรปิดเหมือนกัน
- ผม..ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ทำให้ไม่พอใจ คูณลูกค้าอยู่ต่อถึงเช้าแล้วค่อยไปก็ได้
-เมา..แล้วนั่งกินต่อได้ไหม
-ผม..คงไม่ได้ครับ
-เมา..แล้วจะอยู่ทำไม ( ผมเลยเปิดประตูให้ออก)
เวลา 01.40 โดยประมาณ เมาโทรกลับมาหา
- เมา.. ถามหน่อยว่าที่ให้เลิกเนี่ยเป็นเพราะพี่เองหรือว่าเจ้านาย จะได้รู้ว่าใครออกกฎแบบนี้
ถ้ารู้ว่าเป็นพี่เองผมจะเอาเสียงไปประจานให้รู้ทั้งหมด ว่าโรงแรมมีพฤติกรรมแบบนี้ ไล่ลูกค้า
-ผม..ก็อธิบายเรื่องกฎ ข้อห้ามต่างๆ เวลาก็แจ้งอย่างชัดเจน เค้าก็สวนมาแบบที่ว่าขับรถมาเจอเพื่อน
จะให้มานั่งเงียบๆเหรอ ใช้สมองคิดสิ..เค้าก็อ้างรู้จักพี่คนนั้น กลุ่มนั้น ผมก็ครับๆไม่ได้อะไร
ผมให้เค้าพูดไปเรื่อย จนเค้าบอกว่าพี่ไม่พูดอะไรใช่ไหม งั้นผมจะเอาไปโพสต์ในโซเชี่ยล
- ผม..ครับคำเดียวเท่านั้น แล้วเค้าก็วาง
พอเช้ามาผมไปขอโทษเพื่อนเค้าที่ยังพักอยู่ถึงเรื่องเมื่อคืน เค้าก็ยิ้มแบบฝืนๆ ผมก็ถือว่าได้ขอโทษไปแล้ว
เค้าจะคิดอย่างไรเราคงไปห้ามเค้าไม่ได้ ก็เลยบอกน้องว่าถ้ามีอะไรแบบนี้อย่าชนเอง ให้บอกพี่โทรแจ้งคนอื่น
ถ้ารุนแรงคงต้องพึ่งตำรวจ....
ไม่เคารพสิทธิส่วนรวมจะเอาแต่สิทธิของตัวเอง อ้างข้างๆคูๆ
เราก็ได้แต่..ครับ..ต้องขอโทษด้วยครับ..บางครั้งมันก็ไม่ใช่ แต่ต้องทำ..เพื่อให้มันจบ
เพราะมันคืองานบริการ.....