ขอคำแนะนำด้วยครับ ชูจุดแข็งของคุณภาพสินค้าและบริการที่มั่นใจว่าเหนือกว่าคู่แข่งอย่างไรให้ลูกค้าเข้าใจและอินครับ?

สวัสดีครับ 

ผมเป็นมือใหม่มาก ๆ และกำลังหัดทำธุรกิจ โดยจับธุรกิจของที่บ้านมาพัฒนาต่อยอด อยู่ในวงการที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเรื่องของสงครามราคา ที่ลดแลกแจกแถมกันอย่างสะบั้นหั่นแหลก (แต่เอาอะไรมาลดมาแถม ก็รู้ ๆ กันอยู่)

อย่างไรเสีย... ผมค่อนข้างมั่นใจว่า คุณภาพสินค้าที่เรามอบให้กับลูกค้านั้น อาจจะไม่ได้ดีที่สุดในวงการ แต่ก็เหนือกว่าคู่แข่ง (ในระดับราคาใกล้เคียงกัน) แน่นอน อย่างน้อยเราก็ไม่มีการใช้ของคุณภาพต่ำมาผสม เพื่อนำไปแถมลูกค้า หรือขายในราคาที่ต่ำมาก ๆ เราจะใช้เฉพาะสินค้าแท้ ตรวจสอบได้ และไม่มีการผสมสารอื่น ๆ เพื่อประหยัดต้นทุนเด็ดขาด นี่เป็นสิ่งที่ครอบครัวของผมรับไม่ได้ และจะไม่มีวันทำเป็นอันขาดครับ

ปัญหาคือ... ผมอยากรบกวนขอกลยุทธในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์จุดแข็งนี้ (ที่พวกเราเชื่อว่าเป็นจุดแข็งของเรา หรือหากไม่ใช่ รบกวนแย้งและชี้แนะด้วยครับ) จะมีวิธีพูด ป่าวประกาศอย่างไร ให้ลูกค้าเข้าใจ และฉุกคิดขึ้นมาว่า ของถูกและดี อาจมีบ้าง แต่ไอ้ของที่ดีมาก ๆ แต่ถูกไม่มีในโลก จ่ายยังไงก็ได้อย่างงั้นแหละ อีกข้อ เรามียุทธวิธีประชาสัมพันธ์โดยไม่เป็นการโจมตีใส่ร้ายคู่แข่ง ไม่เป็นการสร้างศัตรูได้มั้ยครับ?

แน่นอนแหละว่าราคาของเราจะอยู่สูงกว่าคู่แข่งหน่อย ๆ ด้วยต้นทุนที่สูงกว่ามาก แล้วลูกค้าจะมองว่าเราก็แค่เป็นอีกร้านที่ขายแพงกว่า โดยหารู้ไม่ว่าคุณภาพของสินค้าที่เค้าได้มันต่างกันมั้ยครับ? จะให้ลดราคาเท่ากันเพื่อแย้งลูกค้า โดยที่กำไรเราไม่มี ก็ไม่รู้จะทำทำไม เหมือนเราพ่ายแพ้ และเสียเปรียบคนที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า   

ขอรบกวนปรึกษาอีกเรื่อง หากคุณตั้งใจว่าจะโฟกัสกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่มกับตลาดหลัก กล่าวคือ เน้นลูกค้ากลุ่มที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าและบริการมาก่อน ไม่ได้ตัดสินใจที่ราคาที่ถูกที่สุดเป็นสำคัญ แต่.... คุณก็มีข้อจำกัดว่าไม่มีเงินก้อนใหญ่ขนาดที่จะเนรมิตรทุกอย่างให้เริ่ดหรูกว่าคู่แข่งทุกคนในตลาด จนร้านหรืออุปกรณ์คุณดีที่สุดในวงการขนาดนั้น คุณจะโฟกัสที่จุดไหนครับ? หรือมีกลยุทธที่พอจะแชร์เป็นวิทยาทานได้มั้ยครับ? 

ขอบพระคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่