ทำไมถึงเป็นบิกค์ไบค์ ไม่เป็นมอไซด์ หรือ รถยนตร์นำมาคิด เพราะ อรรถประโยชน์ของบิ๊กค์ไบซ์มันไม่ชัดเจนเหมือนรถอื่นๆ รถยนตร์ก็ชัดเจน ใช้ชนส่งผู้โดยสาร ขนส่งสินค้า รถมอไซด์ก็ชัดเจน ใช้ชนส่งผู้โดยสาร ขนส่งสินค้า มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นจาการใช้งานค่อนข้างชัดเจนและปฎิเสธไม่ได้ในตัวมันเอง
แต่บิ๊กค์ไบค์
วัตถุประสงค์การมีอยู่ของมันไม่ได้ชัดเจนขนาดนั้น ไหนจะอัตราสวาปามน้ำมันที่แทบจะไม่คุ้มจะมาวิ่งในเชิงพานิชย์
ทีนี้เมื่อประโยชน์หรือการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอื่นๆไม่ชัดเจน ก็เหลือแค่มูลค่าทางเศรษฐิจจากการซื้อขาย การสร้างงาน การผลิดมันขึ้นมา
แต่เมื่อเทียบกับ Life Cost ของผู้ขับขี่ และ ผู้ร่วมถนน อื่นๆที่สูญเสียไปเพราะมัน โดยเฉพาะคนที่จะครอบครองบิ๊กไบค์ได้ ความสามารถในการหาเงินก็ไม่ใช่ธรรมดา มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เสียไปคงแรงกว่าราคาบิ๊กไบค์ที่เขาขับหลายเท่าตัวต่อเคส
ถ้ามีการวิจัยอย่างจริงจังว่าการผลิตอุปกรณ์หรือสินค้าตัวนี้ขึ้นมา สร้างมูลค่าทางบวก ( การจ้างงาน,ห่วงโซ่การผลิต,การขายสินค้า,บริการ ฯลฯ) เทียบกับสิ่งที่ต้องสูญเสียไปเพราะสินค้าตัวนี้ ( การสูญเสียชีวิตของผู้ขับขี่และคู่กรณี)
แล้วเกิดมันออกมาติดลบ บางทีก็ต้องถามนะว่าผลิตมันขึ้นมาทำไม - - หรือมนุษย์ว่างก็เลยหาเรื่องล้างผลาญตัวเล่นตามนิสัย
มูลค่าทางเศรษฐกิจของ บิ๊กค์ไบซ์ ถ้านำมาหักล้างด้วย มูลค่า Life Cost ของผู้ขับขี่ คิดว่าจะติดบวกหรือติดลบครับ ?
แต่บิ๊กค์ไบค์
วัตถุประสงค์การมีอยู่ของมันไม่ได้ชัดเจนขนาดนั้น ไหนจะอัตราสวาปามน้ำมันที่แทบจะไม่คุ้มจะมาวิ่งในเชิงพานิชย์
ทีนี้เมื่อประโยชน์หรือการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอื่นๆไม่ชัดเจน ก็เหลือแค่มูลค่าทางเศรษฐิจจากการซื้อขาย การสร้างงาน การผลิดมันขึ้นมา
แต่เมื่อเทียบกับ Life Cost ของผู้ขับขี่ และ ผู้ร่วมถนน อื่นๆที่สูญเสียไปเพราะมัน โดยเฉพาะคนที่จะครอบครองบิ๊กไบค์ได้ ความสามารถในการหาเงินก็ไม่ใช่ธรรมดา มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เสียไปคงแรงกว่าราคาบิ๊กไบค์ที่เขาขับหลายเท่าตัวต่อเคส
ถ้ามีการวิจัยอย่างจริงจังว่าการผลิตอุปกรณ์หรือสินค้าตัวนี้ขึ้นมา สร้างมูลค่าทางบวก ( การจ้างงาน,ห่วงโซ่การผลิต,การขายสินค้า,บริการ ฯลฯ) เทียบกับสิ่งที่ต้องสูญเสียไปเพราะสินค้าตัวนี้ ( การสูญเสียชีวิตของผู้ขับขี่และคู่กรณี)
แล้วเกิดมันออกมาติดลบ บางทีก็ต้องถามนะว่าผลิตมันขึ้นมาทำไม - - หรือมนุษย์ว่างก็เลยหาเรื่องล้างผลาญตัวเล่นตามนิสัย