สัน ใช้เรียก สิ่งที่นูนขึ้นมาเป็นแนวยาว, ป่ายาง - ที่ที่มีต้นยางอยู่เยอะ
พอดีจะถ่ายภาพนาข้าวเขียว ๆ ก็มองเห็นแนวสันของต้นไม้เป็นฉากหลัง
ทำให้คิดว่า
คำว่าสันป่ายาง น่าจะใช้เรียนสถานที่ที่เห็นแนวของต้นยางที่เป็นแนวยาวสูงขึ้นมากกว่าที่รอบ ๆ เนื่องจากบริเวณนั้นไม่ได้เป็นแนวสันเขา
วัดสันป่ายาง
ตั้งอยู่บน ทล.3309 ทางเดียวกับที่จะไปวัดพระบาทสี่รอย และวัดท่าข้าม
วัดกำลังบูรณะอีกครั้งหลังจากที่ครูบาดวงทิพย์ได้บูรณะไว้เมื่อ พ.ศ. 2465
พระอุโบสถขนาดสามห้อง อยู่หน้าเจดีย์ มีกำแพงแก้วล้อมรอบ
เขตพุทธาวาส
ล้อมรอบด้วยศาลาบาตร ทางล้านนาถือเป็นขอบเขตกําแพงจักรวาล มีสิงห์เฝ้าประตู มียักษ์ใส่แว่นดำเป็นทวารบาล
วิหารตรงกลาง เป็นที่อยู่ขององค์พระประธานตัวแทนพระพุทธเจ้าเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
เป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายกเก็จแบ่งพื้นที่ภายในเป็นสองส่วน มีบันไดขึ้นด้านข้าง ด้านหน้าเป็นพาไล - โถงระเบียง
หลังคาสามซด สองตับ, ช่อฟ้ารูปนกหัสดีลิงค์, ปราสาทเฟื้องรูปไม่ชัด เดาว่าเป็นสถูปสามองค์ ปกฉัตร 5 ชั้น นาคเบือนไม้แกะสลักรูปนาค
หน้าบัน คอกีด หน้าบันปีกนก ไม้แกะสลัก ลวดลายพรรณพฤกษา
โก่งคิ้วรูปยักษ์นั่งกำลังกัดกินหรืออาจจะคายพวงมาลัย
เสาคู่หน้าเป็นเสาแปดเหลี่ยม หัวเสารูปบัวบาน
คันทวยหรือนาคตันรูปลิงที่มีกายสีขาว - หนุมาน
เหนือประตูเป็นรูปวิหาร ที่ครูบาดวงทิพย์บูรณะเมื่อปี 2465 ตอนนี้ก็ร้อยปีพอดี
จิตรกรรมฝาผนังด้านข้างประตู รูปเสือ - คิดไม่ออกว่าควรหมายถึงอะไร, รูปสิงห์คาบนาง เป็นเรื่องในตำนานของพม่า
ด้านในวิหารหลังคาโครงม้าต่างไหม
เสาวิหาร 5 คู่ คู่หน้าเป็นเสาแปดเหลี่ยม เสา 4 คู่ที่เหลือเป็นเสากลม
พระประธานปางมารวิชัย ด้านหลังพระประธานรูปเทพชุมนุม
ธรรมมาสทรงปราสาทล้านนา
สัตตภัณฑ์หรือเชิงเทียน หมายถึงสัตตบริภัณฑ์คีรี กลางป่าหิมพานต์ 7 เทือก ล้อมเขาพระสุเมรุ
จิตรกรรมฝาผนัง
ตรงข้ามกับพระประธาน เดาว่าเป็นงานบรรจุหรือสักการะเจดีย์พระธาตุ
เริ่มจากทางขวามือของพระประธาน วนไปจนถึงซ้ายมือของพระประธาน เป็นภาพเล่าเรื่องมหาเวสสันดรชาดก
เสด็จออกจากวัง
ชูชกขอกัณหา-ชาลี
ยกนางมัทรีให้พราหมณ์ หลั่งน้ำแปลว่ายกให้
กลับวัง มีภาพชูชกท้องแตกเป็นรู
ครูบาดวงทิพย์ นนฺโท แห่งวัดสันป่ายาง ต.สันป่ายาง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
*
วิหารล้านนา ... วัดสันป่ายาง อำเภอแม่แตง เชียงใหม่
พอดีจะถ่ายภาพนาข้าวเขียว ๆ ก็มองเห็นแนวสันของต้นไม้เป็นฉากหลัง
ทำให้คิดว่า
คำว่าสันป่ายาง น่าจะใช้เรียนสถานที่ที่เห็นแนวของต้นยางที่เป็นแนวยาวสูงขึ้นมากกว่าที่รอบ ๆ เนื่องจากบริเวณนั้นไม่ได้เป็นแนวสันเขา
ล้อมรอบด้วยศาลาบาตร ทางล้านนาถือเป็นขอบเขตกําแพงจักรวาล มีสิงห์เฝ้าประตู มียักษ์ใส่แว่นดำเป็นทวารบาล
วิหารตรงกลาง เป็นที่อยู่ขององค์พระประธานตัวแทนพระพุทธเจ้าเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
เป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายกเก็จแบ่งพื้นที่ภายในเป็นสองส่วน มีบันไดขึ้นด้านข้าง ด้านหน้าเป็นพาไล - โถงระเบียง
หลังคาสามซด สองตับ, ช่อฟ้ารูปนกหัสดีลิงค์, ปราสาทเฟื้องรูปไม่ชัด เดาว่าเป็นสถูปสามองค์ ปกฉัตร 5 ชั้น นาคเบือนไม้แกะสลักรูปนาค
หน้าบัน คอกีด หน้าบันปีกนก ไม้แกะสลัก ลวดลายพรรณพฤกษา
โก่งคิ้วรูปยักษ์นั่งกำลังกัดกินหรืออาจจะคายพวงมาลัย
เสาคู่หน้าเป็นเสาแปดเหลี่ยม หัวเสารูปบัวบาน
คันทวยหรือนาคตันรูปลิงที่มีกายสีขาว - หนุมาน
ด้านในวิหารหลังคาโครงม้าต่างไหม
เสาวิหาร 5 คู่ คู่หน้าเป็นเสาแปดเหลี่ยม เสา 4 คู่ที่เหลือเป็นเสากลม
พระประธานปางมารวิชัย ด้านหลังพระประธานรูปเทพชุมนุม
ธรรมมาสทรงปราสาทล้านนา
สัตตภัณฑ์หรือเชิงเทียน หมายถึงสัตตบริภัณฑ์คีรี กลางป่าหิมพานต์ 7 เทือก ล้อมเขาพระสุเมรุ
จิตรกรรมฝาผนัง
ตรงข้ามกับพระประธาน เดาว่าเป็นงานบรรจุหรือสักการะเจดีย์พระธาตุ
เริ่มจากทางขวามือของพระประธาน วนไปจนถึงซ้ายมือของพระประธาน เป็นภาพเล่าเรื่องมหาเวสสันดรชาดก
เสด็จออกจากวัง