พอมีท่านใดทราบไหมคะว่าเราสามารถยกเลิกประกันฯที่ซื้อผ่านโทรศัพท์ได้ภายในกี่วันจึงจะไม่โดนตัดเบี้ยฯ

กระทู้คำถาม
เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้ามีตัวแทนประกันทำทีมาแจ้งว่า มีใครจากทางบริษัทฯแจ้งมาหรือยังว่าจะมีการปรับแผนประกันให้กับลูกค้า VIP เลยจำเป็นต้องขอ update ข้อมูล ตัวแทนเริ่มซักข้อมูลเหมือนทั่วไปให้นืนยันตัวตนโดยเธอเอ่ยชื่อเราอย่างถูกต้อง และขอให้เรายืนยันเลขบัตร ปชช เราแจ้งไป เค้าก็ซักข้อมูลต่อ ส่วนสูง น้ำหนักเปลี่ยนไหม เท่าเดิมคือ...ใช่ไหม เค้าเอ่ยข้อมูลทุกอย่างของเราครบถ้วนถูกต้องกระทั่งเลขบัตรเครดิต ที่ใช้จ่ายเบี้ยประกันแม้กระทั่งผู้รับผลประโยชน์ ทำให้เราเชื่อว่านั่นคือการ update ข้อมูลจริง
จนสุดท้ายตามขั้นตอนการขายประกัน เค้าเริ่มสรุปแบบประกันจะเป็น.....เบี้ยเท่านี้ ให้ยืนยันว่าเราให้ข้อมูลถูกต้องและ กล่าว confirm เราเดินตามขั้นตอนเค้า ด้วยความคิดที่ว่านั่นคือการ update ข้อมูลแต่เราเองด้วยความที่ทำประกันไว้หลายที่จึงจำไม่ได้ว่ามีประกันที่ไหน และเสียเบี้ยฯเท่าไรบ้าง
ความจริงมากระจ่างเมื่อ มีบริษัทประกันหนึ่งซึ่งเราไม่คุ้นชื่อมาตัดยอดเบี้ย จากบัตรเครดิตและขอบคุณที่เราไว้ใจซื้อประกันจากเค้า

เริ่มเอะใจโทรเช็คไปที่บริษัทประกันนั้น เริ่มต้นจากคำถามที่ว่า ขอทราบว่าดิฉัน มีทำกรมธรรม์ไว้ที่นี่กี่กรมธรรม์ คำตอบคือเพิ่งทำเข้ามาใหม่เพียง 1 กรมธรรม์ คำตอบนี้ทำให้รู้ว่าเราถูกหลอกให้ซื้อประกันใหม่มิใช่ update ข้อมูลเดิมเพราะเราไม่เคยทำประกันกับบริษัทนี้มาก่อนเลย ว่าแต่คนที่โทรมาขายประกันเอาข้อมูลทั้งหมดของเรามาได้อย่างไร จึงเริ่มกังวล และแจ้งทางบริษัทประกันนั้นไปว่าจะจอยกเลิกประกันที่ทำเข้าไปฉบับนี้และขอคืนเบี้ยประกันที่ถูกตัดจากบัตรเครดิต
พนักงานแจ้งว่า คืนเงินไม่ได้เพราะตัดไปแล้วแต่สามารถยกเลิกได้ โดยทางบริษัทจะไม่ตัดบัตรเครดิตอีกในสองเดือนข้างหน้า จึงได้ยืนยันไปว่าไม่ต้องการการคุ้มครองใดๆตามกรมธรรม์ที่ทำการขายแบบหลอกลวงและเอาข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เคยให้ไว้กับบริษัทนี้มาใช้อย่างไม่ได้รับการยินยอม และต้องการเงินคืนพนักงานแจ้งว่า บริษัทมิได้ขายเองโดยตรงใช้บริษัทนายหน้า ซึ่งเค้าน่าจะมีข้อมูลของเราอยู่แล้วจึงไม่ผิด และการจะนกเลิกโดยขอเงินคืนต้องผ่านการพิจารณาของผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น เนื่องจากลูกค้าทำการตกลงซื้อประกันไปแล้ว ดิฉันจึงได้ถามกลับไปว่าตามปกติ ผู้ซื้อฯมีสิทธิ์ขอยกเลิกหลังได้รับกรมธรรม์ไม่เกิน 30วันมิใช่รึ นี่กรมธรรม์ก็ยังไม่ส่งมาเลยด้วยซ้ำทำไมจึงยกเลิกและขอเงินคืนไม่ได้ พนักงานแจ้งว่าไม่มีการระบุในประกันว่าสามารถยกเลิกได้โดยได้รับเงินคืนทั้งหมด
จึงสงสัยและใคร่ขอความคิดเห็นจากผู้รู้น่ะค่ะ ว่า
1. การขอยกเลิกกรมธรรม์โดยได้รับเบี้ยฯคืนทั้งหมด ในกรณีนี้คือซื้อผ่านโทรศัพท์ จะสามารถทำได้หรือไม่ตามกฏหมาย อย่างไร?
2. บริษัทนายหน้าขายประกัน สามารถเอาข้อมูลของเราจากบริษัทอื่นที่เราเคยทำไว้ผ่านตัวแทนรายนี้มาใช้กับบริษัทอื่นได้อย่างถูกต้องด้วยหรือ? ทำไมบริษัทประกันจึงพูดเหมือนเป็นเรื่องปกติ
รบกวนผู้รู้ โดยเฉพาะกฏของ คปภ แนะนำด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่