เมื่อเป็นไปตามเหตุปัจจัย กรรมก็ย่อมเป็นไปตามเหตุปัจจัย ส่งผลไปตามเหตุปัจจัย แม้ขันธ์นั้นเป็นอนัตตาก็ตาม
อุปมาเช่น ผมพยายามจนเรียนจบ ป.ตรี เมื่ออายุ 23 ปี ภายหลังแม้ อารมณ์ความรู้สึกผม รวมทั้งแม้รูปร่างได้เปลี่ยนไปแล้วไม่ได้เหมือนดังเช่นอายุ 23 ปี แต่ผลที่ได้เรียนจบ ป.ตรี นั้นก็ส่งผลให้ได้มีงานทำ มีรายได้ สร้างครอบครัว สร้างสติปัญญาทางโลกในการประกอบอาชีพ จนถึงปัจจุบันเกษียนแล้วผลนั้นก็ยังส่งผลอยู่ ทั้งที่รูปร่างหน้าตา(กาย)ผมได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากแล้ว.
ดังนั้นแม้ ขันธ์ 5 มีคุณสมบัติเป็นอนัตตา เมื่อขันธ์นั้นยังเกิด-ดับ สืบต่อกันอยู่ กรรมและวิบากกรรมก็ย่อมยังส่งผลต่อขันธ์ที่สืบต่ออยู่ ตามเหตุและปัจจัย เป็นธรรมดาไม่ได้ยกเว้นแม้แต่ พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะกรรมและวิบากกรรมนั้นส่งผลตามขันธ์ที่ เกิด-ดับ สืบต่อกันอยู่นั้นเอง จนขันธ์ดับสิ้นไม่สืบต่อไปอีก(ดับขันธ์ปรินิพพาน).
เมื่อเป็นไปตามเหตุปัจจัย กรรมก็ย่อมเป็นไปตามเหตุปัจจัย ส่งผลไปตามเหตุปัจจัยกับขันธ์นั้น แม้ขันธ์นั้นเป็นอนัตตาก็ตาม
อุปมาเช่น ผมพยายามจนเรียนจบ ป.ตรี เมื่ออายุ 23 ปี ภายหลังแม้ อารมณ์ความรู้สึกผม รวมทั้งแม้รูปร่างได้เปลี่ยนไปแล้วไม่ได้เหมือนดังเช่นอายุ 23 ปี แต่ผลที่ได้เรียนจบ ป.ตรี นั้นก็ส่งผลให้ได้มีงานทำ มีรายได้ สร้างครอบครัว สร้างสติปัญญาทางโลกในการประกอบอาชีพ จนถึงปัจจุบันเกษียนแล้วผลนั้นก็ยังส่งผลอยู่ ทั้งที่รูปร่างหน้าตา(กาย)ผมได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากแล้ว.
ดังนั้นแม้ ขันธ์ 5 มีคุณสมบัติเป็นอนัตตา เมื่อขันธ์นั้นยังเกิด-ดับ สืบต่อกันอยู่ กรรมและวิบากกรรมก็ย่อมยังส่งผลต่อขันธ์ที่สืบต่ออยู่ ตามเหตุและปัจจัย เป็นธรรมดาไม่ได้ยกเว้นแม้แต่ พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะกรรมและวิบากกรรมนั้นส่งผลตามขันธ์ที่ เกิด-ดับ สืบต่อกันอยู่นั้นเอง จนขันธ์ดับสิ้นไม่สืบต่อไปอีก(ดับขันธ์ปรินิพพาน).