" สัตว์ " ...สถานะที่ยังไม่มีขันธ์๕....ด้วย ดังนั้น...มันมี

กระทู้สนทนา

สัตว์...ไม่ได้ก้าวลงสู่งครรภ์...." วิญญาณ..ก้าวลงสู่งครรภ์  " <----อันนี้พุทธพจน์
สัตว์ไม่ใช่ขันธ์๕

https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=20&siri=106
อันนี้...ในบาลีไม่มีคำว่า " สัตว์ "  แต่แปลออกมาว่า "  เพราะถือมั่นธาตุ ๖ ประการ สัตว์จึงก้าวลงสู่ครรภ์ "


นี่คือคำตอบของความเห็นข้างบน

https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/pali_item.php?book=18&item=800&items=1

[๘๐๐]   อลญฺหิ   เต   วจฺฉ  กงฺขิตุ ํ  อลํ  วิจิกิจฺฉิตุ ํ  กงฺขานิเย  จ   ปน   เต   
ฐาเน   วิจิกิจฺฉา  อุปฺปนฺนา  ฯ  
สอุปาทานสฺส  ขฺวาหํ  วจฺฉ   อุปปตฺตึ   ปญฺญเปมิ   โน   อนุปาทานสฺส   ฯ  
เสยฺยถาปิ  วจฺฉ  อคฺคิ   สอุปาทาโน   ชลติ   โน   อนุปาทาโน  
เอวเมว  ขฺวาหํ  วจฺฉ สอุปาทานสฺส     อุปปตฺตึ    ปญฺญเปมิ    โน    อนุปาทานสฺสาติ    ฯ
ยสฺมึ  โภ  โคตม  สมเย  อจฺจิ  วาเตน  ขิตฺตา  ทูรํปิ  คจฺฉติ  อิมิสฺสา
ปน   ภวํ   โคตโม   กึ  อุปาทานสฺมึ  ปญฺญเปตีติ  ฯ  
ยสฺมึ  โข  วจฺฉ สมเย    อจฺจิ   วาเตน   ขิตฺตา   ทูรํ   คจฺฉติ   ตมหํ   วาตุปาทานํ
ปญฺญเปมิ   วาโต   หิสฺส   วจฺฉ   ตสฺมึ   สมเย  อุปาทานํ  โหตีติ  ฯ

ยสฺมึ  โภ  โคตม  สมเย  อิมญฺจ  กายํ  นิกฺขิปติ  สตฺโต จ อญฺญตรํ  กายํ   อนุปปนฺโน  โหติ  ฯ  
ท่านพระโคตมผู้เจริญ...สมัยใดนั้น..ทั้งด้วยที่...สัตว์ทิ้งกาย - และ - ยังไม่ได้กายอื่น.. ได้เป็น(สภาวะในระหว่างที่ไม่มีขันธ์๕)

อิมสฺส  ปน  ภวํ  โคตโม  กึ  อุปาทานสฺมึ ปญฺญเปตีติ  ฯ  
ก็แน่..ท่านพระโคตม  อะไรเป็นการบัญญัติแห่งการปรากฏ...แห่งภพอันนี้ ? 

ยสฺมึ  โข  วจฺฉ  สมเย  อิมญฺจ  กายํ  นิกฺขิปติ สตฺโต จ อญฺญตรํ    กายํ    อนุปปนฺโน    โหติ    
วัจฉะ !...สมัยใดนั้น..ทั้งด้วยที่...สัตว์ทิ้งกายด้วย - และ - ยังไม่ได้กายอื่นด้วย.. ได้เป็น(สภาวะในระหว่างที่ไม่มีขันธ์๕)

ตมหํ   ตณฺหุปาทานํ   วทามิ ตณฺหา หิสฺส วจฺฉ ตสฺมึ สมเย อุปาทานํ โหตีติ ฯ 
เรากล่าวว่า " ตัณหา..ทำให้เกิด(ภพ) "...,  เพราะว่าแท้จริงแล้ว..ตัณหา...ในสมัยนั้นทำให้เกิด(อุปาทานํ)..เป็นดังนี้

นวมํ ฯ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่