สมาคมค้าส่งฯ โวยปาล์มขวดแพงเกินจริง หวั่นโดนตุนสต๊อกปั่นราคา
https://ch3plus.com/news/economy/weekend/282547
สมาคมค้าส่งฯ โวยปาล์มขวดแพงเกินจริง หวั่นโรงงานตุนสต๊อกปั่นราคา หอการค้าชี้ เคยเตือนแล้วปีนี้ของแพง
นาย
สมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า หากสถานการณ์สู้รับรัสเซีย-ยูเครน ยืดเยื้อเกิน 1 เดือน คาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้แป้งสาลีบรรจุถุงจะต้องมีการปรับขึ้นราคา ซึ่งจะกระทบต่อเนื่องทำให้สินค้าหมวด เบเกอรี่ ขนมคบเคี้ยว บิสกิต และ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งผลิตมาจากแป้งสาลีปรับราคาขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากยูเครนเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก
สำหรับน้ำมันปาล์มขวดนั้น ขณะนี้พบว่าราคาในตลาดมีความผิดปกติ แพงเกินจริง โดยยังมีการจำหน่ายอยู่ที่ขวดละ 60-70 บาท ขณะที่ผลผลิตปาล์มสดเรื่องทยอยออกมาแล้ว ซึ่งตามกลไกราคาต้องปรับลดลง
ขณะที่ นาย
สนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ไม่มีสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว หอการค้าส่งสัญญาณปีนี้ราคาสินค้าต้องปรับขึ้นแน่นอนตามภาวะต้นทุนการขนส่งและเงินเฟ้อ ยิ่งเมื่อเกิดสงครามทำให้ราคาพลังงานแพง ยังไม่รู้รัฐจะตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร และก๊าซหุงต้ม 318 บาท/ถัง ไว้ได้นานแค่ไหน เพราะเป็นการบิดเบือนกลไกราคาตลาด ซึ่งในความเป็นจริงราคาก๊าซหุงต้มไปถึง 440 บาท/ถังแล้ว
ด้าน ราคาทองวันนี้ ล่าสุดเปิดตลาดเช้าวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 ราคาไม่เพิ่ม ไม่ลด
สมาคมค้าทองคำรายงานว่า ราคาทองไทยวันนี้ ครั้งที่ 1 เมื่อเวลา 09.12 น. ราคาทองคงที่ ส่งผลให้ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 31,150 ขายออกบาทละ 31,250 บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 30,592.88 ขายออกบาทละ 31,750 บาท
รถทัวร์-บขส.กระอัก เอกชนชี้ปล่อยตรึงดีเซล อาจหยุดวิ่งหรือขึ้นค่าตั๋ว
https://www.matichon.co.th/economy/news_3229836
รถทัวร์-บขส.กระอัก เอกชนชี้ปล่อยตรึงดีเซล อาจหยุดวิ่งหรือขึ้นค่าตั๋ว
เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นาง
สุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง เจ้าของอู่รถเชิดชัย และบริษัท เดินรถเชิดชัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการรถทัวร์ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ระบาดมา 2 ปี ไม่มีผู้โดยสาร เพราะผู้โดยสารเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางใช้รถยนต์ส่วนตัวและใช้รถเช่าเหมามากขึ้น จนต้องหยุดวิ่งเพราะแบกภาระขาดทุนไม่ไหว ขณะที่บางรายเหลือวิ่งวันละ 1 เที่ยว เพื่อลดค่าใช่จ่าย เป็นผลจากราคาน้ำมันก็ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ด้วย ในส่วนของเชิดชัย มีหยุดวิ่งรถบางส่วนเช่นกัน หากไปไม่ไหวจะขอให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) หยุดวิ่งชั่วคราวและให้บขส.มาเช่ารถวิ่งแทน
นาย
สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการ ผู้จัดการใหญ่บขส. กล่าวว่า จากราคาน้ำมันสูงขึ้น บขส.ได้รับผลกระทบเต็มๆ มีค่าใช่จ่ายเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากรัฐยังตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท/ลิตรให้ จึงยังตรึงค่าตั๋วโดยสารได้อยู่ ส่วนผู้ประกอบการรถร่วม ก็อยากจะปรับราคาตั๋วเช่นกัน คาดว่าน่าจะมีการเสนอเรื่องมาให้พิจารณาในเร็วๆนี้ แต่การจะขึ้นราคาต้องได้รับอนุมัติจากกรมการขนส่งด้วย
นาย
จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ยังไม่มีผูประกอบการรถโดยสารขอปรับค่าตั๋วมายังกรม ทั้งนี้การที่ยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ก็ยังตรึงราคาตั๋วต่อไปได้ เพราะการจะปรับราคาต้องพิจารณาราคาน้ำมันเป็นหลัก โดยเฉพาะรถวิ่งทางไกลที่จะมีปัญหาภาระต้นทุน ส่วนรถโดยสารในกรุงเทพฯมีพลังงานทางเลือกทั้วแก๊สและรถไฟฟ้าอยู่แล้วจึงไม่น่ามีปัญหา
“เรามีแผนตั้งรับไว้แล้ว หากรัฐลอยตัวน้ำมันดีเซล คงต้องมาคำนวณต้นทุนและราคากันใหม่ จากปัจจุบันรถวิ่งระยะไกล เป็นรถมาตรฐาน3 อยู่ที่ 0.50 บาท/กิโลเมตร” นาย
จิรุฒน์ กล่าว
นาย
จิรุฒน์ กล่าวว่า สำหรับรถแท็กซี่ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการได้ยื่นขอปรับราคามาหลายครั้งแล้วเพราะมีต้นทุนแปรเปลี่ยนไป แต่กรมยังไม่อนุมัติ โดยช่วยลดค่าใช่จ่ายให้แทน เช่น ขยายอายุรถจาก 9 ปี เป็น 12 ปี เปิดให้มีการโฆษณาได้ ให้ใช้โทรศัพท์มือถือแทนระบบจีพีเอส เป็นต้น ทั้งนี้ขณะนี้กรมก็มอนิเตอร์ราคาน้ำมันอยู่ตลอดเวลา
ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ชี้ต้นทุนพุ่งอัพราคา 30%
https://www.prachachat.net/economy/news-884735
อุตฯบรรจุภัณฑ์ 3 แสนล้านระส่ำ ต้นทุนราคาน้ำมัน-ค่าขนส่งพุ่งต่อเนื่องจากปี’64 จ่อขยับราคาขึ้น 25-30% ส่งสัญญาณผู้บริโภครับมือ เตือนบริหารดีมานด์ซัพพลายให้สมดุล เผยปี’64 อีคอมเมิร์ซทำภาพรวมโต 5% อุตสาหกรรมอาหาร-การแพทย์หนุน
นาย
มานิตย์ กมลสุวรรณ นายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ยังคงสามารถเติบโตได้ตาม GDP ของประเทศโดยเฉพาะในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมใช้การสั่งซื้อสินค้า และอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ หรือดีลิเวอรี่ถึง 80% ทำให้ในปี 2564 บรรจุภัณฑ์มีการเติบโต 5% ส่วนแนวโน้มในปี 2565 นี้ อุตสาหกรรมอาหารและการแพทย์ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ผลักดันให้บรรจุภัณฑ์เติบโตได้ดีจากปัจจุบันที่มีมูลค่า 3 แสนล้านบาท
“แต่ต้องยอมรับว่าจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นบวกกับค่าขนส่งที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้วัตถุดิบมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2564 ประมาณ 25% และแน่นอนว่าปี 2565 นี้ สถานการณ์และอีกหลาย ๆ ปัจจัยยังส่งผลกระทบต่อเนื่อง จึงคาดว่าราคาวัตถุดิบจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอาจถึง 30% ก็ต้องส่งสัญญาณให้ผู้บริโภคเตรียมรับมือกับราคาสินค้าที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน”
นาย
ชูศักดิ์ ดีตระกูลวัฒนผล นายกสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย กล่าวว่า ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมียอดการใช้บรรจุภัณฑ์ลูกฟูกเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาสั่งสินค้าออนไลน์กันมากยิ่งขึ้น โดยบรรจุภัณฑ์กล่องพัสดุที่ใช้บรรจุสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกล่องกระดาษลูกฟูก เพราะภาคอุตสาหกรรมรายใหญ่ ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ และผู้ประกอบการรายย่อยต่างหันมาปรับปรุงรูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ หีบห่อ ให้ดูมีความน่าสนใจและมีคุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น
“ด้านต้นทุนการผลิตปีนี้ปรับขึ้นจนส่งผลต่อผู้ประกอบการ ซึ่งภายในเดือน มี.ค. และ เม.ย.นี้จะแจ้งว่าต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ให้ผู้บริโภคทราบ”
นาย
พงศ์ธีระ พัฒนพีระเดช นายกสมาคมการพิมพ์ไทย กล่าวว่า ธุรกิจบริการสิ่งพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ มีมูลค่าตลาดรวมในปี 2564 ประมาณ 1.4-1.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปี 2563 ส่วนปีนี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซเช่นกัน
“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ปริมาณการพิมพ์ ทั้งการพิมพ์บนฉลากและบรรจุภัณฑ์ดิจิทัล มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเทคโนโลยีของการพิมพ์ในปัจจุบันที่มีคุณภาพสูงขึ้น ทำให้หลายธุรกิจเริ่มหันมาสนใจเรื่องการพิมพ์ฉลากแบบกำหนดเอง การพิมพ์ฉลากแบบปรับได้ การใส่คิวอาร์โค้ดบนบรรจุภัณฑ์ลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่อุตสาหกรรมการพิมพ์ จะเริ่มลงทุนเครื่องจักรใหม่ ๆ และเครื่องพิมพ์ดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดอีคอมเมิร์ซ”
โดยเร็ว ๆ นี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมร่วมกับบริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย เตรียมจัด “
Pack Print International 2022 และ Corrutec Asia 2022” ระหว่างวันที่ 19-22 ต.ค. 2565 เพื่อสร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ได้โชว์นวัตกรรมที่เชื่อมโยงธุรกิจกันในอนาคต
JJNY : 4in1 ส.ค้าส่งฯโวยปาล์มขวดแพงเกินจริง│รถทัวร์-บขส.กระอัก│บรรจุภัณฑ์ชี้ต้นทุนพุ่ง30%│ญี่ปุ่นยัวะรัสเซีย ฮุบหมู่เกาะ
https://ch3plus.com/news/economy/weekend/282547
สมาคมค้าส่งฯ โวยปาล์มขวดแพงเกินจริง หวั่นโรงงานตุนสต๊อกปั่นราคา หอการค้าชี้ เคยเตือนแล้วปีนี้ของแพง
นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า หากสถานการณ์สู้รับรัสเซีย-ยูเครน ยืดเยื้อเกิน 1 เดือน คาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้แป้งสาลีบรรจุถุงจะต้องมีการปรับขึ้นราคา ซึ่งจะกระทบต่อเนื่องทำให้สินค้าหมวด เบเกอรี่ ขนมคบเคี้ยว บิสกิต และ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งผลิตมาจากแป้งสาลีปรับราคาขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากยูเครนเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก
สำหรับน้ำมันปาล์มขวดนั้น ขณะนี้พบว่าราคาในตลาดมีความผิดปกติ แพงเกินจริง โดยยังมีการจำหน่ายอยู่ที่ขวดละ 60-70 บาท ขณะที่ผลผลิตปาล์มสดเรื่องทยอยออกมาแล้ว ซึ่งตามกลไกราคาต้องปรับลดลง
ขณะที่ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ไม่มีสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว หอการค้าส่งสัญญาณปีนี้ราคาสินค้าต้องปรับขึ้นแน่นอนตามภาวะต้นทุนการขนส่งและเงินเฟ้อ ยิ่งเมื่อเกิดสงครามทำให้ราคาพลังงานแพง ยังไม่รู้รัฐจะตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร และก๊าซหุงต้ม 318 บาท/ถัง ไว้ได้นานแค่ไหน เพราะเป็นการบิดเบือนกลไกราคาตลาด ซึ่งในความเป็นจริงราคาก๊าซหุงต้มไปถึง 440 บาท/ถังแล้ว
ด้าน ราคาทองวันนี้ ล่าสุดเปิดตลาดเช้าวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 ราคาไม่เพิ่ม ไม่ลด
สมาคมค้าทองคำรายงานว่า ราคาทองไทยวันนี้ ครั้งที่ 1 เมื่อเวลา 09.12 น. ราคาทองคงที่ ส่งผลให้ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 31,150 ขายออกบาทละ 31,250 บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 30,592.88 ขายออกบาทละ 31,750 บาท
รถทัวร์-บขส.กระอัก เอกชนชี้ปล่อยตรึงดีเซล อาจหยุดวิ่งหรือขึ้นค่าตั๋ว
https://www.matichon.co.th/economy/news_3229836
รถทัวร์-บขส.กระอัก เอกชนชี้ปล่อยตรึงดีเซล อาจหยุดวิ่งหรือขึ้นค่าตั๋ว
เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง เจ้าของอู่รถเชิดชัย และบริษัท เดินรถเชิดชัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการรถทัวร์ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ระบาดมา 2 ปี ไม่มีผู้โดยสาร เพราะผู้โดยสารเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางใช้รถยนต์ส่วนตัวและใช้รถเช่าเหมามากขึ้น จนต้องหยุดวิ่งเพราะแบกภาระขาดทุนไม่ไหว ขณะที่บางรายเหลือวิ่งวันละ 1 เที่ยว เพื่อลดค่าใช่จ่าย เป็นผลจากราคาน้ำมันก็ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ด้วย ในส่วนของเชิดชัย มีหยุดวิ่งรถบางส่วนเช่นกัน หากไปไม่ไหวจะขอให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) หยุดวิ่งชั่วคราวและให้บขส.มาเช่ารถวิ่งแทน
นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการ ผู้จัดการใหญ่บขส. กล่าวว่า จากราคาน้ำมันสูงขึ้น บขส.ได้รับผลกระทบเต็มๆ มีค่าใช่จ่ายเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากรัฐยังตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท/ลิตรให้ จึงยังตรึงค่าตั๋วโดยสารได้อยู่ ส่วนผู้ประกอบการรถร่วม ก็อยากจะปรับราคาตั๋วเช่นกัน คาดว่าน่าจะมีการเสนอเรื่องมาให้พิจารณาในเร็วๆนี้ แต่การจะขึ้นราคาต้องได้รับอนุมัติจากกรมการขนส่งด้วย
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ยังไม่มีผูประกอบการรถโดยสารขอปรับค่าตั๋วมายังกรม ทั้งนี้การที่ยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ก็ยังตรึงราคาตั๋วต่อไปได้ เพราะการจะปรับราคาต้องพิจารณาราคาน้ำมันเป็นหลัก โดยเฉพาะรถวิ่งทางไกลที่จะมีปัญหาภาระต้นทุน ส่วนรถโดยสารในกรุงเทพฯมีพลังงานทางเลือกทั้วแก๊สและรถไฟฟ้าอยู่แล้วจึงไม่น่ามีปัญหา
“เรามีแผนตั้งรับไว้แล้ว หากรัฐลอยตัวน้ำมันดีเซล คงต้องมาคำนวณต้นทุนและราคากันใหม่ จากปัจจุบันรถวิ่งระยะไกล เป็นรถมาตรฐาน3 อยู่ที่ 0.50 บาท/กิโลเมตร” นายจิรุฒน์ กล่าว
นายจิรุฒน์ กล่าวว่า สำหรับรถแท็กซี่ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการได้ยื่นขอปรับราคามาหลายครั้งแล้วเพราะมีต้นทุนแปรเปลี่ยนไป แต่กรมยังไม่อนุมัติ โดยช่วยลดค่าใช่จ่ายให้แทน เช่น ขยายอายุรถจาก 9 ปี เป็น 12 ปี เปิดให้มีการโฆษณาได้ ให้ใช้โทรศัพท์มือถือแทนระบบจีพีเอส เป็นต้น ทั้งนี้ขณะนี้กรมก็มอนิเตอร์ราคาน้ำมันอยู่ตลอดเวลา
ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ชี้ต้นทุนพุ่งอัพราคา 30%
https://www.prachachat.net/economy/news-884735
อุตฯบรรจุภัณฑ์ 3 แสนล้านระส่ำ ต้นทุนราคาน้ำมัน-ค่าขนส่งพุ่งต่อเนื่องจากปี’64 จ่อขยับราคาขึ้น 25-30% ส่งสัญญาณผู้บริโภครับมือ เตือนบริหารดีมานด์ซัพพลายให้สมดุล เผยปี’64 อีคอมเมิร์ซทำภาพรวมโต 5% อุตสาหกรรมอาหาร-การแพทย์หนุน
นายมานิตย์ กมลสุวรรณ นายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ยังคงสามารถเติบโตได้ตาม GDP ของประเทศโดยเฉพาะในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมใช้การสั่งซื้อสินค้า และอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ หรือดีลิเวอรี่ถึง 80% ทำให้ในปี 2564 บรรจุภัณฑ์มีการเติบโต 5% ส่วนแนวโน้มในปี 2565 นี้ อุตสาหกรรมอาหารและการแพทย์ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ผลักดันให้บรรจุภัณฑ์เติบโตได้ดีจากปัจจุบันที่มีมูลค่า 3 แสนล้านบาท
“แต่ต้องยอมรับว่าจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นบวกกับค่าขนส่งที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้วัตถุดิบมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2564 ประมาณ 25% และแน่นอนว่าปี 2565 นี้ สถานการณ์และอีกหลาย ๆ ปัจจัยยังส่งผลกระทบต่อเนื่อง จึงคาดว่าราคาวัตถุดิบจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอาจถึง 30% ก็ต้องส่งสัญญาณให้ผู้บริโภคเตรียมรับมือกับราคาสินค้าที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน”
นายชูศักดิ์ ดีตระกูลวัฒนผล นายกสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย กล่าวว่า ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมียอดการใช้บรรจุภัณฑ์ลูกฟูกเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาสั่งสินค้าออนไลน์กันมากยิ่งขึ้น โดยบรรจุภัณฑ์กล่องพัสดุที่ใช้บรรจุสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกล่องกระดาษลูกฟูก เพราะภาคอุตสาหกรรมรายใหญ่ ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ และผู้ประกอบการรายย่อยต่างหันมาปรับปรุงรูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ หีบห่อ ให้ดูมีความน่าสนใจและมีคุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น
“ด้านต้นทุนการผลิตปีนี้ปรับขึ้นจนส่งผลต่อผู้ประกอบการ ซึ่งภายในเดือน มี.ค. และ เม.ย.นี้จะแจ้งว่าต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ให้ผู้บริโภคทราบ”
นายพงศ์ธีระ พัฒนพีระเดช นายกสมาคมการพิมพ์ไทย กล่าวว่า ธุรกิจบริการสิ่งพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ มีมูลค่าตลาดรวมในปี 2564 ประมาณ 1.4-1.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปี 2563 ส่วนปีนี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซเช่นกัน
“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ปริมาณการพิมพ์ ทั้งการพิมพ์บนฉลากและบรรจุภัณฑ์ดิจิทัล มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเทคโนโลยีของการพิมพ์ในปัจจุบันที่มีคุณภาพสูงขึ้น ทำให้หลายธุรกิจเริ่มหันมาสนใจเรื่องการพิมพ์ฉลากแบบกำหนดเอง การพิมพ์ฉลากแบบปรับได้ การใส่คิวอาร์โค้ดบนบรรจุภัณฑ์ลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่อุตสาหกรรมการพิมพ์ จะเริ่มลงทุนเครื่องจักรใหม่ ๆ และเครื่องพิมพ์ดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดอีคอมเมิร์ซ”
โดยเร็ว ๆ นี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมร่วมกับบริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย เตรียมจัด “Pack Print International 2022 และ Corrutec Asia 2022” ระหว่างวันที่ 19-22 ต.ค. 2565 เพื่อสร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ได้โชว์นวัตกรรมที่เชื่อมโยงธุรกิจกันในอนาคต