ผมได้สั่งผลไม้จากสวนแห่งหนึ่งเพื่อส่งไปให้ลูกค้าที่กรุงเทพฯ(ผมจ่ายต้นทุนค่าสินค้าและค่าส่ง) แต่ความซวยก็บังเกิดตอนที่เจ้าของสวนฯส่งผลไม้ด้วย
Kerry Express โดยส่งแบบรับของในวันถัดไป (Next-day delivery) ซึ่งส่งของในวันที่ 4 มีนาคม แต่ตอนนี้วันที่ 7 มีนาคม ยังไม่ได้รับของ และระหว่าง3วันที่รอสินค้านั้นผมและลูกค้าได้รับประสบการณ์ทั้งโกหกหลอกลวง จาก
Kerry ตามนี้ครับ
โกหก 1) ในระบบติดตามพัสดุของ
Kerry แจ้งว่าพัสุดจะถูกจัดส่งในวันที่ 5 มีนาคม ลูกค้าก็รอของอยู่ที่บ้านทั้งวันไม่ออกไปไหนทั้งที่มีธุระ จนถึงเวลา2ทุ่มกว่าๆ
Kerry ก็โทรมาบอกว่าวันนี้มาส่งไม่ได้ (โทรจาก09433995XX) และจะมาส่งให้ในวันถัดไป แต่กลับระบุลงในระบบว่า "
ไม่สามารถติดต่อผู้รับได้ "
โกหก 2) วันถัดมาในระบบติดตามพัสดุของ
Kerry แจ้งว่าพัสดุจะถูกจัดส่งในวันที่ 6 มีนาคม.. ลูกค้าก็รอสินค้าอยู่ที่บ้าน ไม่ออกไปทำธุระเพราะต้องการรอรับสินค้าจาก
Kerry จนถึงเวลา 2 ทุ่มกว่าๆ ก็ยังไม่มีการส่งพัสดุ แล้วหน้าเว็บระบบติดตามพัสดุก็เปลี่ยนสถานะเป็น "
ไม่สามารถติดต่อผู้รับได้ " ทั้งที่
Kerry ไม่ได้มีการโทรมาแต่อย่างใด!
หลอกลวง 1) ใช้บริการ
Kerry แบบรับของในวันถัดไป (Next-day delivery) แต่ถึงตอนนี้ 3 วันแล้ว (10.15 น.ของวันที่ 7 มีนาคม) ยังไม่ได้รับสินค้า ทำให้เสียโอกาสในการใช้บริการขนส่งเจ้าอื่นที่ดีกว่า และด้วยการขนส่งที่ยาวนานของ
Kerry ทำให้ผลไม้สดเปลี่ยนสภาพ ซึ่งผมก็งงว่ามันเป็นบริการ Next-day delivery ยังไง??
หลอกลวง 2) Kerry ให้จ่ายค่าบริการแพงเพื่อจะได้รับบริการที่รวดเร็ว แต่ผมกลับได้รับบริการเทียบเท่าการขนส่งแบบธรรมดา ซึ่งถ้าต้องรอสินค้านานแบบนี้ ผมส่งไปรษณีย์ธรรมดาถูกว่าที่ผมจ่ายให้
Kerry (ในระยะเวลาพอๆกัน)
** ไม่น่าเชื่อว่า
Kerry Express ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน ที่สมควรจะต้องมีธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ แต่ระบบและบริการของ
Kerry เต็มได้ด้วยการโกหก และหลอกลวงผู้บริโภค โดย Call center ของ
Kerry เองก็ยืนยันว่าไม่มีนโยบายรับผิดชอบกรณีขนส่งล่าช้า ถึงแม้จะส่งแบบเร็ว(จ่ายแพง)แต่ต้องรอนานเหมือนส่งไปรษณีย์แบบธรรมดาก็ตาม นั่นเท่ากับว่าผู้บริโภคเมื่อหลวมตัวมาใช้บริการ
Kerry แล้ว ก็จะไม่มีอะไรการันตีว่าจะได้รับของตามกำหนด.. ซึ่งยังไม่รวมกรณีที่
Kerry โกหกในระบบ tracking ถึง 2 ครั้ง ว่าติดต่อผู้รับไม่ได้ทั้งๆ
Kerry โทรมาขอเลื่อนส่งเอง และวันถัดมาก็ไม่ได้มีการติดต่อใดๆมา!!
** น่าสงสัยว่าพัสดุถูกนำขึ้นรถถึง 2 วัน (วันที่ 5,6 มีนาคม) แต่ทำไม
Kerry ไม่เอาพัสดุมาส่ง แถมยังโกหกอีก!!.. วันนี้วันที่ 7 มีนาคม เวลา10.15 น. ก็ยังไม่ได้รับพัสดุเลย
** จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ลูกค้าผมโมโหและหงุดหงิดมาก เพราะลูกค้าอยู่บ้านเพื่อรอของโดยไม่ออกไปทำธุระถึง 2 วันเต็มๆ.. แต่สรุปแล้วของก็ไม่ได้ ธุระก็ไม่ได้ทำ ผมก็ทำใจแล้วว่าลูกค้าก็คงจะไม่กลับมาซื้อของจากผมอีกแน่!!
** เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า " ถึงสินค้าคุณจะดีแค่ไหน แต่ถ้าคุณเลือกบริษัทขนส่งผิด ธุรกิจคุณก็มีปัญญาได้ "
** ตอนนี้ในขณะที่พิมพ์ ลูกค้าก็ยังไม่ได้รับสินค้า
** สคบ. สามารถช่วยอะไรได้บ้างไหมครับ นอกจากการที่ผู้บริโภคเอาประสบการณ์มาแชร์พร้อมหลักฐานใน pantip
= ถึงสินค้าของคุณจะเจ๋งมาก แต่ถ้าลูกค้าไม่ได้รับสินค้า แล้วลูกค้าจะรู้ได้ยังไงว่าของคุณเจ๋ง =
= ต่อให้คุณคัดเลือกสินค้ามาอย่างดี แต่ถ้าสินค้าเปลี่ยนสภาพตอนขนส่ง ก็ไม่ต่างอะไรกับคุณเอาของเน่าไปขายให้ลูกค้า =
********* UPDATE *******
ตอนนี้ได้รับพัสดุแล้ว แต่สินค้าทั้งเน่าและเปลี่ยนสภาพ แต่ก็ทำเคลมกับ Kerryไปละ!! รอดูว่า Kerry จะมองเห็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่เกิดจากบริการของตัวเองหรือไม่ หรือจะแก้ตัวอย่างไร??
********* UPDATE 2 **********
หลังจากที่ทำเคลมไป Kerry ก็ได้ตอบกลับมา และเมื่ออ่านเมล์จบ ก็เหมือนเป็นการตอกย้ำว่า " ผมซวยจริงๆที่เลือกใช้ Kerry " เพราะ Kerry พยายามจะพูดถึงแค่เรื่องการไม่รับเคลมสินค้าประเภทผลไม้ แต่ไม่มีการพูดถึงประเด็นการส่งพัสดุล่าช้าแต่อย่างใด!!
ความซวยบังเกิดเมื่อส่งของให้ลูกค้าด้วย Kerry Express
โกหก 1) ในระบบติดตามพัสดุของ Kerry แจ้งว่าพัสุดจะถูกจัดส่งในวันที่ 5 มีนาคม ลูกค้าก็รอของอยู่ที่บ้านทั้งวันไม่ออกไปไหนทั้งที่มีธุระ จนถึงเวลา2ทุ่มกว่าๆ Kerry ก็โทรมาบอกว่าวันนี้มาส่งไม่ได้ (โทรจาก09433995XX) และจะมาส่งให้ในวันถัดไป แต่กลับระบุลงในระบบว่า " ไม่สามารถติดต่อผู้รับได้ "
โกหก 2) วันถัดมาในระบบติดตามพัสดุของ Kerry แจ้งว่าพัสดุจะถูกจัดส่งในวันที่ 6 มีนาคม.. ลูกค้าก็รอสินค้าอยู่ที่บ้าน ไม่ออกไปทำธุระเพราะต้องการรอรับสินค้าจาก Kerry จนถึงเวลา 2 ทุ่มกว่าๆ ก็ยังไม่มีการส่งพัสดุ แล้วหน้าเว็บระบบติดตามพัสดุก็เปลี่ยนสถานะเป็น " ไม่สามารถติดต่อผู้รับได้ " ทั้งที่ Kerry ไม่ได้มีการโทรมาแต่อย่างใด!
หลอกลวง 1) ใช้บริการ Kerry แบบรับของในวันถัดไป (Next-day delivery) แต่ถึงตอนนี้ 3 วันแล้ว (10.15 น.ของวันที่ 7 มีนาคม) ยังไม่ได้รับสินค้า ทำให้เสียโอกาสในการใช้บริการขนส่งเจ้าอื่นที่ดีกว่า และด้วยการขนส่งที่ยาวนานของ Kerry ทำให้ผลไม้สดเปลี่ยนสภาพ ซึ่งผมก็งงว่ามันเป็นบริการ Next-day delivery ยังไง??
หลอกลวง 2) Kerry ให้จ่ายค่าบริการแพงเพื่อจะได้รับบริการที่รวดเร็ว แต่ผมกลับได้รับบริการเทียบเท่าการขนส่งแบบธรรมดา ซึ่งถ้าต้องรอสินค้านานแบบนี้ ผมส่งไปรษณีย์ธรรมดาถูกว่าที่ผมจ่ายให้ Kerry (ในระยะเวลาพอๆกัน)
** ไม่น่าเชื่อว่า Kerry Express ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน ที่สมควรจะต้องมีธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ แต่ระบบและบริการของ Kerry เต็มได้ด้วยการโกหก และหลอกลวงผู้บริโภค โดย Call center ของ Kerry เองก็ยืนยันว่าไม่มีนโยบายรับผิดชอบกรณีขนส่งล่าช้า ถึงแม้จะส่งแบบเร็ว(จ่ายแพง)แต่ต้องรอนานเหมือนส่งไปรษณีย์แบบธรรมดาก็ตาม นั่นเท่ากับว่าผู้บริโภคเมื่อหลวมตัวมาใช้บริการ Kerry แล้ว ก็จะไม่มีอะไรการันตีว่าจะได้รับของตามกำหนด.. ซึ่งยังไม่รวมกรณีที่ Kerry โกหกในระบบ tracking ถึง 2 ครั้ง ว่าติดต่อผู้รับไม่ได้ทั้งๆ Kerry โทรมาขอเลื่อนส่งเอง และวันถัดมาก็ไม่ได้มีการติดต่อใดๆมา!!
** น่าสงสัยว่าพัสดุถูกนำขึ้นรถถึง 2 วัน (วันที่ 5,6 มีนาคม) แต่ทำไม Kerry ไม่เอาพัสดุมาส่ง แถมยังโกหกอีก!!.. วันนี้วันที่ 7 มีนาคม เวลา10.15 น. ก็ยังไม่ได้รับพัสดุเลย
** จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ลูกค้าผมโมโหและหงุดหงิดมาก เพราะลูกค้าอยู่บ้านเพื่อรอของโดยไม่ออกไปทำธุระถึง 2 วันเต็มๆ.. แต่สรุปแล้วของก็ไม่ได้ ธุระก็ไม่ได้ทำ ผมก็ทำใจแล้วว่าลูกค้าก็คงจะไม่กลับมาซื้อของจากผมอีกแน่!!
** เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า " ถึงสินค้าคุณจะดีแค่ไหน แต่ถ้าคุณเลือกบริษัทขนส่งผิด ธุรกิจคุณก็มีปัญญาได้ "
** ตอนนี้ในขณะที่พิมพ์ ลูกค้าก็ยังไม่ได้รับสินค้า
** สคบ. สามารถช่วยอะไรได้บ้างไหมครับ นอกจากการที่ผู้บริโภคเอาประสบการณ์มาแชร์พร้อมหลักฐานใน pantip
= ถึงสินค้าของคุณจะเจ๋งมาก แต่ถ้าลูกค้าไม่ได้รับสินค้า แล้วลูกค้าจะรู้ได้ยังไงว่าของคุณเจ๋ง =
= ต่อให้คุณคัดเลือกสินค้ามาอย่างดี แต่ถ้าสินค้าเปลี่ยนสภาพตอนขนส่ง ก็ไม่ต่างอะไรกับคุณเอาของเน่าไปขายให้ลูกค้า =
********* UPDATE *******
ตอนนี้ได้รับพัสดุแล้ว แต่สินค้าทั้งเน่าและเปลี่ยนสภาพ แต่ก็ทำเคลมกับ Kerryไปละ!! รอดูว่า Kerry จะมองเห็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่เกิดจากบริการของตัวเองหรือไม่ หรือจะแก้ตัวอย่างไร??
********* UPDATE 2 **********
หลังจากที่ทำเคลมไป Kerry ก็ได้ตอบกลับมา และเมื่ออ่านเมล์จบ ก็เหมือนเป็นการตอกย้ำว่า " ผมซวยจริงๆที่เลือกใช้ Kerry " เพราะ Kerry พยายามจะพูดถึงแค่เรื่องการไม่รับเคลมสินค้าประเภทผลไม้ แต่ไม่มีการพูดถึงประเด็นการส่งพัสดุล่าช้าแต่อย่างใด!!