เมื่อโดนเอาเปรียบ ผู้บริโภคต้องทำอะไรบ้าง?

หลายคนอาจจะเคยโดนเอาเปรียบ แต่ไม่รู้ว่าจะขอให้ใครช่วย และไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง
วันนี้มาดูวิธีร้องเรียนกับ สคบ. กัน

เมื่อโดนเอาเปรียบ ผู้บริโภคต้องทำอะไรบ้าง?
1. ยื่นร้องทุกข์ออนไลน์ : เมื่อโดนเอาเปรียบ ให้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดและยื่นร้องทุกข์ออนไลน์ต่อ สคบ. (ดูขั้นตอนการร้องทุกข์ได้ที่นี่ https://complaint.ocpb.go.th/ComplaintManual)
2. รอนัดหมายวันไกล่เกลี่ย : เมื่อยื่นร้องทุกข์เรียบร้อยแล้ว ให้รอการนัดหมายจากเจ้าหน้าที่ เพื่อพูดคุยกับคู่กรณีเพื่อไกล่เกลี่ย
3. ไม่รู้ว่าจะหาข้อตกลงยังไง? : ไม่ต้องกังวลไป เพราะตลอดเวลาที่ไกล่เกลี่ยกัน จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำอย่างสมเหตุสมผลสำหรับทุกฝ่าย
4. หาข้อสรุป : เมื่อทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปที่เป็นธรรมแล้ว เจ้าหน้าที่จะสรุปผลเป็นหลักฐานเอาไว้ในระบบเพื่อใช้ดำเนินการต่อไป
5. ต้องเสียค่าใช้จ่ายไหม? : ระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์เปิดให้ทุกคนใช้งานฟรี ทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่สำนักงาน สคบ. และยังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกด้วย (ดูข้อมูลเพิ่มเติมคลิก https://ocpbmediate.ocpb.go.th)
เพียงเท่านี้ ผู้บริโภคก็จะได้รับการช่วยเหลือและการไกล่เกลี่ยที่เป็นธรรมด้วยขั้นตอนง่ายๆ อยู่ที่ไหนก็สามารถรับบริการได้นั่นเองครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่