ร้านเราเริ่มวางขายสินค้าตั้งแต่ปี 2020 (โควิด-19 เริ่มรับาด) ร้านเราปฎิบัติตามกฎของ Shopee อย่างเคร่งครัด และเราก็เป็นผู้ซื้อด้วย และก็ปฏิบัติตามกฎเช่นกัน ขาย 2 ปี แรก ไม่มีปัญหาใดๆ
เรื่องที่ 1 โดนระงับ Seller Wallet
เรื่องมีอยู่ว่า ทางร้านเรานำสินค้ามาลดราคา ล้าง Stock และ แจ้งในรายระเอียดว่า ไม่รับประประกันสินค้า เพราะซี่งราคาถูกมากกว่า 50% (เพราะร้านไม่ได้บวกประกันสินค้า) แล้วกระทั่งมีผู้ซื้อไปแล้ว หลังรับสินค้า กด "ยอมรับ สินค้าและตรวจสอบแล้ว" "ให้ Rating ร้านแล้วด้วย" หลังจากนั้น 1 วัน มีเจ้าหน้าที shopee โทรมาว่า ผู้ซื้อโทรมา Customer Service ต้องการคืนสินค้า (ผมคิดในใจ " แล้วคุณ
ทำไมไม่กดคำสั่ง "ขอคืนสินค้า" มาในระบบ เพื่อทางร้านจะขอดู รูป หรือ clip video) และ ต่อรอง วันเดียวกัน Wallet ของร้านโดนระงับ! (คิดในใจ เฮีย!...ร้านกรูทำผิดร้ายแรงอะไรว่ะ!? แค่กรูวางขายสินค้า แล้วแจ้งว่า "ไม่รับประกัน"ถึงต้องระงับ Wallet กันเลย บอกตรง งงในงง )
ร้านเราก็แจ้งว่า สินค้านี้ไม่รับประกัน ได้แจ้งไว้ในรายละเอียดสินค้าแล้ว ทาง Shopee ไม่ยอม ยังไงทางร้านก็ต้องรับคืนสินค้า และคืนเงินค่าสินค้า เพราะต้องตามกฎหมายของ สคบ. ผู้ซื้อสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน (กรู งง! กับตรรกะผู้ซื้อ และShopee มาก) ทางร้านโทรไปถามว่าทำไม ถึงระงับ Seller Wallet จะทำให้ร้านไม่สามารถถอนเงินมาหมุนซื้อสินค้ามาวางในร้านได้ ทาง Shopee เพื่อกันเงินไว้คืนผู้ซื้อ หากผู้ขายต้องการให้ยกเลิกการระงับ Seller Wallet ต้องโอนเงินเข้ามาใน Shopee Wallet ให้พอดีกับเงินที่จะคืนผู้ซื้อ อ๊ะ!...เดี๋ยวนะ เงินใน Seller Wallet ก็มีอยู่เกินไม่ใชรึ พวก
ก็ Hold เงินสิ ไมใช่ระงับทั้ง Wallet เอีย! ตรรกะป่วย หรือเจ้าหน้า Shopee โง่?
ร้านเราส่ง email ตอบโต้ไปหลายฉบับ แจ้งถึงเหตุผลว่า ทาง Shopee กับ กับผู้ซื้อ ไม่ได้ปฎิบัติตามกฎ เพราะไม่ได้แจ้งความประสงค์มาในทางระบบของสินค้า ทั้งที่ผู้ซื้อกดยอมรับสินค้าไปแล้ว ทำให้ผู้ขายไม่สามารถแย้งในระบบได้ ในความคิดเรา เจ้าหน้าที่คงรับปากกับผู้ซื้อแล้วว่าจะช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถทำในตามระบบได้ ก็เลยทำนอกระบบ
เลย โทรมากดดัน และบีบบังคับผู้ขายด้วยการระงับ Seller Wallet
ขอแนะนำผู้ซื้อ
1.หากผู้ซื้อต้องการสินค้ามีประกัน ก็ไม่ควรมาซื้อ ควรซื้อร้านที่แจ้งการรับประกัน อย่าเห็นแก่ของถูก (อารมณ์ประมาณว่า อยากได้ของถูก แต่กรูขอประกันด้วย อะไรประมาณนั้น).
2. ควรตรวจสอบสินค้าก่อนกด " ยอมรับ และตรวจสอบสินค้าแล้ว" หากพบว่าสินค้ามีปัญหา ก็กด "ขอคืนสินค้า/คืนเงิน" ไม่ใช่ทุกอย่าง Completed หมดแล้ว เพิ่งจะมาเปลี่ยนใจขอคืนสินค้า
3. โปรดอ่านรายละเอียดให้คบก่อนสั่งซื้อ เพราะหากเปลี่ยนใจทางร้านจะเดือดร้อน และเสียโอกาสการขาย
เรื่องที่ 2 Shopee เอาแต่ได้
เรื่องมีอยู่ว่า ร้านเราขายอะไหล่รถใน ราคา 1900 บาท จะโดนค่าธรรมเนียมการวางขายประมาณ 10% หรือประมาณ 190 บาท
กระทั่ง มีผู้ซื้อท่านหนึ่งขอคืนสินค้า และเปิดข้อพิพาทกัน ทางร้านก็ขอต่อรองว่า ยินดีคืนเงินให้ แต่ขอหักค่าเสื่อมราคา 300 บาท ผู้ซื้อ ตอบตกลง
ทางร้านโทรไปแจ้ง Shopee ว่าให้คืนเงิน 1600 บาทให้ผู้ซื้อ Shopee แจ้งว่าทำไม่ได้ หากจะคืนบางส่วน ต้องไม่เปิดข้อพิพาท มีวิธีเดียวคือทางร้านต้องโอนเงินคืนด้วยตัวเอง ทางร้านถามว่าแล้วทาง Shopee จะคืนค่าธรรมเนียมใหม? Shopee ตอบว่าไม่คืน. อ้าว!...ไอ้เฮีย! ผู้ซื้อคืนของให้ผู้ขาย เท่ากับว่าร้านขายสินค้าไม่ได้ ไอ้คุณShopee ยังหักค่าธรรมเนียมกรูอีก (ร้านได้เงินจาก Shopee 1900 -190 = 1750 บาท ร้านโอนคืนให้ลูกค้า 1600 บาท ตกลงร้านได้ค่าเสียเวลา ค่าเสื่อมราคา 110 บาท) ทางร้านแจ้ง Shopee ว่า Full refund ให้ผู้ซื้อไปเลย ทางร้านยอมรับภาระค่าเสื่อมราคา ทาง Shopee แจ้งกลับมาว่า แต่ถึงอย่างไรทางผู้ขายก็ต้องรับผิดชอบค่าส่งคืนสินค้าอีก 75 บาท. อ้าว!...ไอ้เฮีย! คุณ
เอาแต่ได้จริงๆ! ทำไมที่ผ่านๆมา ร้านไม่เคยต้องเสียค่าส่งคืนสินค้าเลย ทำไมคราวนี้ถึงต้องเสีย?....ไม่มีคำตอบจากปาก Shopee
1. ขอรับรองว่าเรื่องเล่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริง ที่ร้านได้ประสพพบมาตลอด 3 ปี
2. แชร์เพื่อเป็นวิยาทาน สำหรับมือใหม่ หรือ ผู้ที่คิดจะวางขายสินค้าผ่านตัวกลาง อย่าง Shopee มิได้มีเจตนาให้ร้ายผู้ใด
3. พ่อค้า แม่ค้าทุกท่านต้องเจอเหตุการณ์ Sีurpise แบบนี้แน่นอน ดังนั้น จงอย่าเอาไข่ ใส่ไว้ในตระกร้าเพียงใบเดียว!
ข้อสังเกต หากเป็นผู้ขายจากจีน จะได้รับการดูแลดี แต่เป็นคนไทยจะถูกเอาเปรียบบ่อยแม้จะปฎิบัติตามกติกาแล้วก็ตาม
หมายเหตุ: ที่ผ่านมาร้านเราจะจำหน่ายสินค้าบน eBay และ Amazon แต่เมื่อ โควิด-19 ระบาด ทำให้การส่งทางอากาศล่าช้า บน 2 แพลตฟอร์มนั้น เพราะสินค้าสูญหายบ่อย ได้ไม่คุ้มเสีย ทางร้านจำเป็นต้องหยุดธุรกิจ เลยมาลองทำธุรกิจบน Shopee เป็นที่แรก รายได้ Shopee พอประมาณ ไม่ดีเท่า Amazon และ eBay. ตอนนี้ทางร้านเริ่ม fed สินค้าไปวางบน Lazada และเริ่มลดการวางสินค้าบน Shopee น้อยลง
บน Lazada ดี หรือไม่ดีอย่างไร ทางร้านเราจะมาแชร์ให้อ่านกันในอีก 6 เดือน
คำแนะนำสำหรับ Seller (ผู้รู้แนะนำมา)
สำหรับมือใหม่ ควรเริ่มที่ Shopee ก่อน เพราะใช้งานง่าย รายละเอียดไม่เยอะ ทำให้ผู้ขายมือใหม่ไม่งง แต่ยอดขายจะไม่ปัง(ไม่นะนำให้อยู่นาน เพราะทุนจะจม) พนักงานโง่ แก้ปัญหาไม่เป็น เอาแต่โยนไป โยนมา ค่าธรรมเนียมถูก
สำหรับมืออาชีพ ทำที่ Lazada เพราะลูกเล่นเยอะ ยอดขายปังกว่า รวยเร็วกว่า เพราะฐานผู้ซื้อเยอะกว่า ผู้ซื้อมีคุณภาพกว่า กำลังซื้อเยอะกว่า
พนักงานปฎิบัติตามกฎ-กติกา ไม่เล่นนอกเมส์ ค่าธรรมเนียมแพง
ปล. รบกวนช่วยคอมเมต์อย่างสุภาพด้วยนะครับ
แชร์ประสบการณ์(อันเลวร้าย)กับการขายสินค้าบน Shopee ปี 2022
เรื่องที่ 1 โดนระงับ Seller Wallet
เรื่องมีอยู่ว่า ทางร้านเรานำสินค้ามาลดราคา ล้าง Stock และ แจ้งในรายระเอียดว่า ไม่รับประประกันสินค้า เพราะซี่งราคาถูกมากกว่า 50% (เพราะร้านไม่ได้บวกประกันสินค้า) แล้วกระทั่งมีผู้ซื้อไปแล้ว หลังรับสินค้า กด "ยอมรับ สินค้าและตรวจสอบแล้ว" "ให้ Rating ร้านแล้วด้วย" หลังจากนั้น 1 วัน มีเจ้าหน้าที shopee โทรมาว่า ผู้ซื้อโทรมา Customer Service ต้องการคืนสินค้า (ผมคิดในใจ " แล้วคุณ ทำไมไม่กดคำสั่ง "ขอคืนสินค้า" มาในระบบ เพื่อทางร้านจะขอดู รูป หรือ clip video) และ ต่อรอง วันเดียวกัน Wallet ของร้านโดนระงับ! (คิดในใจ เฮีย!...ร้านกรูทำผิดร้ายแรงอะไรว่ะ!? แค่กรูวางขายสินค้า แล้วแจ้งว่า "ไม่รับประกัน"ถึงต้องระงับ Wallet กันเลย บอกตรง งงในงง )
ร้านเราก็แจ้งว่า สินค้านี้ไม่รับประกัน ได้แจ้งไว้ในรายละเอียดสินค้าแล้ว ทาง Shopee ไม่ยอม ยังไงทางร้านก็ต้องรับคืนสินค้า และคืนเงินค่าสินค้า เพราะต้องตามกฎหมายของ สคบ. ผู้ซื้อสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน (กรู งง! กับตรรกะผู้ซื้อ และShopee มาก) ทางร้านโทรไปถามว่าทำไม ถึงระงับ Seller Wallet จะทำให้ร้านไม่สามารถถอนเงินมาหมุนซื้อสินค้ามาวางในร้านได้ ทาง Shopee เพื่อกันเงินไว้คืนผู้ซื้อ หากผู้ขายต้องการให้ยกเลิกการระงับ Seller Wallet ต้องโอนเงินเข้ามาใน Shopee Wallet ให้พอดีกับเงินที่จะคืนผู้ซื้อ อ๊ะ!...เดี๋ยวนะ เงินใน Seller Wallet ก็มีอยู่เกินไม่ใชรึ พวกก็ Hold เงินสิ ไมใช่ระงับทั้ง Wallet เอีย! ตรรกะป่วย หรือเจ้าหน้า Shopee โง่?
ร้านเราส่ง email ตอบโต้ไปหลายฉบับ แจ้งถึงเหตุผลว่า ทาง Shopee กับ กับผู้ซื้อ ไม่ได้ปฎิบัติตามกฎ เพราะไม่ได้แจ้งความประสงค์มาในทางระบบของสินค้า ทั้งที่ผู้ซื้อกดยอมรับสินค้าไปแล้ว ทำให้ผู้ขายไม่สามารถแย้งในระบบได้ ในความคิดเรา เจ้าหน้าที่คงรับปากกับผู้ซื้อแล้วว่าจะช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถทำในตามระบบได้ ก็เลยทำนอกระบบเลย โทรมากดดัน และบีบบังคับผู้ขายด้วยการระงับ Seller Wallet
ขอแนะนำผู้ซื้อ
1.หากผู้ซื้อต้องการสินค้ามีประกัน ก็ไม่ควรมาซื้อ ควรซื้อร้านที่แจ้งการรับประกัน อย่าเห็นแก่ของถูก (อารมณ์ประมาณว่า อยากได้ของถูก แต่กรูขอประกันด้วย อะไรประมาณนั้น).
2. ควรตรวจสอบสินค้าก่อนกด " ยอมรับ และตรวจสอบสินค้าแล้ว" หากพบว่าสินค้ามีปัญหา ก็กด "ขอคืนสินค้า/คืนเงิน" ไม่ใช่ทุกอย่าง Completed หมดแล้ว เพิ่งจะมาเปลี่ยนใจขอคืนสินค้า
3. โปรดอ่านรายละเอียดให้คบก่อนสั่งซื้อ เพราะหากเปลี่ยนใจทางร้านจะเดือดร้อน และเสียโอกาสการขาย
เรื่องที่ 2 Shopee เอาแต่ได้
เรื่องมีอยู่ว่า ร้านเราขายอะไหล่รถใน ราคา 1900 บาท จะโดนค่าธรรมเนียมการวางขายประมาณ 10% หรือประมาณ 190 บาท
กระทั่ง มีผู้ซื้อท่านหนึ่งขอคืนสินค้า และเปิดข้อพิพาทกัน ทางร้านก็ขอต่อรองว่า ยินดีคืนเงินให้ แต่ขอหักค่าเสื่อมราคา 300 บาท ผู้ซื้อ ตอบตกลง
ทางร้านโทรไปแจ้ง Shopee ว่าให้คืนเงิน 1600 บาทให้ผู้ซื้อ Shopee แจ้งว่าทำไม่ได้ หากจะคืนบางส่วน ต้องไม่เปิดข้อพิพาท มีวิธีเดียวคือทางร้านต้องโอนเงินคืนด้วยตัวเอง ทางร้านถามว่าแล้วทาง Shopee จะคืนค่าธรรมเนียมใหม? Shopee ตอบว่าไม่คืน. อ้าว!...ไอ้เฮีย! ผู้ซื้อคืนของให้ผู้ขาย เท่ากับว่าร้านขายสินค้าไม่ได้ ไอ้คุณShopee ยังหักค่าธรรมเนียมกรูอีก (ร้านได้เงินจาก Shopee 1900 -190 = 1750 บาท ร้านโอนคืนให้ลูกค้า 1600 บาท ตกลงร้านได้ค่าเสียเวลา ค่าเสื่อมราคา 110 บาท) ทางร้านแจ้ง Shopee ว่า Full refund ให้ผู้ซื้อไปเลย ทางร้านยอมรับภาระค่าเสื่อมราคา ทาง Shopee แจ้งกลับมาว่า แต่ถึงอย่างไรทางผู้ขายก็ต้องรับผิดชอบค่าส่งคืนสินค้าอีก 75 บาท. อ้าว!...ไอ้เฮีย! คุณเอาแต่ได้จริงๆ! ทำไมที่ผ่านๆมา ร้านไม่เคยต้องเสียค่าส่งคืนสินค้าเลย ทำไมคราวนี้ถึงต้องเสีย?....ไม่มีคำตอบจากปาก Shopee
1. ขอรับรองว่าเรื่องเล่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริง ที่ร้านได้ประสพพบมาตลอด 3 ปี
2. แชร์เพื่อเป็นวิยาทาน สำหรับมือใหม่ หรือ ผู้ที่คิดจะวางขายสินค้าผ่านตัวกลาง อย่าง Shopee มิได้มีเจตนาให้ร้ายผู้ใด
3. พ่อค้า แม่ค้าทุกท่านต้องเจอเหตุการณ์ Sีurpise แบบนี้แน่นอน ดังนั้น จงอย่าเอาไข่ ใส่ไว้ในตระกร้าเพียงใบเดียว!
ข้อสังเกต หากเป็นผู้ขายจากจีน จะได้รับการดูแลดี แต่เป็นคนไทยจะถูกเอาเปรียบบ่อยแม้จะปฎิบัติตามกติกาแล้วก็ตาม
หมายเหตุ: ที่ผ่านมาร้านเราจะจำหน่ายสินค้าบน eBay และ Amazon แต่เมื่อ โควิด-19 ระบาด ทำให้การส่งทางอากาศล่าช้า บน 2 แพลตฟอร์มนั้น เพราะสินค้าสูญหายบ่อย ได้ไม่คุ้มเสีย ทางร้านจำเป็นต้องหยุดธุรกิจ เลยมาลองทำธุรกิจบน Shopee เป็นที่แรก รายได้ Shopee พอประมาณ ไม่ดีเท่า Amazon และ eBay. ตอนนี้ทางร้านเริ่ม fed สินค้าไปวางบน Lazada และเริ่มลดการวางสินค้าบน Shopee น้อยลง
บน Lazada ดี หรือไม่ดีอย่างไร ทางร้านเราจะมาแชร์ให้อ่านกันในอีก 6 เดือน
คำแนะนำสำหรับ Seller (ผู้รู้แนะนำมา)
สำหรับมือใหม่ ควรเริ่มที่ Shopee ก่อน เพราะใช้งานง่าย รายละเอียดไม่เยอะ ทำให้ผู้ขายมือใหม่ไม่งง แต่ยอดขายจะไม่ปัง(ไม่นะนำให้อยู่นาน เพราะทุนจะจม) พนักงานโง่ แก้ปัญหาไม่เป็น เอาแต่โยนไป โยนมา ค่าธรรมเนียมถูก
สำหรับมืออาชีพ ทำที่ Lazada เพราะลูกเล่นเยอะ ยอดขายปังกว่า รวยเร็วกว่า เพราะฐานผู้ซื้อเยอะกว่า ผู้ซื้อมีคุณภาพกว่า กำลังซื้อเยอะกว่า
พนักงานปฎิบัติตามกฎ-กติกา ไม่เล่นนอกเมส์ ค่าธรรมเนียมแพง
ปล. รบกวนช่วยคอมเมต์อย่างสุภาพด้วยนะครับ