เล่าย่อ ๆ นะครับ แต่ยาวอยู่
เมื่อวานนี้ (19 เมษายน 2568) มีขนส่ง J&T มาส่งสินค้า COD ยอด 1390 บาท ผมจ่ายเงินสด และขึ้นไปเปิดพัสดุบนห้อง เปิดมาปุ๊บ เห็นกล่องรองเท้าบาง ๆ กับรองเท้าปลอมในถุงพลาสติกโง่ๆ จึงลงไปหาพนักงานส่งทันที ไม่เกิน 1 นาที หลังรับสินค้า จะขอคืนสินค้า แต่พนักงานท่านนั้นปฏิเสธไม่ยอมคืนเงิน อ้างว่าเงินเข้าระบบไปแล้ว สินค้ารับแล้ว คืนเงินไม่ได้ ผมเรียกตำรวจมาไกล่เกลี่ย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เงินคืน ให้ทำเรื่องขอคืนยอดเงินจาก J&T เอาเอง
ผมได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สน. พระโขนง โทรหาคอลเซ็นเตอร์ของ J&T และอีเมล์ไปทำเรื่องขอระงับยอด COD (เนื่องจากไม่สามารถติดต่อผู้ขายซึ่งเป็นมิจฉาชีพได้) แต่ได้รับการตอบกลับมาว่า ต้องมีวิดิโอขณะเปิดสินค้า ตรงนี้แหละครับปัญหา เพราะผมไม่มี จึงอยากขอให้ทาง ขนส่ง J&T ระงับยอด COD นี้ หรือ อายัดยอดไว้จนกว่าการติดตามจะสิ้นสุดครับ
ปัจจุบันพัสดุสินค้าชิ้นนี้ อยู่กับ J&T สาขาวัฒนา 12 ผมปฏิเสธรับเนื่องจากสินค้าที่ได้รับไม่ตรงปก เป็นสินค้าปลอม
รายละเอียดสินค้า พัสดุสินค้าเลขที่ 864141555874 จากผู้ส่งคือ DH TL เบอร์โทร 0618998722 ซ.พระราม 9 ซอย 13 (โพธิ์หิรัญอุทิศ) เขตห้วยขวาง โดยเจ้าของสินค้าได้ลงโฆษณาขายสินค้าแบบ COD ทาง facebook ปลอมเป็นร้าน supersport เสนอขายรองเท้า Adidas Zamba OG ในราคา 1390 บาท ตามลิงก์นี้ครับ
https://shorturl.at/WIJA3 อย่าหลงซื้อเด็ดขาด
สิ่งที่ผมอยากถามกับทาง J&T คือ
1. กรณีแบบนี้ J&T ไม่มีระบบหรือมาตรการที่จะช่วยเหลือเหยื่อเลยเหรอครับ ระบบแก้ไขอะไรไม่ได้เลยเหรอหลังรับสินค้าแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ซึ่งนี่ไม่ใช่เคสแรก
2. การที่พนักงาน J&T ยืนยันจะไม่คืนเงินต่อหน้าเจ้าพนักงาน โดยอ้างระบบและกฎบริษัท สามารถทำได้ด้วยเหรอครับ ไม่ขัดกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เหรอครับ อย่าลืมว่า กฎบริษัท ไม่ใช่กฎหมายที่จะบังคับใช้กับประชาชนทั่วไปได้ ผมไม่เคยเซ็นยินยอมหรือยอมรับกฎของ J&T เลยนะครับ ผมไม่ใช่ลูกจ้างคุณ
3. ในกรณีที่ผู้ขายสินค้าเป็นมิจฉาชีพ ติดต่อไม่ได้ (ช่องทางเดียวที่ติดต่อได้คือเบอร์โทรผู้ส่ง แต่ตัดสายทิ้งตลอด และ มีข้อมูลจากแอปพลิเคชั่น Whosecall แจ้งว่าเป็น "ขายรองเท้าปลอม แอบอ้างซุปเปอร์สปอร์ต" ตามหลักฐานที่ผมแนบ) J&T มีมาตรการช่วยเหลือยังไงครับ เพราะถ้าเป็นสั่งจาก Shopee หรือ Lazada สามารถคืนได้ตลอด ทำไมอันนั้นขนส่งจึงไม่มีปัญหา
4. กรณี ต้องใช้หลักฐานวิดิโอเท่านั้น เหมือนจะเคยมีคดีที่เป็นที่สิ้นสุดแล้วนะครับว่าไม่จำเป็น (พนักงานไม่รับคืนอ้างว่าไม่รู้ว่าของในกล่องเป็นอะไร แต่หน้ากล่องระบุชัดเจนนะครับว่าเป็นสินค้าอะไร แต่มันเป็นของปลอมไง) ถ้า J&T จะปฏิเสธการคืนเงินให้ผมเพราะไม่มีวิดิโอตอนเปิด J&T ก็ไม่ควรจะโอนค่าสินค้าให้ผู้ขายด้วย ถ้าผู้ขายไม่มีวิดิโอขณะบรรจุสินค้าลงกล่อง ถูกไหมครับ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผู้ส่งไม่ระบุตัวตนอย่างชัดเจน ลูกค้าไม่สามารถติดตามขอคืนสินค้าได้แบบนี้ ไม่มีใบเสร็จรับเงิน หน้ากล่องก็ไม่มีสติ๊กเกอร์ระบุว่าให้ถ่ายวิดิโอขณะเปิด พนักงานส่งก็ไม่แจ้งเตือนตอนรับสินค้า (หลักฐานที่ส่งไปก็น่าจะพอเพียงที่จะสรุปได้ว่า ผู้ขายเป็นมิจฉาชีพ)
5. มีเหตุจำเป็นอะไรที่ทางบริษัทจะต้องปกป้องผลประโยชน์ของมิจฉาชีพ แทนที่จะเป็นเหยื่อแบบผมครับ
ส่วนหนึ่งผมก็โง่เองแหละครับ ยอมรับ แต่อยากให้ทาง J&T ออกมา take action ตรงนี้ด้วยครับ ทราบจากพนักงานว่า ทาง J&T มีเวลา 7 วันในการโอนค่าสินค้าให้ผู้ขาย ซึ่งในกรณีนี้ พฤติกรรมของผู้ขายเข้าข่ายมิจฉาชีพ จึงอยากจะขอให้อายัดยอดเงินนี้ไว้ก่อน จนกว่าจะมีข้อตกลงสิ้นสุดได้ไหมครับ
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะผมเกรงว่าพนักงานนำส่งสินค้าต้องรับผิดชอบเงินค่าสินค้าในส่วนนี้ตามที่พนักงานกล่าวอ้าง จึงยอมให้พนักงานนำเงินส่วนดังกล่าวเข้าระบบไปก่อน และตัวเองมาติดตามร้องเรียนทีหลัง ทั้งที่นโยบายของบริษัทไม่ใช่กฎหมายที่จะสามารถนำมาบังคับใช้กับผู้ซื้อได้อย่างที่กล่าวไป และสามารถไปจบที่สถานีตำรวจได้เลยตอนนั้น ถ้าผมยืนยันว่าพนักงานไม่มีสิทธิ์เอาเงินผมไป เพราะผมปฏิเสธไม่รับสินค้า
ผมจะรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณมาก ๆ หากทาง J&T จะพิจารณาอย่างเป็นธรรม เพราะผมเองก็ตามหาความรับผิดชอบจากผู้ขายสินค้าไม่ได้เลย ติดต่อไม่ได้สักช่องทาง ด้วยพฤติการณ์แบบนี้ จึงไม่มีเหตุจำเป็นที่ทางบริษัทจะต้องปกป้องผลประโยชน์ของมิจฉาชีพ ถูกไหมครับ ผมขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ถ้าทางบริษัทจะรีบตรวจสอบและคืนเงินค่าสินค่าให้ผมอย่างรวดเร็วครับ
หน้าตาเว็บปลอม
https://shorturl.at/WIJA3
หา Tag : Supersports ไม่เจอครับ
โดนมิจฉาชีพอ้างชื่อ Supersports หลอกขายสินค้าปลอม อยากให้ขนส่ง J&T ระงับยอด COD หรืออายัดยอดไว้จนกว่าการติดตามจะสิ้นสุด
เมื่อวานนี้ (19 เมษายน 2568) มีขนส่ง J&T มาส่งสินค้า COD ยอด 1390 บาท ผมจ่ายเงินสด และขึ้นไปเปิดพัสดุบนห้อง เปิดมาปุ๊บ เห็นกล่องรองเท้าบาง ๆ กับรองเท้าปลอมในถุงพลาสติกโง่ๆ จึงลงไปหาพนักงานส่งทันที ไม่เกิน 1 นาที หลังรับสินค้า จะขอคืนสินค้า แต่พนักงานท่านนั้นปฏิเสธไม่ยอมคืนเงิน อ้างว่าเงินเข้าระบบไปแล้ว สินค้ารับแล้ว คืนเงินไม่ได้ ผมเรียกตำรวจมาไกล่เกลี่ย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เงินคืน ให้ทำเรื่องขอคืนยอดเงินจาก J&T เอาเอง
ผมได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สน. พระโขนง โทรหาคอลเซ็นเตอร์ของ J&T และอีเมล์ไปทำเรื่องขอระงับยอด COD (เนื่องจากไม่สามารถติดต่อผู้ขายซึ่งเป็นมิจฉาชีพได้) แต่ได้รับการตอบกลับมาว่า ต้องมีวิดิโอขณะเปิดสินค้า ตรงนี้แหละครับปัญหา เพราะผมไม่มี จึงอยากขอให้ทาง ขนส่ง J&T ระงับยอด COD นี้ หรือ อายัดยอดไว้จนกว่าการติดตามจะสิ้นสุดครับ ปัจจุบันพัสดุสินค้าชิ้นนี้ อยู่กับ J&T สาขาวัฒนา 12 ผมปฏิเสธรับเนื่องจากสินค้าที่ได้รับไม่ตรงปก เป็นสินค้าปลอม
รายละเอียดสินค้า พัสดุสินค้าเลขที่ 864141555874 จากผู้ส่งคือ DH TL เบอร์โทร 0618998722 ซ.พระราม 9 ซอย 13 (โพธิ์หิรัญอุทิศ) เขตห้วยขวาง โดยเจ้าของสินค้าได้ลงโฆษณาขายสินค้าแบบ COD ทาง facebook ปลอมเป็นร้าน supersport เสนอขายรองเท้า Adidas Zamba OG ในราคา 1390 บาท ตามลิงก์นี้ครับ https://shorturl.at/WIJA3 อย่าหลงซื้อเด็ดขาด
สิ่งที่ผมอยากถามกับทาง J&T คือ
1. กรณีแบบนี้ J&T ไม่มีระบบหรือมาตรการที่จะช่วยเหลือเหยื่อเลยเหรอครับ ระบบแก้ไขอะไรไม่ได้เลยเหรอหลังรับสินค้าแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ซึ่งนี่ไม่ใช่เคสแรก
2. การที่พนักงาน J&T ยืนยันจะไม่คืนเงินต่อหน้าเจ้าพนักงาน โดยอ้างระบบและกฎบริษัท สามารถทำได้ด้วยเหรอครับ ไม่ขัดกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เหรอครับ อย่าลืมว่า กฎบริษัท ไม่ใช่กฎหมายที่จะบังคับใช้กับประชาชนทั่วไปได้ ผมไม่เคยเซ็นยินยอมหรือยอมรับกฎของ J&T เลยนะครับ ผมไม่ใช่ลูกจ้างคุณ
3. ในกรณีที่ผู้ขายสินค้าเป็นมิจฉาชีพ ติดต่อไม่ได้ (ช่องทางเดียวที่ติดต่อได้คือเบอร์โทรผู้ส่ง แต่ตัดสายทิ้งตลอด และ มีข้อมูลจากแอปพลิเคชั่น Whosecall แจ้งว่าเป็น "ขายรองเท้าปลอม แอบอ้างซุปเปอร์สปอร์ต" ตามหลักฐานที่ผมแนบ) J&T มีมาตรการช่วยเหลือยังไงครับ เพราะถ้าเป็นสั่งจาก Shopee หรือ Lazada สามารถคืนได้ตลอด ทำไมอันนั้นขนส่งจึงไม่มีปัญหา
4. กรณี ต้องใช้หลักฐานวิดิโอเท่านั้น เหมือนจะเคยมีคดีที่เป็นที่สิ้นสุดแล้วนะครับว่าไม่จำเป็น (พนักงานไม่รับคืนอ้างว่าไม่รู้ว่าของในกล่องเป็นอะไร แต่หน้ากล่องระบุชัดเจนนะครับว่าเป็นสินค้าอะไร แต่มันเป็นของปลอมไง) ถ้า J&T จะปฏิเสธการคืนเงินให้ผมเพราะไม่มีวิดิโอตอนเปิด J&T ก็ไม่ควรจะโอนค่าสินค้าให้ผู้ขายด้วย ถ้าผู้ขายไม่มีวิดิโอขณะบรรจุสินค้าลงกล่อง ถูกไหมครับ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผู้ส่งไม่ระบุตัวตนอย่างชัดเจน ลูกค้าไม่สามารถติดตามขอคืนสินค้าได้แบบนี้ ไม่มีใบเสร็จรับเงิน หน้ากล่องก็ไม่มีสติ๊กเกอร์ระบุว่าให้ถ่ายวิดิโอขณะเปิด พนักงานส่งก็ไม่แจ้งเตือนตอนรับสินค้า (หลักฐานที่ส่งไปก็น่าจะพอเพียงที่จะสรุปได้ว่า ผู้ขายเป็นมิจฉาชีพ)
5. มีเหตุจำเป็นอะไรที่ทางบริษัทจะต้องปกป้องผลประโยชน์ของมิจฉาชีพ แทนที่จะเป็นเหยื่อแบบผมครับ
ส่วนหนึ่งผมก็โง่เองแหละครับ ยอมรับ แต่อยากให้ทาง J&T ออกมา take action ตรงนี้ด้วยครับ ทราบจากพนักงานว่า ทาง J&T มีเวลา 7 วันในการโอนค่าสินค้าให้ผู้ขาย ซึ่งในกรณีนี้ พฤติกรรมของผู้ขายเข้าข่ายมิจฉาชีพ จึงอยากจะขอให้อายัดยอดเงินนี้ไว้ก่อน จนกว่าจะมีข้อตกลงสิ้นสุดได้ไหมครับ
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะผมเกรงว่าพนักงานนำส่งสินค้าต้องรับผิดชอบเงินค่าสินค้าในส่วนนี้ตามที่พนักงานกล่าวอ้าง จึงยอมให้พนักงานนำเงินส่วนดังกล่าวเข้าระบบไปก่อน และตัวเองมาติดตามร้องเรียนทีหลัง ทั้งที่นโยบายของบริษัทไม่ใช่กฎหมายที่จะสามารถนำมาบังคับใช้กับผู้ซื้อได้อย่างที่กล่าวไป และสามารถไปจบที่สถานีตำรวจได้เลยตอนนั้น ถ้าผมยืนยันว่าพนักงานไม่มีสิทธิ์เอาเงินผมไป เพราะผมปฏิเสธไม่รับสินค้า
ผมจะรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณมาก ๆ หากทาง J&T จะพิจารณาอย่างเป็นธรรม เพราะผมเองก็ตามหาความรับผิดชอบจากผู้ขายสินค้าไม่ได้เลย ติดต่อไม่ได้สักช่องทาง ด้วยพฤติการณ์แบบนี้ จึงไม่มีเหตุจำเป็นที่ทางบริษัทจะต้องปกป้องผลประโยชน์ของมิจฉาชีพ ถูกไหมครับ ผมขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ถ้าทางบริษัทจะรีบตรวจสอบและคืนเงินค่าสินค่าให้ผมอย่างรวดเร็วครับ
หน้าตาเว็บปลอม https://shorturl.at/WIJA3
หา Tag : Supersports ไม่เจอครับ