[CR] ขนส่งไม่มารับพัสดุตามที่นัด ขอเปลี่ยนขนส่ง Shopee ก็ปฏิเสธมา เบื่อมากค่ะ

กระทู้รีวิว
เราขายของออนไลน์ใน Shopee อยู่ รู้สึกว่าปัญหาอันดับหนึ่งเลยที่เราจะเจอคือเรื่องขนส่งไม่มารับพัสดุตามที่นัด
เริ่มต้น Shopee กำหนดขนส่ง Kerry และ J&T มาให้ ออเดอร์แรกๆได้ Kerry ก็ถือว่าโอเคอยู่ มารับพัสดุตามที่นัด แต่พอออเดอร์หลังๆได้ J&T คือแย่มาก ไม่มารับพัสดุติดต่อกัน 2 ครั้งติดๆเลย เลยยื่นคำร้องขอยกเลิกขนส่ง J&T แต่ก็ถูก Shopee ปฏิเสธมา ให้ทดลองใช้ก่อน 30 วัน เราก็เซ็งนะ คือมันเป็นปัญหาแล้วไง ทำไมต้องทดลองใช้ต่อ พอมีปัญหา Shopee ก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย ให้ติดต่อขนส่งเองอย่างเดียว ละให้เบอร์กลางมาอะนึกออกป้ะ ไม่ใช่เบอร์สาขาที่รับผิดชอบอะ แล้วขนส่งก็ใช่ว่าจะติดต่อได้ง่ายๆนะ ก็เออ ทำไรไม่ได้ ต้องทนใช้ต่อ จนมีปัญหา J&T ไม่มารับอีก ครั้งนั้นเลยไม่ไหว ยื่นคำร้องอีกรอบ ใส่อารมณ์เต็มที่ จะให้ส่งหลักฐานคะแนนจากลูกค้าที่ร้านได้รับผลกระทบจากขนส่ง เราก็ไม่มีหรอก เพราะลูกค้าเค้าไม่ได้ให้คะแนน ถือว่าโชคดีไป เพราะถ้าเค้าจะให้ ก็คงให้ต่ำเพราะได้รับของช้าไง แล้วเราก็ถาม Shopee ไปว่าคือต้องรอให้ลูกค้าประเมินร้านต่ำๆก่อนหรอถึงจะขอเปลี่ยนได้? ครั้งนี้คือเราใช้คำว่าขอร้องเลยนะ ยกเลิก J&T เถอะ แล้วเปลี่ยนเป็นขนส่งของ Shopee express ก็ได้ สรุป Shopee ก็ยอมเปลี่ยนให้ หลังจากนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร

ต่อมา เราย้ายที่อยู่ ซึ่ง ส่วนใหญ่ขนส่งที่ Shopee เลือกให้จะเป็น Shopee express ตอนแรกๆมีปัญหานะ ไม่มารับพัสดุตามที่นัด เราก็มีการคอมเพลนไป จนเหมือนเค้าเปลี่ยนคนที่มารับเป็นคนใหม่ ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือเปล่า แต่ตั้งแต่ที่เปลี่ยนคน ก็ไม่เคยมีปัญหาเลย มารับพัสดุตามที่นัดทุกครั้ง เวลาเดิมทุกครั้ง ชอบมาก มีแค่ตอนที่ระบบนัดรับใน Shopee ล่มเท่านั้นแหละที่จะหัวเสียเยอะหน่อย ถ้าระบบไม่ล่มก็ยังไม่เจอปัญหาอะไร
แต่ ๆ ๆ Kerry ที่เคยชื่นชมว่าดี พอมาอยู่ที่นี่คือแย่มาก คือ ไม่มารับพัสดุหลายครั้งมากกกกก บางวันมารับก็คือมาซะเย็นเลยอะ คือเราต้องอยู่รอสแตนบายทั้งวัน ทำอะไรไม่สะดวกเลย บางวันเราต้องออกไปตลาดตอนเย็นหลังแฟนเลิกงาน เราเลยเอาพัสดุไปส่งที่สาขาเองเลย เราจำได้ว่าเคยยื่นคำร้องขอเปลี่ยนขนส่งนะ แต่ถูก Shopee ปฏิเสธมา อะ ไอเราก็ยังพออดทนได้อยู่ เพราะส่วนใหญ่ได้ขนส่งของ Shopee express ไง แต่หลังๆคือเริ่มไม่ไหวละ เพราะ Kerry มาเย็นจริงๆ วันที่เราต้องออกไปตลาดตอนเย็นเราเลยต้องเอาไปส่งเองตลอด มีอยู่วันนึง เราจะไปกินข้าวเย็นนอกบ้าน คือมันจะ 18:00น. ละไง คิดว่า Kerry คงจะไม่มาเหมือนเคย ก็เลยเอาพัสดุไปส่งเอง สรุป วันนั้น Kerry โทรมาตอน 19:00น. กว่าๆ คือ??? คือมันไม่ใช่เวลาที่คนจะมารอส่งของมั้ยอะ แล้วล่าสุด เมื่อวานซืนมีออเดอร์เข้ามา เราก็กดนัดรับวันที่ 9 กพ.(เมื่อวาน) ละตอนบ่ายโมงก็มีเจ้าหน้าที่ Kerry โทรมาถามว่าอยู่ตรงไหน พอบอกไปปุ๊บ เจ้าหน้าฮีบอกว่า ไม่ใช่จุดที่ฮีรับผิดชอบ ฮีรับผิดชอบอีกจุดหนึ่ง เดี๋ยวจะบอกหัวหน้าว่าต้องเป็นอีกคน ตอนแรกเราก็งง คือ บุ๊คกิ้งอยู่ที่ฮี ฮีจะโยนให้คนอื่นแบบนี้ก็ได้หรอ แต่ก็ยังไม่ได้อะไร เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็คงเปลี่ยนคนมารับ เราก็รอยันเย็น ก็ไม่เห็นจะมีใครมา ละเราต้องไปตลาด แต่ก็หวังดีนะ คิดว่า Kerry จะมารับ เลยเอาพัสดุใส่ถุงแขวนไว้ให้หน้าบ้าน สรุป ไม่มาจ่ะ ไม่มีใครติดต่อมาด้วย คือแบบ เห้อออออ อุตส่าห์ไม่เอาไปส่งเองละนะ ให้โอกาสละนะ ก็ยังไม่มาอีก เราเลยไม่ไหวละ ยื่นคำร้องขอยกเลิก Kerry ไปอีกที ก็เหมือนเดิม โดน Shopee ปฏิเสธมาด้วยเหตุผลที่ว่าเราเอาพัสดุไปส่งที่สาขาเองมากกว่า คือ????? ก็คือ Kerry มันไม่มารับยันเย็นไง 18:00น. กว่าแล้วมันก็ยังไม่มาไง ไม่โทรมาด้วย จะให้เรารอหรอ เคยรอแล้วมันก็ไม่มาไง แล้วจะให้เราทำไง อย่างครั้งนี้ อุตส่าห์ไม่ไปส่งเองแล้วไง มันก็ไม่มา เหตุผลนี้มันไม่ได้จริงๆอะ เราไปส่งเองมากกว่าก็ใช่ว่าเราจะอยากไปส่งเองป้ะ ถ้า Kerry มารับไว หรือมารับก่อนที่เราจะออกจากบ้าน เราจำเป็นต้องลำบากไปส่งเองมั้ยล่ะ เลยตอบกลับไปให้ Shopee ตรวจสอบใหม่อีกรอบ ประมาณว่าช่วยดูด้วย ว่าที่เราเอาไปส่งน่ะมันกี่โมงแล้ว แล้วส่วนใหญ่ที่ Kerry มารับพัสดุอะ มารับกี่โมง รบกวนพิจารณาอีกรอบ ประมาณนี้ คืออยากให้เปลี่ยนเป็น Flash เพราะเราขายของในลาซาด้า เรามีออเดอร์ทุกวัน แล้ว Flash ก็มารับทุกวันไม่เคยขาดเลย ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ ก็ยกเลิก Kerry เฉยๆก็ได้ เหลือไว้แค่ Shopee express พอ

สรุป Shopee ตอบกลับมาว่าไงรู้มั้ย? ชีตอบมาว่า
"เนื่องจากที่อยู่การนัดรับสินค้าของคุณอยู่ในเขตพื้นที่ไม่รองรับในการเปิดใช้ช่องทางขนส่ง Flash Express
ปัจจุบันทางบริษัทเปิดพื้นที่รองรับในการเปิดขนส่ง Flash Express ในเขตพื้นที่ต่างจังหวัดเท่านั้น ทำให้ทางบริษัทไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนบริษัทขนส่งให้คุณได้ ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ" ... 🙄
ไม่รู้จะพูดยังไงเลยเรา ถึงจะไม่รองรับแล้วยังไง ขนส่งอื่นก็มีอีกตั้งเยอะมั้ยอะ ทำไมไม่ช่วยเสนอมาให้หน่อยล่ะ คือไม่คิดจะช่วยอะไรเลยหรอถามจริง 
ค่าธรรมเนียมแต่ละออเดอร์ที่เราต้องเสียให้ Shopee นี่คือเกือบ 10% นะ มันเยอะมากนะเว่ย กำไรหายไปเลยเกือบ 10% ไม่ใช่น้อยๆนะ  แต่ทำไมรู้สึกว่า Shopee ไม่ค่อยได้ซัพพอร์ตอะไรร้านค้าเลยอะ เจ้าหน้าที่ตอบไวจริงนะ ดูมีเจ้าหน้าที่หลายคน แต่คือตอบแบบตอบไปทีอะ ตอบเป็นแพทเทิร์น มีเจ้าหน้าที่เยอะแต่เป็นแบบนี้ แนะนำให้ลดจำนวน แล้วเพิ่มเรื่องประสิทธิภาพในการช่วยเหลือร้านค้าจะดีกว่าค่ะ

ฝากถึง Shopee นะ อยากให้ช่วยซัพพอร์ตร้านค้าด้วยในทุกๆเรื่อง  ไม่ใช่ซัพพอร์ตแต่ลูกค้า เพราะร้านค้าก็เสียค่าธรรมเนียมให้ Shopee เหมือนกันนะคะ

ฝากถึงขนส่ง Kerry รวมถึงขนส่งเจ้าอื่นที่มีปัญหาไม่มารับพัสดุเนี่ย คือถ้าสาขาไหนรู้ว่าคนของตัวเองไม่พร้อม ไม่ต้องกดรับงานค่ะ  หรือมองเห็นว่าพัสดุจำนวนแค่น้อยชิ้น ไม่อยากเข้าไปรับ เสียเวลา ไม่ใช่หน้าที่ตัวเอง ไม่ใช่จุดรับผิดชอบของตัวเอง ก็ไม่ต้องรับงานค่ะ ให้สาขาที่เค้าพร้อมกว่านี้รับงาน หรือไม่ก็ยกเลิกระบบนัดรับไปเลยถ้าตัวเองมีปัญหามาก ร้านจะได้เปลี่ยนเป็นขนส่งอื่นที่เค้าพร้อมและเต็มใจจะมารับค่ะ

ปล. ขนส่งที่กล่าวมา ไม่ได้เหมารวมว่าจะเป็นเหมือนกันทุกที่นะคะ เรายังคงเชื่อว่า ยังมีขนส่งบริษัทเดียวกันแต่สาขาอื่นที่ทำงานดี ไม่มีปัญหา เราคงโชคไม่ดีเอง ที่มาอยู่ตรงจุดนี้แล้วต้องเจอกับขนส่งสาขานี้ สาขาไหนหรือเจ้าหน้าที่คนไหนที่ตั้งใจทำงานก็เป็นกำลังใจให้ค่ะ และขอบคุณแทนลูกค้าของคุณทุกๆคนเลย
ชื่อสินค้า:   Shopee
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่