ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า เราได้มีการติดต่อทางทรูหลังไมค์ไปแล้วค่ะ ก่อนจะมีการตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เนื่องจากเราคิดว่าคำตอบที่ได้ คือไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย นอกจากไม่มีการเสนอหนทางแก้ไขแล้ว ยังปัดหน้าที่ความรับผิดชอบนี้ให้ผู้ใช้งานอีกด้วย
เรื่องมีอยู่ว่า เราใช้บริการแชร์แพลน ที่ภายในมี 5 เบอร์ค่ะ จ่ายรวมกันภายในครอบครัว เพื่อที่จะได้ชำระทีเดียว พ่อแม่จะได้ไม่ต้องยุ่งยาก 5 เบอร์ที่มี ประกอบด้วย ตัวเรา พ่อ แม่ น้องสาว และไอแพดของเรา รวมเป็น 5 devices ค่ะ ปกติก็ใช้แพ็คเกจ 899 บาท ซึ่งรวม vat แล้วจะอยู่ราวๆ 961 บาท ในทุกๆเดือน อาจจะมีเกินบ้างนิดหน่อย ถ้ามีการใช้งานเกินสิ่งที่กำหนดในแพ็คเกจ ซึ่งอันนี้เราก็ไม่ได้ติดอะไร แต่บิลล่าสุดที่มาคือ 17xx เราแอบงงค่ะว่า เอ๊ะ บิลค่าโทรเดือนนี้ทำไมมากจัง ผิดปกติ เพราะพ่อแม่ไม่ได้ไปไหน ไม่ได้คุยกับใครมาก ส่วนใหญ่แกก็โทรผ่านไลน์กัน ซึ่งหากใช้อินเตอร์เน็ต มันก็รวมไปในแพ็คเกจแล้ว ไม่น่ามีค่าบริการ เราจึงทำการตรวจรายละเอียดการใช้โทรศัพท์ของเบอร์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของเรา ก็พบว่า พ่อ กับแม่ น่ามีการใช้โทรนอกเครือข่าย แต่ก็ไม่มาก เราไม่ได้ติดใจ เพราะมันเป็นช่วงปีใหม่ เราก็เห็นแกใช้โทรหาคนโน้นคนนี้บ้าง ไม่ได้นานอะไร แต่เรามาติดใจค่าบริการ ของอีกสองเบอร์ ที่เหลือ ซึ่งเป็นเบอร์ของน้องสาว และอีกเบอร์เป็นของไอแพดเราเอง
เบอร์ของน้องสาว ไม่มีการใช้งานมามากกว่า สามสี่ปี เพราะน้องไม่ได้อยู่ไทย แต่เราก็เก็บเบอร์เค้าไว้ เผื่อเค้าเข้าไทย ก็สามารถใช้เบอร์ไทยต่อได้เลย ไม่ต้องติดต่อขอเบอร์หรือซิมใหม่ หรือมานั่งจ่ายรายเดือนรักษาเบอร์ แต่ปรากฎว่า ล่าสุดมีค่าบริการเบอร์ของน้องสาว ราวๆเกือบ 500 บาท เราก็งงสิคะ เพราะน้องอยู่ต่างประเทศ เค้าไม่ได้ใช้เบอร์ไทยเลย แล้วมีค่าบริการได้ยังไง ทีนี้มาถึงเบอร์ไอแพด เรายิ่งงงกว่า เพราะ ไอแพดเราไม่ได้ใช้งานมานานมากแล้ว ส่วนซิมก็ถอดส่งไปให้น้องสาวที่ต่างประเทศเมื่อสองสามเดือนก่อน เค้าก็บอกว่า เค้ายังไม่ได้ใช้ซิมเลย เบอร์นี้ก็ถูกเก็บค่าบริการอีก 70 กว่าบาท
ประเด็นคือเราติดต่อทรูไปเมื่อตอนเช้า เขาตรวจสอบแล้วว่า เบอร์ของน้องไม่มีบริการส่วนเกิน และเขาให้เราตรวจสอบประวัติการใช้งานของเบอร์นั้นใน TrueID ทีนี้เราเลยถามว่าไม่มีบริการส่วนเกิน แล้วบิลนี้คืออะไร แล้วสรุปค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายคือเท่าไหร่ แล้วเราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายพวกนี้ด้วยหรือไม่ หรือจะมีการออกบิลใหม่ให้ ซึ่งทรูก็ไม่ได้ให้คำตอบอะไร เราเลยขอให้เค้าส่งรายละเอียดการโทรของเบอร์น้องสาวมาให้เรา เพราะเราเป็นเบอร์หลักผู้ชำระเงิน เนื่องจากตรวจสอบ TrueID ไม่ได้ เพราะติดเรื่อง OTP แต่เค้าบอกให้ไม่ได้ เป็นข้อมูลส่วนบุคคล
ตกเย็นมาเลิกงาน พ่อเลยบอกว่าให้ลองโทรเข้าเบอร์น้องสิ ว่ามีคนใช้อยู่มั้ย ปรากฎว่าเบอร์นี้ไม่ได้มีการใช้งาน จำไม่ได้ว่าเค้าบอกอะไร แต่เหมือนว่าไม่มีการใช้งาน เราก็คิดว่า เราโดนเอาเปรียบจากทรูซะแล้ว
เท่าที่ตามอ่าน ดูเหมือนว่ามีผู้บริโภคหลายคน โดนเก็บบิลมั่วอยู่บ่อยครั้ง เราไม่แน่ใจว่าในไทย มี association สำหรับการรวมกลุ่มฟ้องร้องของผู้บริโภคหรือไม่ เพราะจริงๆการฟ้องร้องนั้น อาจจะเสียเวลาหน่อย แต่พัฒนาเรื่องคุณภาพของบริการได้มาก เพราะผู้ให้บริการจะเข้มงวดกับการตรวจสอบคุณภาพบริการมากขึ้น แต่บ้านเรากฎหมายดูเหมือนจะคุ้มครองนายทุนมากกว่าผู้บริโภค
ตัวเรานั้นใช้ทั้งเน็ตบ้านทรู และรายเดือนมือถือเป็น 10 ปีเลยเหมือนกัน ถามว่าไม่ดี แต่ทำไมถึงใช้ เพราะ 10 ปีก่อน ค่ายทรูน่าจะถูกที่สุดแล้ว และพอใช้งานได้ แต่ปัจจุบันนี้ Internet provider มีหลากหลายให้เลือกมากเลย ส่วนโทรศัพท์รายเดือนตอนนี้ก็มีเหลือแค่สองใหญ่ๆให้เลือก ก็คิดว่าจะย้ายออกไปหมดทั้งเน็ตทั้งมือถือ แต่ติดเรื่องสัญญาซื้อเครื่อง เพราะเราใช้สิทธิ์ซื้อเครื่องให้คุณพ่อ แต่กำลังคิดว่าจะยอมชำระส่วนต่างและย้ายค่ายก่อนกำหนดหมดสัญญา อยากทราบว่ามีใครย้ายค่ายก่อนกำหนดบ้างมั้ยคะ
ปัญหาบิลทรู และการย้ายค่ายก่อนหมดสัญญา
เรื่องมีอยู่ว่า เราใช้บริการแชร์แพลน ที่ภายในมี 5 เบอร์ค่ะ จ่ายรวมกันภายในครอบครัว เพื่อที่จะได้ชำระทีเดียว พ่อแม่จะได้ไม่ต้องยุ่งยาก 5 เบอร์ที่มี ประกอบด้วย ตัวเรา พ่อ แม่ น้องสาว และไอแพดของเรา รวมเป็น 5 devices ค่ะ ปกติก็ใช้แพ็คเกจ 899 บาท ซึ่งรวม vat แล้วจะอยู่ราวๆ 961 บาท ในทุกๆเดือน อาจจะมีเกินบ้างนิดหน่อย ถ้ามีการใช้งานเกินสิ่งที่กำหนดในแพ็คเกจ ซึ่งอันนี้เราก็ไม่ได้ติดอะไร แต่บิลล่าสุดที่มาคือ 17xx เราแอบงงค่ะว่า เอ๊ะ บิลค่าโทรเดือนนี้ทำไมมากจัง ผิดปกติ เพราะพ่อแม่ไม่ได้ไปไหน ไม่ได้คุยกับใครมาก ส่วนใหญ่แกก็โทรผ่านไลน์กัน ซึ่งหากใช้อินเตอร์เน็ต มันก็รวมไปในแพ็คเกจแล้ว ไม่น่ามีค่าบริการ เราจึงทำการตรวจรายละเอียดการใช้โทรศัพท์ของเบอร์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของเรา ก็พบว่า พ่อ กับแม่ น่ามีการใช้โทรนอกเครือข่าย แต่ก็ไม่มาก เราไม่ได้ติดใจ เพราะมันเป็นช่วงปีใหม่ เราก็เห็นแกใช้โทรหาคนโน้นคนนี้บ้าง ไม่ได้นานอะไร แต่เรามาติดใจค่าบริการ ของอีกสองเบอร์ ที่เหลือ ซึ่งเป็นเบอร์ของน้องสาว และอีกเบอร์เป็นของไอแพดเราเอง
เบอร์ของน้องสาว ไม่มีการใช้งานมามากกว่า สามสี่ปี เพราะน้องไม่ได้อยู่ไทย แต่เราก็เก็บเบอร์เค้าไว้ เผื่อเค้าเข้าไทย ก็สามารถใช้เบอร์ไทยต่อได้เลย ไม่ต้องติดต่อขอเบอร์หรือซิมใหม่ หรือมานั่งจ่ายรายเดือนรักษาเบอร์ แต่ปรากฎว่า ล่าสุดมีค่าบริการเบอร์ของน้องสาว ราวๆเกือบ 500 บาท เราก็งงสิคะ เพราะน้องอยู่ต่างประเทศ เค้าไม่ได้ใช้เบอร์ไทยเลย แล้วมีค่าบริการได้ยังไง ทีนี้มาถึงเบอร์ไอแพด เรายิ่งงงกว่า เพราะ ไอแพดเราไม่ได้ใช้งานมานานมากแล้ว ส่วนซิมก็ถอดส่งไปให้น้องสาวที่ต่างประเทศเมื่อสองสามเดือนก่อน เค้าก็บอกว่า เค้ายังไม่ได้ใช้ซิมเลย เบอร์นี้ก็ถูกเก็บค่าบริการอีก 70 กว่าบาท
ประเด็นคือเราติดต่อทรูไปเมื่อตอนเช้า เขาตรวจสอบแล้วว่า เบอร์ของน้องไม่มีบริการส่วนเกิน และเขาให้เราตรวจสอบประวัติการใช้งานของเบอร์นั้นใน TrueID ทีนี้เราเลยถามว่าไม่มีบริการส่วนเกิน แล้วบิลนี้คืออะไร แล้วสรุปค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายคือเท่าไหร่ แล้วเราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายพวกนี้ด้วยหรือไม่ หรือจะมีการออกบิลใหม่ให้ ซึ่งทรูก็ไม่ได้ให้คำตอบอะไร เราเลยขอให้เค้าส่งรายละเอียดการโทรของเบอร์น้องสาวมาให้เรา เพราะเราเป็นเบอร์หลักผู้ชำระเงิน เนื่องจากตรวจสอบ TrueID ไม่ได้ เพราะติดเรื่อง OTP แต่เค้าบอกให้ไม่ได้ เป็นข้อมูลส่วนบุคคล
ตกเย็นมาเลิกงาน พ่อเลยบอกว่าให้ลองโทรเข้าเบอร์น้องสิ ว่ามีคนใช้อยู่มั้ย ปรากฎว่าเบอร์นี้ไม่ได้มีการใช้งาน จำไม่ได้ว่าเค้าบอกอะไร แต่เหมือนว่าไม่มีการใช้งาน เราก็คิดว่า เราโดนเอาเปรียบจากทรูซะแล้ว
เท่าที่ตามอ่าน ดูเหมือนว่ามีผู้บริโภคหลายคน โดนเก็บบิลมั่วอยู่บ่อยครั้ง เราไม่แน่ใจว่าในไทย มี association สำหรับการรวมกลุ่มฟ้องร้องของผู้บริโภคหรือไม่ เพราะจริงๆการฟ้องร้องนั้น อาจจะเสียเวลาหน่อย แต่พัฒนาเรื่องคุณภาพของบริการได้มาก เพราะผู้ให้บริการจะเข้มงวดกับการตรวจสอบคุณภาพบริการมากขึ้น แต่บ้านเรากฎหมายดูเหมือนจะคุ้มครองนายทุนมากกว่าผู้บริโภค
ตัวเรานั้นใช้ทั้งเน็ตบ้านทรู และรายเดือนมือถือเป็น 10 ปีเลยเหมือนกัน ถามว่าไม่ดี แต่ทำไมถึงใช้ เพราะ 10 ปีก่อน ค่ายทรูน่าจะถูกที่สุดแล้ว และพอใช้งานได้ แต่ปัจจุบันนี้ Internet provider มีหลากหลายให้เลือกมากเลย ส่วนโทรศัพท์รายเดือนตอนนี้ก็มีเหลือแค่สองใหญ่ๆให้เลือก ก็คิดว่าจะย้ายออกไปหมดทั้งเน็ตทั้งมือถือ แต่ติดเรื่องสัญญาซื้อเครื่อง เพราะเราใช้สิทธิ์ซื้อเครื่องให้คุณพ่อ แต่กำลังคิดว่าจะยอมชำระส่วนต่างและย้ายค่ายก่อนกำหนดหมดสัญญา อยากทราบว่ามีใครย้ายค่ายก่อนกำหนดบ้างมั้ยคะ