คิฮะ 183 ของ JR Hokkaido มาถึงไทยแล้ว

จากข่าวนี้ ตั้งแต่เดือน กันยายน ที่มีการประกาศขนย้ายรถไฟปลดระวางของ JR Hokkaido มาที่ประเทศไทย ตั้งแต่เดือนกันยายน แล้ว ตอนนี้ตัวรถไฟรุ่น คิฮะ 183 ทั้ง 17 ตู้ก็มาถึงแล้ว (ลิงค์ข่าวจากทางไทยรัฐ และข่าวสด)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_6779866

ที่พูดถึงข่าวนี้ ก็เพราะว่า ข่าวทำให้ผมนึกถึงอดีตที่เคยนั่งรถไฟรุ่น คิฮะ 183 นี้ ซึ่งเป็นรถไฟที่วิ่งให้บริการระหว่างซัปโปโร กับ ฮะบะชิริ จนถึงปี 2559 ในชื่อของ "JR Limited Express OKHOTSK" ซึ่งวิ่งเรียบชายฝั่งด้านเหนือของฮอกไกโดตามแนบทะเลโอค็อตสก์ โดยผมนั่งรถไฟขบวนนี้เมื่อตอนปี 2012 จากสถานีคะมิคะวะ (นั่งรถบัสมาจากโซอุนเคียว) นั่งไปถึงอะบะชิริ เพื่อเข้าที่พักและเช่ารถขับเที่ยวต่อที่อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะในวันรุ่งขึ้น

และตอนที่นั่งรถไฟขบวนนี้ ก็มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น ซึ่งผมยังจำได้แม่นยำ ก็คือ ผมขึ้นรถไฟจากสถานีคะมิคะวะตอนประมาณสี่โมงเย็นซึ่งฟ้าก็เริ่มมืดแล้ว ระหว่างรถไฟกำลังเดินทางระหว่างทางอยู่ ซึ่งเวลาก็น่าจะประมาณ ห้าหกโมงเย็น มีผู้โดยสารคนหนึ่งเกิดล้มลงหมดสติในห้องน้ำบนรถไฟ ซึ่งอยู่ตรงทางเชื่อมระหว่างตู้โดยสารห่างจากที่นั่งของผมไปแค่สี่ห้าแถว ทำให้ผุ้โดยสารหญิงคนหนึ่งไปพบ ก็ตะโกนดังมาว่า ไดโจบุเด็สกะๆๆๆ (เป็นไรหรือเปล่าๆๆ) และก็ทุบครอบปุ่มฉุกเฉินเพื่อกดหยุดรถไฟกระทันหัน ซึ่งตอนนั้นผมก็งง ว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ชะโงกไปดูก็เลยเห็นผู้โดยสารมีอายุคนหนึ่งนอนนิ่งอยู่ที่พื้นโดนมีผุ้โดยสารหญิงที่ตะโกนคอยประคองอยู่ข้างๆ และรถไฟก็หยุดนิ่งอยู่ซักครึ่งชม.ได้ จนกระทั่งมีรถพยาบาลมาจอดเทียบรถไฟ และพนักงานก็เปิดประตูรถไฟ เพื่อส่งคนหมดสติขึ้นรถพยาบาลไป และรถไฟก็เดินทางต่อ เหตุการณ์นี้ใช้เวลาประมาณเกือบๆ ชม. นึง ไปถึงอะบะชิริ ก็สองทุ่มกว่าๆ เลทไปจากเวลาที่กำหนดประมาณชม.นึง

จะเห็นว่าถึงแม้ของปลดระวางของเขา ก็ดูดีและมีประสิทธิภาพมาก ดูแล้วเหมือนกับรถไฟใหม่ๆ เลยด้วยซ้ำ ก็ขอให้รถไฟที่ได้มา นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และก็เป็นแนวทางในการให้บริการและปรับปรุงขบวนรถไฟที่มีอยู่ของเราให้ดีขึ้นครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่