จากผังนี้ ในขณะที่เกิด
มโน(กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร)
ยังไม่ทันที่จะไปกระทบกับอายตนะ + วิญญาณ จนเกิดผัสสะ
เขาดับลงเสียได้ก่อน
บางท่านบอก เป็นไปไม่ได้แน่นอน แต่เป็นไปแล้วครับ (ดูภาพประกอบ)
พระสูตรออุปมาช่างตีเหล็กนี้อธิบายการเกิดสภาวะนิพพานซึ่งมีแบ่งย่อยเป็นหลายประเภท ช่างกำลังตีเหล็ก
อุปมาคือกำลังเกิด "มโน" ขึ้น
ถ้าเขาสามารถดับลงได้ก่อนจะกระทบกับอายตนะ เขาจะเข้าสู่สภาวะนิพพานในทิฎฐธรรม (ท่านพุทธทาสมีหนังสือเรื่องนิพพานที่นี่เดี๋ยวนี้, SN Goenka เรียกว่านิพพานชั่วคราว)
แต่ถ้าเขายังมีสังโยชน์เหลืออยู่ ดับลงไม่ได้เสียก่อน จึงกระทบอายตนะแล้วเกิดผัสสะเปรียบเหมือนสะเก็ดไฟข้ามไปตกที่กองหญ้า กองไม้ เขาจะเป็น อุทธังโสโตอกนิฎฐคามี(อนาคามี)
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในขณะที่อายตนะยังมีอยู่ ยังไม่ดับขันธ์
Cr. วัดนาป่าพง สำหรับผังทั้งหมด
ดับก่อนผัสสะ vs ดับหลังผัสสะ ความแตกต่างระหว่างนิพพานกับอนาคามี
จากผังนี้ ในขณะที่เกิด มโน(กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร)
ยังไม่ทันที่จะไปกระทบกับอายตนะ + วิญญาณ จนเกิดผัสสะ
เขาดับลงเสียได้ก่อน
บางท่านบอก เป็นไปไม่ได้แน่นอน แต่เป็นไปแล้วครับ (ดูภาพประกอบ)
พระสูตรออุปมาช่างตีเหล็กนี้อธิบายการเกิดสภาวะนิพพานซึ่งมีแบ่งย่อยเป็นหลายประเภท ช่างกำลังตีเหล็ก อุปมาคือกำลังเกิด "มโน" ขึ้น
ถ้าเขาสามารถดับลงได้ก่อนจะกระทบกับอายตนะ เขาจะเข้าสู่สภาวะนิพพานในทิฎฐธรรม (ท่านพุทธทาสมีหนังสือเรื่องนิพพานที่นี่เดี๋ยวนี้, SN Goenka เรียกว่านิพพานชั่วคราว)
แต่ถ้าเขายังมีสังโยชน์เหลืออยู่ ดับลงไม่ได้เสียก่อน จึงกระทบอายตนะแล้วเกิดผัสสะเปรียบเหมือนสะเก็ดไฟข้ามไปตกที่กองหญ้า กองไม้ เขาจะเป็น อุทธังโสโตอกนิฎฐคามี(อนาคามี)
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในขณะที่อายตนะยังมีอยู่ ยังไม่ดับขันธ์
Cr. วัดนาป่าพง สำหรับผังทั้งหมด