มีลูกน้องสมมติว่าชื่อนาย A โทรมาร้องเรียนกับหัวหน้างานเรื่องนาย B ว่าใช้คำพูดไม่เหมาะสมและทำให้ไม่อยากเจอหน้าหรือร่วมงานด้วย
ต้วอย่างคำพูดเช่น
"อย่าดัดจริตนักเลย แค่นี้ทนไม่ได้เหรอ"
"ทำงานหัดใช้สมองบ้าง"
"งานยุ่งอยู่ อย่ามาถามเรื่องที่เคยบอกไปแล้วมันน่าเบื่อ"
ฯลฯ
โดยหัวหน้างานไม่ทราบว่าจริงหรือไม่จริงหรือเคยมีเหตุการณ์อื่นใดที่ทำให้สองรายไม่ลงรอยกันมาก่อนหรือไม่?
ในฐานะหัวหน้างานเราควรเรียกทั้สองคนมาไกล่เกลี่ยแบบไหนดีระหว่าง
1.เรียกมาคุยพร้อมกันทั้งคู่ ซึ่งไม่แน่ใจว่านาย A จะกล้าพูดเรื่องแบบนี้ต่อหน้าหัวหน้างานและนาย B หรือไม่? แล้วถ้าเรียกคุยพร้อมกันมีโอกาสที่จะทะเลาะวิวาทหนักขึ้นหรือไม่?
2.เรียกคุยทีละคน แต่ก็อาจจะได้ข้อมูลที่เป็นลักษณะตรงกันข้าม และอาจจะไม่ใช่ความจริง
เพราะคนเรามักไม่เห็นความผิดของตนเอง
ในฐานะหัวหน้างานเราควรใช้วิธีไหนดี?
เพราะกรณีดังกล่าวเป็นแค่คำพูดลอยๆที่ไม่มีหลักฐานใดๆเลย
หากมีลูกน้องมาฟ้องเรื่องเพื่อนร่วมงานใช้คำพูดไม่เหมาะสมเราควรเรียกไกล่เกลี่ยแบบไหนดี?
ต้วอย่างคำพูดเช่น
"อย่าดัดจริตนักเลย แค่นี้ทนไม่ได้เหรอ"
"ทำงานหัดใช้สมองบ้าง"
"งานยุ่งอยู่ อย่ามาถามเรื่องที่เคยบอกไปแล้วมันน่าเบื่อ"
ฯลฯ
โดยหัวหน้างานไม่ทราบว่าจริงหรือไม่จริงหรือเคยมีเหตุการณ์อื่นใดที่ทำให้สองรายไม่ลงรอยกันมาก่อนหรือไม่?
ในฐานะหัวหน้างานเราควรเรียกทั้สองคนมาไกล่เกลี่ยแบบไหนดีระหว่าง
1.เรียกมาคุยพร้อมกันทั้งคู่ ซึ่งไม่แน่ใจว่านาย A จะกล้าพูดเรื่องแบบนี้ต่อหน้าหัวหน้างานและนาย B หรือไม่? แล้วถ้าเรียกคุยพร้อมกันมีโอกาสที่จะทะเลาะวิวาทหนักขึ้นหรือไม่?
2.เรียกคุยทีละคน แต่ก็อาจจะได้ข้อมูลที่เป็นลักษณะตรงกันข้าม และอาจจะไม่ใช่ความจริง
เพราะคนเรามักไม่เห็นความผิดของตนเอง
ในฐานะหัวหน้างานเราควรใช้วิธีไหนดี?
เพราะกรณีดังกล่าวเป็นแค่คำพูดลอยๆที่ไม่มีหลักฐานใดๆเลย