หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การตั้งจิตอยู่ การปฏิบัติ และการบังคับ
กระทู้สนทนา
ธรรมทาน
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
ปรัชญาชีวิต
ปรัชญาตะวันออก
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
หลวงปู่หล้าอธิบายจิตว่างแบบมีกิเลสกับว่างแบบไม่มีกิเลส
"คำว่า จิตว่าง...มันตีความหมายต่างกัน ไม่รู้ว่า ว่างแบบไหน ว่าง...แบบไม่มีกิเลส ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าว่าง...มีกิเลสอยู่ มันก็เป็นเพียงสัญญา และคาดคะเน หรือจำคำ
สมาชิกหมายเลข 8524811
“นิพพานัง ปรมัง สุขัง”. “พระนิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง”
นรชนพึงเป็นผู้มีใจน้อมไปในนิพพาน น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส ว่าด้วยทำบุญต้องมุ่งนิพพาน คำว่า นรชนพึงเป็นผู้มีใจน้อมไปในนิพพาน นรชนพึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นรชนพึงเป็นผู้มีใจน้อมไปในนิพพาน น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุ
นรชนพึงเป็นผู้มีใจน้อมไปในนิพพาน น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส ว่าด้วยทำบุญต้องมุ่งนิพพาน คำว่า นรชนพึงเป็นผู้มีใจน้อมไปในนิพพาน นรชนพึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลายคนตั้งคำถามว่า จิต คือ เรา หรือไม่??
หลายคนตั้งคำถามว่า จิต คือ เรา หรือไม่?? พระอาจารย์สุชาติ สอนเหมือนพระพุทธเจ้าเป๊ะ ว่าจิต คือ เรา พระอรหันต์ไม่สอนธรรมคลาดเคลื่อนจากพระพุทธเจ้า ใจ (จิต) ไม่ดับ ร่างกายจะดับก็ดับไป แต่ใจยังเป็นอกาลิโ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิหลวงตาบัวตอบ เรื่องจิตป็นสมมุติกับ จิตเป็นวิมุตติ
"ทำไม ? จึงเรียกว่า... จิต เป็นสมมุติ กับจิตเป็นวิมุตติ เล่า มันกลายเป็นจิตสองดวง อย่างนั้นหรือ ไม่ใช่ อย่างนั้น...จิต ดวงเดียวนั้นแหละ&n
สมาชิกหมายเลข 8505138
ถ้าไม่ปฏิบัติขจัดกิเลส อวิชชาให้หมดสิ้น จะไม่เห็นธรรมตามความเป็นจริง
ถ้าไม่ปฏิบัติขจัดกิเลส อวิชชาให้หมดสิ้น จะไม่เห็นธรรมตามความเป็นจริง จิตปุถุชนถูกเคลือบด้วยอวิชชา จนมืดบอดดำสนิท ทำให้หลงขันธ์ 5 เป็นตัวเป็นตน เป็นจิต จิตหลอมรวมกับวิญญาณและกายรวมเป็นเนื้อเดียวกัน วิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุแห่งสมาธิ ถ้าปฏิบัติไม่ได้จะอธิบายกันอย่างไร (ไม่ใช่กระทู้คำถาม)
เหตุแห่งการจะไม่ได้สัมมาสมาธิ เพราะสัตว์โลกโดยปกติเสพคุ้นแต่อกุศล ๓ กันโดยส่วนมาก พอจะไปประพฤติปฏิบัติธรรมจะถูกนิวรณ์ต่างๆ มันแสดงตัวออกมากลุ้มรุมจิตใจ อุปมาเหมือนคนยากจนถูกทวงหนี้แม้การถูกติดตา
สมาชิกหมายเลข 8370601
เรียงความกระทู้ธรรม นักธรรมชั้นตรี ฉบับพิมพ์
เลขที่ 00 ประโยคธรรมศึกษาชั้นตรี วิชา เรียงความแก้กระทู้ธรรม สอบในสนามหลวง วันที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2551 สุโข ปุญญสส อุจจโย การสั่งสมขึ้นซึ่งบุญ นำสุขมาให้ บัดนี้ จักได้อธิบายขยายเนื้อความแห่งกระ
สมาชิกหมายเลข 8485789
ทำไมทุกวันนี้วิทยาศาสตร์จึงยังไม่อาจอธิบายปรากฎการณ์ทางจิตวิญญานที่เกิดขึ้นในทางพุทธให้เป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไปได้?
วิทยาศาสตร์คือการอธิบายปรากฎการณ์ตามสภาวะความเป็นจริงของธรรมชาติโดยใช้หลักทฤษฎีของตรรกะศาสตร์รวมทั้งยังสามารถพิสูจน์ได้โดยมีเหตุและผลที่เกิดขึ้นจากการทดลองเป็นตัวสรุป แต่ทำไมทุกวันนี้ จึงยังไม่อาจอธิ
natpisit
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ธรรมทาน
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
ปรัชญาชีวิต
ปรัชญาตะวันออก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การตั้งจิตอยู่ การปฏิบัติ และการบังคับ