เนื่องจากว่าเป็นคนที่มาจากสายงานท่องเที่ยวที่จับพลัดจับผลูได้เข้ามาอยู่ในฝ่ายต่างประเทศของบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งค่ะ ซึ่งทางผู้บริหารค่อนข้างให้ความสำคัญกับการศึกษา อบรม และพัฒนาตนเองในสายงานค่ะ ทางบริษัทฯ มีงบประมาณให้จำนวนหนึ่งสำหรับลงเรียนหลักสูตรที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานที่ทำอยู่ได้ ซึ่งทางบริษัทฯ ทราบดีว่าดิฉันมาจากจุดที่ห่างไกลจากงานที่ทำอยู่นัก แต่ก็ยินดีให้โอกาส ทำให้ตอนนี้ดิฉันมีโอกาสที่สามารถจะนำเสนอหลักสูตรที่อยากเรียนเพื่อรับการอนุมัติงบได้ค่ะ เลยอยากจะรบกวนขอคำแนะนำเกี่ยวกับหลักสูตรและสถานที่เข้าอบรมค่ะ
โดยหน้าที่โดยทั่วไปแล้วจะติดต่อประสานงานเพื่อนำเข้าเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องใช้ สำหรับงานโครงการก่อสร้างเป็นหลัก ที่ผ่านมาก็ศึกษาจากหัวหน้าเป็นหลัก และสอบถามจากบริษัทชิปปิ้งที่รู้จักกันจากการทำงานบ้างกรณีติดปัญหาต่างๆค่ะ แต่หลายๆอย่างก็ยังรู้สึกว่าเรายังไม่รู้จริงค่ะ เป็นการอาศัยครูพักลักจำไปเรื่อยๆ
สำหรับหลักสูตรที่ไปเจอมาก็จะมี 2 ลักษณะ
- หลักสูตรตัวแทนออกของ : จริงๆ ค่อนข้างสนใจตัวนี้ เนื่องจากเรียนจบแล้วสามารถไปสอบเป็นตัวแทนออกของได้ด้วย แต่ก็มีข้อสงสัยอยู่ว่า หากเรียนจนจบหลักสูตร และสอบได้แล้ว ดิฉันสามารถไปออกของในนามตัวแทนของบริษัทที่ทำอยู่เองเลยได้ไหมคะ? (โดยปกติจะใช้ตัวแทนออกของจากบริษัทอื่นดำเนินการให้หากสินค้าต้องเคลียร์ D/O) จะติดปัญหาในด้านใดรึปล่าว? หรือวงการนี้มีเจ้าที่เจ้าทางไหม? และถ้ามีประสบการณ์มากพอสามารถรับงานเสริมเองพอจะเป็นไปได้ไหมคะ?
- หลักสูตร Import-Export : มีหลักสูตรที่ดูอยู่แถวสีลม-นราธิวาส ตัวหลักสูตรมีทั้งพาท Shipping ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับศุลกากร และ ตัวแทนออกของ และImport Export นำเข้า - ส่งออก ครอบคลุมเรื่อง การใช้ (L/C) - ไม่ทราบมีใครเคยเรียนกับ Imex academy หรือให้คำแนะนำได้บ้างไหมคะ
หลักๆ ปัญหาที่ทำให้อยากไปเรียน
- เจ้านายทำงานในหลายๆส่วนที่เกี่ยวกับต่างประเทศให้กับโครงการหลักของบริษัท ทำให้ไม่สามารถอยู่ตอบคำถามด้านการนำเข้าได้ตลอดค่ะ ซึ่งมันมักมีเคสใหม่ๆเกิดขึ้นจากความไม่รู้ของเราเสมอค่ะ ซึ่งต้องให้ทางชิปปิ้งคอยช่วยเหลือ เรามองว่าอยากแก้ปัญหาที่ต้นทาง คือ การระแวดระวังก่อนเกิดเหตุมากกว่า ถ้าให้ยกตัวอย่าง ก็จะเป็นพวกเอกสาร B/L ฟอร์มต่างๆ หรือเรื่องที่เกี่ยวกับการทำ L/C (ส่วนสถานที่เรียนนั้นเจ้านายไม่สามารถแนะนำให้ได้ค่ะ ท่านเป็นต่างชาติ)
- โครงการในส่วนของแผนกตัวเองที่ไม่เกี่ยวกับงานหลักของบริษัท คือ การซื้อมา-ขายไป สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ตอนนี้ค่อนข้างมีปัญหาเรื่องค่าขนส่ง และค่าดำเนินการต่างๆ โดยส่วนตัวมองว่าการรู้ลึกรู้จริงเรื่องการนำเข้า กระบวนการต่างๆ น่าจะเพิ่มโอกาสอีกหลายอย่าง และสร้างรายได้ให้กับโครงการแผนกได้มากขึ้น
- ตอนนี้เป็นมือใหม่มากๆค่ะ มองเห็นเรื่องการนำเข้า แบบต่อจิ๊กซอร์ไปทีละชิ้น เลยอยากจะมองเห็นภาพรวมของวงการนี้จริงๆ และถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะเก่งพอที่จะคำนวนหาต้นทุนที่แท้จริง หรือประมาณการให้ใกล้เคียงความจริงที่สุด
หากมีข้อชี้แนะอย่างไร แนะนำได้เต็มที่เลยนะคะ เราเองมีการหาข้อมูลมาบ้าง แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าแบบไหนที่บริษัทจะได้รับประโยชน์สูงสุด สมเหตุสมผลกับเงินที่จะจ่ายให้เราไปเรียนค่ะ
จากคนตกงานสายท่องเที่ยวช่วงโควิดที่ได้งานที่ต้องนำเข้าสินค้า รบกวนขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนนำเข้า-ส่งออกค่ะ
โดยหน้าที่โดยทั่วไปแล้วจะติดต่อประสานงานเพื่อนำเข้าเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องใช้ สำหรับงานโครงการก่อสร้างเป็นหลัก ที่ผ่านมาก็ศึกษาจากหัวหน้าเป็นหลัก และสอบถามจากบริษัทชิปปิ้งที่รู้จักกันจากการทำงานบ้างกรณีติดปัญหาต่างๆค่ะ แต่หลายๆอย่างก็ยังรู้สึกว่าเรายังไม่รู้จริงค่ะ เป็นการอาศัยครูพักลักจำไปเรื่อยๆ
สำหรับหลักสูตรที่ไปเจอมาก็จะมี 2 ลักษณะ
- หลักสูตรตัวแทนออกของ : จริงๆ ค่อนข้างสนใจตัวนี้ เนื่องจากเรียนจบแล้วสามารถไปสอบเป็นตัวแทนออกของได้ด้วย แต่ก็มีข้อสงสัยอยู่ว่า หากเรียนจนจบหลักสูตร และสอบได้แล้ว ดิฉันสามารถไปออกของในนามตัวแทนของบริษัทที่ทำอยู่เองเลยได้ไหมคะ? (โดยปกติจะใช้ตัวแทนออกของจากบริษัทอื่นดำเนินการให้หากสินค้าต้องเคลียร์ D/O) จะติดปัญหาในด้านใดรึปล่าว? หรือวงการนี้มีเจ้าที่เจ้าทางไหม? และถ้ามีประสบการณ์มากพอสามารถรับงานเสริมเองพอจะเป็นไปได้ไหมคะ?
- หลักสูตร Import-Export : มีหลักสูตรที่ดูอยู่แถวสีลม-นราธิวาส ตัวหลักสูตรมีทั้งพาท Shipping ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับศุลกากร และ ตัวแทนออกของ และImport Export นำเข้า - ส่งออก ครอบคลุมเรื่อง การใช้ (L/C) - ไม่ทราบมีใครเคยเรียนกับ Imex academy หรือให้คำแนะนำได้บ้างไหมคะ
หลักๆ ปัญหาที่ทำให้อยากไปเรียน
- เจ้านายทำงานในหลายๆส่วนที่เกี่ยวกับต่างประเทศให้กับโครงการหลักของบริษัท ทำให้ไม่สามารถอยู่ตอบคำถามด้านการนำเข้าได้ตลอดค่ะ ซึ่งมันมักมีเคสใหม่ๆเกิดขึ้นจากความไม่รู้ของเราเสมอค่ะ ซึ่งต้องให้ทางชิปปิ้งคอยช่วยเหลือ เรามองว่าอยากแก้ปัญหาที่ต้นทาง คือ การระแวดระวังก่อนเกิดเหตุมากกว่า ถ้าให้ยกตัวอย่าง ก็จะเป็นพวกเอกสาร B/L ฟอร์มต่างๆ หรือเรื่องที่เกี่ยวกับการทำ L/C (ส่วนสถานที่เรียนนั้นเจ้านายไม่สามารถแนะนำให้ได้ค่ะ ท่านเป็นต่างชาติ)
- โครงการในส่วนของแผนกตัวเองที่ไม่เกี่ยวกับงานหลักของบริษัท คือ การซื้อมา-ขายไป สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ตอนนี้ค่อนข้างมีปัญหาเรื่องค่าขนส่ง และค่าดำเนินการต่างๆ โดยส่วนตัวมองว่าการรู้ลึกรู้จริงเรื่องการนำเข้า กระบวนการต่างๆ น่าจะเพิ่มโอกาสอีกหลายอย่าง และสร้างรายได้ให้กับโครงการแผนกได้มากขึ้น
- ตอนนี้เป็นมือใหม่มากๆค่ะ มองเห็นเรื่องการนำเข้า แบบต่อจิ๊กซอร์ไปทีละชิ้น เลยอยากจะมองเห็นภาพรวมของวงการนี้จริงๆ และถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะเก่งพอที่จะคำนวนหาต้นทุนที่แท้จริง หรือประมาณการให้ใกล้เคียงความจริงที่สุด
หากมีข้อชี้แนะอย่างไร แนะนำได้เต็มที่เลยนะคะ เราเองมีการหาข้อมูลมาบ้าง แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าแบบไหนที่บริษัทจะได้รับประโยชน์สูงสุด สมเหตุสมผลกับเงินที่จะจ่ายให้เราไปเรียนค่ะ