ปัจจุบันผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน มักพบปัญหาเกี่ยวกับการมีข้อความ SMS ดูดวงการพยากรณ์ หรือจะเป็นข้อความ SMS ข่าวสารบันเทิง หรือข้อความ SMS แพ็กเกจเกี่ยวกับโปรโมชั่นต่างๆ ทั้งที่เรานั้นไม่ได้สมัครใช้บริการที่มาในรูปแบบคิดค่าบริการทั้งรายเดือนหรือรายวัน
ข้อความ SMS เหล่านี้ อาจเป็นกรณีที่ผู้บริโภคได้เผลอกดสมัครตกลงใช้บริการข้อความ SMS โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือหลงเชื่อการโฆษณานั้นๆ และคิดว่าเป็นบริการฟรีจากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ เมื่อผู้บริโภคได้เผลอกดสมัครไปแล้ว ผู้บริโภคจะถูกเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้นหากเป็นการจ่ายรายเดือน หรือหากเป็นการเติมเงิน ผู้ใช้งานก็จะถูกตัดยอดเงินไปเลย จากปัญหาดังกล่าว สคบ. ขอแนะนำวิธีป้องกันปัญหา SMS ที่เราไม่ได้สมัคร หรือยกเลิกข้อความไม่ได้สมัครใช้งาน ซึ่งผู้บริโภคสามารถยกเลิกข้อความที่เราไม่ได้สมัครในเบื้องต้นได้ โดยกด *137 แล้วกดโทรออก จากนั้นทำตามขั้นตอนที่โอเปอเรเตอร์บอกจนจบ ซึ่งวิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่ง ในการป้องกันข้อความ SMS ที่จะส่งมายังมือถือของผู้ใช้บริการ
หากผู้บริโภค ยังพบปัญหาการได้รับข้อความ SMS ในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่เราไม่ได้สมัคร และมีการเรียกเก็บค่าบริการเกินจริง หรือเรียกเก็บค่าบริการนอกโปรโมชั่น รวมถึงปัญหาต่างๆ ของระบบเครือข่ายมือถือ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนปัญหาดังกล่าว ได้ที่สำนักงาน กสทช. โทรสายด่วน 1200 หรือจะเข้าไปร้องเรียนผ่านทาง www.nbtc.go.th
เรียกเก็บค่า SMS ที่เราไม่ได้สมัคร ต้องทำอย่างไร
ข้อความ SMS เหล่านี้ อาจเป็นกรณีที่ผู้บริโภคได้เผลอกดสมัครตกลงใช้บริการข้อความ SMS โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือหลงเชื่อการโฆษณานั้นๆ และคิดว่าเป็นบริการฟรีจากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ เมื่อผู้บริโภคได้เผลอกดสมัครไปแล้ว ผู้บริโภคจะถูกเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้นหากเป็นการจ่ายรายเดือน หรือหากเป็นการเติมเงิน ผู้ใช้งานก็จะถูกตัดยอดเงินไปเลย จากปัญหาดังกล่าว สคบ. ขอแนะนำวิธีป้องกันปัญหา SMS ที่เราไม่ได้สมัคร หรือยกเลิกข้อความไม่ได้สมัครใช้งาน ซึ่งผู้บริโภคสามารถยกเลิกข้อความที่เราไม่ได้สมัครในเบื้องต้นได้ โดยกด *137 แล้วกดโทรออก จากนั้นทำตามขั้นตอนที่โอเปอเรเตอร์บอกจนจบ ซึ่งวิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่ง ในการป้องกันข้อความ SMS ที่จะส่งมายังมือถือของผู้ใช้บริการ
หากผู้บริโภค ยังพบปัญหาการได้รับข้อความ SMS ในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่เราไม่ได้สมัคร และมีการเรียกเก็บค่าบริการเกินจริง หรือเรียกเก็บค่าบริการนอกโปรโมชั่น รวมถึงปัญหาต่างๆ ของระบบเครือข่ายมือถือ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนปัญหาดังกล่าว ได้ที่สำนักงาน กสทช. โทรสายด่วน 1200 หรือจะเข้าไปร้องเรียนผ่านทาง www.nbtc.go.th