ยานแม่ Apple Store ที่เป็นที่ฮือฮาของทั้งแฟนๆ และไม่แฟนแบรนด์ Apple ดูอลังการ หรูหราทั้งโลเคชั่นริมน้ำที่ Icon Siam และ กลางกรุง ลานหน้า Central World ตระหง่ายด้วยป้ายแสดงโลโก้ Apple อย่างเด่นเป็นสง่าให้คนเห็นมาแต่ไกล แต่ทำไม จะเข้าไปข้างใน มันยากลำบากขนาดนี้?
วันนี้ ผมจะไปซื้อหัวชาร์จ 20w โดยไปที่สาขา Central World กะว่าขอเข้าไปเที่ยวยานแม่ซักหน่อย คนใช้ Apple ตัวเล็กๆแบบเรา จะได้มีวาสนาได้เข้าไปบ้าง เพราะตั้งแต่เปิดมายังไม่มีโอกาสได้เข้าไปเลยสักครั้ง ก่อนหน้านี้ ผ่านมา เห็นแต่คนต่อแถวยาวๆ คิดว่าไม่เข้าไปดีกว่า เข้าใจนะ มาตรการโควิดฯ แถมคนมาจอง iPhone กัน ด้วย
เข้าไปถึงหน้าประตู มีพนักงานยืนต้อนรับอยู่ ไม่มีคนต่อแถว เพราะคนก่อนนั้นเพิ่งเดินเข้าไปพอดี "พี่มาทำอะไรครับ"
ผมตอบว่า "มาซื้อหัวชาร์จ 20w ครับ"
พนักงานตอบว่า "พี่รอสักครู่" และหยิบโทรศัพท์มาคุย น่าจะเป็น intercom สื่อสารกับภายใน
ระหว่างนั้น ก็มีคนเดินเข้ามาเพิ่ม พนักงานรีบหันไปถามว่า "มารับบริการอะไรครับ"
"มารับเครื่องคิวบ่ายสองค่ะ" (ขณะนั้น จะบ่ายสาม) พนักงานรีบเปิดทางให้เข้าอย่างรวดเร็ว และคนก็มาต่อเนื่องเรื่อยๆครับ โดยที่เกือบทั้งหมดมารับเครื่องตามรอบเวลาที่จองไว้ รวมถึงมีบางคนมา"คืนเครื่อง" คนมาเพิ่มหนาแน่นเรื่อยๆ พนักงานเดินออกมาช่วยอีกคน เป็น 2 คนหน้ายานแม่
ผ่านเข้าไปแล้วสิบกว่าคนอย่างช้าๆ ในขณะที่ผมก็ยืนรออยู่นิ่งๆ
คนสุดท้ายของแถวช่วงนั้นเข้าไป พนักงานคนเดิม ยืนยิ่งๆ ส่วนอีกคนที่มาทีหลัง เดินกลับเข้ายานไปแล้ว
ผมยืนจ้องตาอยู่ ...เฮ้ยๆๆ น้องครับ ลืมอะไรไปรึเปล่า นึกในใจ และได้ผลครับ น้องเค้าเดินเข้ามา สามก้าว แล้วถามว่า
"พี่มาทำอะไรครับ?"
ว็อท!!? ..... อึ้งไป 2 วินาที ซึ่งขณะนั้นเอง มีคนมาเพิ่ม เพื่อแสดงตัว เข้ารับ iphone 13 ตามคิวจอง พนักงานคนเดิม รีบหันไปถามว่า "พี่มาทำอะไรครับ" เมื่อรู้ว่ามารับเครื่องจอง ก็ปล่อยให้เข้าไปทันที จนผมต้องพูดมาว่า
"เมื่อกี๊ผมบอกแล้วไง ว่าจะมาซื้อหัวชาร์จ 20w ครับ"
พนักงานรีบรับ ครับๆๆ แล้วยกโทรศัพท์มา intercom อีกครั้ง โดยยังไม่มีอะไรคืบหน้า ก็มีคนมาขอเข้าไปรับเครื่องจองอีกเช่นเคย และชุลมุนกันอยู่
ผมจึง
หันหลัง เดินกลับออกมา เพื่อขึ้นไปซื้อที่ iStudio
ใครจะ comment อะไร ลองอ่านสิ่งที่ผมจะพูดต่อไปนี้นะครับ
1.หาก Apple ต้องการเข้มงวดจนวนผู้เข้าใช้บริการใน Apple Store ควรติดป้าย หรือทำการชี้แจงกับลูกค้าว่า
"เนื่องจากขณะนี้ มีผู้ใช้บริการรับ iPhone 13 เป็นจำนวนมาก ของดบริการสำหรับลูกค้า walk in ท่านใดที่ต้องการเข้ารับบริการ กรุณาจองเวลาจาก apple.com เอาไว้ล่วงหน้า" จะแจ้งผ่านอะไรก็ช่างครับ แปะป้ายเอาไว้เลยก็ได้ จุได้รู้ และไม่เสียเวลาเดินไป
2.ถ้าจำกัดจำนวนคนใน Apple Store จริงๆ คนที่ walk in มา หรือคนที่มารับเครื่องจอง คือลูกค้าที่มีสิทธิเท่ากันนะครับ คุณไม่สามารถแบ่งได้ว่า ลูกค้าที่มารับเครื่องจะมีสิทธิเข้าใช้บริการได้ก่อน ดังที่ผมต้องยืนรอ แต่คนที่มาหลังผม เพื่อรับเครื่องได้เข้าไปก่อนเป็นสิบๆราย และถ้าจะเข้มงวดขนาดนั้น ผู้ติดตาม ก็ต้องไม่ได้เข้าครับ หนึ่งสิทธิ สำหรับหนึ่งเครื่องไปเลยสิครับ แต่นี่ ปล่อยเข้าไปรวมๆกันเกิน 20 ชีวิต
3. หรือผมเข้าใจผิดว่า การเข้ายานแม่ ทำได้อย่างเสรี?? จริงๆแล้ว การเข้าไปที่นี่ เราต้องจองเวลาหรือเปล่าครับ? ไม่รู้จริงๆ เป็นแค่ลูกค้าปลายแถวของ Apple ไม่เคยเข้าที่ไหนด้วยครับ แบบนี้ วันหลังผมจะได้จองเวลาไว้ก่อน เพราะ ผมเคยจองเข้ารับความช่วยเหลือเรื่อง Apple Watch มาแล้ว แต่รอบนั้นผมแก้ปัญหาได้เองก่อน วันนัด ผมยังเดินไปก่อนเวลา เพื่อบอกว่า ผมไม่มาตามคิวนัดแล้วนะ ให้น้องที่รับนัดคิวได้รู้ จะได้จัดการชีวิตได้
4.ถ้า policy ของยานแม่ หนึ่งในนั้นเป็นการสร้างพื้นที่ให้คนได้เข้ามาสัมผัส ทดลอง จับ และเห็นสินค้า Apple เพื่อได้รับประสบการณ์จริงๆ อย่างไม่ปิดกั้น เพราะ Apple เชื่อมั่นว่า คนที่ได้เห็น จับ ลอง สินค้า จะถูกใจและมีโอกาสสูงที่จะมาเป็นผู้ใช้ มากกว่าแค่เห็นข้อมูลต่างๆมา ภาวะแบบนี้ และนโยบายหน้าร้านแบบนี้ ดูขัดกันพิกลๆครับ ไม่ว่าผมจะซื้อของ 690 หรือมารับเครื่อง 42,000 บาท ก็น่าจะได้สิทธิเข้าไปเหมือนกัน แม้แต่คนที่แค่อยากเข้าไปเพื่อสัมผัสและตัดสินใจจะซื้อ นี่น่าจะเป็น ปรัชญาของยานแม่ ที่เกิดมาในตอนแรกนะครับ
5.สุดท้ายคือ ถ้าจะบอกว่า ผมควรมาวันธรรมดา ตอนกลางวัน คนน้อยๆ จะได้ไม่ต้องเจอแบบนี้ สบายใจกว่า ก็ต้องถามกลับครับว่า การจะเข้ายานแม่เนี่ย ผมต้อง"พยายาม" มาในวัน เวลาที่ผมไม่ค่อ่ยสะดวก เพื่อให้ได้เข้า ถ้าผมเอาตัวเงสะดวกตามวันเวลา ผมต้องมาลุ้นว่าวันนั้น คนจะแน่นมั้ย วาสนาผมจะมากพอเข้ายานแม่กับเค้าได้รึเปล่า
แบบนี้แหละครับ.. ยิ่งสร้างความน่า"หมั่นไส้" ให้กับแบรนด์นี้ ในมุมมองของคนที่ไม่ใช้ ไม่ชอบอยู่แล้ว ทำไมมันต้องยาก เข้าถึงยาก ต้องลำบากลำบนในการเข้าไป หรือจับจองต้องยืนต่อแถวกันยาวๆ ได้มาแล้วก็ต้องใช้ให้คนเห็น ถ่ายลงโซเชียล นั่งเล่นในร้านกาแฟนางเงือก
ในขณะที่ พวกคุณส่ง email มาขายแพ็คเกจต่างๆมากมาย ส่งโปรฯต่างๆมามากมาย แต่คุณไม่เคยสื่อสารเลยครับว่า การเข้าไป Apple Store ต้องทำอย่างไร และต้องเจอกับอะไรแบบนี้ ถ้ารู้แบบนี้จะได้รู้เอาไว้ว่า ที่นี่ ไม่ได้พร้อมต้อนรับคนไม่มีธุระสำคัญหรือมีมูลค่าการจับจ่ายที่สูงพอ
[APPLE] อยากเข้ายานแม่ ต้องจองเวลา หรือต้องมีวาสนาเท่านั้น?
วันนี้ ผมจะไปซื้อหัวชาร์จ 20w โดยไปที่สาขา Central World กะว่าขอเข้าไปเที่ยวยานแม่ซักหน่อย คนใช้ Apple ตัวเล็กๆแบบเรา จะได้มีวาสนาได้เข้าไปบ้าง เพราะตั้งแต่เปิดมายังไม่มีโอกาสได้เข้าไปเลยสักครั้ง ก่อนหน้านี้ ผ่านมา เห็นแต่คนต่อแถวยาวๆ คิดว่าไม่เข้าไปดีกว่า เข้าใจนะ มาตรการโควิดฯ แถมคนมาจอง iPhone กัน ด้วย
เข้าไปถึงหน้าประตู มีพนักงานยืนต้อนรับอยู่ ไม่มีคนต่อแถว เพราะคนก่อนนั้นเพิ่งเดินเข้าไปพอดี "พี่มาทำอะไรครับ"
ผมตอบว่า "มาซื้อหัวชาร์จ 20w ครับ"
พนักงานตอบว่า "พี่รอสักครู่" และหยิบโทรศัพท์มาคุย น่าจะเป็น intercom สื่อสารกับภายใน
ระหว่างนั้น ก็มีคนเดินเข้ามาเพิ่ม พนักงานรีบหันไปถามว่า "มารับบริการอะไรครับ"
"มารับเครื่องคิวบ่ายสองค่ะ" (ขณะนั้น จะบ่ายสาม) พนักงานรีบเปิดทางให้เข้าอย่างรวดเร็ว และคนก็มาต่อเนื่องเรื่อยๆครับ โดยที่เกือบทั้งหมดมารับเครื่องตามรอบเวลาที่จองไว้ รวมถึงมีบางคนมา"คืนเครื่อง" คนมาเพิ่มหนาแน่นเรื่อยๆ พนักงานเดินออกมาช่วยอีกคน เป็น 2 คนหน้ายานแม่
ผ่านเข้าไปแล้วสิบกว่าคนอย่างช้าๆ ในขณะที่ผมก็ยืนรออยู่นิ่งๆ
คนสุดท้ายของแถวช่วงนั้นเข้าไป พนักงานคนเดิม ยืนยิ่งๆ ส่วนอีกคนที่มาทีหลัง เดินกลับเข้ายานไปแล้ว
ผมยืนจ้องตาอยู่ ...เฮ้ยๆๆ น้องครับ ลืมอะไรไปรึเปล่า นึกในใจ และได้ผลครับ น้องเค้าเดินเข้ามา สามก้าว แล้วถามว่า
"พี่มาทำอะไรครับ?"
ว็อท!!? ..... อึ้งไป 2 วินาที ซึ่งขณะนั้นเอง มีคนมาเพิ่ม เพื่อแสดงตัว เข้ารับ iphone 13 ตามคิวจอง พนักงานคนเดิม รีบหันไปถามว่า "พี่มาทำอะไรครับ" เมื่อรู้ว่ามารับเครื่องจอง ก็ปล่อยให้เข้าไปทันที จนผมต้องพูดมาว่า
"เมื่อกี๊ผมบอกแล้วไง ว่าจะมาซื้อหัวชาร์จ 20w ครับ"
พนักงานรีบรับ ครับๆๆ แล้วยกโทรศัพท์มา intercom อีกครั้ง โดยยังไม่มีอะไรคืบหน้า ก็มีคนมาขอเข้าไปรับเครื่องจองอีกเช่นเคย และชุลมุนกันอยู่
ผมจึง
หันหลัง เดินกลับออกมา เพื่อขึ้นไปซื้อที่ iStudio
ใครจะ comment อะไร ลองอ่านสิ่งที่ผมจะพูดต่อไปนี้นะครับ
1.หาก Apple ต้องการเข้มงวดจนวนผู้เข้าใช้บริการใน Apple Store ควรติดป้าย หรือทำการชี้แจงกับลูกค้าว่า
"เนื่องจากขณะนี้ มีผู้ใช้บริการรับ iPhone 13 เป็นจำนวนมาก ของดบริการสำหรับลูกค้า walk in ท่านใดที่ต้องการเข้ารับบริการ กรุณาจองเวลาจาก apple.com เอาไว้ล่วงหน้า" จะแจ้งผ่านอะไรก็ช่างครับ แปะป้ายเอาไว้เลยก็ได้ จุได้รู้ และไม่เสียเวลาเดินไป
2.ถ้าจำกัดจำนวนคนใน Apple Store จริงๆ คนที่ walk in มา หรือคนที่มารับเครื่องจอง คือลูกค้าที่มีสิทธิเท่ากันนะครับ คุณไม่สามารถแบ่งได้ว่า ลูกค้าที่มารับเครื่องจะมีสิทธิเข้าใช้บริการได้ก่อน ดังที่ผมต้องยืนรอ แต่คนที่มาหลังผม เพื่อรับเครื่องได้เข้าไปก่อนเป็นสิบๆราย และถ้าจะเข้มงวดขนาดนั้น ผู้ติดตาม ก็ต้องไม่ได้เข้าครับ หนึ่งสิทธิ สำหรับหนึ่งเครื่องไปเลยสิครับ แต่นี่ ปล่อยเข้าไปรวมๆกันเกิน 20 ชีวิต
3. หรือผมเข้าใจผิดว่า การเข้ายานแม่ ทำได้อย่างเสรี?? จริงๆแล้ว การเข้าไปที่นี่ เราต้องจองเวลาหรือเปล่าครับ? ไม่รู้จริงๆ เป็นแค่ลูกค้าปลายแถวของ Apple ไม่เคยเข้าที่ไหนด้วยครับ แบบนี้ วันหลังผมจะได้จองเวลาไว้ก่อน เพราะ ผมเคยจองเข้ารับความช่วยเหลือเรื่อง Apple Watch มาแล้ว แต่รอบนั้นผมแก้ปัญหาได้เองก่อน วันนัด ผมยังเดินไปก่อนเวลา เพื่อบอกว่า ผมไม่มาตามคิวนัดแล้วนะ ให้น้องที่รับนัดคิวได้รู้ จะได้จัดการชีวิตได้
4.ถ้า policy ของยานแม่ หนึ่งในนั้นเป็นการสร้างพื้นที่ให้คนได้เข้ามาสัมผัส ทดลอง จับ และเห็นสินค้า Apple เพื่อได้รับประสบการณ์จริงๆ อย่างไม่ปิดกั้น เพราะ Apple เชื่อมั่นว่า คนที่ได้เห็น จับ ลอง สินค้า จะถูกใจและมีโอกาสสูงที่จะมาเป็นผู้ใช้ มากกว่าแค่เห็นข้อมูลต่างๆมา ภาวะแบบนี้ และนโยบายหน้าร้านแบบนี้ ดูขัดกันพิกลๆครับ ไม่ว่าผมจะซื้อของ 690 หรือมารับเครื่อง 42,000 บาท ก็น่าจะได้สิทธิเข้าไปเหมือนกัน แม้แต่คนที่แค่อยากเข้าไปเพื่อสัมผัสและตัดสินใจจะซื้อ นี่น่าจะเป็น ปรัชญาของยานแม่ ที่เกิดมาในตอนแรกนะครับ
5.สุดท้ายคือ ถ้าจะบอกว่า ผมควรมาวันธรรมดา ตอนกลางวัน คนน้อยๆ จะได้ไม่ต้องเจอแบบนี้ สบายใจกว่า ก็ต้องถามกลับครับว่า การจะเข้ายานแม่เนี่ย ผมต้อง"พยายาม" มาในวัน เวลาที่ผมไม่ค่อ่ยสะดวก เพื่อให้ได้เข้า ถ้าผมเอาตัวเงสะดวกตามวันเวลา ผมต้องมาลุ้นว่าวันนั้น คนจะแน่นมั้ย วาสนาผมจะมากพอเข้ายานแม่กับเค้าได้รึเปล่า
แบบนี้แหละครับ.. ยิ่งสร้างความน่า"หมั่นไส้" ให้กับแบรนด์นี้ ในมุมมองของคนที่ไม่ใช้ ไม่ชอบอยู่แล้ว ทำไมมันต้องยาก เข้าถึงยาก ต้องลำบากลำบนในการเข้าไป หรือจับจองต้องยืนต่อแถวกันยาวๆ ได้มาแล้วก็ต้องใช้ให้คนเห็น ถ่ายลงโซเชียล นั่งเล่นในร้านกาแฟนางเงือก
ในขณะที่ พวกคุณส่ง email มาขายแพ็คเกจต่างๆมากมาย ส่งโปรฯต่างๆมามากมาย แต่คุณไม่เคยสื่อสารเลยครับว่า การเข้าไป Apple Store ต้องทำอย่างไร และต้องเจอกับอะไรแบบนี้ ถ้ารู้แบบนี้จะได้รู้เอาไว้ว่า ที่นี่ ไม่ได้พร้อมต้อนรับคนไม่มีธุระสำคัญหรือมีมูลค่าการจับจ่ายที่สูงพอ