สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
สายต่อเพียบครับ ทั้งสายไฟ 400 Hz สายท่อแอร์ สายเติมน้ำมัน
ถ้าเริ่มตั้งแต่เครื่องเข้าจอดที่หลุมจอดและหยุดสนิท ขั้นตอนตามนี้
1. จนท.ภาคพื้นวางไม้หนุนล้อหน้าเครื่องบิน หรือเรียกว่าวาง chocks
2. จะมีจนท. 400 Hz ลากสายไฟและท่อแอร์จากตู้ GPU เสียบเข้ากับจุดที่กำหนดใต้ตัวเครื่องบิน
3. ระหว่างนั้น สะพานเทียบหรือบันไดเทียบ จะเข้าข้างเครื่องด้านขวา ตามประตูที่กำหนดไว้
4. ด้านซ้าย ทั้งด้านหน้าและด้านหลังตรงช่วงเก็มสัมภาระ จะมีรถยกตู้สัมภาระ หรือ รถสายพาน เทียบตรงประตู เพื่อเอาสัมภาระออกจากเครื่อง และจะมี รถขนสัมภาระ มารับสัมภาระไปใส่ไว้ เพื่อส่งสายพานกระเป๋า
5. รถขนส่งอาหาร ที่เรียนว่ารถ catering จะเทียบประตูด้านบนห้องโดยสาร ด้านซ้าย ตามประตูที่กำหนด เพื่อโหลดอาหารเข้าหรือออก ตามที่กำหนด
6. รถน้ำมัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrant หรือ รถดูดน้ำมันจากท่อใต้ลานจอด จะเข้าปีกด้านซ้ายหรือขวา แล้วแต่เพื่อเติมน้ำมันให้เครื่องบิน
7. รถน้ำ หรือ รถดูดของเสีย ที่เรียนว่ารถ lavatory จะเข้าตรงท้ายเครื่อง ตามจุดที่กำหนด เพื่อเติมน้ำ หรือ ดูดของเสียออกจากเครื่อง
8.บางครั้งจะมี รถ Hi-Lift จะเข้าด้านหลังทางขวา เมื่อมีผู้ใช้รถเข็น ในสนามบินที่ไม่มีสะพานเทียบ หรือ ส่งผู้ป่วย ในกรณีพิเศษ
9. สุดท้าย รถดัน หรือเรียกกันว่า push back จะรอเวลาเข้าประจำที่ล้อหน้าของเครื่องบิน เพื่อดันเครื่องบินให้ถอยไปตามจุดที่กำหนด เพื่อออกเดินทางในเที่ยวบินถัดไป
ซึ่งขั้นตอนที่ว่า จะใช้เหมือนกันหมดทั้งเที่ยวบินขาเข้าและขาออก ตามปกติอยู่แล้วครับ
ตัวอย่าง การใช้งานอุปกรณ์ภาคพื้นในการทำงานกับเครื่องบิน
เพิ่มเติม https://en.wikipedia.org/wiki/Ground_support_equipment ยังไงลองอ่านดูแล้วกันครับ
ถ้าเริ่มตั้งแต่เครื่องเข้าจอดที่หลุมจอดและหยุดสนิท ขั้นตอนตามนี้
1. จนท.ภาคพื้นวางไม้หนุนล้อหน้าเครื่องบิน หรือเรียกว่าวาง chocks
2. จะมีจนท. 400 Hz ลากสายไฟและท่อแอร์จากตู้ GPU เสียบเข้ากับจุดที่กำหนดใต้ตัวเครื่องบิน
3. ระหว่างนั้น สะพานเทียบหรือบันไดเทียบ จะเข้าข้างเครื่องด้านขวา ตามประตูที่กำหนดไว้
4. ด้านซ้าย ทั้งด้านหน้าและด้านหลังตรงช่วงเก็มสัมภาระ จะมีรถยกตู้สัมภาระ หรือ รถสายพาน เทียบตรงประตู เพื่อเอาสัมภาระออกจากเครื่อง และจะมี รถขนสัมภาระ มารับสัมภาระไปใส่ไว้ เพื่อส่งสายพานกระเป๋า
5. รถขนส่งอาหาร ที่เรียนว่ารถ catering จะเทียบประตูด้านบนห้องโดยสาร ด้านซ้าย ตามประตูที่กำหนด เพื่อโหลดอาหารเข้าหรือออก ตามที่กำหนด
6. รถน้ำมัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrant หรือ รถดูดน้ำมันจากท่อใต้ลานจอด จะเข้าปีกด้านซ้ายหรือขวา แล้วแต่เพื่อเติมน้ำมันให้เครื่องบิน
7. รถน้ำ หรือ รถดูดของเสีย ที่เรียนว่ารถ lavatory จะเข้าตรงท้ายเครื่อง ตามจุดที่กำหนด เพื่อเติมน้ำ หรือ ดูดของเสียออกจากเครื่อง
8.บางครั้งจะมี รถ Hi-Lift จะเข้าด้านหลังทางขวา เมื่อมีผู้ใช้รถเข็น ในสนามบินที่ไม่มีสะพานเทียบ หรือ ส่งผู้ป่วย ในกรณีพิเศษ
9. สุดท้าย รถดัน หรือเรียกกันว่า push back จะรอเวลาเข้าประจำที่ล้อหน้าของเครื่องบิน เพื่อดันเครื่องบินให้ถอยไปตามจุดที่กำหนด เพื่อออกเดินทางในเที่ยวบินถัดไป
ซึ่งขั้นตอนที่ว่า จะใช้เหมือนกันหมดทั้งเที่ยวบินขาเข้าและขาออก ตามปกติอยู่แล้วครับ
ตัวอย่าง การใช้งานอุปกรณ์ภาคพื้นในการทำงานกับเครื่องบิน
เพิ่มเติม https://en.wikipedia.org/wiki/Ground_support_equipment ยังไงลองอ่านดูแล้วกันครับ
แสดงความคิดเห็น
ขณะจอดเครื่องบินมีสายอะไรมาต่อมากมาย
และการจอดแบบดับสนิทจะติดเครื่องพร้อมบินอีกครั้งมีขั้นตอนอย่างไรบ้างครับ