เมื่อประสบเหตุใหม่ ๆ ทุกคนโกรธ แต่ต้องตั้งสติ รีบดำเนินการ** ในวันแรกให้เสร็จสิ้น** ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไรต้องอดทน แล้วมุ่งทำให้สำเร็จด้วยตนเอง ทุกคนพลาดได้ มีเรื่องที่เรายังไม่รู้อีกมาก กรณีส่วนตัวคิดว่าคงไปต่อได้ยากแล้ว หวังช่องทางเดียวที่มีโอกาสคือบริษัทขนส่ง เท่านั้นเอง หลังจากเครียดมา 16 วัน จึงรวบรวมข้อมูลที่ได้อ่านมาไว้เป็นแนวทาง อาจไม่ครบถ้วน แต่หวังว่าอาจเป็นประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ขอขอบคุณทุกข้อมูลที่มีผู้ใจดีแชร์เรื่องราวไว้ในอินเตอร์เน็ตที่นำมาใช้เป็นตัวอย่างค่ะ
1. รีบไปแจ้งความ (ไม่ใช่ลงบันทึกประจำวันนะคะ) แจ้งว่ามีความผิดเกิด ถูกหลอกลวงจาการซื้อของออนไลน์ แม้ไม่รู้ผู้กระทำผิดก็ตาม เพราะส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่มีข้อมูลผู้ส่งต้นทาง (มีแต่บริษัทขนส่งที่ทราบ) เช่น มีแค่ชื่อ June ไม่มีที่อยู่ และเบอร์โทรให้ติดต่อ
2. ติดต่อสำนักงานใหญ่ บริษัทขนส่ง ทุกช่องทาง พร้อมส่งหลักฐานภาพถ่ายใบแจ้งความให้ทันที เพื่อให้มีการคืนเงินให้เร็วที่สุดในวันนั้นทันที อย่าปล่อยข้ามวันค่ะ
(จริงๆ พนง ที่รับเรื่องคนแรกสำคัญมากนะ ถ้าเขารีบเดินเรื่องให้จริง มันจะจบได้เร็วมาก หากปล่อยเวลาไป อาจเสียโอกาส เพราะกรณีส่วนตัวแจ้งไป 2 ทาง เหตุเกิดต่างจังหวัด ผจก สาขา รับเรื่องแต่ทำอะไรไม่ได้เลย และ แจ้งเรื่องผ่าน facebook ทันที ผ่านไป 14 วันไม่มีความคืบหน้าค่ะ แนวทาง จากกระทู้ที่ได้รับเงินคืน
https://ppantip.com/topic/41037868 และ
https://ppantip.com/topic/41024730 ยินดีกับเจ้าของ 2 กระทู้นี้มากๆ ค่ะ )
กรณียังไม่ได้คืน เช่น
https://ppantip.com/topic/41049328)
3. ถ้าให้ติดต่อต้นทางเอง หรือให้ติดต่อผ่าน เบอร์ 020263868 หรือ 0660952571 ซึ่งติดต่อกลับไม่ได้ เมล์นี้ godens555892@gmail.com ทำใจเลย ( อ่านเพิ่มเติม ใน
https://ppantip.com/topic/39785980 หรือ
https://ppantip.com/topic/40332107 )
4. การร้องเรียนผ่านหน่วยงาน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน 1212 โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA สายด่วนโทร 1212 (Online Complaint Center) ตลอด 24 ชั่วโมง กรณีส่วนตัวเป็นเว็บ ตปท เขาให้ไปยื่นเรื่องผ่าน สคบ - สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สายด่วน 1166 ส่วนตัวโทรแจ้งแล้ว แอดมินให้เข้าไปกรอกแบบฟอร์มร้องทุกข์ในเว็บค่ะ ต้องรอเวลา 45 วัน และใช้เอกสารยืนยันตัวตน หรือใบมอบอำนาจ หากสะดวกและมีเวลา อาจจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆ ค่ะ
5. แจ้งเบาะแสให้ ศปอส ตร ไปอีกทาง
https://pct.police.go.th/form.php จากคุณสมาชิกหมายเลข 2992959 แนะนำนะคะ
ณ ตอนนี้มีแนวทางประมาณนี้ค่ะ หากใครที่มีข้อมูล แนะนำเพิ่มเติมได้เลยค่ะ
หรือผู้ที่มีอำนาจช่วย ปิดเว็บที่มาโฆษณาผ่าน facebook หรือช่องทางต่าง ๆ ที่เกิดการโกงมากมาย จักเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ
สิ่งที่ต้องรีบทำ เมื่อซื้อของออนไลน์ เรียกเก็บเงินปลายทาง แล้วถูกโกง? (สำหรับมือใหม่)
1. รีบไปแจ้งความ (ไม่ใช่ลงบันทึกประจำวันนะคะ) แจ้งว่ามีความผิดเกิด ถูกหลอกลวงจาการซื้อของออนไลน์ แม้ไม่รู้ผู้กระทำผิดก็ตาม เพราะส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่มีข้อมูลผู้ส่งต้นทาง (มีแต่บริษัทขนส่งที่ทราบ) เช่น มีแค่ชื่อ June ไม่มีที่อยู่ และเบอร์โทรให้ติดต่อ
2. ติดต่อสำนักงานใหญ่ บริษัทขนส่ง ทุกช่องทาง พร้อมส่งหลักฐานภาพถ่ายใบแจ้งความให้ทันที เพื่อให้มีการคืนเงินให้เร็วที่สุดในวันนั้นทันที อย่าปล่อยข้ามวันค่ะ
(จริงๆ พนง ที่รับเรื่องคนแรกสำคัญมากนะ ถ้าเขารีบเดินเรื่องให้จริง มันจะจบได้เร็วมาก หากปล่อยเวลาไป อาจเสียโอกาส เพราะกรณีส่วนตัวแจ้งไป 2 ทาง เหตุเกิดต่างจังหวัด ผจก สาขา รับเรื่องแต่ทำอะไรไม่ได้เลย และ แจ้งเรื่องผ่าน facebook ทันที ผ่านไป 14 วันไม่มีความคืบหน้าค่ะ แนวทาง จากกระทู้ที่ได้รับเงินคืน https://ppantip.com/topic/41037868 และ https://ppantip.com/topic/41024730 ยินดีกับเจ้าของ 2 กระทู้นี้มากๆ ค่ะ )
กรณียังไม่ได้คืน เช่น https://ppantip.com/topic/41049328)
3. ถ้าให้ติดต่อต้นทางเอง หรือให้ติดต่อผ่าน เบอร์ 020263868 หรือ 0660952571 ซึ่งติดต่อกลับไม่ได้ เมล์นี้ godens555892@gmail.com ทำใจเลย ( อ่านเพิ่มเติม ใน https://ppantip.com/topic/39785980 หรือ https://ppantip.com/topic/40332107 )
4. การร้องเรียนผ่านหน่วยงาน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน 1212 โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA สายด่วนโทร 1212 (Online Complaint Center) ตลอด 24 ชั่วโมง กรณีส่วนตัวเป็นเว็บ ตปท เขาให้ไปยื่นเรื่องผ่าน สคบ - สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สายด่วน 1166 ส่วนตัวโทรแจ้งแล้ว แอดมินให้เข้าไปกรอกแบบฟอร์มร้องทุกข์ในเว็บค่ะ ต้องรอเวลา 45 วัน และใช้เอกสารยืนยันตัวตน หรือใบมอบอำนาจ หากสะดวกและมีเวลา อาจจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆ ค่ะ
5. แจ้งเบาะแสให้ ศปอส ตร ไปอีกทาง https://pct.police.go.th/form.php จากคุณสมาชิกหมายเลข 2992959 แนะนำนะคะ
ณ ตอนนี้มีแนวทางประมาณนี้ค่ะ หากใครที่มีข้อมูล แนะนำเพิ่มเติมได้เลยค่ะ
หรือผู้ที่มีอำนาจช่วย ปิดเว็บที่มาโฆษณาผ่าน facebook หรือช่องทางต่าง ๆ ที่เกิดการโกงมากมาย จักเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ