คู่แข่งทางอ้อม กับ สินค้าทดแทนต่างกันยังไงครับ ?

คู่แข่งทางอ้อม คือ สินค้าหรือบริการ ประเภทเดียวกัน ที่ตอบสนองได้เหมือนกัน แต่จะมีบางอย่างที่แตกต่างกัน เช่น ราคา กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คุณภาพ ถูกมั้ยครับ 
ถ้ากรณีเช่น ร้านขายรองเท้าช้างดาว คู่แข่งทางตรงก็คือ รองเท้าที่มีราคาถูกในระดับเดียวกัน ดีไซน์เหมือนๆกัน แต่คู่แข่งทางอ้อมก็อาจจะเป็น รองเท้าแตะไนกี้ รองเท้าแตะ ADDA ที่มีคุณภาพ และราคาที่แตกต่างจากของเรา ใช่มั้ยครับ

สินค้าทดแทน คือ สินค้าประเภทอื่น ที่สามารถตอบสนองได้เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกับเรา เช่น ถ้าเป็น เนื้อหมู สินค้าทดแทนก็คือเนื้อไก่ ใช่มั้ยครับ
ถ้ากรณีเช่น ร้านขายรองเท้าช้างดาว สินค้าทดแทนก็อาจจะเป็น รองเท้าผ้าใบ รองเท้าคัชชู ใช่มั้ยครับ

คือที่ผมเข้าใจ อย่างกรณีตัวอย่าง คู่แข่งทางอ้อม ก็คือ รองเท้าแตะแบรนด์อื่นๆ แต่ถ้าเป็นสินค้าทดแทนก็คือรองเท้าอื่นๆที่ไม่ใช่รองเท้าแตะ ถูกต้องมั้ยครับ ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าจากที่เราเข้าใจนะคะ คู่แข่งทางอ้อม และสินค้าทดแทนความหมายก็ใกล้เคียงกันค่ะ แต่มองคนละมุม จาก marketer หรือ consumer
ถ้าคู่แข่งทางอ้อมคือสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวกัน แต่สินค้าหรือบริการที่ต่างกัน
ส่วนสินค้าทดแทน จะเป็นมุมมองต่อสินค้าที่ใช้แทนกันในวัตถุประสงค์เดียวกันได้ เช่น ถ้าอยากได้วิตามินจะเลือกกินผักสด หรือ วิตามินแบบเม็ด

จากเคสที่ยกมาถ้าเป็นรองเท้าช้างดาว เรามองว่ารองเท้าแตะทั้งหมดคือคู่แข่งทางตรง แต่อาจจะต้องเลือกอีกทีว่าเป็นคู่แข่งหลัก/รอง
คู่แข่งทางอ้อม คือ รองเท้าแบบอื่นๆ
สินค้าทดแทน คือ รองเท้าแบบอื่นๆ ที่ตรงตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า

ถ้าเป็นเคสอุปโภคบริโภคน่าจะเห็นภาพมากกว่า
เช่น ซอสมะเขือเทศ
คู่แข่งทางตรง คือ ซอสมะเขือเทศทุกแบรนด์
คู่แข่งทางอ้อม คือ ซอสอื่นๆ เช่น ซอสพริก, เครื่องปรุงประกอบอาหารอื่นๆ
สินค้าทดแทน คือ ถ้าต้องการทำเฟรนฟรายส์แล้วซอสมะเขือเทศหมด จะเลือกจิ้มมายองเนสหรือซอสพริกแทน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่