อย่างที่ทุกคนทราบข่าว ที่ BTS ได้มาประกาศยกเลิกตั๋วเดือน พอเหมาะพอดีกับช่วงที่กลับมาปลดล็อกการดำเนินธุรกิจต่างๆหลายส่วนพอดี
รวมไปถึง ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น แปลว่า คนก็น่าจะเดินทางมากขึ้น เพราะหลายออฟฟิสก็เริ่มให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิสกันบ้างแล้ว
แต่ก็จะติดที่ตรงนี้คือ ปกติ มนุษย์เงินเดือน ลูกค้าหลักของรถไฟฟ้า และถือว่าเป็คนมีกำลังจ่ายสำหรับร้านและแหล่งท่องเที่ยวผ่อนคลายต่างๆหลายคนมักจะชื้อตั๋วเดือน ที่คำนวนดีๆยังไงพอตอนเลิกงาน ถ้าเอาเที่ยวที่มีเหลือไปเที่ยวผ่อนคลายต่อยังไงก็ราคารับได้ ต่อให้หมดแล้วเติมเที่ยวก็ใช้งานต่อเนื่องต่อ ทั้งทำงานทั้งเที่ยวในแพคเกต ในจุดนี้ก็จะส่งผลให้ลูกค้าไปเที่ยวร้านต่างๆตามไลน์รถไฟฟ้า BTS มากขึ้น ในสถานการณ์แบบดั้งเดิม
และนั่นก็จะกลายเป็นปัญหา ตรงที่ว่า พอยกเลิกแล้ว ราคาตั๋วก็จะกลายเป็น แพงกว่าการใช้ชีวิตแบบเดิมถึง 2 - 3 เท่าเลย
คิดว่าด้วยปัจจัยนี้ จะกลายเป็นว่า
- คนมนุษย์เงินเดือนที่เลิกงาน จะเปลี่ยนใจไม่เที่ยว เที่ยวน้อยลงไหม เพราะค่ารถพุ่งไปมากกว่าแต่ก่อน?
- พอคนเที่ยวน้อยลง ลูกค้าในร้านต่างๆตามแนวจุดยุทธศาสตร์เดิมบน ไลน์บีทีเอส ก็จะน้อยลงไป ยอดขายก็จะหด
- พอยอดขายหด ร้านลดขนาด บางร้านไม่ไหวปิดกิจการ คนตกงานมากขึ้น
มันจะกลายเป็นการซ้ำเติมช่วงพยายามกลับมาดิ้นรนฟื้นตัวหลังโควิดหรือเปล่าครับ?
การยกเลิกตั๋วรายเดือน BTS จะส่งผลต่อการฟื้นตัวของร้านค้า และเศรษฐกิจภายในตัวเมืองกรุงเทพมากไหมครับ?
รวมไปถึง ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น แปลว่า คนก็น่าจะเดินทางมากขึ้น เพราะหลายออฟฟิสก็เริ่มให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิสกันบ้างแล้ว
แต่ก็จะติดที่ตรงนี้คือ ปกติ มนุษย์เงินเดือน ลูกค้าหลักของรถไฟฟ้า และถือว่าเป็คนมีกำลังจ่ายสำหรับร้านและแหล่งท่องเที่ยวผ่อนคลายต่างๆหลายคนมักจะชื้อตั๋วเดือน ที่คำนวนดีๆยังไงพอตอนเลิกงาน ถ้าเอาเที่ยวที่มีเหลือไปเที่ยวผ่อนคลายต่อยังไงก็ราคารับได้ ต่อให้หมดแล้วเติมเที่ยวก็ใช้งานต่อเนื่องต่อ ทั้งทำงานทั้งเที่ยวในแพคเกต ในจุดนี้ก็จะส่งผลให้ลูกค้าไปเที่ยวร้านต่างๆตามไลน์รถไฟฟ้า BTS มากขึ้น ในสถานการณ์แบบดั้งเดิม
และนั่นก็จะกลายเป็นปัญหา ตรงที่ว่า พอยกเลิกแล้ว ราคาตั๋วก็จะกลายเป็น แพงกว่าการใช้ชีวิตแบบเดิมถึง 2 - 3 เท่าเลย
คิดว่าด้วยปัจจัยนี้ จะกลายเป็นว่า
- คนมนุษย์เงินเดือนที่เลิกงาน จะเปลี่ยนใจไม่เที่ยว เที่ยวน้อยลงไหม เพราะค่ารถพุ่งไปมากกว่าแต่ก่อน?
- พอคนเที่ยวน้อยลง ลูกค้าในร้านต่างๆตามแนวจุดยุทธศาสตร์เดิมบน ไลน์บีทีเอส ก็จะน้อยลงไป ยอดขายก็จะหด
- พอยอดขายหด ร้านลดขนาด บางร้านไม่ไหวปิดกิจการ คนตกงานมากขึ้น
มันจะกลายเป็นการซ้ำเติมช่วงพยายามกลับมาดิ้นรนฟื้นตัวหลังโควิดหรือเปล่าครับ?