อยากจะแชร์ประสบการณ์การโดน Hack ID PSN และการกู้คืนรหัสอย่างรวดเร็วไม่เกิน 2วัน

ตามหัวข้อเลยครับ ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การโดน Hack ID PSN จากบุคคลที่สามซึ่งผมก็ไม่ทราบเช่นกันว่าคนคนนั้นมันคือใคร โดยเรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อวันที่27 สิงหาคม ที่ผ่านมา ผมพยายามเข้ารหัสPSN ซึ่งจำได้ว่าผมไม่เคยเปลี่ยนรหัส PSN มาก่อน ซึ่งพอ Login ไปก็เข้าไม่ได้พยายามใช้รหัสเดิมยังไงก็เข้าไม่ได้ (ซึ่งเข้าใจว่า Hacker ได้ทำการเปลี่ยนรหัสของผมไปแล้ว) ผมเลยตัดสินใจไปเปลี่ยนรหัสซึ่งก็ทำการขอเปลี่ยนรหัสผ่านแอพ PS App ในมือถือ ทางSony ก็จะส่งลิ้งมาให้แล้วเปลี่ยนทางอีเมลที่เราใช้สำหรับ login ตามปกติ ซึ่งโอเคเราเปลี่ยนแล้วใช้งานได้ปกติแล้ว ก็เล่นเกมอย่างเมามันส์ต่อไป จนถึงวันที่ 29สิงหาคม ผมนั่งเล่น Ghost of tsuima อยู่ดีๆ เกมก็เด้งออกหน้าเมนู PS4 (ซึ่งเกมนี้ผมซื้อผ่าน Digital download หากมีการแกไขรหัสของPSN เกมจะเด้งหลุดด้วยเช่นกัน) ผมก็เลยเอ๊ะ! อะไรวะเนี่ยทำไมมันยังหลุดอีกซึ่งตอนนั้นก็ค่อนข้างมั่นใจแล้ว เราโดนHack แน่ๆ เลยตัดสินใจขอเปลี่ยนรหัสทำแบบเดิมที่แจ้งข้างบนเลยแต่ปรากฎว่ารหัสที่ขอเปลี่ยนใหม่มันไม่ส่งอีเมลมาให้เปลี่ยนและผมก็เลยไปไล่ดูในอีเมลเลยเห็นเมลจาก Sony แจ้งมาว่า "Sign-In ID Change"  อธิบายง่ายๆเลยคือ Hacker มันเปลี่ยนที่อยู่ในการจัดส่งอีเมลใหม่ ผมเลยไม่ได้รับอีเมลในการเปลี่ยนรหัสจาก Sony

ผมร้อนใจกระวนกระวายว่าเอาแล้วโดนจนได้ เลยค้นหาข้อมูลตามเว็บต่างๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่จะแนะนำให้โทรไปหา Call center Sony ตามภูมิภาคนั้นๆ แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีความคืบน้าในการกู้คืน Id เลย แต่ทำไงได้ผมไม่หมดหวัง วันที่ 30สิงหาคม ผมโทรไปหา Call center Sony ไทย เบอร์นี้นะครับ จดเก็บไว้กันเลยเพราะเขาสามารถช่วยคุณได้มากกว่าที่คุณคิด 02-715-6100 ต่อ0 เพื่อติดต่อ Operator ผมอธิบายตามข้างต้นให้พนักงาน Operator รับทราบทางนั้นเขาก็จะขออีเมลเรา และจะส่งหน้าเมลพร้อมลิ้งเพื่อให้เรา ประสานงานต่อกับต่างประเทศโดยคิดว่าน่าจะเป็น Zone3 ฝั่งๆ HK Singapore ประมาณนี้แหละ โอเคหน้าเมลมันก็จะมีลิ้งให้เรากดเข้าไปเพื่อที่จะได้กรอกข้อมูลต่างๆ รหัสตัวเครื่อง PS4 สาเหตุที่ถูก Hack ก็ทำตามที่เมลเขาเขียนมานั้นแหละ และกด Submit เป็นอันเสร็จสิ้น

โดยเมื่อเรากด Submit เรียบร้อย รอไม่เกิน1ชม ก็มีเมลจาก Sony Support ส่งกลับมาว่าคำขอของเราอยู่นในขั้นตอนการดำเนินการซึ่งใช้เวลาในการตรวจสอบไม่เกิน 48ชม ตามที่เมลเขาแจ้งนะ

โอเคผมก็รอต่อไปอย่างใจเย็น และในที่สุดวันที่รอคอยก็มาถึง วันที่31 สิงหาคม เวลา 19:47 ไม่ถึง48ชม ก็ได้รับการตอบกลับจาก Sony Playstation สาขา Hongkong ว่าสามารถกู้คืน Sign In Id ได้และได้ใช้ Email Address เก่าโดยทาง Sony บังคับให้เราทำการเปลี่ยนรหัส และแนะนำให้ปกป้องบัญชีแบบ 2Step

ผมรีบทำการเปลี่ยนรหัสแบบไม่รอช้าและทำการปกป้องไอดีแบบ2 Step ตามคำแนะนำของโซนี่ โดยการป้องกันแบบ2 Step มันจะเป็นเหมือนหากใครจะเข้ามาที่ PSN เรามันต้องได้รับเลข6หลักที่ทางโซนี่จะส่งมาทาง SMS ที่เราลงทะเบียนเบอร์ไว้ก่อน ซึ่งผมแนะนำให้ทุกท่านทำไว้เลยนะครับ โดยรายละเอียดลิ้งตามนี้เลย https://www.playstation.com/th-th/support/account/2sv-psn-login/#setup  แต่ในเคสของผมทำใน PS App

และอีกอย่างที่สำคัญที่สุดผมทำการเปลี่ยนที่อยู่Email Address ด้วย ซึ่งสาเหตุหลักๆที่ Hacker สามารถ Hack เราได้นั้นมาจาก Password ของอีเมลและ PSN คือรหัสเดียวกัน ซึ่งนั้นเป็นช่องโหว่วอย่างง่ายดายสำหรับการ Hack และผมแนะนำอย่างยิ่งว่าไม่ควรบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตไว้สำหรับซื้อธุกรรมออไลน์ ซึ่งหากจำเป็นต้องกดซื้อจริงๆแนะนำให้กดซื้อและไม่ต้องบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตสำหรับการซื้อครั้งถัดไป

โดยทั้งหมดทั้งมลผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ตัวเองโดนโจรกรรมทางอิเล็กโทรนิคซึ่งนี้เป็นครั้งแรกของผมด้วย ยังโชคดีที่เราไม่มีการผูกบัตรเครดิตไว้กับ Account ไม่งั้นคงโดนมากกว่านี้แน่ หวังว่าประสบการณ์ของผมคงช่วยเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อย ส่วนเคสของเพื่อนๆเป็นยังไงบ้าง ลองมาแบ่งแชร์ประสบการณ์ของแต่ละท่านและร่วมหาวิธีการป้องกันไปด้วยกันครับ

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่