กรณี PSN ถูก Hack ขอคำแนะนำ ปรึกษา ครับ

กระทู้สนทนา
บทนำ
- ขอเกริ่นก่อนนะครับ ว่ากระทู้นี้ผมตั้งครั้งแรก เนื่องจาก อยากระบายเกี่ยวกับการทำงาน Sony thai สักหน่อยครั

เริ่มนะครับ
1. เริ่มจาก วันที่ 20.54 น. เวลาไทย ผมกำลังเล่นเกมส์ Genshin impact แล้วขึ้นหน้าจอเตือนว่า มีการล็อคอิน Id psn จากเครื่องอื่น
2. ในตอนแรกผมคิดว่าน้องชายผมคงเอาไปเล่น เพราะปกติผมให้ id pass น้องชายไว้สลับเล่น ทีนี้ก็เลยทักไปถามซึ่งน้องชายตอบว่าไม่ได้นำไปเล่น ผมจึง พยายามล็อคอินเข้าอีกครั้ง แต่ขึ้นว่า password / email id ไม่ถูกต้อง ผมจึงเข้าไปทำการ reset id เพื่อให้ส่งกลับมาที่อีเมลล ของผม
3. พอเปิดกล่องเมล ก็ต้องตกใจนิดนึงว่า online id ของผม ได้เปลี่ยนที่อยู่อีเมล ผมจึงทำการหาข้อมูลเพิ่ม ก็พบจากกระทู้ต่าง ๆ ว่าอาการแบบนี้คือโดน hacked 100% แน่นอน
4. ผมจึงได้ แอดไลน์ และ ทักทางแชท facebook ไปที่ Sony thai ซึ่งก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าให้ทำตามขั้นตอน โดยการกรอก enquiry เข้าไป
5. ผมจึงทำการกรอกข้อมูล และหาข้อมูลเพิ่มเติม ว่าต้องใช้ข้อมูลอะไรบ้างและทำการส่งข้อมูล ไปหลายครั้ง เพื่อยืนยันเอกสารที่ครบถ้วน ซึ่งทางโซนี่ไทย ไม่ได้บอกผมเลยว่าต้องทำยังไง ผมจึงไปหาข้อมูลอ่านจากเคสหลาย ๆ คนที่ถูกแฮก จึงทำตามและกรอกข้อมูล รวมถึงเอกสาร
6. 1 วันไม่มีการตอบรับกลับแต่อย่างได้ วันศุกร์ 11/12/63 ผมจึงโทรไปหาโซนี่ไทย ซึ่งโซนี่ไทยช่วยได้เยอะมากครับ ช่วยโดยการ ส่งเมล ข้อมูลเดิม แล้วกดส่งต่อไปให้ทาง เอเชีย ( เพื่อ ? ) ( นี่คือครั้งที่ 1 ที่ผมติดตาม ) และผมก็ได้รับอีเมล จากโซนี่ สิงคโปร์ ให้ส่งข้อมูลเพิ่มเติม
7. วันเสาร์ 13/12/63 ผมก็ติดตามเรื่องต่อ แต่ได้รับการตอบกลับจาก โซนี่ไทยช้ามากครับ และไม่เห็นว่าจะมีอะไรคืบหน้า
8. มาเมื่อวันจันทร์ ผมจึงโทรไป โซนี่ฮ่องกง ( โทรระหว่างประเทศ ) โดยติดต่อเข้า Hotline ที่ผมได้รับการตอบกลับจาก เมลโซนี่ฮ่องกง ( ตอนผมส่งข้อมูลไป ผมส่งทั้งของ ฮ่องกง ไทย สิงคโปร์ ) ทางโซนี่ฮ่องกง รับเรื่องแต่เนื่องจากผมสื่อสารอังกฤษ ไม่เก่งมากนัก แต่พอเข้าใจคร่าว ๆ ว่าอยู่นอกเหนือการรับผิดชอบ ให้ติดต่อผ่านโซนี่ไทย แล้วให้แจ้งเรื่องเข้ามาอีกครั้ง ผมจึงติดตามโซนี่ไทย และได้รับอีเมลจากโซนี่ไทยว่า ส่งข้อมูลไปอีกครั้ง ( คือข้อมูลเดิมที่ผมส่งตั้งแต่วัน ศุกร์ เสาร์ , เพื่อ ????? )
9. วันอังคาร 14/12/63 ผมได้ livechat ไปทางโซนี่สิงคโปร์ ผ่าน เพลสเตชั่น live chat ซึ่งก็ได้รับการตอบกลับมาว่า ให้ติดต่อ โซนี่ไทย ( โอเครรรรรร ผมยอมละ ไทยก็ไทย ตามไทยเนี้ยแหละ ) คือผมเข้าใจนะครับว่า เคส หลาย ๆ กรณีน่าจะเยอะเค้าจึงแบ่งหน้าที่การรับผิดชอบ ตามโซน / ประเทศของตน
10. ผมหาข้อมูลเพิ่มเติม และส่งข้อมูลเพิ่มเข้าไป วันพุธ 15/12/63 แล้วได้รับการตอบกลับจากเมล มาว่ามีการใช้ อีเมล ผมสมัคร ไอดี psn แล้ว ( ซึ่งไม่ใช่ id psn ที่ถูกแฮค ) ทีนี้ผมฉุกคิดมาได้ว่า แสดงว่า อีเมล ผมต้องถูกแฮกแน่นอน จึงทำการรีเซตเปลี่ยนพาส และผูก 2fa ใหม่ ผมจึงทำการส่ง enquiry เข้าไปอีกรอบ เพราะเมลจากทาง โซนี่ สิงคโปร และฮ่องกง แจ้งมาว่า เมล ที่ถูกเปลี่ยนครั้งแรกสมัครอีกไอดีไป แล้วให้ส่งเมลอื่นไปให้ทางเค้า ( ซึ่งหมดวันพอดี ประมาณ 6 โมงเย็นแล้ว T T )
11. ล่าสุดผมส่งข้อมูลไปและรอการตอบกลับจาก โซนี่ฮ่องกง และ สิงคโปร์ ( เดียวผมจะมาอัพเดทความคืบหน้านะครับ )
ปล. ประเด็นคือ โซนี่ไทยครับ คุณมีหน้าที่อะไร ตอบไลน์ก็ช้า / เฟสก็ช้า รับเรื่องบอกส่งแล้ว โทรตามบอกให้ส่งเอง พอผมส่ง ผมตามส่งเมล คุณก็เอาข้อมูลผมส่งอีกรอบ แล้วมันช่วยอะไรได้ครับ ( มันจะง่ายกว่าไหมครับ คุณรับเคส แล้วโทรไปอธิบายแจ้งการแก้ไขเป็นเคส ๆ ไปไม่ดีกว่าหรอครับแบบนี้รอกันไปรอกันมา ) ( แต่ถ้าทางโซนี่ไทย ทำได้แค่นั้นก็ต้องขออภัยครับ )
ปล2. อนึ่งที่ผมหงุดหงิดและร้อนรนในการติดตามคือ id psn ของผมมันผูกทั้งบัตร เครดิต และ paypal ซึ่งทำให้ผมต้องระงับการใช้งาน ครับ แล้วส่งผลกับธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ
ขอบคุณครับ / ขอคำแนะนำและปรึกษาเพิ่มเติมด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่