บทนำ
- ขอเกริ่นก่อนนะครับ ว่ากระทู้นี้ผมตั้งครั้งแรก เนื่องจาก อยากระบายเกี่ยวกับการทำงาน Sony thai สักหน่อยครั
บ
เริ่มนะครับ
1. เริ่มจาก วันที่ 20.54 น. เวลาไทย ผมกำลังเล่นเกมส์ Genshin impact แล้วขึ้นหน้าจอเตือนว่า มีการล็อคอิน Id psn จากเครื่องอื่น
2. ในตอนแรกผมคิดว่าน้องชายผมคงเอาไปเล่น เพราะปกติผมให้ id pass น้องชายไว้สลับเล่น ทีนี้ก็เลยทักไปถามซึ่งน้องชายตอบว่าไม่ได้นำไปเล่น ผมจึง พยายามล็อคอินเข้าอีกครั้ง แต่ขึ้นว่า password / email id ไม่ถูกต้อง ผมจึงเข้าไปทำการ reset id เพื่อให้ส่งกลับมาที่อีเมลล ของผม
3. พอเปิดกล่องเมล ก็ต้องตกใจนิดนึงว่า online id ของผม ได้เปลี่ยนที่อยู่อีเมล ผมจึงทำการหาข้อมูลเพิ่ม ก็พบจากกระทู้ต่าง ๆ ว่าอาการแบบนี้คือโดน hacked 100% แน่นอน
4. ผมจึงได้ แอดไลน์ และ ทักทางแชท facebook ไปที่ Sony thai ซึ่งก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าให้ทำตามขั้นตอน โดยการกรอก enquiry เข้าไป
5. ผมจึงทำการกรอกข้อมูล และหาข้อมูลเพิ่มเติม ว่าต้องใช้ข้อมูลอะไรบ้างและทำการส่งข้อมูล ไปหลายครั้ง เพื่อยืนยันเอกสารที่ครบถ้วน ซึ่งทางโซนี่ไทย ไม่ได้บอกผมเลยว่าต้องทำยังไง ผมจึงไปหาข้อมูลอ่านจากเคสหลาย ๆ คนที่ถูกแฮก จึงทำตามและกรอกข้อมูล รวมถึงเอกสาร
6. 1 วันไม่มีการตอบรับกลับแต่อย่างได้ วันศุกร์ 11/12/63 ผมจึงโทรไปหาโซนี่ไทย ซึ่งโซนี่ไทยช่วยได้เยอะมากครับ ช่วยโดยการ ส่งเมล ข้อมูลเดิม แล้วกดส่งต่อไปให้ทาง เอเชีย ( เพื่อ ? ) ( นี่คือครั้งที่ 1 ที่ผมติดตาม ) และผมก็ได้รับอีเมล จากโซนี่ สิงคโปร์ ให้ส่งข้อมูลเพิ่มเติม
7. วันเสาร์ 13/12/63 ผมก็ติดตามเรื่องต่อ แต่ได้รับการตอบกลับจาก โซนี่ไทยช้ามากครับ และไม่เห็นว่าจะมีอะไรคืบหน้า
8. มาเมื่อวันจันทร์ ผมจึงโทรไป โซนี่ฮ่องกง ( โทรระหว่างประเทศ ) โดยติดต่อเข้า Hotline ที่ผมได้รับการตอบกลับจาก เมลโซนี่ฮ่องกง ( ตอนผมส่งข้อมูลไป ผมส่งทั้งของ ฮ่องกง ไทย สิงคโปร์ ) ทางโซนี่ฮ่องกง รับเรื่องแต่เนื่องจากผมสื่อสารอังกฤษ ไม่เก่งมากนัก แต่พอเข้าใจคร่าว ๆ ว่าอยู่นอกเหนือการรับผิดชอบ ให้ติดต่อผ่านโซนี่ไทย แล้วให้แจ้งเรื่องเข้ามาอีกครั้ง ผมจึงติดตามโซนี่ไทย และได้รับอีเมลจากโซนี่ไทยว่า ส่งข้อมูลไปอีกครั้ง ( คือข้อมูลเดิมที่ผมส่งตั้งแต่วัน ศุกร์ เสาร์ , เพื่อ ????? )
9. วันอังคาร 14/12/63 ผมได้ livechat ไปทางโซนี่สิงคโปร์ ผ่าน เพลสเตชั่น live chat ซึ่งก็ได้รับการตอบกลับมาว่า ให้ติดต่อ โซนี่ไทย ( โอเครรรรรร ผมยอมละ ไทยก็ไทย ตามไทยเนี้ยแหละ ) คือผมเข้าใจนะครับว่า เคส หลาย ๆ กรณีน่าจะเยอะเค้าจึงแบ่งหน้าที่การรับผิดชอบ ตามโซน / ประเทศของตน
10. ผมหาข้อมูลเพิ่มเติม และส่งข้อมูลเพิ่มเข้าไป วันพุธ 15/12/63 แล้วได้รับการตอบกลับจากเมล มาว่ามีการใช้ อีเมล ผมสมัคร ไอดี psn แล้ว ( ซึ่งไม่ใช่ id psn ที่ถูกแฮค ) ทีนี้ผมฉุกคิดมาได้ว่า แสดงว่า อีเมล ผมต้องถูกแฮกแน่นอน จึงทำการรีเซตเปลี่ยนพาส และผูก 2fa ใหม่ ผมจึงทำการส่ง enquiry เข้าไปอีกรอบ เพราะเมลจากทาง โซนี่ สิงคโปร และฮ่องกง แจ้งมาว่า เมล ที่ถูกเปลี่ยนครั้งแรกสมัครอีกไอดีไป แล้วให้ส่งเมลอื่นไปให้ทางเค้า ( ซึ่งหมดวันพอดี ประมาณ 6 โมงเย็นแล้ว T T )
11. ล่าสุดผมส่งข้อมูลไปและรอการตอบกลับจาก โซนี่ฮ่องกง และ สิงคโปร์ ( เดียวผมจะมาอัพเดทความคืบหน้านะครับ )
ปล. ประเด็นคือ โซนี่ไทยครับ คุณมีหน้าที่อะไร ตอบไลน์ก็ช้า / เฟสก็ช้า รับเรื่องบอกส่งแล้ว โทรตามบอกให้ส่งเอง พอผมส่ง ผมตามส่งเมล คุณก็เอาข้อมูลผมส่งอีกรอบ แล้วมันช่วยอะไรได้ครับ ( มันจะง่ายกว่าไหมครับ คุณรับเคส แล้วโทรไปอธิบายแจ้งการแก้ไขเป็นเคส ๆ ไปไม่ดีกว่าหรอครับแบบนี้รอกันไปรอกันมา ) ( แต่ถ้าทางโซนี่ไทย ทำได้แค่นั้นก็ต้องขออภัยครับ )
ปล2. อนึ่งที่ผมหงุดหงิดและร้อนรนในการติดตามคือ id psn ของผมมันผูกทั้งบัตร เครดิต และ paypal ซึ่งทำให้ผมต้องระงับการใช้งาน ครับ แล้วส่งผลกับธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ
ขอบคุณครับ / ขอคำแนะนำและปรึกษาเพิ่มเติมด้วยครับ
กรณี PSN ถูก Hack ขอคำแนะนำ ปรึกษา ครับ
- ขอเกริ่นก่อนนะครับ ว่ากระทู้นี้ผมตั้งครั้งแรก เนื่องจาก อยากระบายเกี่ยวกับการทำงาน Sony thai สักหน่อยครั
บ
เริ่มนะครับ
1. เริ่มจาก วันที่ 20.54 น. เวลาไทย ผมกำลังเล่นเกมส์ Genshin impact แล้วขึ้นหน้าจอเตือนว่า มีการล็อคอิน Id psn จากเครื่องอื่น
2. ในตอนแรกผมคิดว่าน้องชายผมคงเอาไปเล่น เพราะปกติผมให้ id pass น้องชายไว้สลับเล่น ทีนี้ก็เลยทักไปถามซึ่งน้องชายตอบว่าไม่ได้นำไปเล่น ผมจึง พยายามล็อคอินเข้าอีกครั้ง แต่ขึ้นว่า password / email id ไม่ถูกต้อง ผมจึงเข้าไปทำการ reset id เพื่อให้ส่งกลับมาที่อีเมลล ของผม
3. พอเปิดกล่องเมล ก็ต้องตกใจนิดนึงว่า online id ของผม ได้เปลี่ยนที่อยู่อีเมล ผมจึงทำการหาข้อมูลเพิ่ม ก็พบจากกระทู้ต่าง ๆ ว่าอาการแบบนี้คือโดน hacked 100% แน่นอน
4. ผมจึงได้ แอดไลน์ และ ทักทางแชท facebook ไปที่ Sony thai ซึ่งก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าให้ทำตามขั้นตอน โดยการกรอก enquiry เข้าไป
5. ผมจึงทำการกรอกข้อมูล และหาข้อมูลเพิ่มเติม ว่าต้องใช้ข้อมูลอะไรบ้างและทำการส่งข้อมูล ไปหลายครั้ง เพื่อยืนยันเอกสารที่ครบถ้วน ซึ่งทางโซนี่ไทย ไม่ได้บอกผมเลยว่าต้องทำยังไง ผมจึงไปหาข้อมูลอ่านจากเคสหลาย ๆ คนที่ถูกแฮก จึงทำตามและกรอกข้อมูล รวมถึงเอกสาร
6. 1 วันไม่มีการตอบรับกลับแต่อย่างได้ วันศุกร์ 11/12/63 ผมจึงโทรไปหาโซนี่ไทย ซึ่งโซนี่ไทยช่วยได้เยอะมากครับ ช่วยโดยการ ส่งเมล ข้อมูลเดิม แล้วกดส่งต่อไปให้ทาง เอเชีย ( เพื่อ ? ) ( นี่คือครั้งที่ 1 ที่ผมติดตาม ) และผมก็ได้รับอีเมล จากโซนี่ สิงคโปร์ ให้ส่งข้อมูลเพิ่มเติม
7. วันเสาร์ 13/12/63 ผมก็ติดตามเรื่องต่อ แต่ได้รับการตอบกลับจาก โซนี่ไทยช้ามากครับ และไม่เห็นว่าจะมีอะไรคืบหน้า
8. มาเมื่อวันจันทร์ ผมจึงโทรไป โซนี่ฮ่องกง ( โทรระหว่างประเทศ ) โดยติดต่อเข้า Hotline ที่ผมได้รับการตอบกลับจาก เมลโซนี่ฮ่องกง ( ตอนผมส่งข้อมูลไป ผมส่งทั้งของ ฮ่องกง ไทย สิงคโปร์ ) ทางโซนี่ฮ่องกง รับเรื่องแต่เนื่องจากผมสื่อสารอังกฤษ ไม่เก่งมากนัก แต่พอเข้าใจคร่าว ๆ ว่าอยู่นอกเหนือการรับผิดชอบ ให้ติดต่อผ่านโซนี่ไทย แล้วให้แจ้งเรื่องเข้ามาอีกครั้ง ผมจึงติดตามโซนี่ไทย และได้รับอีเมลจากโซนี่ไทยว่า ส่งข้อมูลไปอีกครั้ง ( คือข้อมูลเดิมที่ผมส่งตั้งแต่วัน ศุกร์ เสาร์ , เพื่อ ????? )
9. วันอังคาร 14/12/63 ผมได้ livechat ไปทางโซนี่สิงคโปร์ ผ่าน เพลสเตชั่น live chat ซึ่งก็ได้รับการตอบกลับมาว่า ให้ติดต่อ โซนี่ไทย ( โอเครรรรรร ผมยอมละ ไทยก็ไทย ตามไทยเนี้ยแหละ ) คือผมเข้าใจนะครับว่า เคส หลาย ๆ กรณีน่าจะเยอะเค้าจึงแบ่งหน้าที่การรับผิดชอบ ตามโซน / ประเทศของตน
10. ผมหาข้อมูลเพิ่มเติม และส่งข้อมูลเพิ่มเข้าไป วันพุธ 15/12/63 แล้วได้รับการตอบกลับจากเมล มาว่ามีการใช้ อีเมล ผมสมัคร ไอดี psn แล้ว ( ซึ่งไม่ใช่ id psn ที่ถูกแฮค ) ทีนี้ผมฉุกคิดมาได้ว่า แสดงว่า อีเมล ผมต้องถูกแฮกแน่นอน จึงทำการรีเซตเปลี่ยนพาส และผูก 2fa ใหม่ ผมจึงทำการส่ง enquiry เข้าไปอีกรอบ เพราะเมลจากทาง โซนี่ สิงคโปร และฮ่องกง แจ้งมาว่า เมล ที่ถูกเปลี่ยนครั้งแรกสมัครอีกไอดีไป แล้วให้ส่งเมลอื่นไปให้ทางเค้า ( ซึ่งหมดวันพอดี ประมาณ 6 โมงเย็นแล้ว T T )
11. ล่าสุดผมส่งข้อมูลไปและรอการตอบกลับจาก โซนี่ฮ่องกง และ สิงคโปร์ ( เดียวผมจะมาอัพเดทความคืบหน้านะครับ )
ปล. ประเด็นคือ โซนี่ไทยครับ คุณมีหน้าที่อะไร ตอบไลน์ก็ช้า / เฟสก็ช้า รับเรื่องบอกส่งแล้ว โทรตามบอกให้ส่งเอง พอผมส่ง ผมตามส่งเมล คุณก็เอาข้อมูลผมส่งอีกรอบ แล้วมันช่วยอะไรได้ครับ ( มันจะง่ายกว่าไหมครับ คุณรับเคส แล้วโทรไปอธิบายแจ้งการแก้ไขเป็นเคส ๆ ไปไม่ดีกว่าหรอครับแบบนี้รอกันไปรอกันมา ) ( แต่ถ้าทางโซนี่ไทย ทำได้แค่นั้นก็ต้องขออภัยครับ )
ปล2. อนึ่งที่ผมหงุดหงิดและร้อนรนในการติดตามคือ id psn ของผมมันผูกทั้งบัตร เครดิต และ paypal ซึ่งทำให้ผมต้องระงับการใช้งาน ครับ แล้วส่งผลกับธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ
ขอบคุณครับ / ขอคำแนะนำและปรึกษาเพิ่มเติมด้วยครับ