เนื่องจาก E-mail ของผมถูก Hack ไปทำให้ข้อมูลบางส่วนในนั้นถูกนำไป ซึ่งรวมถึง PSN Account หลายอันโดนไปด้วย
ภายหลังผมได้สามารถเอา E-mail คืนมาได้ แต่ทาง PSN Account ก็ถูกเปลี่ยน Pssword ไปจนหมด
ผมจึงไล่เอา PSN Account คืนด้วยการ Forget Password และใช้ Date of Birth มาจากนั้นเปลี่ยน E-mail login และ Password ของ PSN ทั้งหมด แต่สิ่งที่ผมสังเกตุเห็นคือ Device ที่ผูกติดกับ PSN Account ทั้งหลายถูกผูกจนเต็มจนหมด ผมจึงจะลองกด Account > Media and Devices > Game > Deactivate All ซึ่ง Hacker ได้กดไปแล้วจะไม่สามารถกดได้อีกครั้งในระยะเวลา 6 เดือน
ซึ่งทางเลือกเดียวของผมคือต้องติดต่อ Sony โดยตรง
เริ่มจาก Sony America สำหรับ PSN US ผมติดต่อผ่านทาง Chat Support ของทาง Website ให้ข้อมูลที่จำเป็นรวมเวลาไม่ถึง 5 นาทีจบทุกอย่างเสร็จ Device ทั้งหมดถูก Deactivate ผมสามารถเอาของตัวเองไปผูกได้สบาย
ต่อ Sony Europe สำหรับ PSN UK ผมให้วิธีโทรไปเพราะไม่มี Chat Support เล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง สอบถามข้อมูลเล็กน้อย มีการ Confirm ข้อมูลส่วนตัวกินเวลา่ประมาณ 15 นาที ก็สามารถแก้ปัญหาได้
ต่อมา Sony SG สำหรับ PSN Asia ใช้วิธีส่ง Mail ของทางเวปไป ซึ่งใช้เวลาระยะนึงก็ได้รับการตอบรับมาว่าแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
ต่อมา Sony Thai สำหรับ PSN Thai คิดว่าน่าจะง่ายสุดเพราะคุยภาษาไทยและมีประสบการ์ณมาถึง 2 รอบละ
ผม : ฮัลโหล โซนี่ไทยครับ ผมจะมาติดต่อเรื่องของ PSN Account ครับ
Call Center : ค่ะ
ผม : พอดี PSN ผมถูก Hack ไป แต่ตอนนี้ผมได้ Account คืนมาแล้ว แต่อยากให้ Deactivation เครื่องที่ผูกอยู่หน่ะครับ เพราะมันผูกกับเครื่องใครไม่รู้ตอนนี้
Call Center : รอซักครู่นะคะ ขอติดต่อ Support ก่อน
ประมาณ 5 นาทีผ่านไป
Call Center : ขอโทษที่ให้รอนะคะ ทาง Support แจ้งว่าไม่สามารถทำอะไรให้ได้นอกจากทางลูกค้าสร้าง Account ใหม่เท่านั้นคะ
ผม :
ผม (คิด) : Sony America กับ Sony Europe ใช้เวลาเท่าที่มรึงไปถามมาแก้ปัญหาให้กรูได้แล้ว นี่มาถึง Sony Thai แมร่งหากไปกลับบอกให้กรูทิ้ง Account ไปเลย ok ไม่เป็นไรอาจจะอธิบายไม่เข้าใจ
ผม : คือที่ผมให้ช่วยไม่ใช่ Deactivate Account นะครับ คือให้ช่วย Deactivate Device ที่อยู่ข้างในครับ
Call Center : คือปัจจุบันได้ Account คืนมาแล้วใช่มั้ยคะ
ผม : ใช้ครับคือผมใช้ DoB ได้ Account คืนมาแล้วที่ผมอยากให้ช่วยคือ Deactivate Device ข้างในครับ
Call Center : รอสักครู่นะคะ
อีก 5 นาทีผ่านไป
Call Center : ขอโทษที่ให้รอนะคะ ตรงส่วนนี้ลูกค้าตรงทำผ่านเวปค่ะ ทางเราไม่สามารถทำอะไรให้ได้
ผม : พอดีคนที่เค้า Hack ไปเข้าเวปไปกด Account > Media and Devices > Game > Deactivate All เรียบร้อยแล้วหน่ะครับ ซึ่งไม่สามารถก็ได้อีกครั้งในระยะเวลา 6 เดือน
Call Center : ทางเราไม่สามารถทำอะไรให้ได้คะ
ผม : คือทาง Sony Thai ไม่สามารถทำอะไรให้ได้เลยหรอครับ
Call Center : ทางส่วนนี้ลูกค้าต้องดำเนินการผ่านทางเวปเองคะ
ผม : คือผมเข้าใจครับ แต่ทางคนที่ Hack ไปเค้ากด Account > Media and Devices > Game > Deactivate All ไปแล้วซึ่งไม่สามารถกดได้อีกครั้งในระยะเวลา 6 เดือนหมายความว่าต้องให้ผมรออีก 6 เดือนค่อยกดโดยมีคนใช้ Account ผมไปหรอครับ
Call Center : ใช่คะ ทางส่วนี้ Support แจ้งว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้คะทางลูกค้าต้องทำผ่านทางเวปเองคะ
ผม (คิด) : นี่กรูคุยกับคนหรืิอเครื่องตอบรับวะ แมร่งถาม Support หมดแล้วทำไมไม่ให้ Support มาตอบวะ
ผม : ขอสาย Support ได้มั้ยครับ
Call Center : สักครู่นะคะ
Support : สวัสดีครับ
ผม : คือ ผมถูก Hack ไปหน่ะครับอยากให้ Deactivate ให้หน่อยครับ
Support : คือทางเราไม่สามารถ Deactivate Account ได้ครับ
ผม : ออ คือทาง Account ผมได้คืนมาแล้วที่อยากให้ Deactivate คือ Device ข้างในหน่ะครับ
Support : คือทางเราไม่มีเครื่องมือที่สามารถทำให้ได้ครับ ต้องให้ทางลูกค้าทำผ่านทางเวปเองครับ
ผม : คือเข้าใจครับ แต่ทาง Hacker ได้กดใช้ไปแล้ว ไม่สามารถใช้ไดีอีก 6 เดือนครับ
Support : คือทางเราไม่สามารถทำอะไรให้ได้ครับ
ผม : คือก่อนหน้านี้ผมได้ติดต่อไปยัง Sony Us และ Sony SG ทั้งคู่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ครับ
Support : คือทาง Sony SG สามารถแก้ปัญหาให้ได้
ผม : ใช่ครับ
Support : คือทางเราไม่มี Tool ที่สามารถทำให้ได้ครับ
ผม : Ok ครับ คุณชื่ออะไรครับ ผมจะส่ง E-mail สอบถามขอชื่อคุณอ้างอิงคำตอบของคุณด้วย
Support : XXXXX ครับ
ผม : ขอรหัสพนักงานด้วยครับ
Suppot : ไม่ต้องครับ ใช้ชื่อผมใช้เลยครับ
ผม : รบกวนสะกดชื่อของคุณเป็นภาษาอังกฤษด้วยครับ
Support : XXXXX ครับ
ผม : ผมขอถามยืนยันอีกครับว่าคุณ XXXXX ยืนยันว่าทาง Sony Thai ไม่สามารถช่วยหรือมี Tool ที่สามารถช่วยลูกค้าได้ถูกหรือไม่ครับ
Support : ครับ
ผม : ผมขอถามยืนยันอีกครั้งว่าทาง Sony Thai และทางคุณ XXXXX ยืนยันว่าไม่มีทางติดต่อขอความช่วยเหลือจากคนอื่น , ที่อื่นๆ หรือ Sony อื่นๆ สำหรับปัญหานี้ใช่หรือไม่ครับ
Support : ครับ
ผม : ขอบคุณครับ
วางสาย
ปัจจุบันผมได้ส่ง E-mail Complain ไปที่ Sony Asia ถึงระดับการบริการที่ต่ำกว่า Sony America โดยทางพนักงาน XXXXX ยืนยันดังนั้น และกำลังเตรียมส่งไปที่ Sony Japan ถึงคุณภาพของ Sony Asia ต่อไป
ที่อยากจะบอกเพื่อนๆ คือ ทาง Sony Thai ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลยถ้าคุณมีปัญหา ในขณะที่ทาง Sony America และ Sony Europe ใช้เวลาไม่นานก็สามารถแก้ปัญหาได้เลย
ดังนั้นใครก็ตามที่คิดจะสนับสนุน Sony Thai ผมขอเตือนด้วยความหวังดีว่า อย่าเลยครับ เพราะ Support ช่วยอะไรไม่ได้เลย ในขณะทาง Sony America ก็มีการจัดตั้ง Support ผ่านทางเวปที่ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
หลังจากที่ติดต่อไปที่ Sony Asia ได้รับคำตอบมาว่า Sony Asia รับ Support แค่ Singapore/Hong Kong/Malaysia/Taiwan ซึ่งทาง Sony Asia สามารถแก้ปัญหานี้ให้ได้ถ้าเป็นของ Zone ประเทศของเค้า แต่ทาง Sony Thai อยู่นอกเหนือจากนั้นจึงไม่สามารถทำให้ได้ ซึ่งทาง Sony Asia ก็ได้ให้หน้าเพจมาซึ่งหน้า Page นั้นพอกด Contact us ก็ส่งเมล์ไปทำ Sony Asia อีกครั้ง
สรุปคือ Sony Thai ไม่มีใครรับ Support และ Support อะไรก็ไม่ได้
คำเตือน!!! สำหรับคนที่จะสมัคร PSN Thai และ PSN Asia
ภายหลังผมได้สามารถเอา E-mail คืนมาได้ แต่ทาง PSN Account ก็ถูกเปลี่ยน Pssword ไปจนหมด
ผมจึงไล่เอา PSN Account คืนด้วยการ Forget Password และใช้ Date of Birth มาจากนั้นเปลี่ยน E-mail login และ Password ของ PSN ทั้งหมด แต่สิ่งที่ผมสังเกตุเห็นคือ Device ที่ผูกติดกับ PSN Account ทั้งหลายถูกผูกจนเต็มจนหมด ผมจึงจะลองกด Account > Media and Devices > Game > Deactivate All ซึ่ง Hacker ได้กดไปแล้วจะไม่สามารถกดได้อีกครั้งในระยะเวลา 6 เดือน
ซึ่งทางเลือกเดียวของผมคือต้องติดต่อ Sony โดยตรง
เริ่มจาก Sony America สำหรับ PSN US ผมติดต่อผ่านทาง Chat Support ของทาง Website ให้ข้อมูลที่จำเป็นรวมเวลาไม่ถึง 5 นาทีจบทุกอย่างเสร็จ Device ทั้งหมดถูก Deactivate ผมสามารถเอาของตัวเองไปผูกได้สบาย
ต่อ Sony Europe สำหรับ PSN UK ผมให้วิธีโทรไปเพราะไม่มี Chat Support เล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง สอบถามข้อมูลเล็กน้อย มีการ Confirm ข้อมูลส่วนตัวกินเวลา่ประมาณ 15 นาที ก็สามารถแก้ปัญหาได้
ต่อมา Sony SG สำหรับ PSN Asia ใช้วิธีส่ง Mail ของทางเวปไป ซึ่งใช้เวลาระยะนึงก็ได้รับการตอบรับมาว่าแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
ต่อมา Sony Thai สำหรับ PSN Thai คิดว่าน่าจะง่ายสุดเพราะคุยภาษาไทยและมีประสบการ์ณมาถึง 2 รอบละ
ผม : ฮัลโหล โซนี่ไทยครับ ผมจะมาติดต่อเรื่องของ PSN Account ครับ
Call Center : ค่ะ
ผม : พอดี PSN ผมถูก Hack ไป แต่ตอนนี้ผมได้ Account คืนมาแล้ว แต่อยากให้ Deactivation เครื่องที่ผูกอยู่หน่ะครับ เพราะมันผูกกับเครื่องใครไม่รู้ตอนนี้
Call Center : รอซักครู่นะคะ ขอติดต่อ Support ก่อน
ประมาณ 5 นาทีผ่านไป
Call Center : ขอโทษที่ให้รอนะคะ ทาง Support แจ้งว่าไม่สามารถทำอะไรให้ได้นอกจากทางลูกค้าสร้าง Account ใหม่เท่านั้นคะ
ผม :
ผม (คิด) : Sony America กับ Sony Europe ใช้เวลาเท่าที่มรึงไปถามมาแก้ปัญหาให้กรูได้แล้ว นี่มาถึง Sony Thai แมร่งหากไปกลับบอกให้กรูทิ้ง Account ไปเลย ok ไม่เป็นไรอาจจะอธิบายไม่เข้าใจ
ผม : คือที่ผมให้ช่วยไม่ใช่ Deactivate Account นะครับ คือให้ช่วย Deactivate Device ที่อยู่ข้างในครับ
Call Center : คือปัจจุบันได้ Account คืนมาแล้วใช่มั้ยคะ
ผม : ใช้ครับคือผมใช้ DoB ได้ Account คืนมาแล้วที่ผมอยากให้ช่วยคือ Deactivate Device ข้างในครับ
Call Center : รอสักครู่นะคะ
อีก 5 นาทีผ่านไป
Call Center : ขอโทษที่ให้รอนะคะ ตรงส่วนนี้ลูกค้าตรงทำผ่านเวปค่ะ ทางเราไม่สามารถทำอะไรให้ได้
ผม : พอดีคนที่เค้า Hack ไปเข้าเวปไปกด Account > Media and Devices > Game > Deactivate All เรียบร้อยแล้วหน่ะครับ ซึ่งไม่สามารถก็ได้อีกครั้งในระยะเวลา 6 เดือน
Call Center : ทางเราไม่สามารถทำอะไรให้ได้คะ
ผม : คือทาง Sony Thai ไม่สามารถทำอะไรให้ได้เลยหรอครับ
Call Center : ทางส่วนนี้ลูกค้าต้องดำเนินการผ่านทางเวปเองคะ
ผม : คือผมเข้าใจครับ แต่ทางคนที่ Hack ไปเค้ากด Account > Media and Devices > Game > Deactivate All ไปแล้วซึ่งไม่สามารถกดได้อีกครั้งในระยะเวลา 6 เดือนหมายความว่าต้องให้ผมรออีก 6 เดือนค่อยกดโดยมีคนใช้ Account ผมไปหรอครับ
Call Center : ใช่คะ ทางส่วนี้ Support แจ้งว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้คะทางลูกค้าต้องทำผ่านทางเวปเองคะ
ผม (คิด) : นี่กรูคุยกับคนหรืิอเครื่องตอบรับวะ แมร่งถาม Support หมดแล้วทำไมไม่ให้ Support มาตอบวะ
ผม : ขอสาย Support ได้มั้ยครับ
Call Center : สักครู่นะคะ
Support : สวัสดีครับ
ผม : คือ ผมถูก Hack ไปหน่ะครับอยากให้ Deactivate ให้หน่อยครับ
Support : คือทางเราไม่สามารถ Deactivate Account ได้ครับ
ผม : ออ คือทาง Account ผมได้คืนมาแล้วที่อยากให้ Deactivate คือ Device ข้างในหน่ะครับ
Support : คือทางเราไม่มีเครื่องมือที่สามารถทำให้ได้ครับ ต้องให้ทางลูกค้าทำผ่านทางเวปเองครับ
ผม : คือเข้าใจครับ แต่ทาง Hacker ได้กดใช้ไปแล้ว ไม่สามารถใช้ไดีอีก 6 เดือนครับ
Support : คือทางเราไม่สามารถทำอะไรให้ได้ครับ
ผม : คือก่อนหน้านี้ผมได้ติดต่อไปยัง Sony Us และ Sony SG ทั้งคู่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ครับ
Support : คือทาง Sony SG สามารถแก้ปัญหาให้ได้
ผม : ใช่ครับ
Support : คือทางเราไม่มี Tool ที่สามารถทำให้ได้ครับ
ผม : Ok ครับ คุณชื่ออะไรครับ ผมจะส่ง E-mail สอบถามขอชื่อคุณอ้างอิงคำตอบของคุณด้วย
Support : XXXXX ครับ
ผม : ขอรหัสพนักงานด้วยครับ
Suppot : ไม่ต้องครับ ใช้ชื่อผมใช้เลยครับ
ผม : รบกวนสะกดชื่อของคุณเป็นภาษาอังกฤษด้วยครับ
Support : XXXXX ครับ
ผม : ผมขอถามยืนยันอีกครับว่าคุณ XXXXX ยืนยันว่าทาง Sony Thai ไม่สามารถช่วยหรือมี Tool ที่สามารถช่วยลูกค้าได้ถูกหรือไม่ครับ
Support : ครับ
ผม : ผมขอถามยืนยันอีกครั้งว่าทาง Sony Thai และทางคุณ XXXXX ยืนยันว่าไม่มีทางติดต่อขอความช่วยเหลือจากคนอื่น , ที่อื่นๆ หรือ Sony อื่นๆ สำหรับปัญหานี้ใช่หรือไม่ครับ
Support : ครับ
ผม : ขอบคุณครับ
วางสาย
ปัจจุบันผมได้ส่ง E-mail Complain ไปที่ Sony Asia ถึงระดับการบริการที่ต่ำกว่า Sony America โดยทางพนักงาน XXXXX ยืนยันดังนั้น และกำลังเตรียมส่งไปที่ Sony Japan ถึงคุณภาพของ Sony Asia ต่อไป
ที่อยากจะบอกเพื่อนๆ คือ ทาง Sony Thai ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลยถ้าคุณมีปัญหา ในขณะที่ทาง Sony America และ Sony Europe ใช้เวลาไม่นานก็สามารถแก้ปัญหาได้เลย
ดังนั้นใครก็ตามที่คิดจะสนับสนุน Sony Thai ผมขอเตือนด้วยความหวังดีว่า อย่าเลยครับ เพราะ Support ช่วยอะไรไม่ได้เลย ในขณะทาง Sony America ก็มีการจัดตั้ง Support ผ่านทางเวปที่ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
หลังจากที่ติดต่อไปที่ Sony Asia ได้รับคำตอบมาว่า Sony Asia รับ Support แค่ Singapore/Hong Kong/Malaysia/Taiwan ซึ่งทาง Sony Asia สามารถแก้ปัญหานี้ให้ได้ถ้าเป็นของ Zone ประเทศของเค้า แต่ทาง Sony Thai อยู่นอกเหนือจากนั้นจึงไม่สามารถทำให้ได้ ซึ่งทาง Sony Asia ก็ได้ให้หน้าเพจมาซึ่งหน้า Page นั้นพอกด Contact us ก็ส่งเมล์ไปทำ Sony Asia อีกครั้ง
สรุปคือ Sony Thai ไม่มีใครรับ Support และ Support อะไรก็ไม่ได้